Sở đoản là gì? Trình bày sở đoản như thế nào để được đánh giá cao?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong những cuộc phỏng vấn xin việc, chắc hẳn bạn đã không ít lần được nhà tuyển dụng đặt câu hỏi “Bạn có sở đoản là gì?”. Lúc này, nhiều ứng viên sẽ cảm thấy bối rối không biết phải trả lời như thế nào để tránh “mất điểm”. Ngay sau đây, Vua Nệm sẽ bật mí cho bạn giải pháp trong những tình huống trên nhé!

Sở đoản
Sở đoản đang tồn tại trong bạn là gì?

1. Sở đoản là gì?

Trước tiên, chúng ta cần phải tìm hiểu khái niệm sở đoản là gì. Sở đoản còn được hiểu với nghĩa khác là “nhược điểm” hay “điểm yếu”. Nó là tập hợp những điểm mà bạn chưa thành thạo, chưa giỏi hay còn khuyết thiếu,…

Việc tồn tại nhiều sở đoản khiến bản thân con người khó để phát huy hết những tiềm năng của mình. Bên cạnh đó, nó còn đem đến nhiều bất lợi cho bạn cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Một số dạng sở đoản thường gặp là:

  • Sở đoản về tính cách: Yếu ớt, dễ bị bắt nạt, khó từ chối,…
  • Sở đoản về kỹ năng: Không thành thạo tin học văn phòng, chậm tiếp thu, không giỏi tiếng Anh,…

Tuy nhiên, sở đoản không tồn tại vĩnh viễn mà vẫn có thể thay đổi nếu bản thân bạn thực sự cố gắng rèn luyện mỗi ngày.

Sở đoản nghĩa là gì
Sở đoản là tập hợp những điều mà bản thân bạn còn yếu kém

2. Làm thế nào để xác định sở đoản bản thân?

2.1. Tự đánh giá

Bản thân mỗi người hoàn toàn có thể tự đánh giá khả năng của mình thông qua việc phân tích cả quá trình mà bạn đã thực hiện. Thử lập ra một danh sách ghi lại những lúc bạn cho rằng kết quả không như kỳ vọng cũng như lý do khiến bạn cảm thấy như vậy. Khi đã liệt kê xong, bạn sẽ phát hiện được điểm chung ở những lần không thành công đó. Những điểm chung vừa tìm được khả năng cao chính là sở đoản của bạn.

Ví dụ, bạn nhận thấy những lần thất bại đều xuất phát từ điểm chung là bạn hồi hộp, lo lắng khi phải trình bày một vấn đề nào đó trước đám đông. Vậy, có thể nhận định rằng sở đoản của bạn chính là thuyết trình/nói trước đám đông.

2.2. Tham khảo từ người thân thiết

Một sự thật rằng bản thân mỗi chúng ta sẽ khó để có thể nhìn nhận bản thân mình một cách toàn diện. Ấy vậy mà ta lại có thể dễ dàng phát hiện ra những điểm còn chưa tối ở người khác.

Do đó, để biết được bản thân có sở đoản là gì, bạn có thể thu thập ý kiến từ người thân, bạn bè, cấp trên, đồng nghiệp,…hoặc bất cứ ai mà bạn thấy tin tưởng. Trên cơ sở mối quan hệ cần thiết, họ sẽ nói cho bạn biết bạn vẫn còn thiếu sót những gì hay cần cải thiện ở khía cạnh nào.

 Làm thế nào để xác định sở đoản bản thân
Tham khảo bạn bè để biết mình còn thiếu sót gì

2.3. Làm bài test tính cách

Một số bài kiểm tra tính cách như Big Five, Myers-Brigg,… sẽ giúp bạn phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của mình. Tuy nhiên khi thực hiện bài test, bạn nên chọn phiên bản đã tối ưu tại thị trường Việt Nam.

3. Ứng viên thường có sở đoản gì?

3.1. Trong kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng là những kỹ năng cần thiết cho công việc, có thể định lượng và phát triển bằng cách học hỏi, tiếp thu. Khi được hỏi về sở đoản, những ứng viên thường đề cập đến những kỹ năng cứng không cần thiết cho công việc, chẳng hạn như:

  • Phân tích số liệu: Được nói bởi những ứng viên đang ứng tuyển vị trí sáng tạo nội dung.
  • Sáng tạo nội dung: Được nói bởi những ứng viên đang ứng tuyển vị trí kỹ thuật.
  • Ngoại ngữ: Dành cho trường hợp nhà tuyển dụng không đặt ra yêu cầu về ngoại ngữ.
  • Chính tả: Được nói bởi những ứng viên đang ứng tuyển vị trí nội dung, báo chí. Tuy vậy, đây không phải là một điểm trừ lớn với những ai đang làm kỹ thuật (IT, công nhân,…)
Ứng viên thường có sở đoản gì
Đề cập đến những kỹ năng ít liên quan công việc

3.2. Trong kỹ năng mềm

Bên cạnh kỹ năng cứng thì kỹ năng mềm cũng vô cùng quan trọng khi áp dụng trong hầu hết các công việc. Kỹ năng này bao gồm những đặc điểm về tính cách, kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng xã hội. Tuy nhiên khác với kỹ năng cứng, kỹ năng mềm lại khó định lượng. Trong nhiều trường hợp, bạn cũng có thể dùng một kỹ năng mềm để trả lời khi được nhà tuyển dụng hỏi về trường hợp. Chẳng hạn:

  • Sáng tạo: Nếu công việc của bạn không yêu cầu sáng tạo. 
  • Quản lý: Nếu bạn không ứng tuyển ở vị trí quản lý. 
  • Hài hước: Đây là kỹ năng mềm không quá quan trọng, không có cũng không sao.

4. Lý do nhà tuyển dụng thường quan tâm đến sở đoản là gì?

Vậy lý do khiến nhà tuyển dụng thường hay quan tâm đến sở đoản là gì? Họ đặt ra câu hỏi về sở đoản của bạn không phải là để trừ điểm hay đánh trượt. Thay vào đó, họ mong muốn biết được bạn thường hay gặp trở ngại gì và có thật sự phù hợp với công ty không. 

Mặt khác, nhà tuyển dụng cũng mong muốn bạn thẳng thắn đối mặt với những hạn chế của mình. Bởi lẽ, một người dám thừa nhận những khuyết điểm là người sẵn sàng học hỏi, tiếp thu ý kiến và thấu hiểu bản thân.

5. Hướng dẫn cách trả lời trước những câu hỏi về sở đoản

5.1. Không nói rằng bản thân không có sở đoản

Nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn khá kiêu ngạo nếu bạn trả lời rằng mình không có bất cứ một điểm yếu nào. Việc không có sở đoản cũng thể hiện rằng bạn nghĩ bản thân mình khá hoàn hảo, không cần trau dồi gì thêm nữa. Và tất nhiên, không doanh nghiệp nào mong muốn tuyển một nhân viên quá hài lòng về bản thân và không muốn phát triển hơn.

5.2. Đề cập đến những phẩm chất ít liên quan công việc

Khi được yêu cầu trình bày về sở đoản là gì, bạn nên đề cập đến những phẩm chất không ảnh hưởng lắm đến công việc. Chẳng hạn như khi ứng tuyển vào vị trí Content Creator, gợi ý cho bạn là có thể nói mình không giỏi tính toán.

Ngược lại, sở đoản có thể là không giỏi sáng tạo nếu bạn ứng tuyển làm kế toán. Tuyệt đối không nói sở đoản của bạn là viết nội dung nếu bạn xin làm vị trí Content nhà tuyển dụng sẽ không ngần ngại đánh trượt bạn ngay đấy!

Hướng dẫn cách trả lời trước những câu hỏi về sở đoản
Bạn sẽ dễ bị đánh trượt nếu nói sở đoản có liên quan mật thiết đến công việc

5.3. Chứng tỏ bạn đang cố gắng cải thiện điểm yếu

Nếu biết được bạn đang thừa nhận điểm yếu và cố gắng cải thiện nó, nhà tuyển dụng tất nhiên sẽ đánh giá cao. Đừng quên chia sẻ những nỗ lực của bạn để khắc phục điểm yếu, phát triển bản thân mỗi ngày!

5.4. Không tìm cách biến điểm yếu sang điểm mạnh

Có thể bạn sẽ thắc mắc về lời khuyên này vì đa số nhiều người vẫn khuyên rằng khi trả lời những câu hỏi về điểm yếu, hãy tìm cách biến điểm yếu thành điểm mạnh. Điển hình như “Tôi quá cầu toàn”, “Tôi quá chăm chỉ”,… Nhà tuyển dụng hẳn đã nằm lòng cách trả lời này và không đánh giá cao sự trung thực của bạn vì cứ mãi trả lời theo công thức.

6. Trình bày sở đoản như thế nào trong CV?

Trong CV, bạn chỉ cần tinh tế đưa vào 3 sở đoản, hạn chế liệt kê quá nhiều vì sẽ gây ấn tượng không tốt với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, hãy trình bày một cách khéo léo, cẩn thận và cho nhà tuyển dụng thấy bạn đang cố gắng khắc phục những yếu điểm này. 

Trình bày sở đoản như thế nào trong CV
Tránh liệt kê quá nhiều sở đoản trong CV

XEM THÊM: Sở trường là gì? Một số sở trường mà nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm

Bài viết là những chia sẻ về khái niệm sở đoản là gì cũng như hướng dẫn cách trả lời câu hỏi sở đoản gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Qua đây, Vua Nệm cũng hy vọng rằng bạn sẽ có một buổi phỏng vấn cực kỳ thành công nhé!

Đánh giá post