Cá rồng và những đặc tính mà người nuôi cá cảnh cần biết

CẬP NHẬT 16/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Người nuôi cá cảnh đã không còn mấy xa lạ với loài cá rồng – một trong những giống cá đắt đỏ hiện nay. Được biết, chúng mang lại nhiều ý nghĩa phong thủy tốt nên được nhiều người yêu thích. Vậy bạn đã biết về loài cá này chưa, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay bên dưới bài viết này nhé.

1. Nguồn gốc cá rồng

Cá rồng có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1844. Chúng còn được gọi với cái tên khác là cá mơn (Scleropages formosus) thuộc họ Osteoglossidae, khu vực mà loài cá này thường sinh sống là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia.

Sau này các nhà khoa học đã phát hiện ra cá rồng Châu Á có họ hàng gần với họ Scleropages jardinii và Scleropages leichardti. Theo người Việt cá rồng mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt như sự thành công, giàu sang và may mắn.

2. Cách nhận biết về ngoại hình của cá rồng

2.1. Về kích thước

Loài cá này có một thân hình lớn nhưng không to tròn mà lại mang dáng dẹt, thuôn dài. Thân hình của chúng có thể dài lên đến 90cm kèm theo các gân ở phần bụng. 

cá huyết rồng
Cá rồng Châu Á có thân hình tương đối to lớn

2.2. Về thân hình

Cá rồng có một cái đầu ngắn, miệng lại rộng và chúng có môi dưới khá đặc biệt với hai miếng thịt chìa ra ngoài giống như lưỡi rắn.

2.3. Về phần vây

Cả phần ngực và bụng của cá bao gồm cặp vây thuôn dài, tuy nhiên vây ở ngực lớn và dài hơn vây ở phần bụng. Riêng phần vây ở lưng và hậu môn lại là loại vây mềm mại như lụa.

2.4. Về phần vảy

Vảy của cá rồng rất đẹp vì chúng được bao phủ bởi lớp ánh kim và khảm hoa văn tinh xảo. Đối với những con cá trưởng thành mỗi chiếc vảy sẽ có kích thước khoảng 2cm và xếp thành 5 hàng kéo dài từ bụng cho đến lưng. Số lượng vảy trung bình của mỗi con cá là từ 21 đến 26.

2.5. Về phần đuôi

Điểm khác biệt của cá rồng Châu Á và cá rồng Nam Mỹ hay cá rồng bạc đó chính là phần vây đuôi. Nếu nhìn kỹ và so sánh thì bạn có thể nhận ra cá rồng Châu Á có vây đuôi lớn hơn hai giống cá còn lại.

3. Phân loại một số loài cá rồng phổ biến hiện nay

3.1. Huyết Long – Super red

Giống cá Huyết Long được tìm thấy ở thượng nguồn sông Kapuas thuộc khu bảo tồn Danau Sentarum – Indonesia. Đây là giống cá được nhiều người biết đến với màu đỏ đặc trưng vô cùng rực rỡ.

Huyết Long
Huyết Long có màu đỏ rực rỡ đặc trưng, khác biệt

Một con cá Super red trưởng thành được bao phủ bởi sắc đỏ và từng vùng trên cơ thể sẽ phân đậm nhạt khác nhau. Đại loại như phần lưng sẽ là màu đỏ thẫm, mang, vây hay vảy sẽ là màu đỏ giống kim loại. 

Màu sắc cũng sẽ biến đổi theo từng độ tuổi của chúng, những con non sẽ không thể có sắc đỏ rực được như con trưởng thành. Huyết Long có 4 dòng khác nhau tượng trưng cho 4 sắc đỏ: Blood red – đỏ máu, Golden red – đỏ vàng 24k, Chilli red – đỏ ớt, Orange red – đỏ cam.

3.2. Thanh Long

Khác với Huyết Long, Thanh Long được tìm thấy ở nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Campuchia. Kích thước tối đa của loài cá này lên đến 0.6m.

Như tên gọi cũng có thể đoán được màu của Thanh Long, chúng có lớp vảy màu xanh rêu, bên cạnh đó là xen kẽ giữa xanh vàng và bạc được phân bố ở những vùng khác nhau trên cơ thể.

cá thanh long
Thanh Long có màu xanh và bạc xen lẫn giữa các bộ phận trên cơ thể

Đối với những cá thể trưởng thành thì màu sắc có phần biến đổi, xuất hiện màu xanh ngọc lục bảo vô cùng đẹp mắt. Giống như Huyết Long, Thanh Long cũng phân ra nhiều dòng khác nhau, bao gồm: Nami, Chí Vàng, Borneo,…

3.3. Kim Long Quá Bối

Nguồn gốc của Kim Long Quá Bối xuất phát từ một bán đảo ở Malaysia. Đây là loài cá được nhiều người săn đón và đứng thứ 2 về giá trị trong tất cả các giống cá rồng hiện nay.

Kim Long Quá Bối
Kim Long Quá Bối có màu vàng kim óng ánh, thu hút

Ở con trưởng thành, Kim Long được bao phủ bởi màu vàng kim sáng bóng ở cả vây ngực, bụng và vảy hai bên sườn. Trên lưng của cá thường sẽ có màu sẫm hơn các phần còn lại, riêng hậu môn thì có màu nâu hoặc đỏ.

3.4. Kim Long Hồng Vỹ

Được biết, Kim Long Hồng Vỹ là loài cá khá hung dữ, chúng thường sống một mình và được tìm thấy ở Indonesia. Nếu xét về giá trị thì Kim Long Hồng Vỹ không bằng các loại cá rồng kể trên.

Kim Long Hồng Vỹ
Kim Long Hồng Vỹ có ngoại hình tương đối giống với Kim Long Quá Bối

Ngoại hình thì chúng khá giống Kim Long Quá Bối nhưng màu sắc có đôi chút khác biệt. Điển hình là phần vây không có màu đỏ, màu vàng kim giao nhau ở phần lưng.

4. Môi trường sống thích hợp cho cá rồng

4.1. Đối với môi trường tự nhiên

Ngoài tự nhiên, cá rồng thường được tìm thấy ở môi trường có nguồn nước chảy chậm, trong những khu rừng có đầm lầy. Màu sắc của chúng có phần khác biệt ở các môi trường nước khác nhau, khi ở nơi sạch sẽ và không bị ô nhiễm thì cá sẽ có màu sắc tươi sáng hơn.

Chúng rất thích hợp ở những nơi nước có độ PH cân bằng từ 5-6 và nhiệt độ là từ 26-30 độ C.

4.2. Đối với môi trường nuôi nhốt

Vốn dĩ cá rồng thuộc loài cá to lớn, kích thước trưởng thành có thể lên đến 90cm, thế nên người nuôi phải đảm bảo ao hồ đủ rộng lớn và có nắp đậy để chúng không thể nhảy ra ngoài.

nuôi cá rồng
Với thân hình to, cá rồng đòi hỏi phải nuôi trong một chiếc hồ có kích thước to tương xứng

Bạn có thể cân nhắc nuôi chung các loài cá rồng với nhau nhưng chúng phải cùng kích cỡ. Đặc biệt, nguồn nước phải đảm bảo duy trì nhiệt độ từ 26-30 độ C, nước sạch, có tính axit nhẹ sẽ thích hợp cho loài cá này sinh sống và phát triển.

5. Một số tập tính sinh sản của cá rồng mà người nuôi cần biết

5.1. Tập tính ghép đôi

Thời gian trưởng thành để đạt đến độ sinh sản của cá rồng lên đến 4 năm. Chúng tán tỉnh bằng cách bơi cạnh nhau theo hình vòng tròn, sau đó là cọ xát và tiến hành giao phối. Cá cái ngay sau khi đẻ trứng sẽ đi tìm thức ăn, con đực sẽ ở lại thụ tinh.

5.2. Tập tính thời kỳ sinh sản

Tháng 8 và tháng 10 là hai thời điểm sinh sản của loài cá này. Nhiệm vụ ấp trứng sẽ được giao cho con đực thay vì con cái, chúng sẽ ngậm trứng trong miệng 6 tuần thì con non sẽ nở. Cá đực sẽ hoàn toàn ngừng ăn khi đang trong giai đoạn ấp trứng.

cá rồng sinh sản
Với thân hình to, cá rồng đòi hỏi phải nuôi trong một chiếc hồ có kích thước to tương xứng

6. Những lưu ý cần biết khi cho cá rồng ăn

Thức ăn của cá rồng rất đa dạng, chúng ăn những loài vật nhỏ đại loại như dế, gián, giun, rết hoặc có thể là sâu gạo,…

  • Nếu bạn định cho ăn cá mồi thì nên lưu ý những điểm sau: cá mồi phải được để ở một bể riêng để tránh cá chết và phát bệnh lây sang cá rồng, cho muối và sục ozon cho cá mồi.
  • Không cho ăn một lúc quá nhiều cá mồi, phải đợi đến khi cá trong bể ăn hết thì mới tiếp tục cho ăn. Cá mồi bơi trong bể rất có thể truyền bệnh nguy hiểm.
  • Khi cá ăn quá no sẽ có cảm giác ớn đồ ăn và đầy bụng thế nên bạn cần đong đếm vừa đủ lượng thức ăn cho hằng ngày.
  • Loài cá này ưa nước sạch, thế nên bạn cần cẩn thận giữ gìn nguồn nước trong xanh bằng cách vớt thức ăn thừa và những chất bẩn ra khỏi hồ thường xuyên.

XEM THÊM:

Cá rồng có màu sắc đẹp mắt, giá trị cao nhưng đi kèm với đó là kỹ thuật nuôi chuẩn, nếu không cá sẽ dễ mắc bệnh và chết. Vì vậy trước khi bắt đầu nuôi loài cá này bạn nên tìm hiểu về cách thức nuôi, vệ sinh hồ, nguồn thức ăn,…

Đánh giá post