15 thói quen của người thành công không phải ai cũng có 

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để thành công hơn trong cuộc sống, bạn buộc phải thiết lập cho mình những kỷ lục và biến nó thành thói quen hàng ngày. Cùng điểm qua top 15 thói quen của người thành công, từ đó lên kế hoạch thực hiện những điều này mỗi ngày.

1. Dậy sớm 

Dậy sớm là một trong những thói quen của người thành công quan trọng nhất. Bởi lẽ khi dậy sớm, họ sẽ có được khoảng thời gian yên tĩnh để chuẩn bị kế hoạch cho một ngày mới, dành thời gian để thiền hoặc đọc sách, tập thể dục khởi động ngày mới. 

Không phải ai dậy sớm cũng thành công những người thành công thường có thói quen dậy sớm. Nếu bạn hay ngủ nướng, hãy đặt báo thức và kiên trì dậy đúng báo thức trong 21 ngày. Đây là khoảng thời gian tối thiểu để tạo nên một thói quen tốt và hình thành nên đồng hồ sinh học mới cho bản thân. 

XEM THÊM: Dậy sớm để thành công có đúng không? Lời giải đáp từ các chuyên gia hàng đầu dành cho bạn

Người thành công có thói quen dậy sớm 
Người thành công có thói quen dậy sớm

2. Ăn uống đầy đủ, lành mạnh 

Để thành công, bạn cần phải có sức khỏe. Để có sức khỏe tốt, ăn uống đầy đủ và lành mạnh là điều quan trọng nhất. Vì não và toàn bộ cơ thể cần có đủ năng lượng để làm việc. Bạn không thể tập trung làm tốt việc gì nếu cảm thấy đói hoặc không có năng lượng. 

Vì thế, hãy ăn đủ bữa và đủ chất. Tuyệt đối không nên bỏ bữa vì dễ gây rối loạn trao đổi chất, nhất là bữa ăn sáng – bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Nếu bạn quá bận để ăn uống nghiêm túc thì những lựa chọn thay thế như sữa cũng là gợi ý rất đáng để cân nhắc. 

3. Uống đủ nước

Mỗi ngày, bạn cần nạp đủ nước cho cơ thể để giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tối ưu nhất. Việc uống đủ nước giúp cơ thể tăng miễn dịch, thanh lọc và đào thải độc tố.

Ngoài ra, khi cơ thể được cung cấp đủ nước còn giúp cho hoạt động tiêu hóa tốt hơn, hạn chế táo bón và nóng trong người. Uống nước đầy đủ còn giúp cơ thể bạn có thêm sức sống và cải thiện làn da đáng kể. 

thói quen của người thành công uống đủ nước
Uống đủ nước là một trong những thói quen của người thành công 

4. Tập thể dục

Thêm một thói quen của người thành công mà bạn nên học hỏi, đó là tập thể dục. Thói quen tập luyện hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe, tiêu hao năng lượng dư thừa và giúp tinh thần minh mẫn, tỉnh táo hơn hẳn. 

Thực hiện những bài tập vừa sức mang đến một cơ thể dẻo dai, đào thải độc tố và mỡ thừa, cũng như tăng cường sức mạnh cho cơ bắp. Thường xuyên luyện tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ thấy sức khỏe cải thiện và có nhiều động lực để làm việc hơn.  

5. Lập mục tiêu mỗi ngày

Muốn thành công, bạn phải biết cách lập mục tiêu mỗi ngày. Đây tuy là một việc nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến chặng đường thành công của bạn. Hãy bắt đầu bằng việc viết kế hoạch ra sổ tay, lập bảng trên máy tính hoặc sử dụng các ứng dụng thông minh. 

Lưu ý bạn nên bắt đầu bằng những mục tiêu nhỏ và dễ thực hiện để tạo động lực cho bản thân. Tránh đặt mục tiêu quá lớn hoặc quá khó dễ gây chán nản. 

thói quen của người thành công lập mục tiêu cho công việc, cuộc sống 
Mỗi ngày bạn nên lập mục tiêu cho công việc, cuộc sống

6. Theo dõi ngân sách chi tiêu 

Dù đã làm chủ hay còn làm công, dù mới ra trường hay đã có nhiều kinh nghiệm làm việc, bạn vẫn phải biết cách theo dõi ngân sách và chi tiêu của mình. Điều này giúp bạn hiểu rõ năng lực tài chính cá nhân và thói quen tiêu tiền của bản thân. Từ đó hoạch định những kế hoạch cho tương lai. 

Nếu không có thói quen tiết kiệm tiền, hãy bắt đầu từ bây giờ. Chỉ cần dành 10 – 20% thu nhập hàng tháng cho việc tiết kiệm hoặc đầu tư, bạn sẽ có được một số tiền kha khá sau vài năm. Nguồn tiền này có thể phục vụ cho những kế hoạch mà bạn ấp ủ.

7. Tư duy tích cực

Một trong những thói quen của người thành công chính là tư duy tích cực trong cuộc sống. Khi bạn có một tinh thần lạc quan, bạn sẽ thu hút những điều tươi sáng và tốt đẹp đến với mình. 

Để có được lối sống và tư duy này, bạn hãy kết giao với những người có thái độ tích cực, kể cả trong công việc lẫn trong cuộc sống. Sự ảnh hưởng từ những người xung quanh giúp bạn ngày một có thái độ đúng đắn, lạc quan hơn như chính câu nói “gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. 

thói quen của người thành công tư duy tích cực
Có được tư duy tích cực giúp bạn không chìm vào những điều bi quan

8. Luôn có lòng biết ơn

Dù đã thành công hay chưa thì việc có lòng biết ơn vẫn là điều tuyệt vời nhất mà bạn cần rèn luyện cho chính mình. Khi biết ơn cuộc sống và những điều đang có, bạn đã lan tỏa được nguồn năng lượng tốt lành. Những suy nghĩ tiêu cực hay những lo lắng đều sẽ bớt đi nếu trong lòng bạn đầy ắp sự biết ơn và yêu thương. 

Mỗi ngày, hãy ghi chép những điều mà bạn cảm thấy biết ơn như ăn được một món ngon, mua được một bộ đồ đẹp, gặp được một khách hàng dễ mến hay đơn giản là hôm nay trời đẹp. Biết ơn từ những điều nhỏ nhặt sẽ giúp bạn nuôi dưỡng lòng biết ơn lớn hơn với con người, với thế giới chung quanh, tạo động lực để phát triển bản thân ngày một tốt đẹp. 

9. Biết cho đi

Nếu để ý những tỷ phú trên thế giới, bạn sẽ thấy rằng họ là người luôn biết cho đi. Vì thế, thói quen của người thành công chính là sự cho đi. Ở đây không chỉ là sự cho đi về vật chất, mà đó còn là kiến thức, kỹ năng, là những giá trị về mặt tinh thần mà bạn có được. 

Bất kỳ những gì tốt đẹp mà bạn đang có đều có thể trao tặng đến người khác. Đó có thể là cấp dưới, người thân trong gia đình, bạn bè hoặc một ai đó muốn bạn chia sẻ. Khi bạn chia sẻ kiến thức cho người khác, bạn sẽ giảm bớt sự căng thẳng và nâng cao cảm giác thoải mái, hài lòng về cuộc sống, tăng cường sự tự tin và tư duy tích cực

thói quen của người thành công là biết cho đi
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình

10. Đúng giờ

Một trong những thói quen mà người thành công nào cũng có, đó chính là đúng giờ. Làm bất kỳ việc gì cũng đúng giờ chứng minh bạn là người có kỷ luật và tôn trọng người khác, nhất là những vấn đề liên quan đến công việc.

Do đó, hãy tạo cho mình thói quen đúng giờ bằng cách sử dụng nhắc hẹn của đồng hồ. Quan trọng nhất là chính bạn phải tự rèn luyện mình không được giờ dây thun, không để cho người khác phải chờ đợi. 

11. Gọn gàng và ngăn nắp 

Thêm một thói quen của người thành công mà bạn nên học theo đó chính là sự gọn gàng và ngăn nắp. Dù là không gian làm việc hay không gian sống cũng cần phải sắp xếp trật tự, đồ đạc để đúng nơi đúng chỗ. Duy trì thói quen này giúp bạn quản lý những đồ dùng cá nhân của mình tốt hơn, tăng khả năng tập trung khi làm việc và giúp nâng cao hiệu suất công việc. 

thói quen của người thành công sắp xếp mọi thứ gọn gàng
Sắp xếp mọi thứ gọn gàng giúp bạn có thêm cảm hứng

12. Đọc sách 

Không phải ai đọc sách cũng thành công những người thành công thường có thói quen đọc sách. Những tỷ phú hàng đầu thế giới thường dậy sớm và dành khoảng thời gian này để đọc sách, tích lũy thêm kiến thức cho mình. 

Bạn không nhất thiết phải đọc sách kinh tế, sách kỹ năng hay những cuốn sách dạy làm giàu. Thay vào đó, đọc sách đa dạng chủ đề như văn học, lịch sử, tâm linh, khoa học… giúp bạn mở rộng hiểu biết và có được nguồn kiến thức vô tận. 

13. Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc cũng là thói quen của người thành công mà bạn nên học theo. Bởi lẽ sau một ngày dài học tập và làm việc, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng, để phục hồi và chuẩn bị cho một ngày làm việc kế tiếp. 

Vì thế bạn nên ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng mỗi đêm, có thể kết hợp thiền trước khi ngủ để dễ chìm vào giấc ngủ, ngủ được sâu và ngon giấc hơn. Khi cơ thể ngủ đủ, bạn sẽ thấy mình khỏe hơn, có năng lượng để làm việc tốt hơn.  

thói quen của người thành công là ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc giúp bạn có một sức khỏe tốt

14. Hãy có những nụ cười

Để có được một cuộc sống tươi đẹp, bạn hãy biết cách sử dụng nụ cười và làm cho mình trở nên hạnh phúc. Bạn sẽ không thể nào cảm nhận được niềm vui nếu suốt ngày cứ nhăn mặt và buồn bã. Vì thế, hãy mỉm cười khi bắt gặp điều gì đó dễ thương hoặc đơn giản là cười chào ai đó. Niềm vui và sự hạnh phúc sẽ lan tỏa và mang lại cảm giác dễ chịu cho mọi người xung quanh bạn. 

15. Dành thời gian cho bản thân

Thêm một thói quen của người thành công mà bạn nên học theo đó là dành thời gian cho riêng mình. Bạn có thể bận rộn làm việc, họp hành cả tuần nhưng đừng quên dành một buổi trong tuần để làm điều mà mình yêu thích như đọc sách, xem phim, chơi game hoặc chăm sóc cây cảnh. Những điều nhỏ nhặt này sẽ mang lại cho bạn cảm giác hạnh phúc và năng lượng ngập tràn. 

Trên đây là 15 thói quen của người thành công mà bạn có thể tham khảo và học theo để rèn luyện bản thân của mình tốt hơn. Việc bạn có trở nên thành công hay công phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng khi có được những thói quen tốt, bạn sẽ có một nền tảng vững vàng để đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

Đánh giá post