Khối A gồm những ngành nào? Nên học trường nào và nghề gì dễ xin việc nhất?

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Lớp 12 là giai đoạn quan trọng để các bạn học sinh quyết định ngành nghề và lựa chọn khối học phù hợp với bản thân. Trong đó, khối A luôn thuộc top những khối tuyển sinh được ưa chuộng nhất bởi có nhiều trường đại học và cao đẳng cũng như cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Vậy khối A gồm những ngành nào và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Tiếp tục tìm hiểu qua bài viết sau đây của Vua Nệm để có được cái nhìn tổng quan hơn về khối A nhé.

Chọn khối A bao gồm những ngành nào
Chọn khối A bao gồm những ngành nào và cơ hội việc làm ra sao?

1. Các tổ hợp và môn thi khối A là gì?

Khối A là khối thi dành cho các em học sinh muốn theo đuổi các ngành nghề liên quan đến công nghệ, giáo dục, kỹ thuật hay khoa học, v.v. Nhìn chung, khối A có nhiều tổ hợp môn khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu của từng trường đại học. Tùy vào sở thích và khả năng của mình, các em có thể lựa chọn tổ hợp môn phù hợp.

Thông thường, Khối A cơ bản gồm 3 môn là Toán – Hoá học -Vật lý. Ngoài ra, còn có các tổ hợp môn khác như A1 gồm Toán – Vật lý – Tiếng Anh, và A2 gồm Toán – Ngữ văn – Vật Lý. Tính đến thời điểm hiện tại có tổng cộng 18 tổ hợp môn trong khối A được phân chia dựa trên 11 môn như sau:

  • Khối A00 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – Hóa học).
  • Khối A01 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – tiếng Anh).
  • Khối A02 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – Sinh học).
  • Khối A03 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – Lịch sử).
  • Khối A04 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – Địa lý).
  • Khối A05 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Hóa học – Lịch sử).
  • Khối A06 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Hóa học – Địa lý).
  • Khối A07 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Lịch sử – Địa lý).
  • Khối A08 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Lịch sử – Giáo dục công dân).
  • Khối A09 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Địa lý – Giáo dục công dân).
  • Khối A10 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – Giáo dục công dân).
  • Khối A11 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Hóa học – Giáo dục công dân).
  • Khối A12 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Khoa học tự nhiên – Khoa học xã hội).
  • Khối A14 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Khoa học tự nhiên – Địa lý).
  • Khối A15 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Khoa học tự nhiên – Giáo dục công dân).
  • Khối A16 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Khoa học tự nhiên – Ngữ văn).
  • Khối A17 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Vật lý – Khoa học xã hội).
  • Khối A18 (Tổ hợp 3 môn bao gồm: Toán – Hoá học – Khoa học xã hội).
tổ hợp môn cơ bản của khối A
Toán – Lý – Hóa là tổ hợp môn cơ bản của khối A

2. Chọn học khối A bao gồm những ngành nào?

Qua những cuộc khảo sát được tiến hành hàng năm, khối A luôn là một trong những khối ngành có nhiều thí sinh đăng ký thi đại học nhất. Vậy chọn học khối A bao gồm những ngành nào? Để có thể lựa chọn được ngành nghề có triển vọng trong tương lai, bạn có thể tham khảo qua những gợi ý sau đây.

2.1. Các khối ngành kinh tế

Ngành kinh tế là một trong những ngành học có đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Như được biết, ngành học này không chỉ cung cấp kiến thức về các lĩnh vực như kinh doanh, quản trị, marketing, kế toán, tài chính, mà còn rèn luyện cho sinh viên những kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định hiệu quả.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhóm ngành Kinh Doanh chiếm tỷ lệ đăng ký cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2021, con số thậm chí lên đến 32.77%. Điều này cho thấy nhu cầu và cơ hội việc làm của ngành kinh tế rất lớn và đa dạng. 

Sau khi có nền tảng vững chắc, sinh viên ngành kinh tế ra trường có thể làm việc trong các tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng, bộ ngành hay tự kinh doanh theo sở thích và khả năng của mình. Hiện tại, ngành kinh tế bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như: Kinh tế, kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế, quản trị kinh doanh, Marketing, Kế toán, tài chính ngân hàng,…

khối a chuyên ngành kinh tế
Cơ hội việc làm khi chọn học chuyên ngành kinh tế rất cao

2.2. Khối ban ngành An ninh quốc phòng

Ngành An ninh quốc phòng luôn là mục tiêu phấn đấu của rất nhiều sĩ tử, đặc biệt là các bạn nam. Có rất nhiều lý do để ngành học này tạo được hút lớn. Đặc biệt, các học viên tại trường sẽ được nhà nước hỗ trợ toàn bộ học phí và chi phí ăn ở trong suốt quá trình đào tạo. 

Tuy nhiên, sinh viên cũng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về kỷ luật và chất lượng đào tạo để đáp ứng yêu cầu của ngành. Hầu hết những sinh viên thi đậu ngành An ninh đều trải qua cuộc thi có tỷ lệ chọi rất cao.

Về cơ bản ngành An ninh quốc phòng bao gồm các nhóm ngành sau:

  • Nhóm ngành quân đội: Kỹ thuật quân sự, Hậu cần quân sự, Kỹ thuật hàng không, Chỉ huy Tham mưu phòng không, Trinh sát kỹ thuật.
  • Ngành Biên phòng: Xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, Chỉ huy tham mưu lục quân, Chỉ huy tham mưu pháo binh, Chỉ huy kỹ thuật Công binh hay ban ngành Chỉ huy tham mưu thông tin, Chỉ huy tham mưu Tăng thiết giáp và kể cả Chỉ huy tham mưu Đặc công,…
  • Nhóm ngành Công an: Trinh sát an ninh; Điều tra hình sự; Quản lý Nhà nước về ANTT; Tham mưu, chỉ huy CAND hay Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ;…
khối a chuyên ngành an ninh
An ninh luôn là chuyên ngành có nhiều thí sinh đăng ký thi nhất hàng năm

2.3. Chuyên ngành liên quan đến Kỹ thuật – Công nghệ ứng dụng

Ngành Kỹ thuật – công nghệ đang chứng minh được sức hút qua từng năm. Không quá khi nói rằng đây là một trong những ngành có xu hướng chọn cao và triển vọng trong tương lai của khối A. 

Các ngành khối A thuộc khối ngành Kỹ thuật công nghệ bao gồm: Kỹ thuật điện, điện tử; Kỹ thuật điện tử – viễn thông; Công nghệ thông tin (như Kỹ thuật máy tính, Khoa học máy tính hay Kỹ thuật dữ liệu); Công nghệ Robot và trí tuệ nhân tạo cũng như các chuyên ngành Công nghệ chế tạo máy; Công nghệ, kỹ thuật cơ – điện tử; Công nghệ cơ khí,…

2.4. Chuyên ngành Luật

Ngành Luật là một ngành đào tạo nhân lực cho nhiều lĩnh vực liên quan đến pháp luật trong xã hội. Sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể làm việc tại các cơ quan tư pháp, đoàn luật sư, phòng pháp chế của các tập đoàn, doanh nghiệp hay các tổ chức quốc tế…

Các ngành khối A thuộc khối ngành Luật bao gồm: Luật học, Luật kinh tế, Luật Thương mại quốc tế, Quản trị – Luật,…Với cơ hội nghề nghiệp cao, chuyên ngành Luật luôn thu hút rất nhiều sinh viên theo học hàng năm.

khối a chuyên ngành Luật
Chuyên ngành Luật cũng mở ra cơ hội việc làm rất tốt dành cho bạn

2.5. Các chuyên ngành khác của khối A

Như vậy bạn cũng đã biết khối A gồm những ngành nào rồi phải không? Thực tế ngoài những cái tên kể trên, bạn còn có thể theo học các chuyên ngành khác thuộc khối A như:

  • Chuyên ngành sư phạm
  • Các chuyên ngành học liên quan đến kế toán – kiểm toán
  • Chuyên ngành Logistic
  • Chuyên ngành Marketing

3. Nên thi khối A vào những trường đại học nào?

Nếu đang có dự định thi khối A vào các trường đại học tại Việt Nam, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây:

  • Các trường đại học hàng đầu về khoa học tự nhiên và công nghệ: Đại học Bách khoa, Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia,…
  • Thi vào các trường đại học về kỹ thuật, xây dựng, giao thông vận tải, công nghiệp: Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội,…
  • Chọn các trường đại học về y dược, luật, chính trị, quản lý: Đại học Dược, Đại học Luật, Đại học Chính trị, Đại học Kinh tế Quốc dân,…

XEM THÊM:

4. Lời kết

Chỉ mong qua bài viết này bạn sẽ biết được khối A gồm những ngành nào. Tùy vào sở thích, khả năng và mục tiêu của mình, bạn có thể lựa chọn cho mình một trường đại học phù hợp khi thi khối A nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM