Chuyện quanh ta

Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà

CẬP NHẬT 01/04/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Cá cảnh không chỉ có tác dụng làm đẹp không gian mà chúng còn mang đến cho người nuôi những phút giây nghỉ ngơi thư giãn và xả stress. Thị trường cá cảnh hiện nay cũng có rất nhiều giống cá đẹp và quý hiếm. Nếu bạn đang muốn chọn nuôi cá cảnh thì hãy để Vua Nệm gợi ý cho bạn top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà nhé. 

cá cảnh đẹp dễ nuôi
Gợi ý cho bạn top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà

1. Cá bảy màu

Cá bảy màu là một loại cá cảnh nổi tiếng, tên loại cá này được đặt theo màu sắc sặc sỡ của chúng. Loại cá này khá dễ nuôi, không cần thay oxy nhiều lần và dễ thích ứng với các môi trường nước. Cá bảy màu thường sống theo đàn số lượng lớn, vì vậy nếu nuôi cá này bạn nên nuôi nhiều cá thể cùng một lúc. Chúng cũng có chu kỳ sinh sản ngắn nên dễ cho ra cá con tăng ‘’quân số’’ cho đàn. 

2. Cá ba đuôi

Cá ba đuôi thuộc họ với cá chép, là một loại cá cảnh nước ngọt rất dễ nuôi, dễ thích nghi với các điều kiện sống khác nhau như: bể kính, bể cạn, hòn non bộ … Cá ba đuôi có thể ăn đa dạng các loại thức ăn như: đồ ăn khô cho cá, giun chỉ đỏ, cám nhân tạo. Loại cá này sinh sản mạnh nhất vào tháng 3 và tháng 6. Cá con sau khi sinh lớn rất nhanh nếu gặp điều kiện nuôi thích hợp.

3. Cá neon

Cá Neon thuộc top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi được ưa chuộng bậc nhất. Loại cá này độc đáo bởi màu sắc phản quang ấn tượng khi bật đèn vào buổi tối. Tuy vậy nhưng chúng lại có giá thành khá rẻ, chỉ khoảng 6.000đ – 15.000đ là bạn đã có thể sở hữu một chú cá neon nổi bật. Chính vì vậy nên dòng cá này được nhiều người đam mê thủy sinh yêu thích. 

cá cảnh đẹp nhất việt nam
Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi – Cá neon

4. Cá Betta

Cá Betta còn được gọi là cá chọi hoặc cá đá, có nguồn gốc từ Thái Lan và được nhân giống ra khắp thế giới. Có 4 loài cá Betta được tìm thấy ở Thái Lan, bán đảo Malaysia và Campuchia. Đây là loại cá lai giữa những giống cá Betta nguyên thủy. Ở Việt Nam, bạn cũng có thể tìm mua loại cá này với một tên gọi khác nữa là cá Xiêm

5. Cá hồng két

Cá hồng két còn được gọi với cái tên mỹ miều là cá huyết anh vũ, thuộc top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà. Loại cá này được lai tạo từ dòng cá thuộc họ Cichlidae. Điểm đặc biệt của cá hồng két là phần thân hình tròn xinh xắn, cặp mắt to tròn và màu đỏ rực bắt mắt. Màu đỏ của cá hồng két được cho là màu phong thủy đem lại may mắn cho người nuôi. 

6. Cá Tỳ Bà

Cá Tỳ Bà còn được gọi với cái tên quen thuộc là cá dọn bể. Loại cá này vừa dễ nuôi, vừa giúp vệ sinh bể kính một cách tự nhiên nên hầu hết được những người chơi cá cảnh lựa chọn. Không chỉ có tác dụng ‘’dọn dẹp’’ bể cá, ngoại hình của loại cá này cũng khá bắt mắt với nhiều màu khác nhau như vàng, hồng, đen …

7. Cá Koi

các loại cá cảnh đẹp
Cá Koi – Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi

Cá Koi là loại cá cảnh nổi tiếng của đất nước mặt trời mọc. Cá Koi được cho là loại cá cảnh có khả năng mang lại may mắn, nếu cá sinh trưởng nhiều thì tài vận của gia chủ càng dồi dào. Cá koi có rất nhiều loại với màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Cá có kích thước lớn, thân hình đẹp và giá thành khá cao. Hầu như những nhà nuôi cá koi đều sở hữu hồ cá trong tiểu cảnh và hòn non bộ. 

XEM THÊM: Kinh nghiệm mua, nuôi cá phong thuỷ theo tuổi, mệnh

8. Cá thanh ngọc

Cá Thanh Ngọc thuộc họ Cá sặc, còn được gọi là cá bảy trầu. Cá Thanh Ngọc là loại cá cảnh đẹp nhờ có những chấm tròn kéo dài dọc thân khoảng 4 – 7cm. Các gai vây và vảy sọc nhỏ óng ánh mềm mại nằm dọc theo thân cá. Loại cá này có phần mõm nhọn và phần thân dẹt.

9. Cá tai tượng châu phi

Cá tai tượng châu phi là loại cá cảnh có kích thước lớn, thuộc top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà. Cá tai tượng thường được nuôi chung một bể với cá rồng và cá phát tài. Loại cá này sống ở vùng nhiệt đới, được nuôi nhiều tại khu vực đồng bằng Nam Bộ. Cá tai tượng có khả năng thích nghi với môi trường sống khắc nghiệt, bạn có thể nuôi nó ở trong nước ngọt hoặc nước lợ. Đặc biệt cá tai tượng rất dễ nuôi bởi nó ăn tạp, thức ăn của nó chủ yếu chỉ là bèo nổi, rau dại ….

10. Cá Chuột Mỹ

các loài cá cảnh đẹp
Cá chuột mỹ – Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi

Cá Chuột Mỹ là loại cá cảnh nước ngọt nhiệt đới có nguồn gốc từ Indonesia. Loại cá này hiền lành nên có thể nuôi chung với các loại cá cảnh khác trong cùng một bể thủy sinh. Cá chuột còn có tác dụng dọn sạch thức ăn thừa tích tụ dưới đáy bể, làm cho nước trong bể sạch hơn.

11. Cá Thiên Đường

Cá Thiên Đường ở Việt Nam còn được gọi là cá đuôi cờ, chúng có đa dạng màu sắc bắt mắt cùng với vây cánh căng tròn, tạo nên vẻ đẹp mềm mại cho bể cảnh. Nếu nuôi cá đuôi cờ bạn cần đầu tư trồng nhiều cây thủy sinh như bèo, hoa súng, hoa sen Nhật. Những cây này vừa giúp lọc nước tự nhiên vừa tạo chỗ trú ẩn và sinh sản cho cá đẻ trứng.

12. Cá Đuôi Kiếm

Đúng như tên gọi, cá đuôi kiếm sở hữu chiếc đuôi dài vô cùng đẹp mắt. Cá đuôi kiếm có thân hình bầu bĩnh, nhỏ nhắn, con đực có vây dài dọc lưng rất đẹp. Cá đuôi kiếm đực thường gây chiến với nhau để giành cá cái, vậy nên bạn hãy nuôi nhiều cá mái hơn số cá đực nhé. 

13. Cá Sặc Gấm

cá cảnh đẹp dễ nuôi
Cá Sặc Gấm – Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi

Cá Sặc Gấm có nhiều ở các nước như Ấn Độ hay Bangladesh. Cá sặc đực thường được chọn làm cá cảnh nhiều hơn bởi sở hữu ngoại hình đẹp và màu sắc nổi bật. Cá sặc đực sẽ có thêm chấm màu xanh chàm xuất hiện ở cổ họng và bụng vào mùa sinh sản. Cá sặc thích hợp với những người lần đầu nuôi cá cảnh 

14. Cá Anh Đào

Cá Anh Đào là loại cá cảnh phổ biến được nuôi ở những hồ thủy sinh. Dòng cá này có màu đỏ đẹp mắt, khi thả trong hồ có nhiều cây thủy sinh sẽ tạo nên màu sắc ấm áp. Cá Anh Đào thuộc top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà được nhiều người ưa chuộng. 

15. Cá Mún

Cá Mún là loại cá cảnh có nhiều màu sắc đa dạng cho người mới thỏa sức chọn lựa. Giống cá này có kích thước nhỏ, dễ nuôi, thích hợp cho người mới tập chơi thủy sinh. Bạn có thể nuôi chung cá Mún với các loại cá cảnh nhỏ như cá bảy màu, hoặc cá kiếm. 

16. Cá Đĩa

Cá Đĩa có thân hình tròn như cái đĩa. Chúng thường bơi với dáng vẻ ung dung, thân hình uyển chuyển mảnh mai nên mang lại cảm giác rất thư giãn. Cá đĩa được coi là loài cá cảnh cuốn hút nhất nên được nhiều người chơi cá cảnh chọn mua. Có nhiều loại cá dĩa đa dạng như: Cá dĩa lam, cá dĩa bông xanh, cá dĩa bồ câu …

cá cảnh đẹp nhất
Cá Đĩa – Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi

17. Cá Phượng Hoàng

Cá phượng hoàng hiện đã được nhân giống làm cá cảnh trên nhiều quốc gia ở khắp thế giới. Cá không ưa bể có dòng nước chảy mạnh và không nên nuôi cùng các loài cá như cá vàng hay cá chép. Vì vậy, bạn nên thả cá Phượng hoàng ở trong bể thủy sinh là phù hợp nhất.

18. Cá Ali

Cá Ali là dòng cá có màu sắc bắt mắt, kích thước nhỏ, nhiều kiểu dáng khác nhau. Trong đó cá Ali đầu bò là loại được nhiều chơi cá yêu thích. Một số loại cá Ali đẹp có thể kể đến: Cá ali xanh dương pha đen, cá ali vằn hổ, cá ali trắng vàng vằn đen … 

19. Cá Thủy Tinh

Cá Thủy Tinh là loài cá cảnh rất độc đáo và thú vị bởi chúng có thân hình trong suốt. Chúng ta có thể nhìn xuyên qua thân của chúng để thấy toàn bộ xương và nội tạng bên trong. Nhìn ngắm những chú cá Thủy Tinh trong suốt bơi lội chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng thư giãn đấy. 

cá cảnh đẹp và rẻ
Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi – Cá thủy tinh

20. Cá Thần Tiên

Cá Thần Tiên là loại cá cảnh đẹp nhưng có đặc tính hiền lành, nhút nhát. Đây là dòng cá dễ nuôi, thường được nuôi trong bể nước lớn. Cá thần tiên có hình tam giác với vây và đuôi dài, khi bơi đuôi và vây của chúng thướt tha trong nước vô cùng đẹp mắt.  

21. Cá Hồng Nhung

Cá Hồng Nhung có đặc điểm là phần vây rất dài. Vẻ đẹp của chúng đến từ những chiếc vây dài cùng màu đỏ rực rỡ trên thân. Loại cá này sẽ là điểm nhấn sinh động cho bể thủy sinh của bạn, giúp bạn xả stress khi nhìn ngắm chúng bơi lội. 

22. Cá Rồng

Top 22 dòng cá cảnh đẹp chắc chắn không thể thiếu cá Rồng. Cá rồng là biểu tượng cho tài lộc và phú quý, được nhiều người ‘’chịu chơi’’ săn lùng. Tuy vậy nhưng cá rồng lại thuộc loạt cá đắt đỏ và khó chơi bởi chúng mang yếu tố tâm linh. Người ta quan niệm rằng nếu cá rồng sinh sôi phát triển tốt thì tài lộc dồi dào sẽ đến với gia chủ, ngược lại nếu cá rồng chết đi thì vận xui sẽ ập đến. Vì vậy không phải ai cũng chịu chơi nuôi loại cá này. 

cá cảnh nhỏ đẹp 8 320 1
Cá rồng là biểu tượng cho tài lộc và phú quý

XEM THÊM:

Trên đây là Top 22 dòng cá cảnh đẹp, dễ nuôi tại nhà mà Vua Nệm muốn giới thiệu với bạn. Hy vọng bạn có thể lựa chọn được cho mình một dòng cá cảnh đẹp đúng với sở thích. Chúc bạn có một không gian thư giãn với những chú cá đáng yêu. 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên