Mật độ sợi vải trong chăn ga gối đệm bao nhiêu là tốt?

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mật độ sợi vải trong chăn ga gối đệm là điều được khá nhiều khách hàng quan tâm và tìm hiểu. Trên thực tế, mật độ sợi vải có tác động khá lớn đến chất lượng vải và giấc ngủ của người sử dụng. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ giúp các bạn hiểu hơn về chỉ số mật độ sợi vải và các câu hỏi thường gặp về chỉ số quan trọng này.

1. Mật độ sợi vải là chỉ số gì?

Mật độ sợi vải là thuật ngữ chỉ số lượng sợi vải được đan lại với nhau trong 1 inch vải. Số lượng sợi vải sẽ được tính cả sợi ngang và sợi dọc. Ví dụ, sợi ngang trong 1 inch vài là 150 và sợi dọc là 150 thì mật độ sợi vải sẽ là 300.

mật độ sợi vải trong chăn ga gối nệm là gì
Mật độ sợi vải là thuật ngữ chỉ số lượng sợi vải được đan lại với nhau trong 1 inch vải

Theo các chuyên gia thì vải có mật độ sợi càng nhiều thì chất lượng sẽ càng tốt, có bề mặt mềm mịn và độ bền cao. Cụ thể, nếu mật độ vải càng cao thì chúng tỏ sợi vải sẽ càng mảnh, như vậy vải sẽ mềm mịn, nhẹ nhàng hơn. Nếu mật độ vải càng nhỏ, sợi vải càng to thì bề mặt sẽ thô và có độ bền cao hơn.

Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra rằng, khi mua chăn ga gối ngủ được làm bằng chất liệu cotton thì mới nên áp dụng chỉ số này để lựa chọn. Với vải cotton thì chỉ số mật độ sợi vải sẽ phản ánh đúng chất lượng và tính năng hơn. 

2. Mật độ sợi vải trong chăn ga gối nệm bao nhiêu là tốt?

Như đã đề cập ở trên, mật độ sợi phải không phải là tiêu chí quá quan trọng khi chọn chăn ga gối nệm. Chỉ khi chọn vải cotton thì các bạn mới nên áp dụng chỉ số này.

mật độ sợi vải trong chăn ga gối nệm bao nhiêu là tốt nhất
Mật độ lý tưởng nhất cho vải cotton là từ 200 – 400

Tuỳ theo cấu trúc của chất liệu vải thì sợi vải sẽ mỏng, mềm hoặc dày nên mỗi loại vải sẽ có mật độ lý tưởng khác nhau. Theo các chuyên gia, mật độ lý tưởng nhất cho vải cotton là từ 200 – 400. Với mật độ này, thì vải sẽ có độ thông thoáng cao, mềm mịn, rất phù hợp cho các sản phẩm chăn ga gối nệm.

Bên cạnh đó, nếu là vải lanh thì mật độ lý tưởng nhất là từ 80 – 120. Khi đánh giá vải lanh mặc lụa thì mọi người sẽ dựa vào trọng lượng thay vì mật độ vải như cotton.

Hiện nay, các nhà sản xuất uy tín đang đưa ra thị trường các bộ chăn ga gối nệm cao cấp làm từ vải cotton thường có mật độ là 250 trở lên. Tuy nhiên, những đơn vị thiếu uy tín cũng có rất nhiều mánh khóe để đánh lạc hướng khách hàng, khiến họ hiểu nhầm về mật độ sợi vải.

3. Bí mật về những bộ chăn ga gối nệm có mật độ siêu cao

Như chúng ta đều biết, thông số về mật độ sợi vải được nhà sản xuất ghi là như vậy, nhưng thật sự thì rất ít người hiểu và có khả năng kiểm tra tính chân thực của nó. Cũng vì vậy, nhiều nhà sản xuất đã đánh cháo khái niệm, khiến cho khách hàng lầm tưởng và tin đấy là thông số thật.

Không nên chọn chăn ga gối nệm làm từ vải mật độ siêu cao của thương hiệu không uy tín
Không nên chọn chăn ga gối nệm làm từ vải mật độ siêu cao của thương hiệu không uy tín

Họ thường nói đây là các sản phẩm cao cấp, với mật độ vải siêu lớn và bán với mức giá khá cao so với chất lượng thực của sản phẩm. Trên thực tế, nhà sản xuất đã ăn gian bằng cách tách nhỏ 1 sợi vải thành 3 – 4 sợi nhỏ khác, sau đó xoắn lại với nhau. Như vậy sẽ giúp nâng khống số lượng sợi vải lên rất nhiều. 

Bên cạnh đó, do sợi vải vải được tách ra nên sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc, khiến bề mặt bị sần sùi và giảm độ bền của vải. Vì vậy, khi bạn mua chăn ga gối nệm, thông số mật độ sợi vải từ 1000 trở lên thì cần phải chú ý đến độ uy tín của thương hiệu và đơn vị cung cấp.

>>>Đọc ngay: Tìm hiểu các loại vải làm chăn ga gối được ưa chuộng nhất hiện nay

4. Những câu hỏi thường gặp về mật độ sợi vải và chỉ số sợi

4.1. Mối liên kết giữa chỉ số sợi và mật độ vải là như thế nào?

Chỉ số sợi vải và mật độ vải là 2 yếu tố liên kết mật thiết với nhau. Ví dụ, nếu chỉ số sợi dọc và sợi ngang được ghi là 60s thì mật độ vải sẽ nằm trong khoảng từ 300 – 450 và tối đa là 500. Tương tự, nếu chỉ số sợi vải dọc và ngang là 80s thì mật độ của loại vải này là khoảng 500 và tối đa là 800. Trường hợp, chỉ số sợi ngang và sợ dọc không bằng nhau, ví dụ sợi dọc là 80s, sợi ngang là 120s thì mật độ vải sẽ là 1000.

4.2. Có nên sử dụng chăn ga gối làm từ vải 30S hay 40S không?

Hầu hết các thương hiệu chăn ga gối nệm trên thị hiện nay đều sử dụng loại vải có chỉ số 30s và 40s. Vì vậy, khách hàng rất quan tâm về loại vải này và đặt ra câu hỏi là chất lượng có tốt không.

Vải 30s có chất lượng tốt, bề mặt thoáng mát
Vải 30s có chất lượng tốt, bề mặt thoáng mát

Hiện nay, các chỉ số sợi thường được sử dụng phổ biến là 21S, 30S, 40S, 60S và 80S. Trong đó, chỉ số 30s và 40s là chỉ số được sử dụng nhiều nhất, phù hợp để sản xuất các sản phẩm chăn ga gối nệm.

Nếu khách hàng muốn lựa chọn bộ chăn ga chăn ga có bề mặt trơn và dày thì nên chọn vải có chỉ số là 21S. Với các loại vải có chỉ số 60s thì chỉ phù hợp để may quần áo, vì vải khá mỏng.

4.3. Tại sao có sự chênh lệch về mật độ giữa vải mộc và vải thành phẩm là ?

Vải mộc là loại vải vừa được dệt xong chưa qua đánh bóng, nhuộm hoặc in. Trên thực tế, khi nhắc đến mật độ vải thì chúng ta thường đề cập đến mật độ vải mộc chứ ít khi nhắc đến mật độ vải thành phẩm. Vải mộc sau quá trình nhuộm màu, đánh bóng, in, rũ hồ thì sẽ bị co lại, vì vậy mật độ vả sẽ tăng lên một vài sợi vải. Đây chính là lý do có sự chênh lệch giữa mật độ vải mộc và mật độ vải thành phẩm.

4.4. Mối quan hệ giữa mật độ ngang và mật độ sợi dọc như thế nào?

Thông thường, sợi dọc của vải sẽ là những con số cố định và sợi ngang có thể thay đổi tùy theo mục đích sử dụng vải. Những con số phổ biến của sợi dọc là 100, 110, 133, 140, 200 và 230.  

Sở dĩ, sợi dọc có những con số cố định là vì còn phải tùy thuộc vào từng loại máy dệt khác nhau.

4.5. Cách kiểm tra chỉ số sợi và mật độ vải?

Hiện nay, để có thể kiểm tra chính xác chỉ số sợi và mật độ vải thì chúng ta sẽ phải sử dụng máy và đếm trực tiếp.

Sử dụng máy để kiểm tra mật độ vải
Sử dụng máy để kiểm tra mật độ vải

Để kiểm tra chỉ số sợi, thì các bạn sẽ phải sử dụng cuộn quấn (cuộn sợi skein – Cuộn quấn hoặc máy cuộn sợi là một thiết bị để đo sợi và tạo thành các cuộn sợi skein có kích thước tiêu chuẩn) để xác định chỉ số sợi – mật độ sợi hay còn gọi là độ nhỏ – độ mảnh của sợi để đo trực tiếp, sau đó dùng máy kiểm tra chỉ số sợi để đo.

Với trường hợp là mật độ vải thì chúng ta có thể đếm trực tiếp bằng cách cắt riêng một inch vải ra và đếm từng sợi 1. Tuy nhiên, cách này thường khá mất thời gian. 

Nếu các bạn không muốn đếm thì có thể sử dụng máy đo chuyên dụng để kiểm tra. Những cách này sẽ không chính xác với những loại vải có mật độ cao, sợi vải mảnh.

4.6. Sợi vải xoắn là gì?

Sợi xoắn là loại sợi được diệt bằng cách xoắn sợi ngang và sợi dọc lại với nhau. So với cách dệt truyền thống thì sợi xoắn sẽ giúp tiết kiệm chi phí và gia tăng tính năng cho vải.

Đối với sợi xoắn thì số lượng sợi sẽ phụ thuộc vào sợi ngang hoặc sợi dọc. Ví dụ, tổng số sợi của sợi xoắn 200 x 95 sẽ được chia ra 3 trường hợp như sau.

  • Nếu cả sợi ngang và dọc đều là sợi xoắn thì tổng số sợi sẽ là (200+95)x2 = 590.
  • Nếu sợi dọc là sợi xoắn thì số lượng sợi sẽ là 200 x 2 + 95 = 495. 
  • Nếu sợi ngang là sợi xoắn thì số lượng sợi sẽ là 200+95 x 2 = 390.

Trên đây khái niệm về mật độ vải trong chăn ga gối nệm và câu trả lời của những câu hỏi thường gặp về chỉ số sợi cũng như mật độ sợi. Như đã đề cập ở trong bài, chỉ số này sẽ phù hợp nhất với loại vải cotton, vì vậy các bạn không cần quá quan tâm khi mua chăn ga gối nệm được làm từ vải khác đâu nhé.

>>>Xem thêm:

Đánh giá post