Cách ủi áo sơ mi: 8 bước ủi áo sơ mi nhanh chóng và hiệu quả

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Áo sơ mi là trang phục không thể thiếu của mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Mặc dù là trang phục phổ biến, áo sơ mi rất dễ bị nhàu trong quá trình giặt giũ và bảo quản. Hiểu được tâm tư đó, Vua Nệm xin giới thiệu cách ủi áo sơ mi hiệu quả, giúp đem lại những chiếc áo thẳng tắp, phẳng phiu, cải thiện diện mạo cho người dùng.

cách ủi áo sơ mi vải nhăn
Cách ủi áo sơ mi: 8 bước ủi áo sơ mi nhanh chóng và hiệu quả

Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Bước chuẩn bị trong cách ủi áo sơ mi chuẩn

Trước khi ủi áo sơ mi, bạn nên chuẩn bị đầy đủ vật dụng để tránh gây gián đoạn trong quá trình ủi áo. Bước chuẩn bị này không chỉ áp dụng trong việc ủi áo sơ mi mà còn cả khi ủi những trang phục khác.

Một số vật dụng cần chuẩn bị trước khi ủi áo sơ mi:

  • Bàn ủi: Đây là vật dụng không thể thiếu khi ủi áo sơ mi. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các loại bàn ủi khác nhau, từ: bàn ủi khô, bàn ủi hơi nước, bàn ủi đứng, hay bàn ủi nhỏ gọn…

Là loại trang phục phổ thông, áo sơ mi phù hợp với mọi loại bàn ủi.

ủi áo sơ mi đúng cách
Chuẩn bị cho việc ủi áo sơ mi
  • Cầu là hay chân bàn ủi đứng: Để ủi quần áo dễ dàng hơn, người dùng nên trang bị chân bàn ủi đứng để tạo bề mặt phẳng khi ủi quần áo. Nếu không có chân bàn ủi đứng, bạn có thể chuẩn bị một cái bàn hoặc các mặt phẳng có sẵn trong không gian sống.
  • Áo sơ mi: Bạn nên soạn sẵn những chiếc áo sơ mi mà bạn muốn ủi. Áo sơ mi nên được sắp xếp theo từng loại để việc ủi áo theo thứ tự dễ dàng hơn. Bạn nên ủi áo từ loại mỏng đến loại dày. Với mỗi loại áo sơ mi, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ bàn ủi khác nhau, phù hợp với chất liệu áo. 

 2. Các lưu ý trong cách ủi áo sơ mi

Cách ủi áo sơ mi đúng chuẩn cũng như để tránh ảnh hưởng đến chất lượng áo, người dùng cần lưu ý các điểm sau khi ủi áo sơ mi:

  • Nhiệt độ chuẩn trong cách ủi áo sơ mi: Áo sơ mi được chế tạo từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Với mỗi loại nguyên liệu, nhiệt độ ủi là khác nhau. Với áo sơ mi được chế tạo từ nguyên liệu tổng hợp, mức nhiệt độ ủi lý tưởng nhất dao động từ 175 đến 230 độ. Với mức nhiệt độ thấp hơn, áo vẫn còn nhắn. Với mức nhiệt độ cao hơn 230, áo có khả năng cao sẽ bị cháy.

Áo sơ mi có chất liệu lụa thì nhiệt độ ủi trung bình từ 250 – 300 độ.

Với các loại áo được chế liệu từ chất liệu bông hoặc lanh, nhiệt độ bàn ủi tốt nhất là từ 320 đến 400 độ.

cách điều chỉnh bàn ủi áo sơ mi
Các lưu ý khi ủi áo sơ mi
  • Kiểm tra điện trước khi ủi áo: Sau khi kết nối bàn ủi vào nguồn điện, bạn nên kiểm tra bàn ủi đã vào điện chưa. Điều này có thể được kiểm tra dễ dàng thông qua tín hiệu đèn của bàn ủi.
  • Chờ bàn ủi nóng lên: Sau khi bàn ủi được kết nối với nguồn điện, bạn nên chờ 5 – 10 phút để bàn ủi nóng lên, nhằm đảm bảo chất lượng áo sơ mi cũng như tránh hao tổn điện quá mức.
  • Tắt điện bàn ủi trước 10 phút: Khi dùng bàn ủi gần xong, bạn nên tắt điện bàn ủi trước 10 phút nhằm tiết kiệm điện. 10 phút này, bạn nên ủi các quần áo mỏng nhẹ, kém quan trọng hơn.

3. Cách ủi áo sơ mi nhanh chóng

Ủi áo sơ mi là một công việc đơn giản mà hầu hết mọi người đều đã thực hiện và áp dụng mỗi ngày. Dưới đây là hướng dẫn 8 bước ủi áo sơ mi nhằm tiết kiệm thời gian và đem đến hiệu quả tuyệt đối:

3.1 Cách ủi phần cổ áo

Đây là phần đầu tiên của áo sơ mi được ủi nhằm cố định độ thẳng và vị trí của cổ áo.

cách ủi quần áo sơ mi
Ủi phần cổ áo sơ mi

Để ủi cổ áo phẳng phiu hơn, đặt phần cổ áo lên chân đứng bàn ủi đồ. Sau đó, dùng bàn ủi ủi từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới để đảm bảo cổ áo đứng và thẳng.

Lưu ý khi ủi cổ áo, bạn cần phải ủi cả hai mặt cổ.

3.2 Cách ủi phần nách, vai áo và tay áo sơ mi

Tiếp đến chính là vị trí cầu vai. Cầu vai là phần nối giữa vai áo và tay áo. Phần này cũng khá quan trọng và gây ấn tượng đầu tiên với người đối diện. 

Do đó, người dùng nên ủi kỹ phần cầu vai, sau đó đến phần nách và vai áo. Nếu gặp khó khăn trong quá trình ủi áo, bạn có thể dùng gối, khăn, mút để chèn vào bên trong áo, giúp việc ủi áo sơ mi dễ dàng hơn.

Sau khi ủi xong bề mặt áo, bạn ủi tiếp các phần này ở mặt sau của áo sơ mi.

3.3 Cách ủi phần cổ tay áo

Cổ tay áo có kết cấu tương tự như cổ áo. Do đó, bộ phận này bạn nên ủi thẳng, cứng, tạo vẻ sang trọng cho diện mạo của áo sau khi ủi.

Phần cổ tay áo cũng phải được ủi đều cả hai mặt: mặt trước và mặt sau.

3.4 Cách ủi phần cánh tay của áo sơ mi

Phần cánh tay còn lại của áo sơ mi bắt đầu từ nách đến cổ tay (đối với áo sơ mi tay dài), hoặc đến giữa cánh tay (đối với áo sơ mi tay ngắn).

Để ủi phần cánh tay phẳng phiu, bạn nên đặt ống tay áo lên chân bàn ủi đứng sao cho 2 ống tay trùng khớp nhau và song song với bề mặt phẳng.

Ống tay áo được xem là bộ phận khó ủi và dễ nhăn nhất khi ủi cũng như trong quá trình sử dụng.

3.5 Cách ủi phần vạt áo đằng trước

Vạt áo trước là vạt áo có hàng nút cài, do đó bạn nên chia phần vạt áo trước thành hai phần: phần có nút và phần không có nút. 

cách ủi đồ áo sơ mi
Ủi phần vạt áo trước của áo sơ mi

Với phần vạt áo không có nút, bạn nên ủi từ dưới lên trên theo chiều dọc. Với phần vạt áo còn lại, bạn tiếp tục ủi áo từ trên xuống dưới; tuy nhiên ở những hàng nút, bạn cần ủi cả các khoảng giữa ở các hàng nút để tạo sự phẳng phiu cho toàn bộ bề mặt áo.

Không chỉ có tác dụng làm thẳng áo, việc ủi vào phần ở giữa nút ái cũng giúp hàng nút chắc chắn và bền chặt hơn.

3.6 Cách ủi phần vạt áo sau (lưng áo)

Đặt lưng áo lên bề mặt phẳng và ủi nhẹ nhàng từ đuôi áo lên cổ áo theo chiều dọc. Vạt áo sau dễ ủi hơn so với phần cánh tay và cổ tay của vạt áo trước.

3.7 Kiểm tra lại các phần áo đã ủi

Sau khi ủi xong các phần của áo, bạn có thể kiểm tra lại các phần đã ủi. Nếu chưa ưng ý, bạn có thể ủi lại các vị trí còn nhăn để đảm bảo chất lượng và diện mạo của áo.

3.8 Bảo quản áo sơ mi

hướng dẫn cách ủi quần áo sơ mi
Sau khi ủi xong áo sơ mi, áo cần được sắp xếp gọn gàng ở trong tủ

Sau khi ủi xong áo sơ mi, áo cần được sắp xếp gọn gàng ở trong tủ hoặc khu vực cất quần áo. Khi phơi áo, nên hạn chế dùng các loại móc thông thường mà nên dùng các loại móc có hình dáng cụ thể với các nguyên liệu như: gỗ, nhựa,…

XEM THÊM:

4. Kết luận

Trân đây là 8 bước hướng dẫn cách ủi áo sơ mi mà mọi người có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày, giúp ảo được ủi thẳng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý đọc giá, từ đó áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. 

Tiếp tục theo dõi Vua nệm để đón đọc các bài viết sau nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM