Khối A gồm những môn nào? Các trường đại học khối A đào tạo chất lượng nhất

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thi khối A gồm những môn nào và đại học nào dạy khối A là những câu hỏi xuất hiện nhiều mỗi khi đến kỳ thi tốt nghiệp cấp 3. Hiện nay, các môn thi trong khối A đã thay đổi rất nhiều nên các phụ huynh cần phải tìm hiểu và cập nhật lại để cùng con định hướng tương lai. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về khối A và trường đại học cần điểm thi của khối này nhé!

1. Khối A gồm những môn nào?

Khối A là một trong những khối thi đại học có nhiều học sinh lựa chọn để bắt đầu con đường học hành. Những bạn quyết định chọn khói này sẽ nghiên cứu chuyên sâu về khoa học, kỹ thuật, công nghệ, cơ khí, giáo dục,… Hiện nay, khối A vẫn chiếm ưu thế và được các trường đại học dựa vào để xét tuyển thí sinh.

Trước đây, để thi đậu khối A, các bạn học sinh phải tập trung ôn luyện 3 môn gồm Toán, Vật lý và Hóa học. Bên cạnh đó, khối A còn có 2 khối phụ là A1 gồm Toán, Vật lý và Tiếng Anh, A2 gồm Toán, Vật lý và Ngữ văn.

thi khối a gồm những môn nào
Khối A gồm những môn nào? Khối A chủ yếu gồm những môn liên quan đến ban tự nhiên

Sau nhiều lần cải cách, những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành chia khối A thành nhiều môn tổ hợp. Như vậy, hiện nay, khối A gồm có 18 tổ hợp cụ thể như sau:

Khối Môn thi
A00 Toán, Vật lí, Hóa học
A01 Toán, Vật lí, tiếng Anh
A02 Toán, Vật lí, Sinh học
A03 Toán, Vật lí, Lịch sử
A04 Toán, Vật lí, Địa lí
A05 Toán, Hóa học, Lịch sử
A06 Toán, Hóa học, Địa lí
A07 Toán, Lịch sử, Địa lí
A08 Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân
A09 Toán, Địa lí, Giáo dục công dân
A10 Toán, Vật lí, Giáo dục công dân
A11 Toán, Hóa học, Giáo dục công dân
A12 Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội
A13 Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lí
A14 Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lí
A15 Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân
A16 Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn
A17 Toán, Vật lí, Khoa học xã hội
A18 Toán, Hoá học, Khoa học xã hội

2. Khối A gồm những ngành nào?

Khối A gồm những môn nào, ngành nào là vấn đề mà nhiều người quan tâm hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Khối ngành quân đội, công an

Khối ngành quân đội, công an nhận được sự quan tâm rất lớn từ các sĩ tử, nhất là nam giới. Lý do là vì khối này đa số sẽ yêu cầu rất cao về thể lực nên chủ yếu tuyển nam. Khi tham gia học ngành này, bạn không cần phải lo lắng về vấn đề kinh tế vì được hỗ trợ học phí cũng như chi phí ăn ở.

Ngoài ra, môi trường quân đội nổi tiếng với sự nghiêm khắc và tính kỷ luật vô cùng cao. Nếu học tập tại đây, bạn sẽ ngày càng trở nên độc lập và mạnh mẽ hơn về cả thể lực lẫn ý chí. Bên cạnh rèn luyện các kỹ năng, sinh viên khối quân đội, công an còn phải nghiên cứu về các tài liệu pháp luật, tư tưởng chính trị và cách quản lý.

Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có cơ hội làm việc trong một số ngành tiêu biểu như hậu cần quân sự, kỹ thuật hàng không, biên phòng, lục quân, pháo binh, công binh, tham mưu thông tin, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật ô tô, trinh sát, hình sự, quản lý an ninh trật tự, an toàn thông tin, luật,…

thi đại học khối a gồm những môn nào
Hải quân là một trong những ngành nghề thuộc khối A

2.2. Khối ngành kỹ thuật

Thế giới hiện nay đã lên đến thời kỳ 5.0 nên rất cần nguồn nhân lực dồi dào am hiểu về công nghệ thông tin. Do đó trong những năm gần đây, khối ngành kỹ thuật tại Việt Nam trở nên “hot” và được nhiều sinh viên theo học. Đây được xem là một trong những ngành dẫn đầu thuộc khối A.

Cơ hội nghề nghiệp của khối ngành kỹ thuật là rất cao và luôn đi kèm với thu nhập hấp dẫn. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, bạn có thể ứng tuyển vào những công ty liên quan đến kỹ thuật điện tử, viễn thông, khoa học máy tính, kỹ thuật dữ liệu, công nghệ chế tạo, trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật gỗ và nội thất, công nghệ nhiệt lạnh, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật công trình,…

2.3. Khối ngành khoa học cơ bản

Nếu bạn là người có niềm đam mê với việc nghiên cứu và khám phá thì khối ngành khoa học cơ bản sẽ là lựa chọn phù hợp. Theo khảo sát thì khối ngành này sở hữu cơ hội việc làm cao vì nó là nền tảng cho khoa học ứng dụng. Nhân lực làm việc trong những ngành khoa học cơ bản thường phải đáp ứng được yêu cầu cao của xã hội.

Sau khi hoàn thành chương trình học thì bạn có thể công tác trong các lĩnh vực như công nghệ sinh học, vật lí, hóa học, địa chất, hải dương, môi trường, khoa học máy tính và khoa học vật liệu.

2.4. Khối ngành giáo dục

Để trở thành một giáo viên hoặc những người công tác trong ngành đào tạo, bạn cần học ngành giáo dục khi thi khối A. Những nghề thuộc ngành này nói khó không khó, nói dễ cũng chẳng đơn giản. Bạn cần phải có rất nhiều đức tính như đạo đức, kiên nhẫn, chu đáo, siêng năng,… và am hiểu sâu sắc về chuyên ngành mình đang theo đuổi. Bởi lẽ, việc đi dạy người khác lúc nào cũng khó khăn hơn việc đi học.

Sau khi kết thúc thời gian học tập cũng như thực tập, bạn sẽ có cơ hội làm việc ở nhiều đơn vị với một số công việc liên quan đến quản lý giáo dục, sư phạm tiểu học, sư phạm các môn toán, tin, lí, hóa và tâm lý học giáo dục.

khối a gồm những môn nào thpt
Giáo viên dạy Toán cũng là một nghề được đào tạo khi thi khối A

2.5. Khối ngành nông lâm thủy sản

Vẫn còn nhiều bạn học sinh lầm tưởng rằng học khối ngành nông lâm thủy sản sau này sẽ trở thành nông dân. Trên thực tế, nông nghiệp luôn là ngành mũi nhọn đóng góp nhiều cho kinh tế quốc gia. Nếu học những chuyên ngành về nông lâm thủy sản, bạn sẽ là các kỹ sư mang kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn. Thành quả là giúp thúc đẩy đất nước phát triển và tạo công việc cho nhiều người.

Thi khối A và theo học khối ngành nông lâm thủy sản bạn sẽ công tác trong các doanh nghiệp chuyên về công nghệ chế biến thủy sản, lâm sản, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, cán bộ quản lý nông thôn, tài nguyên, thú y,…

2.6. Khối ngành kinh tế

Hội nhập chính là một trong những cơ hội để các sinh viên có tương lai tươi sáng nếu chọn khối ngành kinh tế để học tập. Kinh tế là ngành yêu cầu đầu vào cao, trong suốt quá trình theo học cũng không kém vất vả. Tuy nhiên, nếu vượt qua được mọi khó khăn thì sau khi tốt nghiệp, tân cử nhân có khả năng làm việc ở môi trường quốc tế.

Các công ty mà bạn có thể ứng tuyển sau khi tốt nghiệp rất đa dạng, thường sẽ là những doanh nghiệp liên quan đến kinh doanh, thương mại, marketing, tài chính, ngân hàng, quản lý thị trường,…

2.7. Khối ngành luật

Trong khối A cũng có những trường đào tạo khối ngành liên quan đến luật lĩnh vực kinh tế. Chính vì thế mà nếu bạn có khả năng phân tích, phản biện, tư duy và nhanh nhạy cùng trí nhớ siêu tốt, hãy xem xét khối ngành luật. Sau khi ra trường, bạn sẽ có nhiều cơ hội việc làm liên quan đến luật kinh tế, luật thương mại, quản trị luật,…

khối a thpt gồm những môn nào
Luật sư kinh tế là ngành hot khi thi khối A

3. Các trường đại học khối A

Có rất nhiều trường đại học dùng điểm thi khối A để xét tuyển và chương trình đào tạo cực kỳ chất lượng. Sau đây là một số cái tên nổi bật:

Khu vực Tên trường
Miền Bắc Trường Đại học Thương mại
Trường Đại học Kinh tế quốc dân
Trường Đại học Ngoại thương cơ sở Hà Nội
Trường Đại học Luật Hà Nội
Học viện Ngân hàng
Miền Nam Trường Đại học Kinh tế – Luật
Trường Đại học Kinh tế TP. HCM
Trường Đại học Ngoại thương cơ sở TP. HCM
Trường Đại học Luật TP. HCM
Trường Đại học Bách khoa TP. HCM
Toán, Hóa học, Giáo dục công dân
Miền Trung Học viện Hải quân
Trường Sĩ quan Không quân
Đại học Khoa học – Đại học Huế
Đại học Kiến trúc TP. HCM cơ sở Đà Lạt
Đại học Tài chính – Kế toán
Đại học Yersin Đà Lạt

4. Thi đại học khối A cần chuẩn bị gì?

Chắc chắn đã không dưới một lần bạn bắt gặp hình ảnh ai đó ngưỡng mộ những học sinh thi đậu khối A. Lý do là vì các tổ hợp môn của khối này cần nhiều kiến thức và sự am hiểu chuyên sâu. Vì vậy trong quá trình học tập và ôn luyện, thí sinh thật sự phải có tài năng và sự cố gắng thì mới đạt điểm cao được.

Khi thi đại học khối A, tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là:

  • Xác định xem mình muốn trở thành người như thế nào trong tương lai, làm nghề gì, thu nhập mơ ước khoảng bao nhiêu.
  • Xác định sở trường bản thân, tìm hiểu xem mình học môn gì tốt, môn gì chưa tốt, có tham khảo ý kiến của giáo viên.
  • Tập trung ôn luyện và nghiên cứu sâu những môn học thuộc tổ hợp môn mà bản thân đã chọn.
các khối a gồm những môn nào
Dù thi khối nào thì bạn cũng phải ôn tập thật kỹ kiến thức

>> Xem thêm: 

Khối A gồm nhiều ngành học có cơ hội phát triển tương lai tốt. Tuy nhiên nó cũng đi kèm với những khó khăn trong việc ôn thi và tuyển sinh. Hy vọng rằng bài viết trên của Vua Nệm đã giúp các học sinh và phụ huynh biết được khối A gồm những môn nào và các trường đại học khối A để không bị lạc hướng khi lựa chọn.

Đánh giá post