Hiện tượng vải bị xù lông là gì? Top 7 mẹo xử lý áo xù lông nhanh chóng và hiệu quả 

CẬP NHẬT 08/05/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chắc hẳn, khi mặc quần áo bạn sẽ bắt gặp tình trạng quần áo bị xù lông là do các xơ vải xoắn rối lại tạo thành những hạt sần trền bề mặt quần áo. Hiện tượng xù lông này khiến quần áo trông xấu và cũ đi rất nhiều.

Tuy nhiên, đừng lo lắng Vua Nệm sẽ lý giải nguyên nhân vải bị xù lông và những mẹo để cải thiện tình trạng này giúp quần áo của bạn trở nên đẹp như ban đầu. 

1. Vải bị xù lông là gì? 

Trong ngành công nghệ may mặc có thuật ngữ là Puzzing (Xù Lông) và Pilling (Vón Cục Xơ). Hai thuật ngữ này dùng để mô tả hiện tượng các xơ sợi xuất hiện trên bề mặt vải, xoắn rối lại với nhau tạo thành các hạt nổi trên bề mặt vải.

Các xơ sợi này thường được tạo ra trong quá trình dệt vải, khiến vài dễ dàng vón cục khi bị ma sát. Khi vải bị xù lông nhiều khiến quần áo trông sờn cũ và mất sự thẩm mỹ. 

áo bị xù lông
Vải bị xù lông khiến quần áo mất tính thẩm mĩ

2. Những nguyên nhân khiến vải bị xù lông 

2.1 Quá trình sản xuất vải, chất liệu sản xuất  

Trong quá trình dệt vải sẽ xuất hiện những sợi tơ vải rất nhỏ, những sợi vải này sẽ di chuyển lên phía trên bề mặt vải. Khi chịu thêm sự ma sát, các xơ vải sẽ bong ra và xoắn lại với nhau dẫn đến tình trạng vải bị xù. 

Hiện tượng này diễn ra nhiều kể cả trên sợi tổng hợp, do sợi vải nhân tạo bền cho nên các xơ vải khi bong sẽ bám chặt hơn trên bề mặt vải. Tuy nhiên với sợi vải tự nhiên khi bong ra sẽ rụng một cách dễ dàng, chỉnh vì vậy vải tự nhiên ít gặp hiện tượng vải bị xù lông. 

2.2 Do ma sát 

Hiện tượng ma sát sẽ xuất hiện trong quá trình con người sinh hoạt hàng ngày. Cơ thể người tiếp xúc với quần áo khi vận động, làm việc,…Đồng thời các sản phẩm phòng ngủ như ga giường, vỏ nệm,… sẽ chà xát với bề mặt quần áo khi chúng ta thay đổi tư thế ngủ,…

Những chỗ quần áo bị ma sát nhiều sẽ dễ bị xù lông hơn những chỗ khác. Bên cạnh đó, việc giặt sấy cũng gây ra sự ma sát khiến cho bề mặt vải cọ xát với nhau. Xơ vải của quần áo này sẽ xoắn loại với các xơ lại của quần áo khác. 

3. Vải chất lượng có bị xù lông không?

Vải bị xù lông là một hiện tượng hoàn toàn bình thường, không phải do vải bị lỗi hay kém chất lượng. Vải bị xù lông còn do hao mòn sử dụng trong đời sống hằng ngày. Điều này không ảnh hưởng đến độ bền hay các chức năng khác của vải.

Hiện tượng bong sợi tơ vải do ma sát trong những lần giặt đầu sẽ giúp bề mặt vải trở nên mềm mịn hơn. Hiện tượng này cũng sẽ giảm sau thời gian sử dụng quần áo.

hiện tượng vải bị xù lông
Vải bị xù lông là hiện tượng bình thường và bạn có thể xử lý được

4. Những loại vải ít bị xù lông 

Tất cả các loại vải hiện nay đều có thể bị xù lông. Tuy nhiên có thể cải thiện thông qua cách dệt vải và chất liệu thì sẽ có những loại vải ít bị xù lông hơn. 

Với các chất liệu vải được dệt từ len, cotton, sợi tổng hợp polyester, acrylic,…khi dệt sẽ có nhiều sợi vải ngắn sẽ dễ bị xù lông hơn. Với các chất liệu từ sợi tự nhiên như linen, lụa tơ tằm với những sợi vải dài sẽ ít xuất hiện tình trạng bị xù lông hơn. 

Bên cạnh đó, những sản phẩm phối hợp nhiều màu, những chất liệu đặc biệt sẽ dễ bị xù lông. Chẳng hạn như vải được pha cotton và sợi tơ tằm, hai chất liệu này có độ dài tơ sợi khác nhau và độ bên khác nhau dễ đến sợi cotton bong ra rơi khỏi bề mặt vải sẽ dính chặt với sợi tơ tằm khiến vải bị xù lông. 

5. Có nên đổi sản phẩm mới khi vải bị xù lông? 

Nhiều người thường lo lắng rằng hiện tượng vải bị xù lông sẽ khiến vải bị mòn đi và ảnh hưởng đến chất lượng cũng như độ bền của sản phẩm. Tuy nhiên đây là hiện tượng bình thường xuất hiện khi sử dụng quần.

Bạn có thể xử lý chúng bằng dụng cụ chuyên dụng để bề mặt vải không bị xù và an tâm tiếp tục sử dụng mà không cần phải đổi qua sản phẩm mới khi gặp hiện tượng vải bị xù lông. 

ể xử lý tình trạng xù lông bằng dụng cụ chuyên dụng
Bạn có thể xử lý tình trạng xù lông bằng dụng cụ chuyên dụng

6. Những mẹo xử lý vải bị xù lông 

Để có thể xử lý hiện tượng quần áo bị xù lông và giúp bề mặt vải mềm mịn trở lại và tiếp tục sử dụng. Bạn có thể tham khảo một số mẹo để xử lý vải bị xù lông dưới đây:

6.1 Dùng lược răng nhỏ 

Lược răng nhỏ, dày không chỉ giúp chải mái tóc mà nó sẽ là một dụng cụ để xử lý trang phục bị xù lông cực kì hiệu quả. Đây cũng là dụng cụ dễ tìm trong nhà của bạn, có thể chữa cháy những lúc bạn đang gấp cần xử lý ngay để mặc trang phục ra ngoài.

Các xử lý vải bị xù lông với lược cũng vô cùng đơn giản, khi xử lý cần nhẹ tay để chiếc áo không bị xù hơn. Hãy trải phẳng áo của bạn ra và dùng lược chải theo chiều dọc của áo để có thể loại bỏ những phần vải bị xù lông. 

Dùng lược để xử lý vải bị xù lông
Dùng lược để xử lý vải bị xù lông

6.2 Dùng bàn ủi

Bàn ủi không chỉ có tác dụng giúp ủi phẳng bề mặt quần áo mà còn có thể giúp bạn loại bỏ những phần vải bị xù lông. Hãy sử dụng bàn ủi ở một mức nhiệt độ phù hợp sẽ giúp loại bỏ những phần bị xù lông nhanh chóng. Với mẹo này bạn nên ủi mặt trong để giảm tình trạng quần áo bị xuống màu. 

6.3 Dùng băng dính 

Băng dính là vật dụng rất dễ tìm kiếm mà bạn có thể mua chúng ở bất cứ đâu và có thể tìm thấy ngay trong căn nhà của bạn. Ngoài công dụng để dán những đồ dùng cần thiết thì keo dán cũng vô cùng hữu ích để loại bỏ những sợi lông xù ra khỏi áo một cách đơn giản.

Trãi quần áo trên mặt phẳng sau đó cùng một đoạn băng dính dán xuống phần bị xù lông và sau đó bóc chúng ra. Bạn nên lặp đi lặp lại thao tác này nhiều lần cho đến khi loại bỏ hết những phần bị xù. Để đảm bảo băng dính có thể xử lý được quần áo bị xù bạn nên dùng chọn loại băng dính giấy để có công dụng tốt nhất và tránh làm áo quần bị hư hỏng. 

Dùng băng dính để loại bỏ xù lông trên vải
Dùng băng dính để loại bỏ những vùng quần áo bị xù lông

6.4 Dùng miếng bọt biển rửa chén

Miếng bọt rửa chén ngoài công dụng làm sạch chén bát thì chúng cũng được sử dụng để làm sạch bề mặt vải bị xù lông. Bạn hãy trải phẳng quần áo của mình, sau đó dùng bề mặt nhám của miếng rửa chén chà nhẹ lên bề mặt vải, phần xơ vải bị xù sẽ dính miếng rửa chén.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện bạn cần làm thật nhẹ tay để tránh gây hư hỏng quần áo. Cách này thường được khuyến khích dùng cho quần áo có chất liệu len nhiều hơn so với các chất liệu khác. 

6.5 Dùng dao lam

Một cách tiếp theo để xử lý áo bị xù lông đó chính là dùng dao lam. Cách này vừa mang lại hiệu quả nhưng cũng có rủi ro cao làm rách đối với trang phục của bạn. Chính vì vậy, khi sử dụng dao lam xử lý áo bị xù lông bạn cần hết sức cẩn thận.

Cách dùng dao lam cũng vô cùng đơn giản, hay chọn dao lam có phần lưỡi dao sắc, đưa lưỡi dao cạo từ từ theo chiều dọc và cạo lần lượt từ trên xuống dưới của phần vải bị xù lông. Chỉ vài thao tác đơn giản trang phục của bạn sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. 

Dùng dao lam để xử lý phần vải bị xù lông 
Dùng dao lam để xử lý phần vải bị xù lông

7. Lưu ý khi xử lý áo bị xù lông

  • Để tránh vải bị xù lông, khi giặt quần áo bạn nên giặt chúng thật nhẹ nhàng và dùng bàn chải chà nhẹ để làm sạch các vết bẩn trên quần áo. Nếu sử dụng máy giặt thì cũng nên dùng chế độ quay nhẹ để giảm tình trạng xù lông. 
  • Bạn có thể dùng thêm nước xả vải để làm mềm các sợi vải giúp quần áo vừa thơm và hạn chế bị xù lông. 
  • Khi xử lý vải bị xù lông bạn cần làm thật nhẹ tay để tránh phần vải bị xù nặng hơn. 

Trên đây là những nguyên nhân khiến vải bị xù lông và những mẹo giúp bạn xử lý vải bị xù lông một cách nhanh chóng, giúp quần áo đẹp như mới. Hy vọng những chia sẻ trên của Vua Nệm sẽ giúp ích khi gặp tình trạng vải bị xù lông với bạn nhé. 

Đánh giá post