Chuyện quanh ta

Tomboy là gì? Những điều bạn chưa biết về phong cách tomboy

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Ngọc Hân

Du nhập vào Việt Nam từ 2006, “Tomboy” trở thành trào lưu bước đầu khẳng định phong trào nữ quyền mạnh mẽ. Vậy Tomboy là gì? Tomboy và les có giống nhau không? Vua Nệm sẽ giải đáp chi tiết hơn cho bạn đọc trong bài viết sau đây!

1. Tomboy là gì?

“Tomboy” là thuật ngữ ám chỉ những cô nàng/bé gái có đặc tính, hành vi như con trai. Điều này bao gồm cắt tóc ngắn, mặc đồ theo phong cách con trai, tham gia những trò chơi dành cho phái mạnh hay có những hành động, cử chỉ giống với nam giới. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có sự khác nhau về mức độ tương đồng với nam giới.

tomboy nghĩa là gì
Tomboy là gì? Tomboy ám chỉ những cô nàng có phong cách tựa con trai

Trong ngôn ngữ thường nhật, “tomboy” còn dùng để nhắc đến những “cô nàng đẹp trai”, tức những cô gái có cá tính mạnh mẽ như con trai. Tuy nhiên, khái niệm này hoàn toàn khác với lesbian (đồng tính nữ) vì chỉ đề cập đến hành vi và phong cách bên ngoài, không phải là xu hướng tính dục.

2. Thế nào là phong cách tomboy?

Như đã tìm hiểu về thuật ngữ tomboy, tiếp theo chúng ta sẽ khám phá phong cách tomboy là gì. Phong cách tomboy là thuật ngữ ám chỉ phong cách thời trang theo xu hướng tomboy. Mặc dù không quá mới mẻ trong giới thời trang nhưng phong cách này chỉ mới phổ biến tại Việt Nam vào những năm gần đây. Được biết, Tomboy là một nhánh thuộc xu hướng Unisex (thời trang phi giới tính). Đây là nhánh dành riêng cho những cô nàng có phong cách thời trang thoải mái, năng động và mạnh mẽ.

Cuối những năm 1500 trở đi là khoảng thời gian sự tự do của phái nữ được đề cao trong toàn bộ mọi lĩnh vực và khía cạnh, bao gồm cả thời trang. Định nghĩa “tomboy” lúc này là những cô nàng liều lĩnh, táo bạo và không mấy khiêm tốn. Tuy nhiên, phong cách tomboy thời điểm đó vẫn chưa phát triển hẳn mà chỉ thể hiện thông qua “garconne” – một kiểu tóc bob cắt tỉa và trang phục cá tính.

phong cách tomboy là gì
Phong cách tomboy bùng nổ vào thế kỷ 19, 20

Mãi cho đến thế kỷ thứ 19, 20 thì phong cách tomboy mới thật sự bùng nổ khi gắn liền với cuộc cách mạng nữ quyền. Tuy nhiên, nó vẫn còn hạn chế ở tầng lớp những phụ nữ da trắng trung và thượng lưu. Khi khoảng cách hai giới gần lại hơn vào thế kỷ 21, phong cách tomboy mới đạt đến giai đoạn đỉnh cao.

3. Những thay đổi để trở thành cô nàng tomboy

Không phải cứ một vài thay đổi nhỏ là bạn đã có thể “lột xác” thành một cô nàng cá tính. Thực tế, điều này đòi hỏi bạn phải có chiến lược thay đổi bản thân cũng như xác định phong cách phù hợp với mình. Vậy những thay đổi để trở thành một cô nàng tomboy là gì? Cùng tham khảo 4 tiêu chí dưới đây!

3.1. Ngoại hình và cách mix đồ

Ngoại hình và cách mix đồ là yếu tố đầu tiên bạn cần xem xét khi muốn theo đuổi phong cách tomboy. Bởi lẽ, gương mặt hay kiểu tóc là một trong những thay đổi dễ dàng nhận biết nhất. 

Thông thường, tomboy sẽ sở hữu một mái tóc ngắn (Bob hoặc Pixie). Nếu trang điểm, những góc cạnh như xương hàm sẽ được chú trọng đầu tiên. Cách mix đồ cũng chính là điểm nhấn khi hướng đến phong cách thoải mái và đôi chút bụi bặm.

phong cách tomboy
Phong cách của tomboy có xu hướng năng động, cá tính

3.2. Hành động và lời nói

Những cô nàng tomboy thường có xu hướng nam tính nên hành động và lời nói của họ cũng vô cùng dứt khoát, không ẻo lả hay điệu đà. Một số cô gái trong quá trình thay đổi phong cách sẽ thay đổi luôn cả giọng nói, cụ thể là tone trầm hơn, để hợp hình tượng.

3.3. Thói quen và cách sinh hoạt

Khi đã xác định bản thân trở thành một tomboy, bạn sẽ phải làm quen với các hoocmon nam ở một số nhóm người khác. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ phải tự cân bằng và giữ chừng mực trước khái nam vì lúc này, cách tiếp cận của bạn không còn giống phái nữ.

3.4. Giao tiếp và kết thân

Những người là tomboy thường sẽ không bị ràng buộc bởi bất cứ quy tắc nào về việc giao tiếp và kết thân. Họ có thể kết giao thoải mái với những nàng bánh bèo dù không có sự tương đồng.

cô nàng tomboy
Tomboy không bị ràng buộc về việc giao tiếp hay kết thân

Hay nói cách khác, tomboy vẫn có thể chơi chung với các cô gái hay cùng đi mua mỹ phẩm, quần áo,… chỉ cần không quá nữ tính. Thậm chí, họ vẫn có thể yêu đương với đàn ông có cá tính mạnh.

4. Bật mí tips phối đồ cực chất theo phong cách tomboy

Sau khi tìm hiểu tomboy là gì, chắc hẳn sẽ có một số cô nàng muốn theo đuổi hình tượng này. Trước hết, phong cách phối đồ của bạn cần chú trọng đến sự năng động, đơn giản nhưng cũng không kém phần mạnh mẽ, cá tính. Cụ thể, những trang phục mà bạn nên tham khảo là:

  • Áo sơ mi: Đây là một item mà những ai muốn thay đổi phong cách tomboy không thể bỏ qua. Thông thường, áo sơ mi sẽ được mix với quần jean, áo blazer dáng đứng, giày sneaker,…
  • Áo blazer: Bên cạnh áo sơ mi thì áo blazer cũng là món đồ không thể thiếu trong tủ đồ của một cô nàng tomboy. Hiện nay trên thị trường có đa dạng kiểu dáng, màu sắc của áo blazer để bạn có thể lựa chọn. Vì thế, bạn đừng quá lo lắng về việc mình bị giới hạn trong những gam màu đơn điệu như trắng, đen, xám,… nữa nhé!
  • Áo khoác bomber: Một item cực đỉnh mà những cô nàng tomboy không thể bỏ qua đó chính là những chiếc áo khoác bomber “bụi bặm”, hầm hố. Đặc biệt, món đồ này có thể phối với nhiều kiểu trang phục khác nhau như áo phông, áo sơ mi, quần jean hay giày thể thao cao cổ,…
  • Giày thể thao: Nhắc đến cô nàng tomboy thì không thể không nghĩ ngay đến giày thể thao. Đây là một trong những items làm nên thương hiệu của phong cách thời trang này. Bạn có thể lựa chọn giày vải form basic hay giày cổ cao đều làm tôn lên nét cá tính, mạnh mẽ và năng động.
phối đồ phong cách tomboy
Lựa chọn trang phục phù hợp làm toát lên phong cách tomboy

Ngoài những món đồ kể trên, bạn cũng có thể tham khảo những trang phục ấn tượng khác như quần short dài ngang gối, quần túi hộp,… để bản thân trở nên “chất chơi” hơn! 

5. Những câu hỏi thường gặp về tomboy

Xoay quanh khái niệm tomboy là gì, nhiều câu hỏi đã được đặt ra để làm rõ hơn về phong cách này. Dưới đây là tổng hợp một số thắc mắc thường gặp!

5.1. Tomboy có kinh nguyệt không?

Thực chất, “Tomboy” chỉ là thuật ngữ ám chỉ phong cách bên ngoài, cách giao tiếp, ứng xử của con gái. Vì thế, sinh lý hay những đặc điểm khác ở bên trong vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Nói cách khác, tomboy vẫn phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt như những chị em bình thường.

5.2. Người tomboy yêu nam hay nữ?

Nhiều người vẫn lầm tưởng tomboy thuộc LGBT nên sẽ yêu phụ nữ. Thực chất, tomboy chỉ là vẻ bên ngoài và không có ảnh hưởng gì đến xu hướng tình dục. Vì thế, tomboy có thể yêu con trai hay con gái còn tùy thuộc vào cảm xúc của mỗi người. 

tomboy style
Tomboy vẫn có thể nảy sinh tình cảm với người khác giới

5.3. Tomboy và les có giống nhau không?

Câu trả lời là Không. Thuật ngữ Les trong Lesbian thường dùng để ám chỉ những người đồng tính nữ. Điều này xuất phát từ cảm xúc bên trong, khác với Tomboy là phần phong cách biểu hiện ra bên ngoài. Dù tomboy có nhiều biểu hiện giống với con trai nhưng không có nghĩa họ là les. Nhiều cô nàng tomboy vẫn yêu và hẹn hò với con trai bình thường. 

>> Xem thêm: 

Trên đây là giải đáp phong cách tomboy là gì và những tips để lột xác trở thành tomboy. Vua Nệm hy vọng bạn sẽ sớm xác định được phong cách của mình và thoải mái thể hiện cá tính nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân