Chuyện quanh ta

Ý chí là gì? Làm thế nào để rèn luyện ý chí bạn đã biết chưa? 

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Minh Anh

Muốn đạt được những thành công ở trong cuộc sống thì chúng ta phải có một ý chí bền bỉ. Đó chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa người thành công và người thấy khó quá bỏ qua. Vậy bạn đã biết ý chí là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Ý chí là gì? 

Ý là sự mong muốn, là những suy nghĩ, nguyện vọng của một người. Trong khi đó, chí là sự bền bỉ, kiên trì, kiên định và nỗ lực không ngừng nghỉ trước những khó khăn ở trong cuộc sống. 

Theo đó, ý chí là sự bền bỉ nỗ lực mà không biết mệt mỏi của một người với mục tiêu mà bản thân đã đề ra. Hơn nữa, ý chí cũng thể hiện sự nỗ lực, có định hướng cùng mục tiêu được thể hiện rõ ràng. Một người làm việc bất kể ngày đêm nhưng lại không có mục đích thì đó cũng không được gọi là người có ý chí. 

ý chí
Tìm hiểu về ý chí là gì?

2. Đặc điểm của ý chí

Ý chí của mỗi người sẽ được thể hiện qua những đặc điểm là: 

Mục đích: ý chí phải có mục đích, bởi khi xác định được mục đích thì mới có hành động. Đối với mỗi trường hợp cụ thể ý chí được xác định mục đích gần hay xa, dựa vào mục đích đã đề ra mà ý chí kiểm soát chặt chẽ hành vi của mình.

Tính bền vững và kiên trì: Những người luôn biết siêng năng, cần cù thường vững bước trước mọi khó khăn và thử thách ở trong cuộc sống, đó là những người có ý chí. Chính vì lẽ đó mà chúng ta thường nghe đến những học sinh nghèo vượt khó thường được khen rằng “có ý chí”. 

Tính tự chủ: Điều này sẽ giúp con người có thể kiểm soát tốt suy nghĩ ở bên trong và điều chỉnh được cảm xúc. Sự tự chủ cũng giúp lời nói sai hay điều tiêu cực cũng ngay lập tức được xoá bỏ ra khỏi tâm trí, thay vào đó là tư tưởng hợp lý và phù hợp hơn. 

Tính quyết đoán: Nếu không có sự quyết đoán thì mỗi người mãi luẩn quẩn trong sự hoài nghi và do dự, không thể nào thực hiện hành động hoàn hảo được. Sự quyết đoán sẽ giúp bạn thực hiện và hành động dứt khoát, có hiệu quả hơn.

Tính độc lập: Những ý kiến, quan điểm cá nhân, tuyệt đối không nhắm vào người khác để đấu tranh hay chống đối bằng hình thức cứng nhắc. Tự bản thân mỗi người sẽ thực hiện hành động đó cách độc lập. 

đặc điểm ý chí
Ý chí có 5 đặc điểm cơ bản để con người nhận biết

3. Mối quan hệ giữa ý chí với tình cảm, nhận thức

Ý chí, tình cảm và nhận thức là những yếu tố có mối liên hệ mật thiết và tác động lẫn nhau. Trong đó, nhận thức chính là tiền đề của tình cảm, ý chí, ngược lại tình cảm, ý chí gắn liền với nhận thức. Hãy cùng theo dõi nội dung tiếp theo để hiểu rõ mối quan hệ này. 

3.1. Mối quan hệ giữa ý chí và tình cảm

Trong cuộc sống hiện nay, tình cảm của con người thực hiện vai trò kích thích hành động, nhưng bản thân tình cảm cũng chịu sự kiểm soát từ ý chí. Vậy nên có đôi lúc con người vẫn hành động trái với tình cảm. Tình cảm là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy, chi phối nhận thức, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo con người. 

Ý chí và tình cảm cũng có mối quan hệ bền chặt với nhau, chúng là động lực của hành động hoặc có thể kìm hãm hành động theo các trường hợp: 

  • Khi tình cảm cùng chiều với ý chí sẽ làm tăng sức mạnh của ý chí. 
  • Khi tình cảm ngược với ý chí sẽ cản trở hành động, lúc này chủ thể phải dùng ý chí để kìm hãm tình cảm, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với tình cảm. 
  • Ý chí cũng tác động ngược trở lại tình cảm, ý chí giúp chúng ta xác định được tình cảm đúng đắn và bền chặt. 

3.2. Mối quan hệ giữa ý chí và nhận thức

Nhận thức của con người sẽ hướng vào việc phân tích, lĩnh hội, khái quát hoá và trừu tượng hoá tri thức tiếp thu từ môi trường xung quanh. Những kiến thức này sẽ được củng cố trong trí nhớ và nhào nặn ở trong tư duy. Nhận thức sẽ làm cho ý chí có nội dung, ý chí là cơ chế của khởi động và ức chế, ý chí còn giúp điều chỉnh hành vi, nghĩa là hướng một cách có ý thức vào nỗ lực của bản thân để đạt mục đích cần thiết. 

Giữa ý chí và nhận thức có quan hệ nhưng không có nghĩa là con người nhận thức thì sẽ hành động như thế, một khi đã có suy nghĩ chín chắn về mục đích cuộc sống thì họ phải bằng mọi cách đạt được mục đích đề ra. Tức là con người phải có sự nỗ lực ý chí. 

mối quan hệ giữa ý chí và tình cảm
Mối quan hệ giữa ý chí với nhận thức và tình cảm như thế nào?

>>>Đọc ngay: Nhu nhược là gì? Cách nhận biết đàn ông có tính nhu nhược

4. Tầm quan trọng ý chí trong cuộc sống

Có một ý chí mạnh mẽ sẽ giúp chúng ta luôn lạc quan, tin tưởng vào công việc và cuộc sống của mình. Chính thái độ sống tích cực ấy giúp chúng ta luôn chủ động, sáng tạo và dễ dàng gặt hái thành công, sống một cuộc đời ý nghĩa. 

Hơn nữa, thất bại không bỏ trừ một ai nhưng biết vượt qua thất bại, hướng đến tương lai phải có một ý chí sắt đá. Bởi những người không có ý chí, thiếu nghị lực sống không những không thể tạo ra thành tựu mà còn rất dễ bị quan, đau khổ và thất bại. Cuộc đời cũng chứa nhiều bão giông, kẻ yếu đuối dễ bị sóng gió cuốn mất đi. 

5. Làm thế nào để mỗi người tự rèn luyện ý chí? 

Giữa cuộc sống muôn vàn khó khăn và thử thách, ý chí là ngọn đuốc soi bước ta đi trong bóng tối, vượt sông băng núi dẫu muôn trùng cách trở. Là thế hệ trẻ tương lai của đất nước, mỗi người nên tự rèn luyện cho mình ý chí sắt đá, bền bỉ. 

Theo đó, bạn cần phải rèn luyện ý chí ở cả ba phương diện đó là suy nghĩ, quyết định và hành động. Để trở thành người có ý chí, chúng ta phải đạt được đến độ suy nghĩ thấu đáo, một tinh thần quyết đoán và hành động tự chủ. Những đức tính này sẽ trung hoà lẫn nhau, bởi nếu như thái quá gây hại đến ý chí. 

Hơn nữa, cũng có vô vàn yếu tố tác động đến ý chí như tình cảm nồng nhiệt giúp bạn bền chí hành động và quyết đoán hơn, biết suy nghĩ thấu đáo hơn, lời khen chê giúp ta không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Tóm lại, ý chí chính là thước đo phẩm chất mỗi người, mỗi cá nhân nên rèn luyện ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ, tuyệt đối không được hèn nhát.

Muốn được như vậy thì bạn phải sống là chính mình, sống với khát khao và ước mơ, ngày ngày rèn luyện để vươn đến mục đích thành công. 

cách rèn luyện ý chí
Cách rèn luyện ý chí ở trong cuộc sống

Sống ở trên đây phải có ý chí, mọi thành bại cũng từ ý chí mà ra. Đặc biệt, ý chí giúp chúng ta sống tốt hơn, chúng như hệ chuỗi domino, có ý chí sẽ lạc quan, lạc quan dẫn đến làm việc hiệu quả, làm việc hiệu quả sẽ giúp hoàn thành công việc, hoàn thành công việc là đã thành công với mục tiêu đặt ra rồi.

Hy vọng bài viết về ý chí là gì của Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin hữu ích, từ đó có thể rèn luyện cho mình một ý chí sắt đá, một tinh thần giàu nghị lực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống và đứng đến đỉnh vinh quang. 

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh