Vải đũi lạnh là gì? Đặc điểm và ứng dụng của vải đũi lạnh

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong khí trời nóng bức, khó chịu thì chắc chắn bạn sẽ cần những trang phục thoáng mát, mỏng nhẹ với đặc tính thấm hút tốt. Lúc này, vải đũi lạnh sẽ là sự lựa chọn hàng đầu khi cân nhắc cho những loại trang phục dành cho mùa hè. Để tìm hiểu kỹ hơn vải đũi lạnh là gì, cũng như những đặc điểm và ứng dụng của loại vải này, thì đừng bỏ qua bài viết sau đây của Vua Nệm nhé!

1. Vải đũi lạnh là gì?

Vải đũi lạnh là chất vải đũi với bề mặt mát mẻ, bóng mịn, mang đến cảm giác thoáng mát, dễ chịu mỗi khi sờ vào. Loại vải này được tạo ra từ phần phế liệu của quá trình nuôi tằm dệt lụa và được xử lý bề mặt tốt, nên kế thừa được đặc tính “lạnh” của vải lụa.

Vải đũi lạnh là một phân loại của vải đũi. Vì vậy, loại vải này cũng được thừa hưởng tất cả những đặc tính tốt của vải đũi. Ngoài ra, nhờ vào những cải tiến trong quá trình xử lý sợi dệt và thành phẩm, nên vải đũi lạnh ngày càng được đánh giá cao.

vải đũi lạnh là gì
Chất đũi lạnh kế thừa những ưu điểm của vải đũi

2. Một số đặc điểm của vải đũi lạnh

Như đã nói ở trên thì vải đũi lạnh có đầy đủ tất cả những điểm tốt của chất vải đũi đó là khả năng thấm hút, mỏng nhẹ, thoáng mát,… Cùng điểm qua những nét đặc trưng của chất đũi lạnh ngay sau đây.

2.1. Thoáng mát

Nhờ vào nguyên liệu cấu thành cũng như quá trình xử lý vải tinh tế của nhà sản xuất mà vải đũi lạnh tạo cảm giác mát lạnh và thoải mái mỗi khi sờ vào. Tuy nhiên khi nhắc đến lạnh, bạn không nên tưởng tượng rằng khi sờ vào chất liệu này, sẽ cảm thấy lạnh giống như khi đưa tay vào nước đá. Loại vải này chỉ cho cảm giác man mát và êm dịu trên da mà thôi.

2.2. Mỏng nhẹ

Vải đũi lạnh có cấu trúc sợi vải mỏng. Nhờ đó, loại vải này khi thành phẩm có đặc trưng là khá nhẹ và giúp mang đến cảm giác dễ chịu, không bị nặng nề mỗi khi mặc. Đây cũng chính là lý do vì sao mà vải đũi lạnh thường được sử dụng để may các loại trang phục dành cho mùa hè.

chất vải đũi lạnh
Chất đũi lanh khá nhẹ và mang cảm giác dễ chịu

2.3. Tính thấm hút tốt

Vải đũi lạnh được làm từ sợi đũi, có nguồn gốc từ kén tằm là nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên nên có khả năng thấm hút cực kỳ tốt. Mặc dù không thể so sánh với những chất liệu khác như cotton hay nỉ, nhưng vải đũi lạnh cũng có thể mang đến cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người mặc vào ngày hè. Ngoài ra, loại vải này còn khá dễ nhuộm màu. Đây cũng là một ưu điểm của vải đũi lạnh mà không thể không nhắc đến. 

2.4. Đa dạng màu sắc

Trên thị trường hiện nay, vải đũi lạnh không chỉ đa dạng về màu sắc mà còn kết hợp được với các loại họa tiết bắt mắt. Có được điều này chủ yếu nhờ vào đặc tính thấm hút tốt của vải. Nhờ đó, giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn sao cho phù hợp với mong muốn và sở thích của bản thân.

3. Ứng dụng của chất đũi lạnh trong đời sống

Ngày nay, vải đũi lạnh được sử dụng khá phổ biến, trong hầu hết các lĩnh vực trong đời sống như thời trang, nội thất, đồ thủ công,….

3.1. Ứng dụng trong ngành may mặc

Trong may mặc, chất vải đũi lạnh thường được ứng dụng trong sản xuất các loại trang phục dành riêng cho mùa hè. Từ những loại trang phục sử dụng thường ngày đến trang phục cao cấp dành để đi tiệc cũng đều có thể được làm từ chất vải này.

ứng dụng vải đũi lạnh
Chất vải được ứng dụng nhiều trong may mặc

3.2. Sản xuất đồ nội thất

Không khó để bán bắt gặp những sản phẩm đồ nội thất được làm từ vải đũi lạnh như rèm, vỏ gối, khăn trải bàn,… Với những ngôi nhà có thiết kế đơn giản, sang trọng thì các đồ nội thất được làm từ chất vải này sẽ giúp bạn củng cố thêm nét đặc trưng của không gian cực kỳ tốt đấy.

các ứng dụng vải đũi lạnh
Nhiều món đồ nội thất được làm từ chất đũi lạnh

3.3. Làm đồ handmade

Bạn có thể dùng vải đũi lạnh để tạo ra hộp đựng đồ, giỏ xách, hay những chi tiết trang trí độc đáo. 

4. Nhận biết chất đũi lạnh như thế nào?

Vải đũi lạnh nói riêng và vải đũi nói chung không khó để nhận biết được. Dưới đây là một số cách để phân biệt và lựa chọn vải đũi.

4.1. Cách nhận biết chất vải đũi

Bạn có thể nhận biết chất vải đũi thông qua những phương pháp sau:

  • Bạn sẽ cảm nhận độ nhám vừa phải khi vuốt qua bề mặt vải. Độ thô của vải cũng có thể nhận biết được qua từng ngón tay.
  • Vải sẽ xuất hiện nếp gấp khi vo mạnh và khó có thể làm phẳng lại trừ khi là ủi.
  • Khi kéo mạnh vải đũi về 4 chiều, nêu là vải chất lượng thì sẽ không bị co giãn.
  • Vải đũi thật sẽ dễ bắt lửa khi bị đốt một đầu. Khi cháy vải tỏa ra khói trắng, khi cháy xong xuất hiện muội than. Những loại vải kém chất lượng sẽ bị chảy nhựa khi đốt và xuất hiện khói đen.
phân biệt vải đũi lạnh
Vải đũi lạnh không khó để nhận biết

4.2. Cách lựa chọn vải đũi lạnh chất lượng

Ngay cả những người tay mơ cũng có thể dễ dàng lựa chọn được vải đũi lạnh chất lượng bằng cách áp dụng những phương pháp sau:

  • Soi vải dưới ánh sáng thì bạn sẽ thấy được những sợi vải đan vào nhau. Lúc này, hãy chọn những loại vải đều sợi với các sợi đan khít vào nhau.
  • Vò nhẹ vải, nếu thấy vải bị nhăn nhiều tức vải không bị pha thêm nilon. Chất vải này mặc vào sẽ dễ nóng nực, bí bách cho người sử dụng.

5. Cách bảo quản vải đũi lạnh

Mặc dù được dệt từ chất liệu hoàn toàn tự nhiên nhưng vải đũi lạnh lại có ưu điểm là độ bền tương đối cao. Thế nhưng, bạn đừng quá chủ quan trong quá trình sử dụng mà cần phải lưu ý bảo quản để hạn chế hư hỏng, giữ cho vải có tuổi thọ tốt nhất.

Một số cách bảo quản vải đũi lạnh mà bạn cần lưu ý là:

  • Không làm sạch vải bằng chất tẩy mạnh: Mặc dù chất tẩy rửa mạnh có khả năng làm sạch vải tốt nhưng chúng cũng gây ra nguy cơ làm bào mòn vải. Vì thế, bạn cần hạn chế sử dụng hóa chất này khi không thật sự cần thiết. Thay vào đó, hãy ưu tiên những chất tẩy tự nhiên như giấm ăn, chanh,…
  • Không phơi vải dưới thời tiết nắng gắt: Trong nắng gắt chứa một hàm lượng tia UV rất cao. Đây chính là lý do lớp bảo vệ vải bị biến đổi, đồng thời cấu trúc sợi dệt cũng bị phá vỡ khiến vải nhanh bị mục và bạc màu hơn. Sở dĩ vải đũi lạnh có đặc điểm mỏng, nhẹ nên cũng rất nhanh khô, bạn không nhất thiết phải phơi ngoài nắng mà chỉ cần để chúng ở những nơi có bóng râm hoặc gió thổi.
  • Không chà xát vải mạnh: Vì có chất liệu làm từ sợi tự nhiên nên vải đũi lạnh thường dễ bị sờn rách. Do đó, khi làm sạch hay sử dụng vải, bạn cần hạn chế chà xát mạnh để chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng và vải luôn được như mới.
  • Hạn chế giặt vải bằng máy giặt để vải không bị nhăn: Trong trường hợp nhất thiết phải giặt máy, bạn hãy để những món đồ làm từ vải đũi lạnh vào túi lưới riêng rồi mới bỏ vào máy giặt.
  • Không ủi vải ở nhiệt độ cao quá mức cho phép, tốt nhất là thấm nước trước khi ủi. 
bảo quản vải đũi lạnh
Bảo quản vải kĩ càng để tăng tuổi thọ của vải

>> Xem thêm:

Trên đây là thông tin xoay quanh chất liệu vải đũi lạnh cũng như những ứng dụng của chất vải này trong cuộc sống. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ được cung cấp thêm nhiều kiến thức hữu ích!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM