Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao chúng ta khóc? Những lý giải thú vị về việc khóc

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Khi nói đến khóc, không phải tất cả các giọt nước mắt đều giống nhau. Nước mắt thông thường giúp bảo vệ đôi mắt và bôi trơn mắt. Nước mắt theo phản xạ xuất hiện để rửa sạch khói, bụi và bất kỳ thứ gì có thể gây kích ứng mắt của bạn. Sau đó là những giọt nước mắt xúc động như tức giận, hạnh phúc, niềm vui hoặc nỗi buồn. Nhưng tại sao chúng ta khóc? Khoa học đằng sau nó là gì? Tất cả sẽ được Vua Nệm bật mí trong bài viết này.

1. Tại sao chúng ta khóc?

Một số người khóc trong khi đang diễn một cảnh nào đó trong phim, trong khi những người khác chỉ rơi nước mắt vì những khoảnh khắc rất buồn hoặc hạnh phúc. Đôi khi, chúng ta thậm chí khóc một cách ngẫu nhiên. Nhưng tại sao chúng ta khóc? Tại sao một số người khóc nhiều hơn những người khác? Có cách nào để kiểm soát nó?

1.1. Khóc là hiện tượng bình thường để bảo vệ mắt

Lý do đầu tiên trả lời cho câu hỏi tại sao chúng ta khóc chính là để bảo vệ mắt. Những giọt nước mắt này bao phủ đôi mắt. Chớp mắt giúp phân tán đều nước mắt trên bề mặt mắt. Chúng có thể cải thiện tầm nhìn của chúng ta, cung cấp nước cho mắt và làm thư giãn, thoải mái hơn cho mắt.

tại sao chúng ta lại khóc
Khóc là hiện tượng bình thường để bảo vệ mắt

Nước mắt giúp chúng ta bảo vệ đôi mắt của mình và ngăn chặn các mảnh vụn bám trong mắt. Nước mắt cũng vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến bề mặt của mắt.

1.3. Cảm động rơi nước mắt

Tạo sao chúng ta khóc? Vì cảm động, vì nảy sinh những cảm xúc mạnh mẽ. Sự đồng cảm, lòng trắc ẩn, nỗi đau thể xác, nỗi đau tinh thần và những cảm xúc đạo đức và tình cảm có thể kích hoạt những giọt nước mắt rơi. Nước mắt lúc này thể hiện cảm xúc của bạn.

Những giọt nước mắt cảm xúc khiến bạn cảm thấy dễ bị tổn thương hơn, điều này có thể cải thiện các mối quan hệ của bạn. Khóc thường kết nối mọi người, cho dù đó là vì đau buồn, vì tình yêu, đam mê hay một cảm xúc mạnh mẽ nào khác. Nó có thể khiến người khác đồng cảm với bạn, nó cũng làm dịu đi sự tức giận của người khác với bạn hoặc cảm xúc khó chịu nào đó với bạn. Nó giống như có thể lan truyền cảm xúc từ bạn sang người khác khi bạn khóc.

Nếu bạn đau đớn và khóc, những người xung quanh có thể cũng sẽ cảm thấy giống như bạn. Thậm chí họ có thể khóc cùng bạn vì cảm nhận được nỗi đau của bạn.

tại sao chúng ta phải khóc
Tại sao chúng ta khóc? Vì cảm động

1.3. Tại sao chúng ta khóc? Vì khó chịu

Tại sao chúng ta khóc? Vì cảm thấy khó chịu. Những giọt nước mắt này chảy ra từ các tuyến dưới lông mày của bạn. Nó có thể là do khi bạn bóc hành tây hoặc bị các mảnh vụn, bụi bẩn bay vào trong mắt.

Lúc này, nước mắt tự động chảy ra, chúng rửa sạch mắt của bạn và loại bỏ các chất gây kích ứng để bảo vệ mắt.

1.4.Tại sao chúng ta khóc? Để xoa dịu nỗi đau

Ngoài ra, nước mắt xúc động chứa nhiều hormone căng thẳng và thuốc giảm đau tự nhiên hơn các loại nước mắt khác. Khóc vì cảm xúc có xu hướng khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn, có thể là một phần của quá trình chữa lành.

Các bằng chứng cho thấy, các cơn đau thể xác và tinh thần có thể khiến bạn khóc. Khi bạn khóc, cơ thể sẽ tiết ra endorphin và oxytocin. Những chất hóa học tự nhiên này sẽ giúp xoa dịu cảm xúc đau khổ cùng với nỗi đau thể xác. Nói cách khác, khóc là một hành vi tự xoa dịu.

tại sao chúng ta lại phải khóc
Khóc là một cách để xoa dịu nỗi đau

1.5. Khóc là một cách để xử lý cảm xúc

Tại sao chúng ta khóc? Khi cần xử lý cảm xúc! Khi cảm xúc trở nên cực đoan mà bạn không biết phải xoay sở hay đối phó với chúng như thế nào, thì khóc có thể là một cách để thể hiện chúng và giúp bạn nhẹ nhõm hơn.

Nỗi đau tinh thần có thể gây ra đau khổ sâu sắc, vì vậy cảm giác buồn bã, tội lỗi hoặc lo lắng tràn ngập chắc chắn có thể khiến bạn rơi nước mắt. Nhưng bất kỳ cảm xúc nào dâng trào hoặc khó kiểm soát cũng có thể gây ra nước mắt, ngay cả khi chúng không cảm thấy đặc biệt đau đớn.

Nếu bạn đã từng rơi nước mắt, bạn sẽ biết ngay cả những cảm xúc thường được coi là tích cực, chẳng hạn như tình yêu, sự sợ hãi, niềm vui, khao khát lãng mạn và lòng biết ơn, cũng có thể khiến bạn khóc.

Các chuyên gia tin rằng những giọt nước mắt hạnh phúc này có thể giúp bạn xử lý và điều chỉnh những cảm xúc mãnh liệt. Khóc giúp bạn trở nên bình tĩnh và thoải mái hơn.

2. Những lý giải thú vị về khóc

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao có nhiều người lại khóc nhiều, dễ khóc hoặc nhiều người ít học hơn? Khám phá những điều thú vị này ngay sau đây.

2.1. Tại sao một số người khóc nhiều hơn những người khác?

Một số người dễ khóc hơn những người khác. Đầu tiên, phụ nữ khóc nhiều hơn nam giới 60%. Các chuyên gia không biết chính xác tại sao. Có thể là do đàn ông:

  • Có ống dẫn nước mắt nhỏ hơn
  • Thường có nhiều testosterone hơn, có thể ức chế khóc
  • Có ít prolactin hơn – một loại hormone có thể thúc đẩy nước mắt
  • Thường được mặc định là không nên khóc
tai sao chung ta lai khoc
Một số người khóc nhiều hơn những người khác

Các nghiên cứu cho thấy những người có mối quan hệ mật thiết, gần gũi với người khác thường thoải mái hơn khi thể hiện cảm xúc. Họ có thể khóc nhiều hơn.

Nghiên cứu tương tự cho thấy rằng những người tránh quan hệ thân thiết với người khác thường ít khóc hơn và cố gắng tránh rơi nước mắt hơn. Những người phụ thuộc, ỷ nhiều vào người khác thường khóc nhiều hơn những người có mối quan hệ bình đẳng.

2.2. Tại sao chúng ta khóc mà không có lý do?

Khóc có thể là hiện tượng bình thường trong một số tình huống nhất định. Nhưng nếu bạn thường xuyên chảy nước mắt mà không có lý do, đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng, bất bình thường.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang chảy nước mắt mỗi ngày trong các hoạt động bình thường, bạn có thể bị trầm cảm. Các triệu chứng khác của bệnh trầm cảm bao gồm:

  • Cảm thấy tuyệt vọng, bất lực, buồn bã
  • Mất hứng thú với cuộc sống hàng ngày
  • Chán ăn hoặc ăn quá nhiều
  • Ngủ không ngon
  • Cảm giác tội lỗi hoặc vô dụng quá mức

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị trầm cảm, hãy nói chuyện ngay với bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp cho bạn.

Các nguyên nhân khác gây ra tình trạng không kiểm soát được nước mắt, như cười và khóc do bệnh lý. Đây là một tình trạng có thể đi kèm với bệnh Alzheimer, đột quỵ hoặc các bệnh não khác.

2.3. Khi người khác khóc cần xử lý thế nào?

Nếu ai đó bắt đầu khóc trước mặt bạn, bạn có thể cảm thấy khó chịu. Dù bạn có thể không cố ý, nhưng phản ứng khó chịu của bạn có thể khiến người đang khóc cảm thấy yếu đuối hoặc xấu hổ hơn, hay tức giận hơn.

Thay vì vội vàng cổ vũ hoặc thể hiện thái độ, hay đề nghị giúp đỡ ngay lập tức, tốt nhất bạn nên cho người đó không gian để khóc. Vì họ có thể cần phải khóc để xử lý cảm xúc.

Nếu bạn đang ở gần ai đó đang khóc:

  • Thấu hiểu nỗi buồn, sự xấu hổ hoặc nỗi đau của họ và thể hiện lòng trắc ẩn, sự cảm thông đối với cảm xúc của họ.
  • Hãy tôn trọng những giọt nước mắt của họ. Hãy để họ giải phóng cảm xúc của họ và cho họ thấy bạn quan tâm đến họ.
  • Đừng vội đưa ra lời khuyên hay nói bất cứ điều gì. Cho họ không gian để xử lý cảm xúc và dần ngừng khóc.
  • Sau khi họ đã sẵn sàng nói chuyện, hãy giúp họ điều hướng cảm xúc ổn định, tích cực hơn. Hãy lắng nghe lý do tại sao họ khóc và cảm giác của họ lúc này.
  • Đừng nói nhiều, hãy để họ suy nghĩ và sắp xếp suy nghĩ của họ.
  • Chấp nhận cách họ phản hồi trong thời điểm này. Đừng thúc ép họ làm bất cứ điều gì theo ý bạn.
tại sao lại phải khóc
Hãy dành không gian, thời gian để một người khóc nếu họ muốn

>> Xem thêm: 

Tại sao chúng ta khóc? Hầu hết mọi người thỉnh thoảng khóc vì nhiều lý do. Nếu bạn cảm thấy do dự khi khóc xung quanh người khác, hãy nhớ rằng: Khóc không biểu thị sự yếu đuối. Vì nước mắt thực sự có thể giúp mọi người nhận ra bạn đang trải qua sự đau khổ, bạn có thể được lợi nhiều hơn nếu để chúng rơi hơn là kìm nén. Vì vậy, hãy tiếp tục, hãy khóc nếu bạn muốn.

Chỉ cần đề phòng việc rơi nước mắt và khóc quá nhiều, không kiểm soát được, vì đôi khi những hành động này có thể dẫn đến bệnh trầm cảm. Nếu bạn thấy mình khóc nhiều hơn bình thường, đặc biệt là không vì lý do gì, bạn có thể tới gặp bác sĩ để được tư vấn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều