Khối c gồm những ngành nào? Học trường nào dễ xin việc?

CẬP NHẬT 11/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để có cơ hội tìm việc dễ dàng sau khi tốt nghiệp, học sinh thuộc khối C quan tâm đến ngành học nào? Đây là một trong những câu hỏi đang được nhiều thí sinh đặt ra, đặc biệt là những ai theo học tổ hợp môn khối C.

Khối C chủ yếu dành cho những người có hứng thú với các lĩnh vực xã hội. Vậy, khối C gồm những ngành nào? Mang đến cơ hội nghề nghiệp ra sao? Để biết thông tin về các ngành học thuộc khối C hãy đọc bài viết dưới đây bạn nhé.

1. Các tổ hợp khối C bạn cần biết

Khối C đang được coi là một trong những khối ngành truyền thống phổ biến nhất trong thời điểm hiện tại. Đối với những ai đang có ý định thi khối C để định hướng cho tương lai nghề nghiệp của mình, việc nắm rõ các môn thi và áp dụng phương pháp học, ôn thi hiệu quả là điều quan trọng sao cho phù hợp với cấu trúc đề thi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

tổ hợp các môn khối c
Học khối C ra trường có nhiều cơ hội việc làm tốt

Khối C bao gồm các môn thi sau:

  • Ngữ văn.
  • Lịch sử.
  • Địa lý.

Tuy nhiên, với quy định mới về xét tuyển Đại học, khối C có nhiều tổ hợp khác nhau kết hợp với các khối thi đại học. Hiện tại, khối C bao gồm 19 tổ hợp và được chia thành 9 môn thi. Cụ thể các tổ hợp được phân ra như sau:

Tổ hợp Môn thi Tổ hợp Môn thi
C00 Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý C10 Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử
C01 Ngữ văn, Toán, Vật lý C12 Ngữ văn, Sinh học, Lịch sử
C02 Ngữ văn, Toán, Hóa học C13 Ngữ văn, Sinh học, Địa lý
C03 Ngữ văn, Toán, Lịch sử C14 Ngữ văn, Toán, Giáo dục công dân
C04 Ngữ văn, Toán, Địa lí C15 Ngữ văn, Toán, Khoa học xã hội
C05 Ngữ văn, Vật lí, Hóa học C16 Ngữ văn, Vật lí, Giáo dục công dân
C06 Ngữ văn, Vật lí, Sinh học C17 Ngữ văn, Hóa học, Giáo dục công dân
C07 Ngữ văn, Vật lí, Lịch sử C19 Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân
C08 Ngữ văn, Hóa học, Sinh C20 Ngữ văn, Địa lí, Giáo dục công dân
C09 Ngữ văn, Vật lí, Địa lý

2. Khối C gồm những ngành nào học?

Những ngành học trong khối thi C đề cao hiểu biết về con người, xã hội, lịch sử, văn hóa, và các vấn đề liên quan đến xã hội. Sinh viên khối C thường được đào tạo về năng lực phân tích, nghiên cứu và sáng tạo trong lĩnh vực này. Vậy khối C bao gồm những ngành nào dễ xin việc, hãy cùng tìm hiểu qua thông tin sau đây nhé.

2.1. Ngành báo chí

khối c ngành báo chí truyền thông
Ngành báo chí truyền thông phù hợp đối với các bạn trẻ năng động

Trong khối C, ngành báo chí được xem là một ngành nghề rất danh giá. Tuy nhiên, không phải mọi cô gái yêu thích khối C đều có khả năng học và theo đuổi ngành báo chí. Bởi nghề này có những đặc điểm độc đáo riêng. Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần phải có kiến thức vững chắc từ học vấn cho đến văn hóa. 

Những người làm trong ngành báo chí, truyền thông cần phải có tư duy linh hoạt, suy nghĩ nhanh nhạy, kỹ năng viết lách xuất sắc, khả năng giao tiếp mạnh mẽ. Ngoài ra, công việc còn có biên tập và biên soạn các bài báo, tạp chí.

Những ai muốn theo đuổi nghề báo chí trong khối C phải có tính chủ động, năng động và tinh thần tự học cao. Hiện nay, ngành báo chí – truyền thông được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Điều này bởi những người làm việc trong ngành này thường có đa tài và đa năng.

2.2. Ngành sư phạm

Việc quyết định liệu bạn có nên thi vào ngành sư phạm hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sở thích, kỹ năng, phẩm chất cá nhân và mục tiêu sự nghiệp. Nhưng nếu nhắc đến khối C thì chắc chắn không thể bỏ qua ngành sư phạm.

khối c ngành sư phạm
Ngành sư phạm phù hợp với các bạn yêu thích truyền đạt kiến thức

Nếu bạn yêu thích công việc giảng dạy và có đam mê truyền đạt kiến thức cho người khác, ngành sư phạm có thể là lựa chọn phù hợp. Việc làm việc với học sinh và góp phần vào sự phát triển của họ có thể mang lại niềm vui và động lực lớn cho bạn.

Các điều cần cân nhắc khi lựa chọn ngành sư phạm

  • Khối lượng công việc: Công việc giảng dạy yêu cầu sự cam kết và nỗ lực lớn. Việc chuẩn bị bài giảng, đánh giá và quản lý lớp học có thể đòi hỏi thời gian và năng lượng đáng kể.
  • Thách thức trong quản lý lớp học: Quản lý một lớp học đa dạng với những học sinh có nhu cầu và năng lực khác nhau có thể là một thách thức. Giáo viên cần có kỹ năng giao tiếp, quản lý lớp học và giải quyết xung đột để tạo môi trường học tập tích cực.
  • Tự tăng cường nâng cao nghiên cứu và phát triển chuyên môn cho bản thân cũng là điều quan trọng.

2.3. Ngành Luật

Nếu bạn lựa chọn thi Khối C thì chắc chắn không thể thiếu ngành Luật. Luật phát sinh trong mọi khía cạnh cuộc sống, điều này làm tăng nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực pháp lý.

khối c ngành luật
Nếu bạn lựa chọn thi Khối C thì chắc chắn không thể thiếu ngành Luật.

Sinh viên chuyên ngành Luật có thể làm việc tại Tòa án, Sở Tư pháp, UBND, Viện Kiểm sát hoặc nếu bạn muốn một công việc thoải mái và năng động hơn, bạn có thể tìm đến các vị trí pháp lý hoặc quản lý nhân sự; bảo hiểm tại các doanh nghiệp tư nhân, công ty Luật. 

Lựa chọn việc làm liên quan đến lĩnh vực Luật chưa bao giờ bị hạn chế. Khi học Luật, đừng chỉ nghĩ rằng bạn sẽ trở thành một luật sư, vì khi bạn có kiến thức về Luật, có thể làm rất nhiều công việc khác nhau, bởi vì hầu hết các lĩnh vực đều cần đến sự hỗ trợ pháp lý, đặc biệt là các công ty đa quốc gia.

2.4. Ngành truyền thông Marketing

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đã chọn ngành truyền thông Marketing vì đây là một lĩnh vực rất sôi động và dễ dàng tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Marketing là quá trình thực hiện các hoạt động nhằm mô tả và truyền tải thông điệp của doanh nghiệp, nhằm đưa sản phẩm gần hơn đến khách hàng. 

Có nhiều hình thức thực hiện truyền thông tiếp thị như truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ bán hàng, mạng lưới điện thoại và truyền thông gián tiếp như sử dụng các nền tảng trực tuyến, các kênh bán hàng trực tuyến,…

khối c ngành marketing
Chọn ngành truyền thông Marketing vì đây là một lĩnh vực rất sôi động

2.5. Ngành tâm lý học

Ngành tâm lý học đề cao tính hiểu sâu về con người: Ngành tâm lý học giúp sinh viên hiểu về cách con người tư duy, hành vi và tương tác với nhau. Điều này có thể mang lại sự nhận thức sâu sắc về bản thân và người khác, từ đó giúp cải thiện các mối quan hệ cá nhân và chuyên môn.

Học tâm lý học có thể giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và lãnh đạo. Điều này có thể mở ra nhiều cơ hội trong sự nghiệp.

Ngành tâm lý học mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội đa dạng trong việc làm như các lĩnh vực tư vấn, giáo dục, quản lý nhân sự, nghiên cứu và phát triển, tâm lý trị liệu và nhiều lĩnh vực khác. Nhu cầu về chuyên gia tâm lý trong các tổ chức và cộng đồng ngày càng tăng, từ đó tạo ra cơ hội việc làm ổn định.

khối c ngành tâm lý học
Học tâm lý học có thể giúp sinh viên phát triển các kỹ năng mềm quan trọng

2.6. Ngành công tác xã hội

Một trong những ngành thuộc khối C có tính ứng dụng cao và cơ hội việc làm dễ dàng phát triển trên toàn cầu là ngành công tác xã hội. Tuy nhiên, ở Việt Nam, việc ngành này vẫn chưa trở nên phổ biến do thiếu kiến thức và kinh nghiệm so với các nước phát triển.

Tuy vậy, sinh viên học ngành công tác xã hội vẫn có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm với nhiều cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Các cơ hội bao gồm phát triển trong các trường học, tổ chức trong và ngoài nước hoặc làm việc với các tổ chức cộng đồng ở cả thành thị hay nông thôn, các tổ chức phi chính phủ.

khối c ngành công tác xã hội
Ngành công tác xã hội chưa phổ biến bằng các ngành khác

3. Khối C nên học trường nào tốt?

Việc chọn trường học trong khối C phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chất lượng đào tạo, địa điểm phù hợp cá nhân,… Dưới đây là một số trường đại học được đánh giá tốt trong khối C:

  • Đại học Quốc gia Hà Nội: Được xem là một trong những trường đại học hàng đầu tại Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội cung cấp nhiều ngành học trong khối C, bao gồm kỹ thuật, khoa học tự nhiên, xã hội học, và kinh tế.
  • Đại học Quốc gia TP.HCM: Tương tự như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng có danh tiếng cao và cung cấp nhiều ngành học thuộc khối C, bao gồm kỹ thuật, khoa học xã hội, và quản lý kinh doanh.
  • Đại học Ngoại thương: Được biết đến với chất lượng đào tạo kinh doanh và quản lý, Đại học Ngoại thương cung cấp các ngành học về kinh tế, tài chính, quản trị kinh doanh và marketing.
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Đây là một trường chuyên về khoa học xã hội và nhân văn, cung cấp các ngành học như tâm lý học, xã hội học, lịch sử và văn học.
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM: Trường này cung cấp nhiều ngành học trong lĩnh vực xã hội học, nhân văn, ngôn ngữ học, và quản lý văn hóa.
khối c chọn trường nào
Việc chọn trường học trong khối C phụ thuộc vào nhiều yếu tố

XEM THÊM:

Bài viết trên đây đã mang đến các thông tin về khối C gồm những ngành nào? Học trường nào? Nghề nào dễ xin việc. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có thể tìm ra cho mình một tổ hợp khối C phù hợp với bản thân và ngành nghề yêu thích để phát triển trong tương lai. Chúc kết quả thi tốt nghiệp của bạn thật như ý nhé.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM