Sức khỏe giấc ngủ

Giải đáp thắc mắc: Tại sao mèo ngủ nhiều đến thế? 

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đã bao giờ bạn tự thắc mắc: Tại sao mèo ngủ nhiều không. Thật vậy, người bạn nhỏ này có thời gian ngủ ít nhất là gấp đôi so với bạn đấy. Tất nhiên, đó là giả sử bạn ngủ trung bình 6 và 8 tiếng mỗi đêm. Đúng vậy – 1 chú mèo sẽ ngủ từ 13 đến 16 giờ mỗi ngày. Điều thú vị là khoảng 2/3 thời gian trong cuộc đời của chúng dành cho việc ngủ.

Sự thật thú vị: Trong thế giới động vật, chỉ có hai loài khác ngủ nhiều hơn mèo là thú có túi ôpôt và dơi.

mèo ngủ bao nhiêu 1 ngày
Một chú mèo sẽ ngủ từ 13 đến 16 giờ mỗi ngày

Tuy nhiên, không chỉ là nghỉ ngơi đơn thuần, giấc ngủ là một phần quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của mèo. Chúng cần ngủ. Chắc chắn, có một số trường hợp mèo ngủ vì buồn chán do không có ai để tương tác, nhưng trong phần lớn các trường hợp, chúng có xu hướng đi ngủ nhằm bổ sung năng lượng. Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về giấc ngủ loài mèo trong bài viết này nhé!

1.Tổng quan về giấc ngủ của mèo

1.1. Mèo cần ngủ bao nhiêu?

Cũng giống như với con người, số giờ ngủ của mèo có sự khác biệt giữa mỗi con. Những con mèo sống trong nhà và ít hoặc không tiếp xúc với bên ngoài sẽ ít hoạt động hơn đáng kể. Do đó, lượng thời gian chúng cần nghỉ ngơi sẽ ít hơn rất nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, những người bạn nhỏ này còn ngủ vì buồn chán dù cho chúng không thực sự cần phải ngủ. 

Mặt khác, những chú mèo sống trên đường phố sẽ cần thời gian ngủ nhiều hơn. Chúng phải đi săn hoặc tìm các nguồn thức ăn khác nhau. Do đó, mèo hoang sử dụng nhiều năng lượng hơn. Giấc ngủ giúp chúng nạp lại nguồn năng lượng đã tiêu hao.

Nói một cách đơn giản hơn – mèo càng năng động thì càng cần ngủ nhiều để phục hồi. Tuy nhiên, người ta ước tính rằng mèo có xu hướng ngủ từ 13 đến 16 giờ một ngày. Cá biệt có 1 số chú mèo sẽ ngủ tới 20 giờ/ngày.

mèo cần ngủ bao nhiêu 1 ngày
Mèo càng năng động thì càng cần ngủ nhiều để phục hồi

1.2. Khi nào mèo ngủ?

Câu trả lời còn tùy thuộc vào thói quen sinh hoạt của từng con mèo. Điều đầu tiên mà bạn nên nhận ra là loài mèo chủ yếu hoạt động vào lúc hoàng hôn và bình minh. Điều này có nghĩa rằng mèo thường ngủ vào ban ngày và sẽ hoạt động tích cực hơn khi trời chạng vạng.

Đó là lý do tại sao bạn có thể hơi sốc khi lần đầu tiên mang một chú mèo con mới về làm thú cưng. Người bạn mèo lông xù mới này sẽ trải qua một ngày dài lười biếng không có gì ngoài giấc ngủ.

2. Lý do tại sao mèo ngủ nhiều

2.1. Giấc ngủ giúp mèo phục hồi năng lượng

Không giống như các loài ăn cỏ, mèo là một kẻ săn mồi thực sự. Thức ăn cho động vật ăn thịt không chỉ mọc trên cánh đồng. Do đó, “muốn ăn phải lăn vào bếp”, mèo cần phải “lao động”. Khi phát hiện ra con mồi, mèo sẽ nhanh chóng chuyển sang chế độ đi săn, chúng chầm chầm nhích dần về phía con mồi để vồ lấy chúng. 

Như đã nói, việc đi săn đòi hỏi những đợt bùng nổ năng lượng ngắn nhưng rất mạnh và gây tiêu tốn nguồn năng lượng của mèo. Hơn nữa, mèo thích vờn, tấn công những con mồi còn sống. Đây là lý do tại sao loài này cần năng lượng rất nhiều.

Giấc ngủ là cần thiết để đảm bảo rằng mèo có đủ năng lượng để thực hiện hoạt động săn bắn. Chúng cần phải nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng cho những cuộc săn tiếp theo.

tại sao mèo hay ngủ nhiều
Giấc ngủ là cần thiết để đảm bảo rằng mèo có đủ năng lượng để thực hiện hoạt động săn bắn

2.2 Tăng mức độ cảnh giác

Cũng giống như con người, mèo cũng có thể ngủ gật, ngủ nhẹ hoặc chìm vào giấc ngủ rất sâu. Khi con mèo chợp mắt, nó vẫn sẽ định vị cơ thể theo cách cho phép mèo phản ứng, hành động ngay lập tức. Ngoài ra, các nghiên cứu còn phát hiện rằng những con mèo con và mèo già sẽ ngủ nhiều hơn những con mèo ở độ tuổi trưởng thành.

2.3 Thời tiết ảnh hưởng đến giấc ngủ của loài mèo

Có thể bạn chưa biết, thời tiết cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của loài mèo tương tự như ở người. Hành vi của chú mèo có thể thay đổi rất nhiều. Mỗi con mèo khác nhau lại có những phản ứng khác nhau. Những sự khác biệt này bị ảnh hưởng bởi giống mèo, sức khỏe tổng thể, tính khí cũng như tuổi của chúng.

Tuy nhiên, bất kể tính cách của mèo như thế nào, bạn nên biết rằng mèo con sẽ ngủ nhiều hơn khi thời tiết lạnh đi. Ngay cả khi con mèo của bạn là loài tuyệt đối sống trong nhà, thì một ngày lạnh giá hoặc mưa sẽ khiến chúng ngáp và ngủ nhiều hơn 1 cách tự nhiên.

3. Các câu hỏi thường gặp

3.1 Mèo có mơ không?

Loài mèo có ngủ mơ bạn nhé!

Bạn có nhận thấy rằng con mèo cưng của mình giật giật râu và bàn chân của chúng theo cách giống như đang vồ lấy những sinh vật nhỏ hơn hoặc dường như mèo đang chạy trong giấc mơ của chúng không?

mèo có ngủ mơ không
Loài mèo có ngủ mơ bạn nhé!

Thật thú vị, điều này là do mèo trải qua các giai đoạn ngủ non-REM và REM (Chuyển động mắt nhanh). Trong giai đoạn non-REM, cơ thể mèo tự sửa chữa, phục hồi và cho phép cơ thể của chúng phát triển hơn nữa.

3.2 Tại sao những chú mèo thường “phát điên” vào ban đêm?

Nhiều chú mèo nghỉ ngơi suốt cả ngày và đột nhiên phát điên suốt đêm, đập vào tường, cào vào mặt bạn vào sáng sớm và làm đổ mọi thứ như thể đó là ngày tận thế. Tại sao chúng lại có hành vi như vậy? 

Trước hết, bạn cần biết rằng mèo là 1 giống săn mồi. Điều này có nghĩa là giờ hoạt động của nó được lập trình từ hoàng hôn đến bình minh. Đó là bởi vì con mồi mà nó săn sẽ hoạt động tích cực hơn trong những giờ chạng vạng đặc biệt đó.

Do đó, đồng hồ bên trong của nó được thiết lập theo cách khiến thú cưng của bạn phát điên vào đầu buổi tối vì tất cả đều được chuẩn bị sẵn sàng cho mèo sau 16 giờ ngủ để chúng có thể trong trạng thái tốt nhất cho 1 chuyến đi săn mồi. Và xét cho cùng, nếu bạn ngủ 14 tiếng trong suốt cả ngày, chẳng phải bạn cũng sẽ hoạt động tích hơn vào ban đêm hay sao?

Rõ ràng là mèo ngủ rất nhiều. Đó là lý do tại sao chúng cũng là thú cưng được ưa thích và phổ biến nhất – chúng không cần sự chú ý nhiều như loài chó. Bạn không phải lo lắng về việc đưa chúng đi dạo. Nói một cách đơn giản hơn, mèo rất lười biếng. 

Mặc dù việc đi ngủ là cách để chúng bảo tồn năng lượng cho những hoạt động như đi săn, nhưng mèo nhà không bao giờ đi săn. Thay vào đó, chúng ngủ vì buồn chán. Nhưng bạn không nên quá lo lắng về điều đó. Nuôi phải 1 chú mèo ngủ suốt cả ngày là điều tự nhiên và bình thường – đó là cách chúng được rèn luyện và “lập trình”.

tại sao mèo lại phát điên vào ban đêm
Nhiều chú mèo nghỉ ngơi suốt cả ngày và đột nhiên phát điên suốt đêm

Điều cần chú ý là bạn không nên cố gắng đánh thức chúng. Khả năng cao là mèo sẽ phản ứng theo bản năng ngay lúc đó, khiến bạn bị trầy xước cánh tay hoặc thậm chí tệ hơn. Hãy tôn trọng giấc ngủ tự nhiên của loài mèo. Mèo sẽ cho bạn thấy khi nào nó muốn ôm ấp và chơi đùa, khi nào nó cần yên tĩnh ngủ. 

XEM THÊM: 

Trên đây là những thông tin thú vị xoay quanh thắc mắc tại sao mèo ngủ nhiều. Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn các kiến thức hay ho về giấc ngủ của loài vật dễ thương này!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/why-do-cats-sleep-so-much/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên