Sức khỏe giấc ngủ

Trước khi ngủ nên làm gì để có một sức khỏe tuyệt vời?

CẬP NHẬT 25/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngày càng có nhiều người ý thức và nhận ra sự quan trọng của việc chăm lo cho sức khỏe thật toàn diện. Để có sức khỏe tốt, ngoài một chế độ ăn uống dinh dưỡng phù hợp, lịch trình luyện tập khoa học, thì giấc ngủ cũng đóng 1 vai trò then chốt. 

Ai cũng biết, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng bởi đây là khoảng thời gian cơ thể tái tạo năng lượng, bồi bổ tinh thần sau những giờ phút làm việc, hoạt động căng thẳng, mệt mỏi. Chính vì vậy, bạn cần ngủ đủ giấc mỗi ngày, không chỉ ngủ đủ mà bạn cần phải tạo cho mình một giấc ngủ thật sâu, ngon giấc để nó phát huy giá trị trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của chính bạn. 

Một giấc ngủ thật chất lượng không cần phải tốn kém bằng cách sử dụng các thực phẩm chức năng, các bài thuốc quý mà có thể đơn giản bắt đầu bằng việc xây dựng những thói quen, những việc làm có lợi trước khi đi ngủ. Hãy cùng Vua Nệm khám phá xem trước khi đi ngủ nên làm gì để có 1 giấc ngủ thật ngon, một tinh thần thật khỏe mạnh.

1. Trước khi đi ngủ nên chuẩn bị tươm tất cho ngày hôm sau

Ngủ là cách để cả cơ thể và tâm chí của bạn được thư giãn, thoải mái. Thế nhưng, nhiều người khi chìm vào giấc ngủ lại không được ngon giấc, nhiều mệt mỏi khi thức dậy. 

Nguyên nhân một phần là bởi cơ thể bạn tuy đang ngủ nhưng tâm thức lại không hề nghỉ ngơi. Nếu vẫn còn công việc bộn bề, vẫn đang lo lắng chưa biết “công việc sẽ ra sao, mai dậy ăn gì”… thì bạn mới chỉ đang ngủ 1 nửa mà thôi.

Vậy thì để tránh tình trạng mệt mỏi này, trước khi đi ngủ bạn nên hoàn tất lịch trình, kế hoạch cho ngày mai. Bắt đầu từ việc sắp xếp lại chiếc giường, phòng ngủ của mình cho ngăn nắp hơn nếu buổi sáng vội lục tung đồ lên để đi làm nhưng chưa xếp lại. 

Bạn cũng có thể chuẩn bị bữa sáng cho ngày mai bằng cách sơ chế những thứ như rau củ, ngâm gạo (nếu cần) … để sớm mai việc nấu ăn sáng sẽ nhẹ nhàng và không tốn quá nhiều thời gian của bạn. 

Thêm vào đó, trang phục đi làm hay đi hẹn hò ngày mai cũng nên được chọn sẵn, là phẳng nếu chúng bị nhăn. Bằng cách này, mọi thứ vào hôm sau có vẻ “dễ thở” và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng nên thiết lập to-do-list cho công việc hôm sau của mình. Những deadline cần hoàn thiện, những cuộc hẹn với đối tác cần chuẩn bị… hãy ghi chú thật khoa học.

Tránh tình trạng mệt mỏi này, trước khi đi ngủ bạn nên hoàn tất lịch trình, kế hoạch cho ngày mai

Tránh tình trạng mệt mỏi này, trước khi đi ngủ bạn nên hoàn tất lịch trình, kế hoạch cho ngày mai

Việc xây dựng thói quen này thời gian đầu có thể khó khăn và tốn công sức thế nhưng về lâu dài, bạn sẽ dần quen và làm chúng 1 cách thuần thục. Công việc được tổ chức ngăn nắp thì giấc ngủ của bạn sẽ được sâu và ngon hơn rất nhiều. 

2. Trước khi đi ngủ nên vận động nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu

Một lưu ý cần tránh trước khi đi ngủ đó là không nên vận động mạnh, tập các bài thể dục thể thao có cường độ mạnh. Thay vào đó, các hoạt động cơ thể nhẹ nhàng , hít thở sâu sẽ mang lại sự thư thái, thoải mái cho cơ thể. 

Nhờ đó, bạn cũng có 1 giấc ngủ chất lượng hơn, giảm thiểu cảm giác uể oải mệt mỏi khi thức dậy vào sáng hôm sau. Các hoạt động cơ thể nhẹ nhàng có thể là đi dạo bộ, tập yoga hay co giãn gân cốt.

 Các hoạt động cơ thể nhẹ nhàng , hít thở sâu sẽ mang lại sự thư thái, thoải mái cho cơ thể.

Các hoạt động cơ thể nhẹ nhàng , hít thở sâu sẽ mang lại sự thư thái, thoải mái cho cơ thể. 

3. Thiền định trước khi đi ngủ

Một trong những hoạt động được khuyến khích làm trước khi đi ngủ buổi tối đó là thiền. Thiền được coi là một trong những phương pháp giúp điều hòa và cân bằng cơ thể cũng như cảm xúc con người. 

Thông qua hoạt động thiền định đúng cách, bạn biết cách cảm nhận hơi thở, lắng nghe cơ thể và suy nghĩ của bản thân. Bằng cách thiền định mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thanh tịnh đầu óc, thư giãn và chăm sóc cơ thể một cách trọn vẹn. Nhờ đó, giấc ngủ cũng sâu và ngon hơn nếu lao vào giường khi cơ thể uể oải và mệt mỏi.

 Bằng cách thiền định mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thanh tịnh đầu óc, thư giãn

Bằng cách thiền định mỗi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thanh tịnh đầu óc, thư giãn

4. Trước khi đi ngủ nên đọc sách

Một trong những thói quen lành mạnh mà con người nên duy trì đó là đọc sách. Với những người bận rộn đi làm vào ban ngày thì buổi tối là lúc thích hợp nhất để đọc sách. Lúc này, bạn ở trong không gian quen thuộc của mình, không vướng bận công việc, vì vậy có thể nghiên cứu một cuốn sách về ẩm thực, về lối sống tối giản hay bất cứ chủ đề nào bạn hứng thú. 

Hãy luôn chọn ra những cuốn sách theo tháng, theo tuần để đọc và cảm nhận. Việc này không chỉ giúp bạn ngủ sâu hơn mà còn là cách tích lũy và nạp thêm kiến thức mỗi ngày.

Tuy nhiên, với việc đọc sách trước khi đi ngủ, một lưu ý đặc biệt quan trọng đó là ánh sáng. Bởi việc đọc sách thời gian này thường diễn ra ngay trong phòng ngủ, trên giường của bạn nên thường để ánh sáng vàng nhẹ.

Nếu ánh đèn quá yếu, việc thiếu sáng trong 1 thời gian dài sẽ dẫn đến ảnh hưởng xấu cho mắt. Chính vì vậy, hãy trang bị thêm đèn đọc sách đặt ngay cạnh tủ đầu giường của bạn để bảo vệ sức khỏe toàn diện nhất.

 Một trong những thói quen lành mạnh mà con người nên duy trì đó là đọc sách.

Một trong những thói quen lành mạnh mà con người nên duy trì đó là đọc sách. 

5. Trước khi đi ngủ nên ngâm chân bằng nước ấm

Đi lại vận động ca ngày thậm chí là mang giày cao gót thường xuyên khiến đôi chân bạn luôn phải chịu áp lực rất lớn. Trong khi đó, gan bàn chân là nơi đặc biệt quan trọng với những huyệt đạo giúp lưu thông máu. 

Bởi vậy, mỗi tối trước khi đi ngủ, ngâm chân khoảng 10-20 phút sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe của bạn. Nước ngâm chân có thể chỉ đơn giản là nước ấm, cũng có thể là nước ấm pha muối, gừng, xả… để mang lại hiệu quả thư giãn tốt hơn. Những nguyên liệu này đều có tính ấm nên giúp lưu thông khí huyết hiệu quả mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu, ngủ ngon hơn và tuần hoàn máu tốt hơn.

Ngoài ra, sau khi ngâm chân xong bạn nên massage nhẹ nhàng đôi chân của mình sau đó lau khô bằng khăn bông sạch để đạt hiệu quả tốt nhất.

 Mỗi tối trước khi đi ngủ, ngâm chân khoảng 10-20 phút sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

Mỗi tối trước khi đi ngủ, ngâm chân khoảng 10-20 phút sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời cho sức khỏe của bạn.

6. Tắt các thiết bị điện tử xung quanh trước khi đi ngủ

Một trong những thói quen phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt thường thấy ở các bạn trẻ, đó là sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh và bức xạ từ các thiết bị này được chứng minh là có tác động tiêu cực lớn đến não bộ, mắt và sức khỏe con người nói chung.

Việc sử dụng điện thoại trong điều kiện thiếu sáng, thời gian dài và trước khi đi ngủ lâu dần có thể gây ung thư não, tăng nguy cơ béo phì, tự kỷ, rối loạn thần kinh. Chính bởi vậy, một trong những điều cần làm làm tắt điện thoại, ngưng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút.

 Một trong những điều cần làm làm tắt điện thoại, ngưng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút.

Một trong những điều cần làm làm tắt điện thoại, ngưng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút. 

7. Trút bỏ hết mọi lo toan, thư giãn hoàn toàn

Bản chất của giấc ngủ là thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau những giờ hoạt động căng thẳng, mệt mỏi hoặc vận động nhiều. Nếu bạn đi ngủ mà đem theo những lo lắng, sự căng thẳng về đồng nghiệp, về gia đình, bạn bè.. thì giấc ngủ sẽ không còn là thời gian thư giãn đúng nghĩa nữa. Khi đó, cơ thể bạn sẽ rơi vào trạng thái bị áp lực tâm lý, dễ gặp ác mộng gây gián đoạn giấc ngủ, ngủ dậy mệt mỏi, uể oải kéo dài.

Vì thế, một trong những việc tưởng chừng dễ dàng nhưng lại không đơn giản đó là trút bỏ hết những lo lắng, căng thẳng, áp lực khi đặt lưng xuống giường. Thả lỏng cơ thể để thư giãn từ trong ra ngoài. Có như vậy, giấc ngủ của bạn mới thật sự chất lượng, cơ thể khỏe khoắn và sáng khoái vào hôm sau.

  Thả lỏng cơ thể để thư giãn từ trong ra ngoài.

 Thả lỏng cơ thể để thư giãn từ trong ra ngoài. 

Số lượng người quan tâm đến chất lượng giấc ngủ ngày nay đã tăng lên, thế nhưng con số này vẫn chiếm tỷ trọng khá nhỏ. Hầu hết, người trẻ đều chủ quan trong việc chăm sóc giấc ngủ. 

Bạn sẽ không thể có một sức khỏe tuyệt vời nếu chỉ 1 ngày đi ngủ sớm, uống nước ấm hay là tắt điện thoại trước 30 phút. Việc tạo dựng những hành động tích cực này cần trở thành thói quen mỗi ngày. Qua hàng tháng, hàng năm, bạn sẽ thấy sức khỏe mình được cải thiện theo chiều hướng tích cực hơn. 

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team