Nhà hay

Bật mí cách trang trí phòng học cho bé giúp khơi nguồn cảm hứng học tập

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Việc học của con trẻ luôn là ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh kéo dài. Đại dịch đã khiến các bạn nhỏ không được đến trường suốt gần hai năm qua. 

Chính vì vậy, rất nhiều cha mẹ đã bắt tay vào trang trí phòng học lại cho con, với mong muốn tạo động lực, thúc đẩy tinh thần học tập cho bé khi phải tham gia học trực tuyến tại nhà.

Thấu hiểu được nỗi lo của phụ huynh cũng như tâm lý của các bé, Vua Nệm xin bật mí một số cách trang trí phòng học cho bé cực kỳ xinh xắn và đáng yêu, tạo hứng khởi cho trẻ trong môi trường học tập tại nhà.

Trang trí phòng học cho bé
Trang trí phòng học cho bé

1. Những lưu ý khi trang trí phòng học cho bé

Khác với góc làm việc của người lớn, phòng học cho trẻ không chỉ yêu cầu sự tiện nghi mà còn phải đảm bảo sự phù hợp với lứa tuổi cũng như tính cách của bé.

Dưới đây là một số điểm mà phụ huynh cần lưu ý khi trang trí phòng học cho bé nhà mình.

1.1 Không gian phòng học cho bé

Với nhiều ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp, cha mẹ thường dành rất ít không gian cho phòng học hay góc học tập của trẻ. Điều này dẫn đến việc phòng học của bé tù túng, ngột ngạt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập.

Để khắc phục vấn đề này, các bậc phụ huynh có thể tích hợp phòng ngủ và phòng học để đem đến không gian rộng rãi, thoải mái nhất.

Không gian phòng học
Không gian phòng học

1.2 Màu sắc phòng học

Khi trang trí phòng học cho bé, cha mẹ nên tránh sử dụng các màu sắc nóng, như: đỏ, cam, vàng…Các màu sắc này đem đến cảm giác nóng bức, khiến trẻ khó chịu và không thể tập trung hoàn toàn vào việc học.

Cha mẹ nên chọn các màu sắc nhẹ nhàng, đáng yêu để trang trí phòng học cho bé như: màu hồng, xanh ngọc, xanh lục…

1.3 Hạn chế bày trí đồ điện tử trong phòng học

Các thiết bị điện tử như: máy tính, laptop, điện thoại, máy tính bảng…đều phát ra sóng điện trường với mức nhiệt lượng cao. Điều này làm ảnh hưởng đến bán cầu não còn non nớt của trẻ, khiến trẻ chậm phát triển về thể chất và não bộ.

thiết bị điện tử
Các thiết bị điện tử ngày nay chứa nhiều trò chơi, hình ảnh khiến trẻ mê mẩn

Ngoài ra, nhiệt lượng của các thiết bị điện tử cũng làm gia tăng nhiệt độ phòng học, khiến trẻ cảm thấy nóng bức, khó chịu khi vào phòng và học tập tại đây.

Bên cạnh đó, các thiết bị điện tử ngày nay chứa nhiều trò chơi, hình ảnh khiến trẻ mê mẩn. Do đó, bày trí thiết bị điện tử trong phòng học dễ khiến trẻ bị phân tâm, hạn chế khả năng tập trung trong quá trình học.

1.4 Bày trí bàn học nơi có nhiều ánh sáng tự nhiên

Bàn học nên được bố trí ở góc phòng đón nhiều ánh sáng tự nhiên, để tránh gây hại cho mắt. Hiện nay, hầu hết trẻ em học tập bằng hình thức trực tuyến thông qua máy tính, điện thoại, hoặc máy tính bảng. 

Bố trí bàn học
Bố trí bàn học ở nơi có đầy đủ ánh sáng

Sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên khiến mắt trẻ trở nên mệt mỏi, dẫn đến tình trạng bị cận, viễn, hoặc loạn thị khi tuổi còn rất nhỏ. Do đó, cha mẹ nên bố trí bàn học với ánh sáng hợp lý để bảo vệ mắt của bé trong điều kiện tốt nhất.

1.5 Hạn chế trang trí đồ chơi trong phòng học của trẻ

Nhiều ba mẹ thường động viên, khích lệ việc học của trẻ bằng cách bày trí các món đồ chơi, hay thú nhồi bông yêu thích trong không gian phòng học của bé.

Điều này khiến trẻ dễ bị xao nhãng, mất tập trung trong thời gian học. Các bậc phụ huynh nên lưu ý để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của con em mình. 

1.6 Lựa chọn bàn học phù hợp với trẻ

Bàn học cần phải có kích thước phù hợp 
Bàn học cần phải có kích thước phù hợp

Khi trang trí phòng học cho con, ba mẹ nên lưu ý đến việc lựa chọn bàn học cho trẻ. Bàn học cần phải có kích thước phù hợp với không gian phòng cũng như với chiều cao của trẻ.

Bàn quá cao hoặc quá thấp đối với bé cũng ảnh hưởng đến sự hứng thú trong quá trình học. Ngoài ra, kích thước của bàn học cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, như: các tật khúc xạ về mắt, ảnh hưởng đến cột sống, hoặc gây ra các chứng bệnh  về cổ vai gáy…

2. Trang trí phòng học cho bé theo sở thích

trang trí phòng học phù hợp
Tùy vào bé trai hoặc bé gái mà các bậc phụ huynh nên có cách trang trí phòng học phù hợp

Tùy vào bé trai hoặc bé gái mà các bậc phụ huynh nên có cách trang trí phòng học phù hợp. Phòng học nên được trang trí theo tính cách và sở thích của bé, để thúc đẩy động lực học tập.

Dưới đây là một số mẫu phòng học của trẻ được trang trí theo nhiều phong cách khác nhau.

2.1 Trang trí phòng học cho bé đơn giản

Phong cách trang trí phòng học đơn giản được rất nhiều phụ huynh ưa chuộng và áp dụng. Phong cách này giúp không gian phòng học phù hợp với mọi lứa tuổi của trẻ. 

Phòng học mang phong cách đơn giản
Phòng học mang phong cách đơn giản với điểm nhấn là chiếc kệ sách vô cùng độc đáo

Các bậc cha mẹ sẽ không mất nhiều thời gian và công sức trang trí lại phòng khi trẻ lớn lên và dần thay đổi sở thích bản thân.

phòng học cho bé
Tuy được trang trí đơn giản nhưng phòng học vẫn khiến các bé mê mẩn

Mặc dù đơn giản, các mẫu phòng học được trang trí theo phong cách này vẫn vô cùng xinh xắn và trang nhã. Màu sắc tinh giản nhưng không kém phần đáng yêu, đem đến sự hứng thú và phần khởi cho con trẻ trong những giờ học tập căng thẳng.

phòng học có mảng tường trang trí đám mây
Điểm đặc biệt của mẫu phòng này là mảng tường được thiết kế với những đám mây bồng bềnh

Hầu hết các góc học tập ngày nay thường được tích hợp với không gian phòng ngủ, nhằm tiết kiệm tối đa diện tích nhà ở.

2.2 Trang trí phòng học cho bé nhiều màu sắc

Nếu bé nhà bạn còn nhỏ hoặc thích các màu sắc sặc sỡ, tươi vui, bạn nên trang trí phòng học nhiều màu sắc để trẻ thêm thích thú với việc học, và yêu thích không gian học tập hơn.

Góc phòng học nhiều màu sắc đáng yêu
Góc phòng học nhiều màu sắc đáng yêu cho các bé gái
Phòng học được phối hợp hài hòa
Phòng học được phối hợp hài hòa giữa nhiều màu sắc tươi tắn
mẫu phòng học nhiều màu sắc
Một mẫu phòng học nhiều màu sắc mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo

2.3 Trang trí phòng học cho bé phong cách hoạt họa

Với những trẻ yêu thích các nhân vật hoạt hình hoặc các hình ảnh dễ thương, ba mẹ có thể trang trí phòng học, đồ vật bằng những hình ảnh đó. 

Chắc chắn trẻ sẽ rất hứng khởi và niềm vui này sẽ đem đến kết quả tốt trong vấn đề học tập.

phòng học trang trí hình doraemon
Mẫu phòng học được trang trí với hình ảnh nhân vật Doraemon
phòng học trang trí kitty
Mẫu phòng học kết hợp phòng ngủ được trang trí với hình Kitty đáng yêu

3. Trang trí phòng học cho bé theo diện tích phòng

Tùy theo diện tích ngôi nhà mà cha mẹ nên thiết kế phòng học với không gian phù hợp cho trẻ cũng như các sinh hoạt của những thành viên khác trong gia đình.

3.1 Trang trí phòng học độc lập

Với những ngôi nhà có diện tích rộng, ba mẹ có thể thiết kế phòng học độc lập, riêng biệt cho trẻ. Khi có phòng học riêng, trẻ có thể hoàn toàn tập trung trí lực vào việc học, tác động tích cực đến thành tích học tập. 

Những phòng học độc lập có thể được bố trí rộng rãi với kích thước bàn học lớn, cung cấp thêm nhiều không gian cho trẻ, giúp trẻ thoải mái hơn trong thời gian học tập. 

Phần diện tích còn lại của phòng, cha mẹ có thể trang trí thêm kệ sách, hoặc các nhạc cụ, môn học ngoại khóa như: đàn, cờ vua… để tăng sự hứng thú của trẻ đối với việc học.

Những phòng học độc lập
Những phòng học độc lập có thể được bố trí rộng rãi
phòng riêng cho trẻ giúp tập trung
Khi có phòng học riêng, trẻ có thể hoàn toàn tập trung trí lực vào việc học

3.2 Trang trí phòng học cho bé tích hợp phòng ngủ

Với gia đình có diện tích nhà nhỏ, các bậc phụ huynh thường tích hợp góc học tập cùng với không gian phòng ngủ. Cách trang trí này không chỉ giúp tiết kiệm không gian mà còn đem đến những tiện lợi cho cả cha mẹ và bé.

Dưới đây là một số mẫu không gian học tập tích hợp phòng ngủ mà các bậc phụ huynh nên tham khảo.

Góc học tập tích hợp với phòng ngủ
Góc học tập tích hợp với phòng ngủ
 trang trí này giúp tiết kiệm không gian
Cách trang trí này giúp tiết kiệm không gian hiệu quả

Hi vọng Vua Nệm đã đem đến những gợi ý bổ ích, giúp các bậc phụ huynh dễ dàng hơn trong quá trình trang trí phòng học cho bé. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm để đón đọc nhiều thông tin hữu ích tiếp theo nhé!

Nguồn tham khảo

https://noithatmanhhe.vn/trang-tri-phong-hoc-o-nha-cho-con

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân