Tứ tuyệt là gì? Hướng dẫn tính tứ tuyệt trong hôn nhân và cách hoá giải 

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong tử vi phương Đông, mỗi người khi sinh ra sẽ gắn liền với một vận mệnh nhất định được đại diện bởi 1 trong 12 con giáp, những con giáp này sẽ có mối quan hệ tương sinh tương khắc với nhau. Những cặp tuổi xung khắc với nhau thường được gọi là tứ tuyệt. Hãy cùng tìm hiểu tứ tuyệt là gì ở trong bài viết này, bạn nhé!

1. Tứ Tuyệt là gì?

Tứ tuyệt là từ chiết tự chữ Hán, theo đó tứ là 4, tuyệt là tuyệt mệnh, hay tuyệt mạng. Hiểu một cách đơn giản, tứ tuyệt là tuyệt mệnh. Trong 12 con giáp có 4 cặp tuổi khi gặp nhau sẽ kìm hãm sự phá sự phát triển đối phương, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, bệnh tật, tài cận kém phát triển, tình duyên lận đận, thậm chí là khắc tính mạng. Bởi tứ tuyệt thường mang đến những vận xui nên mọi người thường sử dụng chúng để xem tuổi kết hôn vợ chồng, sinh con hay xem tuổi giữa các con, kết giao và bạn bè…

tứ tuyệt là gì
Người ta thường xem tứ tuyệt theo tuổi khi kết hôn với nhau

2. Cung tứ tuyệt là gì?

Tử vi phong thuỷ xưa quy ước có 4 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc cùng 4 hướng phụ là Đông Bắc, Tây Bắc, Đông Nam, Tây Nam. 

Do đó khi đối chiếu theo quan điểm Bát Trạch trong tử vi đẩu số, 8 hướng trên thế gian lại có 4 hướng tốt cùng 4 hướng xấu. Nếu phạm vào 1 trong 4 hướng xấu ở trong Bát trạch thì đó là hướng cung tuyệt mệnh hay cung tứ tuyệt. Cung tứ tuyệt thuộc ngôi sao phá quân, chúng thường mang đến những bất lợi về sức khỏe, tài sản, thậm chí còn kiệt quệ gia sản, bệnh tật, chết chóc.

Nếu không tạo ra sự nhất quán và thiếu tính đồng bộ giữa phương vị trong không gian, quái mệnh thì cung tứ tuyệt gây ra điều rất xấu. Cung tứ tuyệt còn tồn tại thì sẽ gây ra họa khôn lường khi kết hợp giữa quái mệnh nữ và nam giới trong kết hôn. Vậy nên khi xây nhà ở, cưới hỏi cần tránh cung tuyệt mệnh này.

3. Ngày tứ tuyệt là gì? 

Trong phong thuỷ tiết khí có những ngày là ngày tứ lập và ngày tứ ly. Đây là lúc thiên nhiên và trời đất giao hoà. Do đó chúng ta nên tránh làm những việc ảnh hưởng đến âm dương trong ngũ hành.

Ngày tứ lập gồm các ngày lập xuân, lập hạ, lập thu và lập đông, 4 ngày này là ngày tứ tuyệt bởi đó là 4 ngày kết thúc, tận cùng của 1 mùa nên sẽ không tốt cho những hệ trọng như kết hôn, xuất hành hay làm nhà…

Còn trước ngày xuân phân, hạ chí, thu phân, đông chí một ngày được gọi là ngày tứ ly. Bởi đây là thời điểm phân chia mùa, âm dương ngũ hành không cân bằng. Vào thời điểm này, vận khí tường suy kiệt, không nên làm những việc quan trọng như xuất hành, khai trương, xây dựng… bởi sẽ ảnh hưởng không tốt khiến công việc gặp nhiều bất trắc, khó khăn.

4. Hướng dẫn cách tính tứ tuyệt trong tử vi 12 con giáp

Tử vi tứ tuyệt được tính dựa trên quy luật ngũ hành tương khắc, trong đó cứ hai con giáp thuộc hai hành khắc nhau là một cặp tứ tuyệt, đó là:

  • Kim khắc Mộc
  • Mộc khắc Thổ
  • Thổ khắc Thủy
  • Thủy khắc Hỏa 
  • Hỏa khắc Kim

Dựa vào quy luật này sẽ thấy có 4 cặp tứ tuyệt trong 12 con giáp là: 

  • Tuổi Tý khắc tuổi Tỵ bởi Dương Thủy tuổi Tý khắc âm Hỏa tuổi Tỵ: Thuỷ khắc chế Hoả
  • Tuổi Hợi khắc tuổi Ngọ bởi Âm Thủy tuổi Hợi khắc dương Hỏa tuổi Ngọ: Thuỷ khắc chế Hoả
  • Tuổi Dậu khắc tuổi Dần bởi Âm Kim tuổi Dậu khắc dương Mộc tuổi Dần: Kim khắc chế Mộc
  • Tuổi Thân khắc tuổi Mão bởi Dương Kim tuổi Thân khắc âm Mộc tuổi Mão: Kim chắc chế Mộc

Tứ tuyệt là một điều xấu phạm nhất, kém may mắn nhất trong xung khắc tuổi. Trên phương diện hôn nhân, khi những cặp tứ tuyệt kết hôn với nhau sẽ rất vất vả, tình cảm vợ chồng mâu thuẫn và dễ chia ly, con cái cũng thường đau yếu. 

Về phương diện tài lộc sẽ nghèo túng, còn nếu là đối tác làm ăn thì rất dễ gặp thất bại, kinh doanh phá sản. Nếu phạm tứ tuyệt là kỵ cả trăm đường vậy nên tốt nhất là không nên kết hôn những cặp tứ tuyệt để tránh gặp điều không may ở trong cuộc sống.

cách tính tứ tuyệt
Có 4 cặp tứ tuyệt trong 12 con giáp cần tránh kết hợp với nhau

5. Phạm tứ tuyệt có lấy nhau được không?

Theo phong tục xưa, kết hôn là chuyện một đời, do đó việc xem tuổi vợ chồng là yếu tố được 2 bên gia đình đặt lên trên hàng đầu. Nếu hai  vợ chồng hợp tuổi thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, trọn vẹn. Ngược lại khi khắc tuổi nhau thì cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, sóng gió. Trên thực tế có không ít cặp đôi sau khi xem tuổi không hợp nhau, phạm tứ tuyệt nên đã bị gia đình phản đối mà chia ly.

Dù vậy, khi xem tuổi kết hôn mà phạm phải tứ tuyệt nhưng cả hai vẫn muốn đến với nhau, tiến tới hôn nhân thì sẽ có cách hoá giải xung khắc bằng nhiều cách khác nhau.

tứ tuyệt có kết hôn được không
Giải đáp phạm tứ tuyệt có kết hôn được không?

6. Hướng dẫn cách hoá giải vợ chồng phạm vào tứ tuyệt

6.1. Chọn ngày giờ kết hôn đẹp

Dân gian ta thường có câu “Lấy vợ xem tuổi đàn bà”, vậy nên bạn có thể dựa vào tuổi cô dâu để chọn ra ngày cưới phù hợp. Tuổi đẹp để kết hôn là tuổi không phạm kim lâu. Hơn nữa, lựa chọn giờ đẹp để kết hôn phần nào cũng giúp hoá giải điều xấu ở trong cuộc sống hôn nhân về sau.

Ngoài ra trong cuộc sống hôn nhân, vợ chồng cũng cần quan tâm, chia sẻ và nhường nhịn lẫn nhau. Khi nóng giận cả hai nên kiềm chế tránh cãi vã mâu thuẫn, có như vậy hôn nhân mới bền chặt, hạnh phúc.

6.2. Chọn năm sinh con để hoá giải tứ tuyệt

Con cái chính là sợi dây kết nối thiêng liêng giữa bố mẹ, vậy nên có thể dựa vào ngũ hành xung để chọn năm sinh cho cho con cái để hoá giải tứ tuyệt. Vợ chồng nên chọn năm sinh con cái thuộc cung Thiên Y để gia đình hoà thuận hạnh phúc. Nếu mệnh của mẹ khắc bố thì không nên sinh con các năm sau đây:

  • Can Giáp (Giáp Dần, Giáp Tý…) sẽ kỵ sinh con năm Thân
  • Can Mậu và Bính sẽ kỵ sinh con năm Hợi
  • Can Canh sẽ kỵ sinh con năm Dần
  • Can Nhâm sẽ kỵ sinh con năm Tỵ
  • Can Ất sẽ kỵ sinh con năm Dậu
  • Can Đinh và Kỷ  sẽ kỵ sinh con năm Tý
  • Can Tân kỵ sẽ sinh con năm Mão
  • Can Quý kỵ sẽ sinh con năm Ngọ

Tránh sinh con vào vào năm tuyệt là tốt nhất, sinh con theo vòng tràng sinh vào năm vượng sẽ tốt hơn, con cái được may mắn, khoẻ mạnh và thông minh.

6.3. Chọn hướng nhà hợp phong thủy 

Chọn hướng hướng nhà hợp phong thuỷ chính là một cách để loại bỏ sát khí, tăng lợi khí cho tổ ấm của mình. Vậy nên khi mua nhà nên chú ý hướng phong thuỷ để hoá giải tứ tuyệt, tránh nhiều rủi ro. Hướng phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp và ban thờ nên đặt hướng phù hợp gia chủ để hoá giải và xua tan sát khí.

Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng thêm một số biện pháp khác như treo tranh phong thuỷ, trồng cây ở trong nhà, sử dụng chăn ga gối nệm hợp với bản mệnh vợ chồng… để giúp ích cho cuộc sống hôn nhân.

cách hoá giải tứ tuyệt
Cách hoá giải tứ tuyệt cho những cặp vợ chồng

7. Khi sinh con vào năm tuyệt vợ chồng thì nên làm như thế nào?

Việc sinh con vào đúng năm tuyệt mệnh của bố mẹ có thể để lại nhiều hệ luỵ, thường thì những đứa trẻ sinh ra vào năm Tuyệt thì việc sinh con thường không như ý muốn. Hơn nữa sinh con phạm tuyệt mệnh cũng khiến sự nghiệp các con không thuận buồm xuôi gió, luôn bị cản trở và phá hoại. Cách duy nhất để hoá giải sinh con năm tuyệt ấy là không nên sống cùng bố mẹ, có thể nhờ ông bà và người thân nuôi giúp.

Có thể nói tứ tuyệt xung khắc thường rất xấu nhưng mọi sự đều có cách hoá giải riêng, nên bạn có thể yên tâm sống tích cực, gìn giữ và nâng niu những mối quan hệ xung quanh.

Vua Nệm tin rằng khi đọc xong bài viết này bạn đọc đã có thể trả lời tứ tuyệt là gì và tìm cách hoá giải khi chẳng may phạm vào tứ tuyệt. Hơn hết, tình cảm và sự tôn trọng lẫn nhau vẫn là yếu tố quan trọng nhất, vậy nên đừng quá lo lắng, bạn nhé!

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post