Để quần áo trong máy giặt qua đêm – Nên hay không? 

CẬP NHẬT 26/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh
Flash Sale

Nhiều người có thói quen để quần áo trong máy giặt qua đêm rồi sáng mai mới bắt đầu phơi. Đây hoàn toàn là một thói quen sai lầm và có thể gây ảnh hưởng đến máy giặt cũng như chất lượng vải. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm thảo luận chi tiết về vấn đề này!

1. Để quần áo trong máy giặt qua đêm – Nên hay không?

Vì bận rộn nên không ít người vẫn có thói quen giặt đồ vào buổi tối, mãi đến sáng hôm sau mới tiện đem ra phơi. Tưởng chừng như thuận tiện nhưng thói quen này lại không được các chuyên gia khuyến cáo. Lý do tại sao như vậy? Vua Nệm sẽ đề cập đến những tác hại của thói quen này nhé!

1.1. Tạo nên mùi hôi khó chịu và có thể làm hư quần áo

Việc đóng kín nắp máy giặt trong khi giặt giũ có tác dụng tránh tình trạng nhỏ nước hay trào bọt ra bên ngoài. Vì thế, quần áo ướt sẽ nằm trong một môi trường bí khí, kín bưng và đầy hơi ẩm. Khi để lâu sẽ hình thành những mùi hôi khó chịu như mùi hôi, ẩm mốc,… khó xử lý. Cho dù bạn có dùng nước xả vải thì những mùi này vẫn bám rất lâu vì mùi hôi đã bám vào sợi vải quá sâu. Thậm chí, khi mùi ẩm cùng mùi nước giặt xả hòa trộn lại càng trở nên khó chịu.

Mặt khác, khi để quần áo trong máy giặt qua đêm thì vải sẽ xuất hiện những vết nhăn nhúm. Bởi lẽ, quá trình giặt khiến cho vải bị nhăn nhưng cũng nhanh biến mất sau khi giũ sạch và phơi khô. Tuy nhiên, nếu để qua đêm thì những nếp nhăn này sẽ lâu mờ hơn. Điều này khiến chất lượng vải và form quần áo bị ảnh hưởng. 

Để quần áo trong máy giặt qua đêm sẽ có mùi khó chịu
Để quần áo trong máy giặt qua đêm sẽ có mùi khó chịu

1.2. Ảnh hưởng không hề nhỏ đến cho sức khỏe

Ngoài ra thì hơi ẩm trong máy giặt còn là tác nhân gây nên những vết mốc trên quần áo. Những vết mốc này không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của trang phục mà còn là điều kiện thuận lợi để virus, vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Với những ai có vấn đề về sức khỏe hay có làn da nhạy cảm thì còn dễ mắc bệnh hô hấp, bệnh về da, đường tiêu hóa,… 

Đặc biệt, dù bạn có giặt sạch lại thì những tác nhân gây hại có trong quần áo lúc này vẫn có khả năng xâm nhập vào cơ thể. Nhất là những gia đình có trẻ nhỏ thì lại càng nguy hiểm vì trẻ thường có thói quen cho tay vào miệng gây ra những bệnh về đường tiêu hóa. 

1.3. Giảm tuổi thọ của máy giặt

Máy giặt đựng quần áo qua đêm không có không gian khô thoáng thì sẽ dễ bị hư hại, ẩm mốc, ảnh hưởng đến việc vận hành. Dưới đây là một vài tình trạng thường thấy ở máy giặt:

  • Lồng giặt bị gỉ, ám mùi, nấm mốc và dễ mọc rêu.
  • Việc phải nâng đỡ lượng quần áo lớn suốt cả đêm khiến bộ phận đàn hồi của máy giặt bị mòn, nhanh giãn.
  • Nguồn điện dễ ngấm nước, chập cháy hay hư hỏng.
  • Động cơ máy giảm độ bền, từ đó tuổi thọ sử dụng cũng giảm. 

Mặt khác, đồ ẩm ướt để suốt đêm trong máy giặt cũng tiềm ẩn những nguy cơ về rò rỉ điện, thậm chí chập cháy gây nguy hiểm. Với những chiếc máy giặt đã sử dụng trong thời gian dài, lớp vỏ cách điện không còn tác dụng thì nguy cơ điện bị rò rỉ càng cao.

có nên để quần áo trong máy giặt qua đêm không
Máy giặt không được khô thoáng lâu ngày sẽ dễ bị hỏng hóc

2. Những cách để tránh quên đồ trong máy giặt qua đêm

Tuy đã được khuyến cáo không nên để quần áo trong máy giặt qua đêm nhưng nhiều người vì bận rộn công việc mà quên đi việc phải phơi đồ ngay sau khi giặt. Vậy có cách nào để hạn chế việc quên đồ qua đêm trong máy giặt hay không? Hãy để Vua Nệm bật mí!

2.1. Bật tính năng hẹn giờ của máy giặt

Nhiều máy giặt hiện đại ngày nay đã tích hợp tính năng hẹn giờ cực kỳ hữu ích. Do đó, bạn có thể ứng dụng chế độ này để hạn chế quên quần áo trong lồng giặt. Điều bạn cần chỉ là nắm rõ thời gian của mỗi chu trình giặt, ước chừng thời gian phơi đồ để thiết lập thời gian phù hợp. Thậm chí, bạn cũng có thể thiết lập ngay trong khoảng thời gian mình ngủ. Chương trình giặt sẽ hoàn tất ngay khi bạn thức dậy và công việc của bạn lúc này chỉ là lấy quần áo ra và đem phơi.

2.2. Tạo thói quen giặt đồ đúng giờ mỗi ngày

Để không còn quên quần áo qua đêm trong máy giặt, bạn có thể tạo cho mình thói quen giặt đồ ở một khung giờ cố định trong ngày. Khi thói quen này được hình thành, bạn sẽ không còn quên phơi đồ hay bỏ sót quần áo trong lồng giặt nữa.

tránh để quần áo trong máy giặt qua đêm
Tạo thói quen giặt áo quần ở khung giờ cố định

2.3. Không ủ quần áo quá lâu bên trong máy giặt

Khi quá trình giặt đồ hoàn tất, nếu thời gian của bạn không đủ để phơi chúng ngay thì có thể tháo hơi trước bằng cách đem ra thau chậu, giỏ,… Đây là điều hết sức quan trọng vì nếu ủ quần áo lâu trong máy giặt sẽ phát sinh nhiều vấn đề.

Trường hợp bạn để quần áo ẩm quá lâu trong máy giặt có thể khiến chúng bị bốc mùi hoặc xuất hiện nấm mốc. Bởi lẽ, máy giặt có môi trường ẩm ướt, khá lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Khi bạn mặc vào sẽ gây hại cho làn da của bạn.

Mặt khác, việc ủ quần áo trong máy giặt sẽ làm xuất hiện tình trạng nhăn, vón cục. Nguyên do là vì áp lực và nhiệt trong máy giặt đã tác động khiến sợi vải biến dạng. Lúc này, bạn phải mất nhiều thời gian để quần áo phục hồi lại mịn màng, trơn tru như ban đầu.

2.4. Sử dụng các loại máy giặt không lỗ

Để hạn chế lồng giặt bị ám mùi và xuất hiện vi khuẩn, bạn có thể chọn máy giặt không có lỗ thoát. Với thiết kế này, nấm mốc không thể phát triển bên ngoài lồng giặt cũng như vi khuẩn bên ngoài không thể tiếp cận, từ đó hạn chế mùi khó chịu cho quần áo.

cách tránh để quần áo trong máy giặt qua đêm
Máy giặt không lỗ khiến vi khuẩn không thể xâm nhập

3. Một số lưu ý khi sử dụng máy giặt mà bạn nên biết

Nhằm giữ cho quần áo luôn thơm tho và phẳng phiu sau khi giặt, bạn cần đem chúng ra khỏi máy giặt ngay sau khi giặt xong và đem phơi. Trong trường hợp không thể phơi ngay thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Không có giới hạn chính xác thời gian có thể để quần áo qua đêm trong máy giặt. Tuy nhiên theo các chuyên gia, 8 tiếng là thời gian an toàn để mùi hương vẫn còn lưu lại được trên quần áo.
  • Sau thời gian 8 tiếng, quần áo sẽ bắt đầu có tình trạng bị tích tụ nấm mốc, vi khuẩn cũng như mùi khó chịu. Dù bạn có sấy khô hay phơi nắng thì cũng không cách nào xử lý được. Vì vậy, nếu nhận thấy quần áo xuất hiện mùi hôi thì bạn cần giặt lại để loại bỏ nấm mốc cũng như các loại vi khuẩn gây mùi nhé!
  • Việc để quên quần áo ở trong máy giặt tuy không quá nghiêm trọng nhưng để đảm bảo chúng luôn được sạch sẽ, thơm tho thì tốt nhất là bạn nên giặt đúng cách.
để quần áo trong máy giặt
Chỉ nên để áo quần trong máy giặt không quá 8 tiếng

Trên đây là giải đáp về thói quen để quần áo trong máy giặt qua đêm có ảnh hưởng như thế nào. Có thể thấy, tưởng chừng là một thói quen nhỏ nhưng nó lại tác động không tốt đến chất liệu vải và tuổi thọ của máy, thậm chí là sức khỏe con người. Do đó, bạn hãy sớm điều chỉnh để quần áo luôn được phẳng phiu, thơm tho nhé!

Đánh giá post
Hoàng Trinh

TÁC GIẢ: Hoàng Trinh

Xin chào! Mình là Hoàng Trinh - Chuyên viên tư vấn giấc ngủ tại Vua Nệm, với hơn 5 năm kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực nệm, chăn ga gối và chăm sóc giấc ngủ. Mình hy vọng những kiến thức được chia sẻ trên blog Vua Nệm sẽ mang đến giá trị thực sự hữu ích dành cho quý khách hàng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM