Tinh dầu húng chanh: lợi ích, cách sử dụng

CẬP NHẬT 19/06/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Cây húng chanh được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng chữa ho hiệu quả, có thể sử dụng cho trẻ em lẫn người lớn. Tinh dầu húng chanh được chiết xuất từ loại cây này cũng có tác dụng tương tự. Bên cạnh đó, loại tinh dầu này còn có rất nhiều công dụng hữu ích khác, góp phần tăng sức đề kháng của cơ thể.

1. Tìm hiểu về cây húng chanh

Để biết được các tác dụng của tinh dầu húng chanh, bạn nên tìm hiểu về loại cây này cùng những đặc điểm của chúng. Cây húng chanh còn được gọi là tần dày lá, trong đó hoạt chất chính của loại cây này là carvacrol với tỉ lệ từ 35-55%. Tên khoa học của cây húng chanh là Coleus Aromaticus, thuộc họ hoa môi Lamiaceae.

Cây húng chanh thuộc thân thảo, chiều cao khoảng 20-50cm. Cây có thể sống lâu năm và phát triển cây mới từ những đốt của thân. Lá húng chanh dày và cứng, mọng nước và khá giòn, ở mép có răng cưa. Ở bề mặt của lá húng chanh có lông mịn, lá màu xanh nhạt. Cây húng chanh có mùi thơm như mùi chanh nên được gọi là húng chanh.

cây húng chanh

2. Những tác dụng hữu ích của tinh dầu húng chanh

Tinh dầu húng chanh được thu bằng cách chưng cất hơi nước từ lá và thân cây húng chanh. Tinh dầu có màu vàng nhạt đến sẫm, trong suốt, có mùi hơi hăng và cay. Loại tinh dầu thiên nhiên này chứa một lượng lớn hai hợp chất là carvacrol và thymol – đây là hai hợp chất được đánh giá cao về mặt dược phẩm.

Dưới đây là một số tác dụng của tinh dầu húng chanh đã được nghiên cứu và chứng minh:

  • Khả năng kháng khuẩn hiệu quả: Tinh dầu húng chanh có khả năng kháng viêm, ức chế vi khuẩn nấm, đẩy lùi vi khuẩn kháng kháng sinh, chống lại mầm bệnh vết thương của bệnh tiểu đường… Một số loại vi khuẩn có thể bị ức chế bởi tinh dầu húng chanh có thể kể đến như: Staphylococcus, Shigella flexneri, sonnei, Shiga, B. subtilis, Es. coli, Streptococcus, D. pneumoniae…Đây là lý do vì sao tinh dầu này được xem như một loại kháng sinh tự nhiên với tác dụng hiệu quả.
  • Giảm ho hữu hiệu, hỗ trợ các bệnh về hô hấp: Tinh dầu húng chanh thường được sử dụng để điều trị ho cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tinh dầu húng chanh được chị em phụ nữ sử dụng để giảm ho cho con mà không cần dùng thuốc kháng sinh. Colein chứa trong tinh dầu húng chanh có khả năng kháng lại vi khuẩn, đặc biệt là các loại vi khuẩn ở mũi, miệng, vùng họng, đường ruột.

Bên cạnh khả năng giảm ho hiệu quả, tinh dầu húng chanh còn có thể hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản, viêm họng, cảm lạnh, sổ mũi…

trị ho

  • Chống nấm: Các thành phần dễ bay hơi trong tinh dầu húng chanh có khả năng ức chế sự phát triển của nấm đến 60%.
  • Chống lại các bệnh ngoài da: Một số bệnh như loét da, dị ứng da, da bị bỏng cũng có thể được điều trị hiệu quả bởi tinh dầu húng chanh. Ngoài ra, dầu húng chanh còn có hả năng ức chế sự phát triển của loại nấm gây nên gàu, ngăn ngừa các bệnh về da đâu hiệu quả. Chất chống viêm trong tinh dầu húng chanh có thể làm giảm sưng tấy do côn trùng cắn.
  • Có tác dụng giúp cho vết thương mau lành: Trong tinh dầu húng chanh có các chất kháng sinh tự nhiên có tác dụng giảm nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng khác ở bệnh nhân tiểu đường. Các vết thương do tiểu đường gây nên có thể giảm diện tích lên đến 76,6%. Tác dụng này của tinh dầu húng chanh được thực hiện dựa trên cơ chế lắng đọng collagen để thu hẹp vết thương, giúp vết thương nhanh lành.
  • Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể: Các hoạt chất trong tinh dầu húng chanh có khả năng ngăn chặn vi khuẩn cùng các mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, nhờ đó mà tinh dầu có tác dụng tăng cường đề kháng cho cơ thể, chống lại bệnh tật.
  • Tác dụng an thần, thư giãn: Mùi thơm của dầu húng chanh có tác dụng nhẹ trong việc an thần, thư giãn. Chính vì vậy, có rất nhiều người sử dụng tinh dầu húng chanh để xông hương hoặc sử dụng máy khuếch tán tinh dầu húng chanh trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn.

thư giãn ngủ ngon

3. Cách sử dụng tinh dầu húng chanh hiệu quả nhất

Để phát huy tối đa công dụng của tinh dầu húng chanh, cần sử dụng tinh dầu này đúng cách, đúng liều lượng, phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

3.1. Cách sử dụng tinh dầu húng chanh

Đối tượng sử dụng: Trẻ em và người lớn, kể cả phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

Cách sử dụng tinh dầu húng chanh để giảm ho, tăng đề kháng: Pha loãng với nước hoặc sữa để uống, không uống trực tiếp tinh dầu nguyên chất.

  • Người lớn: Liều dự phòng 5 giọt/lần, uống 1 lần/ngày. Liều điều trị: 10 giọt/lần, uống 2-3 lần/ngày.
  • Trẻ em trên 6 tháng tuổi: Liều dự phòng: 3-5 giọt/lần, uống 1 lần/ngày. Liều điều trị ho, cảm cúm: 3-7 giọt, uống 2 lần/ngày.
  • Với phụ nữ có thai và trẻ em dưới 6 tháng tuổi, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu. Trẻ em dưới 6 tháng tuổi có thể sử dụng siro húng chanh thay vì sử dụng tinh dầu sẽ an toàn hơn.

cách làm tinh dầu húng chanh tại nhà

3.2. Lưu ý khi sử dụng tinh dầu húng chanh.

  • Bảo quản tinh dầu húng chanh bằng lọ thủy tinh kín, sẫm màu, để nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp
  • Để xa tầm tay trẻ em
  • Tinh dầu húng chanh chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh và trị bệnh trong một phạm vi nhất định, do đó không sử dụng tinh dầu để thay thế cho thuốc và các can thiệp y tế cần thiết.
  • Không bôi trực tiếp tinh dầu húng chanh nguyên chất lên da hoặc bôi vào vết thương hở. Nên pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng để tránh trường hợp các dưỡng chất quá cao gây thừa và phản tác dụng.
  • Không sử dụng tinh dầu nếu phát hiện có mùi lạ hoặc bị dị ứng
  • Trước khi sử dụng nên lắc đều chai tinh dầu để đạt hiệu quả cao
  • Khi dùng nên lấy ra từng giọt nhỏ, không dùng miệng để chạm vào miệng chai, như vậy có thể gây nhiễm khuẩn cho toàn bộ chai, ảnh hưởng đến tác dụng của tinh dầu.

4. Một số loại tinh dầu húng chanh được ưa chuộng hiện nay

tinh dầu húng canh phổ biến

Hiện nay tinh dầu húng chanh được bán khá nhiều trên thị trường, khách hàng có thể chọn sản phẩm phù hợp để sử dụng. Một số loại tinh dầu được ưa chuộng nhất hiện nay có thể kể đến dưới đây:

  • Tinh dầu húng chanh Lemon Basil: Tinh dầu có hương chanh thơm nhẹ, hơi hăng và cay nhưng dễ chịu. Tinh dầu có thể sử dụng để xông thơm cho phòng ngủ, xông toàn thân hoặc sử dụng để massage. Tinh dầu được đóng chai thủy tinh với 100ml.
  • Tinh dầu húng chanh tự nhiên Hachaco Organic: Tinh dầu được sử dụng để hỗ trợ điều trị ho, viêm phế quản, cảm cúm. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng tinh đầu xông hương để thư giãn. Tinh dầu húng chanh Hachaco Organic được đóng lọ 30ml nên rất nhỏ gọn và tiện lợi khi sử dụng.
  • Tinh dầu húng chanh Minion: Tinh dầu húng chanh Minion là loại tinh dầu do thương hiệu Lạc Lạc của Việt Nam sản xuất. Dầu húng chanh Minion được được rất nhiều khách hàng ưa chuộng vì mang lại hiệu quả cao trong việc chữa ho, cảm cúm, viêm họng…

Tinh dầu húng chanh Minion được chiết xuất từ 2 thành phần chính là cây húng chanh và cỏ xạ hương, trong đó cỏ xạ hương có tác dụng kháng viêm, long đờm, hỗ trợ sức khỏe hô hấp. Dầu húng chanh Minion được đóng chai 30ml, đủ để sử dụng trong khoảng 2 tháng.

Trên đây là những thông tin về tinh dầu húng chanh cùng với những công dụng tuyệt vời của chúng. Nhìn chung đây là loại tinh dầu tốt cho sức khỏe của hệ hô hấp, có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên, do đó bạn có thể yên tâm khi sử dụng vì chúng rất an toàn.

Đánh giá post