Sức khỏe giấc ngủ

Phân tích ưu điểm của đồ ngủ len đối với giấc ngủ? Lợi ích của đồ ngủ len là gì?

CẬP NHẬT 17/08/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn đang tìm kiếm một giải pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không cần dùng thuốc hay các sản phẩm đắt tiền? Chìa khóa để có giấc ngủ ngon hơn có thể đơn giản như một bộ đồ ngủ mới.

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng mặc quần áo làm từ len có thể thúc đẩy chất lượng nghỉ ngơi cao hơn bằng cách điều chỉnh việc kiểm soát nhiệt độ, giúp giấc ngủ ít bị gián đoạn hơn. Những lợi ích này được chứng minh là đúng trên nhiều lứa tuổi. Trong bài viết này hãy cùng đi tìm hiểu ưu điểm của đồ ngủ len đối với giấc ngủ so với các chất liệu khác nhé!

1.  Lợi ích của việc mặc đồ ngủ len là gì?

Đồ ngủ bằng len có thể giúp ngủ ngon
Đồ ngủ bằng len có thể giúp ngủ ngon hơn

Đồ ngủ bằng len có thể giúp ngủ ngon hơn, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể. Một số nghiên cứu được thực hiện ở Úc đã xem xét tác động của việc mặc chất liệu này khi đi ngủ đối với cả trẻ em, người trường thành và người lớn tuổi, Telegraph đưa tin.

Theo đó, nghiên cứu phát hiện rằng những người mặc loại vải này khi đi ngủ giảm đáng kể thời gian trằn trọc vào giấc, diễn ra với mọi lứa tuổi, kết quả là tăng tổng thời gian nghỉ ngơi.

Những người tham gia ở độ tuổi 20 chìm vào giấc ngủ nhanh hơn trung bình 4 phút so với bình thường, trong khi những người tham gia cao tuổi ở độ tuổi từ 65 đến 70 có xu hướng ngủ nhanh hơn bình thường tới 12 phút.

Chất vải thiên nhiên từ lông cừu, dê,… này có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng chất vải thiên nhiên này có khả năng cải thiện chất lượng giấc ngủ rõ rệt, góp phần kéo dài thời gian nghỉ ngơi, ít bị gián đoạn và ít bồn chồn hơn. Những người tham gia được cho là ngủ lâu hơn và trằn trọc chuyển mình ít hơn trong đêm khi mặc đồ ngủ len. 

“ Có thể đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên bởi vì len điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn tốt hơn nhiều, giữ cho bạn ở nơi được gọi là ‘vùng thoải mái về nhiệt’. Nhờ đó, bạn không chỉ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, ngủ lâu hơn mà còn có giấc ngủ sâu hơn, chất lượng hơn.”

đồ ngủ len điều chỉnh nhiệt độ cơ thể
Len điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn tốt hơn nhiều

Mặc dù các nghiên cứu này khá nhỏ, chỉ tập trung vào một số lượng người rất hạn chế, nhưng kết quả phù hợp với các báo cáo cũ hơn từ năm 2014 về tác động của vật liệu này đối với sức khỏe con người.

Những báo cáo này gọi sợi len là loại sợi thần kỳ mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Louis De Beer, Giám đốc điều hành lúc bấy giờ của Cape Wools, đại diện cho ngành công nghiệp len ở Nam Phi, đã ca ngợi những lợi ích của vật liệu này:

“Lợi ích của len đối với những người khó ngủ và các bệnh về đường hô hấp đã được biết rõ, và nó cũng là một chất liệu vải lý tưởng hàng đầu để chăm những đứa trẻ mới sinh. Len là một loại sợi thần kỳ trong y học vì nó ít gây dị ứng, chống vi khuẩn và là lựa chọn tốt nhất để điều nhiệt tự nhiên.”

2. Ứng dụng của chất liệu len trong ngành chăn ga gối nệm

Len cũng đã được chứng minh là một vật liệu có tính ứng dụng cao trong nệm. Ngày nay, nhiều công ty sản xuất nệm đã bắt đầu kết hợp loại vải này vào cấu tạo sản phẩm nệm, chăn ga gối của họ.

ứng dụng vải len trong ngành chăn ga gối nệm
Len là một vật liệu có tính ứng dụng cao trong ngành nệm.

Họ sử dụng chất liệu này để bọc nệm hoặc may chăn ga gối để tạo ra một chiếc giường có khả năng điều chỉnh thân nhiệt một cách tự nhiên và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. 

3. Phân tích ưu nhược điểm của đồ ngủ len

3.1 Ưu điểm của đồ ngủ len

Những ưu điểm vượt trội của loại vải này phải kể đến đó chính là:

  • Khả năng giữ ấm cao, giúp bảo vệ giấc ngủ hiệu quả vào những ngày đông lạnh, rét buốt. Có thể nói, đây cũng là ưu điểm vượt trội của vải len mà ít loại vải nào sánh kịp. 
  • Vải len có độ mềm mịn cao do nó thường có nguồn gốc tự nhiên từ lông cừu, lạc đà hoặc thỏ. Khi làn da tiếp xúc với vải không gây cọ xát, rát, khó chịu hoặc dị ứng cho người sử dụng. Tuy vậy, nếu mua phải len sử dụng sợi tổng hợp thì trải nghiệm này sẽ kém hơn. 
  • Khả năng chống cháy khá tốt, tốt hơn các loại vải từ sợi bông hay một vài loại sợi tổng hợp.

3.2 Nhược điểm của đồ ngủ len

Vải len cũng có một vài nhược điểm sau đây:

Nhược điểm của đồ ngủ len
Nhược điểm của đồ ngủ len là dễ bị rách do kỹ thuật dệt len khá lỏng lẻo
  • Nhược điểm của đồ ngủ len là dễ bị rách do kỹ thuật dệt len khá lỏng lẻo nên khi bị hỏng 1 sợi sẽ làm những sợi lân cận bị tuột theo. Khi 1 sợi bị rách hoặc bung thì sản phẩm bị hỏng, không sử dụng được nữa.
  • Sợi len có khả năng thấm nước rất cao. Khi gặp nước vải trở nên cực kỳ nặng, gây khó khăn cho việc giặt và phơi khô. Nếu phơi không cẩn thận dễ làm đồ ngủ len bị trùng nhão. 
  • Đồ ngủ len rất lâu khô,  có thể gây khó khăn cho việc giặt giũ, phơi khô vào những thời tiết ẩm ướt. Nếu để vải len ẩm ướt dễ gây mùi, nấm mốc. 
  • Đồ ngủ len sợi tự nhiên có giá thành cao. 

4. Phân biệt vải len tự nhiên và vải len pha

Trên thị trường bày bán khá nhiều dòng vải len khác nhau với giá thành đa dạng khiến nhiều người không khỏi bối rối khi mua sắm. 

Nhìn chung, vải len được chia thành 2 loại chính là vải len tự nhiên (từ cotton, lông cừu,…) và vai len pha (từ acrylic, pu,..). Dưới đây Vua Nệm sẽ chỉ bạn cách phân biệt 2 loại vải len này: 

Phân biệt vải len tự nhiên và vải len pha
Phân biệt vải len tự nhiên và vải len pha
  • Vải len tự nhiên 

Vải len được dệt từ sợi 100% nguồn gốc tự nhiên, đem đến cảm giác mịn màng, êm ái sờ lên. Tuy vậy, do trọng lượng lớn lại thấm hút nước mạnh nên các món đồ làm từ sợi len tự nhiên thường dễ chảy xuống khi thấm nước. Họa tiết sắc nét, đường len rõ ràng và không bị xù vải sờn lông. Tuổi thọ cao. 

Khác với len tự nhiên, sợi len tổng hợp được làm từ các loại sợi nhân tạo tổng hợp. Khi tiếp xúc với làn da, không đem đến cảm giác mềm mịn như sợi lên tự nhiên, dễ tạo cảm giác thô ráp, khô nóng. Khả năng thoáng khí cũng không được đánh giá cao.

Dù vậy, vải len pha có trọng lượng nhẹ hơn và giữ form khá ổn. Nhưng loại len này rất dễ bị xù vải và sờn lông làm mất giá trị thẩm mỹ của các món đồ trong quá trình sử dụng.

5. Cách giặt và bảo quản vải len đúng chuẩn

Dưới đây là hướng dẫn cách giặt và bảo quản len đúng chuẩn 

5.1 Đối với cách giặt vải len:

Để giữ độ bền đẹp cho vải lên, bạn cần lưu ý các điều sau đây trong quá trình giặt: 

cách giặt đồ ngủ len
Trước khi bỏ vào máy giặt hay tiến hành giặt đồ ngủ len bằng tay
  • Trước khi bỏ vào máy giặt hay tiến hành giặt bằng tay, bạn nên giũ mạnh đồ ngủ len trước hoặc sử dụng thiết bị chuyên dụng để loại bớt bụi bẩn bám trên bề mặt vải. 
  • Tuyệt đối không ngâm vải len trong nước nóng  hoặc dùng các chất tẩy rửa mạnh để loại bỏ các vết bẩn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các dung dịch tẩy rửa thiên nhiên hơn.

XEM THÊM: 9 lý do nên giặt đồ ngủ thường xuyên để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ giấc ngủ

5.2 Đối với cách bảo quản vải len

Dưới đây là các quy tắc bảo quản các món đồ từ vải len để giữ sản phẩm luôn bền đẹp trong thời gian dài sử dụng: 

  • Nếu cần ủi vải len, bạn ưu tiên sử dụng bàn là hơi nước C thay vì bàn ủi truyền thống. Bên cạnh đó, loại vải này cũng không cần thiết phải ủi do tính chất chống nhăn tự nhiên của nó. Tuy vậy nếu bạn mua len sợi tổng hợp thì có thể gặp tình trạng nhăn sau khi giặt. 
  • Khi mặc đồ len, bạn có thể mặc thêm 1 chiếc áo mỏng thấm hút mồ hôi tốt bên trong rồi mặc áo len bên ngoài để tránh mồ hôi tiếp xúc trực tiếp với sợi len. 
quy tắc bảo quản các món đồ từ vải len
Các quy tắc bảo quản các món đồ từ vải len

XEM THÊM:

Phía trên là những thông tin tổng hợp liên quan tới ưu nhược điểm của đồ ngủ len đối với giấc ngủ. Hy vọng bài viết đã giúp giải đáp tất cả các thắc mắc về chủ đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/wool-pajamas-aid-sleep/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên