Sức khỏe giấc ngủ

Chó nên ngủ ít nhất bao nhiêu 1 ngày?

CẬP NHẬT 25/09/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chắc hẳn không ít “con sen” đã tự đặt câu hỏi rằng sao “boss” nhà mình luôn thức, lại cũng có những chú chó dành cả ngày để ngủ. Vậy rốt cuộc, chó thường ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày? Thực tế nhu cầu ngủ của loài chó cũng khá nhiều, chúng có xu hướng hoạt động tích cực 20% thời gian trong ngày và dành 50% thời gian để ngủ, 30% còn lại dành cho việc nằm dài.

Vậy, chó nên ngủ ít nhất bao nhiêu 1 ngày là tốt nhất? Cùng đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

1. Chó nên ngủ ít nhất bao nhiêu 1 ngày?

Thời lượng giấc ngủ mà 1 chú chó cần phụ thuộc vào một số yếu tố. Cụ thể:

1.1. Độ tuổi của chó 

Một chú chó ngủ trung bình từ 12 đến 14 giờ trong toàn bộ chu kỳ 24 giờ. Tất nhiên, khi chó lớn hơn, nó sẽ bắt đầu cần thời gian đi ngủ nhiều hơn bởi vì chúng sẽ dễ mệt mỏi hơn rất nhiều, dẫn đến việc cần nghỉ ngơi nhiều hơn để có thể phục hồi. Mặt khác, trẻ sơ sinh và chó con thường dành nhiều thời gian cho những hoạt động vui đùa hơn, nên chúng dễ cạn kiệt năng lượng.

chó cần ngủ bao nhiêu
Một chú chó ngủ trung bình từ 12 đến 14 giờ trong toàn bộ chu kỳ 24 giờ

1.2. Giống chó

So với những chú chó nhà, thì chó nuôi để làm việc (chó chăn cừu, chó nghiệp vụ,…) có xu hướng thức nhiều hơn. Do vậy, các giống chó làm việc cần sở hữu những tố chất thiết yếu về thể chất cũng như tinh thần tùy thuộc vào tính chất nhiệm vụ chúng phải đối mặt hàng ngày.

Nếu con chó phải thực hiện một nhiệm vụ sẽ khiến nó dành sự chú ý suốt cả ngày thì nó sẽ không ngủ nhiều. Tất nhiên, chó sẽ cần ngủ bù để có thể phục hồi năng lượng vào mỗi lúc thuận tiện cho chúng. 

1.3. Sức khỏe

Ngủ là một phần rất quan trọng với sức khỏe tổng thể của người bạn trung thành này. Nếu chú chó nhà bạn ngủ trưa rất lâu – đó là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có sự thay đổi đáng kể trong thói quen ngủ của chó và có điều gì đó không ổn – bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y chuyên nghiệp càng nhanh càng tốt.

1.4. Những sự kiện xảy ra trong cuộc sống

Có những thay đổi khác nhau trong cuộc sống sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của chú chó bạn nuôi. Và cũng giống như chúng ta – chó cũng sẽ phản ứng với những sự kiện xảy ra quanh cuộc sống của nó. Chó thích nghi tốt với môi trường ban đầu của chúng và do đó, nếu bạn thay đổi điều gì đó liên quan đến điều này, các thay đổi này có khả năng ảnh hưởng đến chú chó cũng như giấc ngủ của nó. 

điều gì làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của chó
Những sự kiện xảy ra trong cuộc sống cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ của chó

1.5. Chu kỳ & kiểu ngủ của chó

Kiểu ngủ của loài chó khá giống với chúng ta. Giấc ngủ của chó sẽ bắt đầu với chu kỳ giấc ngủ sóng chậm, và trong suốt thời gian này, hơi thở sẽ chậm lại, nhịp tim và huyết áp đều sẽ giảm. 10 phút sau, chó sẽ bước vào giai đoạn REM và con ngươi của chúng sẽ đảo dưới phần mí mắt đang nhắm nghiền.

Cơ thể của chó có khả năng bắt đầu phản ứng với các giấc mơ. Sự khác biệt duy nhất là thời lượng của giai đoạn này có sự khác biệt so với con người – trong khi chúng ta có xu hướng dành khoảng 25% thời gian để ngủ trong giai đoạn REM , thì chó chỉ có khoảng 10%.

2. Những câu hỏi thường gặp về giấc ngủ của loài chó

2.1. Vận động nhiều có ảnh hưởng đến giấc ngủ của chó không?

Đây là điều tất nhiên. Khi chó càng tiêu thụ nhiều năng lượng trong ngày thì nó càng cần ngủ nhiều hơn để có thể phục hồi mức năng lượng nói trên. Do đó, chú chó nào càng chơi hoặc làm việc nhiều hơn trong ngày – nó sẽ càng phải ngủ nhiều hơn để có thể phục hồi mức năng lượng đã tiêu hao này.

chó vận động nhiều dễ ngủ
Khi chó càng tiêu thụ nhiều năng lượng trong ngày thì nó càng cần ngủ nhiều hơn

Khi chó càng tiêu thụ nhiều năng lượng trong ngày thì nó càng cần ngủ nhiều hơn để có thể phục hồi mức năng lượng đã mất đi.

2.2. Dấu hiệu bất thường về giấc ngủ ở loài chó

Như Vua Nệm đã đề cập ở trên, loài chó cần ngủ khá nhiều. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng chú cún nhà bạn vui chơi phần lớn thời gian trong ngày – điều này không đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu bạn thấy rõ ràng có điều gì đó không ổn trong về giấc ngủ của chúng (ngủ li bì cả ngày, hoảng loạn trong khi ngủ,…),, bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức.

2.3. Chó có thể bị rối loạn giấc ngủ không?

Giống như con người, chó cũng có thể bị rối loạn giấc ngủ, phổ biến nhất là chứng rối loạn hành vi giấc ngủ REM ở chó.

Rối loạn hành vi khi ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) là tình trạng rối loạn gây ra các chuyển động bất thường trong giai đoạn REM của giấc ngủ. Những con chó mắc chứng rối loạn này thể hiện một loạt các hành vi khi ngủ bao gồm hú hoặc sủa, cử động tay chân dữ dội và cắn hoặc nhai.

Phần lớn chó biểu hiện các triệu chứng đầu tiên trước khi chúng được 1 tuổi và có thể chữa bằng thuốc. Ước tính, cứ 4 trường hợp mắc bệnh thì có 3 trường hợp mà việc điều trị bằng thuốc đem lại hiệu quả. 

3. Cách giúp chó ngủ ngon hơn

Chó ít khi gặp các chứng rối loạn giấc ngủ, hầu hết những con chó đều có thể ngủ đủ giấc một cách tự nhiên. Dù vậy, bạn có thể thực hiện một số mẹo sau để đảm bảo rằng thói quen và môi trường xung quanh của chó được thiết lập để giúp chúng có thể vào giấc nhanh chóng và dễ dàng ngủ lại: 

cách giúp chó ngủ ngon hơn
Chó ít khi gặp các chứng rối loạn giấc ngủ, hầu hết những con chó đều có thể ngủ đủ giấc một cách tự nhiên
  • Thiết lập một lịch trình nhất quán: Tương tự như người, 1 lịch trình sinh hoạt nhất quán sẽ giúp chó có được giấc ngủ ngon. Hãy thử giữ một lịch trình nhất quán mỗi mỗi ngày để xem điều này có giúp chú chó thân yêu của bạn có được chất lượng giấc ngủ tốt nhất.
  • Ngủ một mình: Nhiều người thích cho chó ngủ cùng nhưng điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của cả thú cưng lẫn bạn. Tốt hơn hết, bạn nên để chú cún cưng của mình ngủ ở nơi riêng dành cho chúng. Việc ngủ chung giường sẽ khiến chó cảm thấy khó ngủ hơn. Nếu bạn không thể xác định nguyên nhân khiến chó khó ngủ thì có thể cân nhắc bắt đầu từ việc ngừng cho cún yêu ngủ chung giường. 
  • Chăm chút nơi ngủ của chó để nơi đây trở nên thoải mái hơn: Nhiều người sử dụng thùng hoặc cũi làm nơi giữ chó con và cho chúng ngủ. Cho dù bạn cho chó ngủ ở khu vực nào thì điều quan trọng là nơi chúng ngủ phải mang lại sự thoải mái. Những con chó già hơn hoặc những con có vấn đề về khớp có thể cần một chiếc giường êm ái với khả năng hỗ trợ nhiều hơn.
  • Giữ chỗ ngủ của chó yên tĩnh và tối: Tương tự như ở người, động vật có vú có nhịp sinh học chịu ảnh hưởng của ánh sáng, vì vậy loài chó sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm khi trời tối, ánh sáng giảm lại. Chó cũng dễ ngủ hơn nếu không bị làm phiền bởi tiếng ồn quá mức. Nếu chó phải ngủ ở những nơi xa lạ hoặc quá ồn ào thì nó cũng gặp khó khăn trong việc vào giấc. Chính vì thế, bạn cũng cần chú ý tới không gian ngủ của cún cưng, đảm bảo chó luôn ngủ trong lãnh thổ quen thuộc của chúng và có được không gian yên tĩnh để chìm vào “vùng đất của những giấc mơ”.
mẹo giúp chó ngủ ngon
Chó cũng dễ ngủ hơn nếu không bị làm phiền bởi tiếng ồn quá mức
  • Những nơi xa lạ hoặc ồn ào, cũng như những người không quen, có thể khiến chó của bạn khó ngủ hơn vào ban ngày. Để giúp chúng ngủ đủ giấc, hãy đảm bảo chúng có những khoảng thời gian nghỉ ngơi đủ trong “lãnh thổ” yên tĩnh, quen thuộc của chúng.
  • Tập thể dục: Mặc dù có rất ít nghiên cứu về mối quan hệ giữa giấc ngủ và tập thể dục ở loài chó, nhưng các phát hiện cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên dường như giúp chó ngủ ngon hơn tương như ở con người.

XEM THÊM: 

Trên đây là những thông tin thú vị liên quan đến giấc ngủ của loài chó cũng như giải đáp thắc mắc chó ngủ ít nhất bao nhiêu giờ 1 ngày. Hy vọng bài viết đã thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn về chủ đề này rồi nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/how-much-do-dogs-sleep/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên