Tại sao người Nhật không ngủ giường? Văn hoá ngủ sàn của người Nhật

CẬP NHẬT 15/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nếu bạn yêu thích Nhật Bản – đất nước mặt trời mọc thì không thể nào không biết tới văn hoá của người Nhật Bản. Một trong những nét văn hoá đặc trưng nhất của người Nhật Bản mà có thể bạn đã từng thấy trong những bộ phim Nhật đó là người Nhật không ngủ giường.

Vậy tại sao người Nhật không ngủ giường? Cùng Vua Nệm tìm hiểu những lý do tạo nên nét văn hoá đặc trưng này của người Nhật Bản nhé. 

Tại sao người Nhật ngủ không giường
Tại sao người Nhật không ngủ giường?

1. Những nguyên nhân tại sao người Nhật không ngủ giường

1.1 Tiết kiệm không gian

Từ ngày xưa người Nhật Bản đã có thói quen ngủ sàn và mặc dù ngày nay cuộc sống hiện đại hơn nhưng người Nhật vẫn giữ thói quen không ngủ giường. Một trong số những lý do dẫn đến thói quen của người Nhật Bản đó là tiết kiệm không gian.

Nhật Bản được cả thế giới biết đến với những mỹ từ như đất nước hoa anh đào, đất nước mặt trời mọc, bên cạnh đó Nhật Bản cũng được biết đến với là đất nước đông dân số. Theo như những thống kê của thế giới thì Nhật Bản thuộc top những quốc gia có mật độ cao nhất trên thế giới.

Ở Nhật, từng tấc đất là từng tấc vàng, vì vậy để xây một căn nhà rộng rãi là một điều rất khó khăn với người dân ở đây, đặc biệt là những thành phố lớn như Tokyo. Chính vì thế, những ngôi nhà NHật Bản thường có diện tích khá nhỏ, luôn được thiết kế vô cùng thông minh để tiết kiệm không gian nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi.

Đối với không gian sống hẹp, giường ngủ chiếm khá nhiều diện tích và người Nhật cho rằng đặt một chiếc giường ngủ trong phòng ngủ thực sự là không cần thiết. Đây chính là lý giải cho câu hỏi ‘’Tại sao người Nhật không ngủ giường’’. Bởi họ ưu ái lựa chọn sàn nhà thay cho những chiếc giường cồng kềnh.

Tối ưu hoá diện tích với việc ban ngày chúng có thể là phòng khách nhưng đến đêm có thể trở thành phòng ngủ. Với lựa chọn thông minh như thế, người Nhật có thể tận dụng không gian nhỏ hẹp mà vẫn tạo cảm giác thoáng cho căn phòng. 

nguyên nhân người nhật ngủ không giường
Tận dụng tối đa không gian sống bằng cách ngủ trên sàn

XEM THÊM: Phòng ngủ phong cách Nhật Bản: những nét đặc trưng không thể nhầm lẫn

1.2. Đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ và người già

Khi sử dụng giường ngủ, người Nhật khác quan ngại việc trẻ nhỏ và người già có thể rơi xuống khi ngủ, hoặc có thể sẽ bị ngã va vào thành giường. Vì vậy, ngủ trên sàn sẽ là giải pháp an toàn hơn đối với người già và trẻ nhỏ. 

1.3. Tiết kiệm ngân sách

Một trong số những lý do tại sao người Nhật không ngủ giường đó là điều này giúp họ tiết kiệm ngân sách. Thay vì vừa phải mất thêm tiền và tốn diện tích cho một chiếc giường ngủ không quá cần thiết thì người Nhật chọn nằm sàn.

Một chiếc giường ngủ sẽ kéo theo những chi phí mua nệm, mua ga, và thay vào đó họ sẽ tập trung đầu tư vào những chiếc chiếu điều hoà mát mẻ vào mùa hè và những chiếc nệm ấm áp vào mùa đông.

Việc ngủ trên sàn này có thể giúp bạn tiết kiệm đến một nghìn đô la để mua nệm và giường, tiền chi phí vận chuyển, sửa chữa, lắp đặt. 

1.4. Quan niệm của người Nhật đó là ngủ trên sàn sẽ tốt cho sức khỏe

Mặc dù thời tiết và khí hậu bên Nhật Bản không ôn hòa nhưng người dân vẫn ưu tiên nằm sàn hơn bởi họ tin rằng ngủ sàn có lợi cho sức khỏe. Theo những nghiên cứu của nhiều chuyên gia cho rằng, việc ngủ sàn mang lại những lợi ích cho sức khỏe.  

  • Mặt phẳng cứng của sàn nhà có tác dụng giảm tình trạng đau lưng một cách hiệu quả. Ngủ trên sàn nhà được trải nệm mỏng có tác dụng giúp cho cột sống của bạn luôn thẳng. 
  • Tư thế của bạn sẽ được cải thiện rõ hơn khi thường xuyên nằm ngủ đúng tư thế trên sàn. Những chiếc nệm ngủ êm ái sẽ giúp giấc ngủ ngon hơn, tuy nhiên nệm lún không có lợi cho sức khỏe, nếu sử dụng lâu có thể ảnh hưởng đến cột sống, từ đó dẫn đến dáng người bị gù, cong vẹo cột sống.
  • Nghiên cứu cũng cho rằng, ngủ trên sàn cũng giúp lưu thông và tuần hoàn máu tốt hơn: Tốc độ lưu thông máu thường diễn ra tốt hơn, được phân bổ tốt hơn, không giống như nằm đệm. Nhờ việc lưu thông máu tốt nên bạn sẽ giảm bớt được tình trạng tê bì chân tay, ngứa do lưu thông máu kém. 
Ngủ trên sàn
Ngủ trên sàn cải thiện cột sống của bạn

Những ngôi nhà của Nhật Bản được thiết kế lò sưởi dưới sàn nhà nên không lo tình trạng bị cảm lạnh, nhiễm lạnh khi nằm sàn. 

1.5. Dễ dàng thức dậy hơn 

Thêm một lý do nữa lý giải lý do tại sao người Nhật không ngủ giường đó là vì nằm sàn giúp bạn có thể thức dậy dễ dàng hơn. Những chiếc nệm êm ái có thể níu kéo giấc ngủ chúng ta sâu hơn, dẫn đến chúng ta không thể dậy sớm được. Trong khi đó ngủ trên sàn vừa có lợi cho sức khỏe, cải thiện cột sống và dễ dàng thức dậy hơn.

1.6. Nhận biết được động đất và kịp thời di tản

Đất nước Nhật Bản vô cùng xinh đẹp nhưng luôn phải đối diện với thiên tai khắc nghiệt như động đất sóng thần. Việc nằm sàn có thể giúp người Nhật Bản nhận biết được động đất và có thể kịp thời di tản hoặc tìm chỗ trú ẩn ngay lập tức. Thêm vào đó, chính vì không có vật cản, nên việc di tản và trốn thoát của mọi người cũng dễ dàng hơn. 

1.7. Thói quen từ xa xưa

Lý do cuối cùng giải thích tại sao người Nhật không ngủ giường đó là vì thói quen từ xa xưa, cách đây hàng ngàn năm và được truyền từ đời này sang đời khác, đã in sâu trong tâm trí của người dân Nhật Bản, trở thành một trong những nét văn hoá đặc trưng của người dân nước này.

Nhắc đến Nhật Bản, ngoài trà đạo, kimono, hoa đào nở, người ta cũng nhớ đến ngay một đất nước mà người dân không dùng giường ngủ. Và thói quen ngủ trên sàn của người Nhật được đặt tên và gọi bằng cái tên là “văn hoá Tatami”. 

Văn hoá ngủ sàn của người nhật
Văn hoá ngủ sàn còn được gọi văn hoá Tatami của người Nhật Bản

2. Nhược điểm khi ngủ trên sàn

Bên cạnh những ưu điểm thì việc nằm ngủ trên sàn cũng có những nhược điểm mà bạn cần lưu ý như:

  • Sẽ mất thời gian sắp xếp chỗ ngủ: Buổi tối, bạn sẽ phải dành thời gian sắp xếp chăn gối, nệm và sẽ mất thời gian xếp gọn gàng vào buổi sáng. 
  • Những loại nệm trải sàn truyền thống của Nhật Bản thường không có ga phủ nên rất dễ bị dơ và mất nhiều thời gian để làm sạch.
  • Có khả năng bị nhiễm lạnh khi ngủ sàn: Mặc dù ở Nhật Bản được thiết kế sàn sưởi ở dưới sàn nhưng nếu không có những chiếc máy sưởi ở dưới sàn, ngủ vào mùa Đông rất dễ bị nhiễm lạnh.
Nhược điểm khi ngủ trên sàn
Không nên ngủ sàn khi cơ thể đang có cồn

3. Những ai nên tránh ngủ dưới sàn 

Một số người có những triệu chứng như sau cần phải tránh ngủ dưới sàn: 

  • Những người có cơ địa dị ứng, da nhạy cảm. Ngủ dưới sàn rất dễ bị nhiễm bụi bẩn, và có khả năng bị côn trùng khiến bạn có khả năng bị viêm đường hô hấp.
  • Người có tiểu sử về bệnh xương khớp hoặc đang bị chấn thương,có ảnh hưởng đến cột sống, hơi lạnh trên mặt sàn sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, khiến cho xương khớp tổn thương thêm.
  • Người có chất cồn, sử dụng chất kích thích rượu bia: Những khi có cồn trong người, các mạch máu giãn ra, đặc biệt là sàn lát bằng gạch đá khiến cho thân nhiệt bị giảm nhanh chóng và có nguy cơ dẫn đến tử vong.
  • Người có thân nhiệt lạnh: Nếu thân nhiệt của bạn thiên về tính hàn, hãy hạn chế ngủ trên sàn đá, gạch gốm, những chất liệu này sẽ càng khiến cho tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng hơn.
  • Người già và người đang bị bệnh: Nằm trên giường sẽ dễ chăm sóc hơn và tránh được những bụi bẩn vi khuẩn, so với việc nằm trên sàn.

Bạn nên lưu ý rằng, nếu muốn nằm trên sàn, bạn nên trải một lớp đệm mỏng, người Nhật cũng thường tránh nhiễm lạnh cơ thể và tránh vi khuẩn từ nền nhà.

Hy vọng bài viết Vua Nệm gửi đến bạn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc lý do tại sao người Nhật không ngủ giường. Hãy cùng theo dõi những thông tin thú vị khác qua các bài viết tiếp theo của Vua Nệm bạn nhé. 

Đánh giá post