Platform là gì? Các mô hình Platform phổ biến nhất hiện nay

CẬP NHẬT 25/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Platform là một thuật ngữ khá thường gặp, nhất là với ai quan tâm đến lĩnh vực công nghệ. Chính vì vậy, những người đam mê công nghệ hẳn không xa lạ gì với thuật ngữ này.

Nhưng ngược lại, những người không rõ về công nghệ hoặc chỉ đang trên con đường tìm hiểu về lĩnh vực này có thể không biết Platform là gì. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đầy đủ những thông tin quan trọng nhất về Platform.

Platform nghĩa là gì
Platform là một thuật ngữ khá thường gặp trong lĩnh vực công nghệ

1. Platform là gì?

Rất nhiều người đã từng nghe tới Platform nhưng lại không biết Platform là gì. Đây là một thuật ngữ trong lĩnh vực công nghệ, dùng để chỉ nền tảng kết nối tạo ra môi trường để các mềm được thực thi nhiệm vụ của mình. Mô hình Platform có thể là hệ điều hành, trình duyệt web,…

Ngày nay, trong mọi quy trình phát triển phần mềm, Platform đều đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu. Chức năng hỗ trợ của mỗi Platform sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, Platform cũng có thể cung cấp một hoặc một số chức năng cơ bản cấp thấp.

2. Khám phá các ưu điểm và nhược điểm của nền tảng Platform là gì?

2.1. Ưu điểm 

Platform ngày càng trở nên phát triển và phổ biến hơn là nhờ sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật. Cụ thể gồm:

  • Hỗ trợ các thiết bị công nghệ trong cùng một nền tảng kết nối với nhau và hoạt động ổn định hơn 
  • Giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiệu quả 
  • Đóng vai trò vô cùng quan trọng với các ứng dụng chuyên nghiệp và có số lượng người dùng lớn 
  • Các tính năng Platform cung cấp có thể giúp bộ phận quản lý và điều hành ứng dụng làm việc đạt hiệu quả cao hơn

2.2. Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng Platform vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định cần phải khắc phục. Đó là:

  • Khả năng quản lý chuỗi giá trị kém nên không phù hợp để phục vụ cho nhóm người tiêu dùng cụ thể
  • Quản trị trải nghiệm khách hàng đầu cuối hiệu quả không cao và kém chuyên nghiệp

3. Các yếu tố chính tạo nên Platform là gì?

Có rất nhiều người thắc mắc không biết các yếu tố chính tạo nên Platform là gì? Một nền tảng Platform được tạo nên bởi các yếu tố sau:

yếu tố chính tạo nên Platform
Platform được tạo nên bởi nhiều yếu tố
  • Phần cứng đơn: Thường xuất hiện tại những hệ thống nhúng quy mô nhỏ. Tác dụng chính của phần cứng đơn đối với Platform đó là hỗ trợ truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần thông qua hệ điều hành
  • Trình duyệt: Chúng ta cần truy cập vào trình duyệt web khi muốn thiết kế phần mềm trên cơ sở dữ liệu của nền tảng web. Trình duyệt web đó có thể là Chrome, Cốc Cốc, Firefox,…
  • Ứng dụng: Hệ thống ứng dụng của Platform trong quy trình xây dựng đóng vai trò quan trọng. Trong đó, những ứng dụng khi lập trình phần mềm cần dùng phải kể tới ứng dụng lưu trữ dữ liệu, ứng dụng lưu trữ phần mềm, trình xử lý văn bản,…
  • Frameworks: Đây là nơi cung cấp các chức năng có sẵn hỗ trợ cho việc xây dựng phần mềm, ứng dụng của lập trình viên
  • Máy tính ảo: Nhiệm vụ chính của máy tính ảo là thực thi phần mềm, ứng dụng được định dạng mã máy

4. So sánh Platform với mô hình kinh doanh truyền thống Pipeline

Để biết Platform với mô hình kinh doanh truyền thống Pipeline khác nhau như thế nào hãy cùng tham khảo bảng so sánh sau:

Yếu tố so sánh Platform  Pipeline
Mở rộng quy mô Nhanh chóng và dễ dàng nhờ mô hình đa nền tảng. Ví dụ, các hãng xe taxi công nghệ không cần sở hữu xe taxi, thay vào đó họ sẽ kết nối khách hàng với các chủ xe muốn cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng đặt xe Khó mở rộng quy mô do vấn đề về tài chính
Cộng đồng Cộng đồng người dùng lớn, không gặp nhiều giới hạn về không gian Hạn chế
Tối ưu hóa sản phẩm, dịch vụ Tốt  Phải tập trung vào số động để phục vụ

5. Các mô hình Platform hiện nay

5.1. Hardware Platform 

Hardware Platform là gì? Đây là một trong các mô hình Platform phổ biến nhất hiện nay và được gọi là nền tảng phần cứng. Các Platform sẽ không thể hoạt động nếu không có Hardware. Ví dụ như RAM, CPU, hệ điều hành,…

mô hình hardware platform
RAM cũng là Hardware Platform

5.2. Software 

Chính là nơi tạo ra môi trường phù hợp để lập trình viên có thể thiết kế và xây dựng các ứng dụng, tính năng trên hệ điều hành. Các nền tảng Software Platform phổ biến là:

  • AmigaOS (m68k), AROS (x86), Power PC
  • Linux (x86, x64, PowerPC)
  • Mac OS X (PowerPC, x86)
  • Microsoft Windows (x86, x64)
  • MS-DOS (x86), DR-DOS (x86), FreeDOS (x86)….
  • OS/2, eComStation

5.3. Cloud Computing

Được coi là một giải pháp thay thế lý tưởng cho các doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ. Nhiệm vụ chính của Cloud Computing là để lưu trữ, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo. 

5.4. Social Platform 

Social Platform được sử dụng cực kỳ phổ biến và chủ yếu phục vụ cho mục đích xây dựng website, các kênh truyền thông. Thông qua Social Platform người dùng có thể dễ dàng kết nối, chia sẻ thông tin với mọi người.

mô hình Social Platform
Một số Social Platform phổ biến

5.5. Business Service

Công nghệ Business Service đang được dùng cho nhiều ứng dụng khác nhau để phục vụ hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp, ví dụ như Grab hay Foody. Nhờ có công nghệ này mà các ứng dụng được thiết kế với giao diện trực quan, dễ dàng thao tác và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.

5.6. Digital Marketing 

Digital Marketing cũng là một Platform không thể thiếu với các doanh nghiệp. Platform này cho phép các doanh nghiệp có thể khởi chạy các chương trình, chiến dịch quảng cáo như banner, website, ứng dụng, video,…

5.7. Customer Data Platform (CDP)

CDP hay Customer Data Platform cho phép tổng hợp dữ liệu và so sánh hồ sơ khách hàng. Từ đó có thể dễ dàng tìm ra những điểm tương đồng giữa cách khách hàng với nhau. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp triển khai chiến dịch tiếp thị, quảng cáo và bán hàng hiệu quả, đến đúng đối tượng khách hàng hơn.

mô hình platform CDP
Đặc điểm của CDP đó là hoạt động hoàn toàn tự động và ẩn danh

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dựa vào các dữ liệu này để tạo ra cộng đồng những đối tượng giống nhau và chạy quảng cáo trên Facebook. Đặc điểm của CDP đó là hoạt động hoàn toàn tự động và ẩn danh. Quá trình so sánh dữ liệu của CDP cũng rất chi tiết.

5.8. AI 

AI tức trí tuệ nhân tạo – một công nghệ đang trở thành xu hướng hiện nay. Con người sử dụng trí tuệ nhân tạo vào các loại máy móc. Từ đó những máy móc này có thể thay thế cho con người để làm các nhiệm vụ cụ thể.

Việc ứng dụng AI có thể mô phỏng lại hành động, tình cảm, trí tuệ của con người ngày càng hoàn thiện hơn. Các thiết bị ứng dụng của công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện nay phần lớn đều hoạt động bằng nhận diện giọng nói.

5.9. IoT

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng IoT Platform khá phức tạp do các lập trình viên cần tích hợp nhiều công nghệ với những giao thức khác nhau. Bên cạnh đó họ còn phải tìm cách để quản trị, nâng cấp và báo cáo các mạng không đồng nhất này. Tuy nhiên, hiện nay, các chuyên gia đã tìm ra những giải pháp để giảm bớt sự phức tạp này.

mô hình Platform IoT
IoT – Internet of Thing là một Platform

5.10. Blockchain

Blockchain được tạo nên từ rất nhiều block (khối). Đây là một hệ cơ sở dữ liệu lưu trữ và truyền tải thông tin trong các block. Ưu điểm của Blockchain đó là có thể mở rộng theo thời gian và được quản lý bởi chính người tham gia hệ thống thay vì qua trung gian.

Người tham gia hệ thống sẽ được cung cấp các công cụ cần thiết cùng thư viện mẫu để phát triển ứng dụng. Đã có rất nhiều Blockchain Platform ra đời như: Ethereum, NEO, EOS,…

XEM THÊM:

Như vậy là chúng tôi đã giải đáp chi tiết thắc mắc Platform là gì và các mô hình Platform phổ biến nhất hiện nay. Có thể nói, Platform đang ngày càng trở nên quan trọng và được ứng dụng đa dạng, rộng rãi hơn.

Đánh giá post