Tổng hợp 11 cách để trở nên tử tế hơn trong cuộc sống hàng ngày

CẬP NHẬT 12/08/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Có ai đó đã từng nói rằng: “Chỉ sống thôi chưa đủ, mà còn phải sống tốt và tử tế hơn mỗi ngày”. Đây chắc hẳn cũng là điều mà đa số chúng ta ai cũng mong ước và cố gắng trở thành. Tuy nhiên, cách để trở nên tử tế hơn và là câu hỏi lớn, câu hỏi mà nhiều người vẫn chưa thể giải đáp. Đừng lo, Vua Nệm sẽ giúp bạn trở nên tử tế hơn chỉ với 11 cách dưới đây!

cách để trở nên tử tế hơn
Top 11 cách để trở nên tử tế hơn trong cuộc sống hàng ngày

1. Luôn trung thực

Trung thực là một đức tính tốt mà hầu hết chúng ta đã được học từ khi còn là những đứa trẻ tiểu học. Mặc dù đã được học lâu dài như thế, nhưng mấy ai hoàn toàn trung thực trong cuộc sống hàng ngày?

Câu trả lời hẳn sẽ làm khó nhiều người. Tuy nhiên, trung thực là cách để trở nên tử tế cốt lõi. Nhiều người thường người sự thiếu trung thực nếu không gây hại đến ai, đồng nghĩa đó không phải điều sai trái.

Trên thực tế, điều này hoàn toàn sai. Trung thực không đơn giản là bản chất mà còn là sự khổ luyện của mỗi người trong từng câu chuyện, từng trường hợp. Chính vì vậy, hãy cố gắng luyện tập tính trung thực để không bao giờ cảm thấy hối tiếc hoặc tủi hổ về bản thân mình.

2. Tập tha thứ

Tha thứ là một đức tính tốt mà không phải ai cũng có. Sự tha thứ sẽ giúp bạn có thái độ sống tích cực, vui tươi. Từ đó, nó cũng là cách để trở nên tử tế hơn mỗi ngày.

Cách để trở nên tử tế thông qua sự tử tế
Sự tha thứ sẽ giúp bạn có thái độ sống tích cực, vui tươi

Trước tiên, hãy luyện tập tha thứ cho chính bản thân mình. Hãy bỏ qua những trải nghiệm tiêu cực, những thất bại hoặc vấp ngã trong quá khứ để trang bị một tinh thần tích cực hơn, nhằm tiến những bước xa hơn trong tương lai.

Một khi có thể tha thứ cho chính bản thân mình, hãy tiếp tục rèn luyện khả năng tha thứ cho người xung quanh. Lúc đó, bạn sẽ cảm thấy tinh thần trở nên nhẹ nhàng hơn, không còn ôm trong người những mối căm hờn, thù ghét. Thậm chí, nếu dễ dàng tha thứ, bạn cũng sẽ có cuộc sống nhẹ nhàng và tươi sáng hơn.

3. Tôn trọng những người xung quanh

Tôn trọng chính là yếu tố xây dựng nên sự tử tế của mỗi người. Đa số con người đều có xu hướng bảo vệ chính kiến và cái tôi của bản thân đến tận cùng. Tuy nhiên, đây không phải là cách bạn tôn trọng những người xung quanh.

Tôn trọng là cách sống tử tế
Tôn trọng chính là yếu tố xây dựng nên sự tử tế của mỗi người.

Để có sự tôn trọng với mọi người, bạn cần đặt bản thân mình vào trường hợp, góc nhìn của đối phương để đồng cảm và hiểu họ. Nếu không thể giống hoặc đồng cảm với họ, bạn cũng không nên bài xích ý kiến hoặc tư tưởng của họ. Mỗi người đều có nhân sinh quan khác nhau, vậy nên hãy tôn trọng quan điểm, và cách sống của người khác. Đây cũng chính là cách để trở nên tử tế hơn.

4. Học cách biết ơn mọi thứ trong cuộc sống

Biết ơn là một đức tính tốt mà bất kỳ ai cũng cần phải có trong cuộc sống. Cách để trở nên tử tế hơn mỗi ngày, bạn cần phải luyện tập lòng biết ơn mỗi ngày.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách dành vài phút mỗi ngày để nghĩ về điều mà mình cảm thấy biết ơn, sau đó viết vào nhật ký để ghi nhớ. Hay đơn giản hơn, bạn có thể nói lời cảm ơn với bất cứ ai bạn gặp trong ngày, thể hiện lòng biết ơn với cơ hội mà bạn có được cho sự gặp gỡ họ.

học cách biết ơn để tử tế
Biết ơn là một đức tính tốt mà bất kỳ ai cũng cần phải có trong cuộc sống.

Không chỉ giúp bản thân trở nên tử tế hơn, lòng biết ơn còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: gia tăng niềm hạnh phúc, giảm thiểu căng thẳng, hay giải tỏa áp lực…

5. Sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh

Thông qua những tương tác, giao tiếp hàng ngày, hãy cố gắng giúp đỡ mọi người xung quanh ngay cả với những việc nhỏ nhất. Cách để trở nên tử tế hơn này không chỉ thể hiện qua hành động mà còn thông qua hệ tư tưởng và nét tính cách.

Những hành động giúp đỡ người xung quanh có thể rất đơn giản như: nhặt một mẩu rác trên đường, xách giúp cụ già một túi đồ nặng, hay đỡ một em bé vừa té ngã…Thậm chí, bạn chỉ cần nở một nụ cười xung quanh cũng đã là hành động giúp đỡ. Thái độ tích cực của bạn truyền đến mọi người, khiến họ cũng trở nên tích cực hơn, năng lượng hơn.

giúp đỡ mọi người xung quanh là cách sống tử tế
Sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh

Bên cạnh các hành động giúp đỡ giản đơn, lòng sẵn sàng giúp đỡ của bạn cũng có thể áp dụng ở nơi làm việc, trong gia đình hoặc những mối quan hệ bạn bè. Bạn chỉ cần rèn luyện để có một tấm lòng sẵn sàng giúp đỡ người khác, bạn sẽ tự khắc trở nên tử tế hơn.

6. Luôn lịch sự

Lịch sự là một trong những cách để trở nên tử tế hơn của một người. Tuy nhiên, ngoài yếu tố đó, lịch sự còn có khả năng tạo lập tương tác xã hội, xây dựng nên những mối quan hệ tích cực và chất lượng. Chính vì vậy, hãy luôn giữ thái độ lịch sự trong mọi mối quan hệ, mọi tình huống.

Bạn chỉ cần giữ thái độ lịch sự mà không cần thay đổi do có yếu tố bên ngoài tác động. Chẳng hạn, một người nào đó cư xử ngạo mạn, kênh kiệu với bạn. Bạn không cần thu mình hoặc hạ thấp bản thân mà chỉ cần đáp lại theo cách lịch sự nhất, chắc chắn tình hình sẽ thay đổi hoặc đối phương sẽ có cái nhìn khác về bạn.

lịch sự giúp sống tử tế
Hãy luôn giữ thái độ lịch sự trong mọi mối quan hệ, mọi tình huống.

Hoặc thái độ lịch sự cũng được thể hiện qua kiểu cách và câu từ khi trò chuyện, giao tiếp, chẳng hạn như: cảm ơn, làm ơn hay kết thúc câu với từ dạ hoặc ạ.

7. Xây dựng tư duy cởi mở

Tư duy cởi mở có thể hiểu là suy nghĩ thoáng, dễ dàng chấp nhận những suy nghĩ mới lạ hoặc khác mình. Tư duy cởi mở sẽ giúp con người trở nên thoải mái và dễ chịu hơn. Những người sở hữu tư duy cởi mở thường ít có xu hướng phán xét hoặc bác bỏ. Họ sẽ lắng nghe, chấp nhận và ủng hộ mọi ý kiến đóng góp hoặc xây dựng.

XEM THÊM: Tư duy tích cực là gì? Cách rèn luyện tư duy tích cực hiệu quả

Tư duy cởi mở giúp sống thoáng, tử tế
Tư duy cởi mở có thể hiểu là suy nghĩ thoáng, dễ dàng chấp nhận những suy nghĩ mới lạ

Điều này sẽ hạn chế tối đa những cảm xúc bực dọc, tiêu cực của bản thân, và đây là cách để trở nên tử tế hơn, dễ gần hơn trong mắt mọi người xung quanh.

8. Yêu thương bản thân và đối xử tốt với chính mình

Trước khi tử tế với người khác, hãy tử tế và trân trọng bản thân mình trước tiên. Đây là yếu tố cốt lõi để trở thành người tử tế.

Để rèn luyện điều này, hãy để ý những khi xảy ra vấn đề, bạn có tự trách, tự dằn vặt hay trừng phạt bản thân không? Nếu có, hãy dừng lại và cố gắng đối xử với bản thân tử tế hơn, kiên nhẫn hơn. Chỉ khi bạn đối xử tốt với chính mình, bạn mới có thể tử tế với mọi người xung quanh.

9. Hạn chế chỉ trích

Một số người có thói quen chỉ trích người khác khi họ làm trái ý, khi họ phạm sai lầm hay khi họ cư xử không đúng ý mình, thậm chí chẳng ảnh hưởng đến mình. Điều này khiến cho bản thân bạn trở nên nóng nảy, dễ cáu gắt và hẹp hòi hơn.

hạn chế chỉ trích để sống tử tế hơn
Cách để trở nên tử tế hơn, hãy hạn chế chỉ trích

Vậy nên, cách để trở nên tử tế hơn, hãy hạn chế chỉ trích. Lòng vị tha, sự bao dung và nhân hậu là những đức tính giúp bạn khắc chế được điểm yếu này. Hãy luôn tâm niệm rằng “Nhân vô thập toàn”, chẳng ai trên đời này là hoàn hảo cả. Vì lẽ đó, chúng ta sống trên đời là để hỗ trợ nhau, cùng nhau vấp ngã và hoàn thiện.

10. Làm việc tốt

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, làm việc tốt có khả năng thúc đẩy quá trình giải phóng oxytocin và endorphin, giúp tạo ra các kết nối thần kinh mới. Chình vì nguyên nhân này, khi làm việc tốt, chúng ta cảm thấy vui vẻ và dễ chịu hơn. Và để tiếp nối niềm vui, chúng ta sẽ có xu hướng làm nhiều việc tốt hơn nữa.

Hãy cố gắng làm thật nhiều việc tốt để trở nên tử tế hơn nhé!

11. Rèn luyện lòng bao dung

Lòng bao dung sẽ giúp con người dễ dàng đồng cảm với những cuộc sống xung quanh hơn. Khi có lòng bao dung, bạn sẽ thấy mình thấy may mắn và có xu hướng giúp đỡ, nâng đỡ những người xung quanh mình.

 bao dung là cách sống tử tế
Lòng bao dung sẽ giúp con người dễ dàng đồng cảm với những cuộc sống

XEM THÊM:

Trên đây là 11 cách để trở nên tử tế hơn. Nếu bạn cảm thấy quen thuộc với tất cả những điều trên, xin chúc mừng, bạn thực sự là một người tử tế và hãy tiếp tục phát huy những bản chất hiện tại. Nếu không, cũng đừng lo lắng, chỉ cần tiếp tục cố gắng rèn luyện bản thân, bạn sẽ tốt hơn mỗi ngày.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở những bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post