Data Analyst là gì? Đâu là những nghề nghiệp thuộc ngành Data Analyst?

CẬP NHẬT 05/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Data analysis là quá trình khám phá và diễn giải dữ liệu để tìm ra những thông tin có giá trị cho việc ra quyết định kinh doanh. Những người làm công việc này sẽ có nhiệm vụ thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, sử dụng các kỹ thuật thống kê, lập trình và trực quan hóa để đưa ra những báo cáo và khuyến nghị cho công ty.

Ngành Data Analysis cho thấy có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số hiện nay. Vậy thực chất Data Analyst là gì? Làm thế nào để phát triển tốt ngành nghề này? Cùng Vua Nệm giải đáp hết những thắc mắc về ngành nghề này nhé.

ngành Data Analyst là gì
Data Analyst là một trong những ngành nghề rất hot ở thời điểm hiện tại

1. Khái niệm Data Analyst là gì?

Data analysis là quá trình thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu với mục đích tạo ra những thông tin hữu ích cho trước khi đưa ra quyết định nào đó trong kinh doanh. Những người chịu trách nhiệm về quá trình này sẽ sử dụng các công cụ và phương pháp thống kê, toán học cũng như máy tính để có được kết quả tốt nhất.

Data Analyst có vai trò then chốt trong hoạt động kinh doanh. Hoạt động này giúp các công ty hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng cũng như đối thủ và xu hướng chúng. Nhờ đó, các doanh nghiệp, công ty có thể tối ưu hóa chiến lược kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng cường cạnh tranh.

Để trở thành một Data Analyst giỏi, bạn không chỉ cần có kinh nghiệm làm việc mà còn phải có khả năng phân tích tư duy, nhận biết những dữ liệu quan trọng và biết cách biến đổi chúng thành những báo cáo rõ ràng và dễ hiểu.

2. Tiềm năng phát triển của ngành Data Analyst như thế nào?

Theo nhiều thống kê cho thấy, ngành phân tích dữ liệu có tiềm năng tăng trưởng cao trong thị trường lao động. Theo Cục thống kê Lao động, mức độ tăng trưởng của ngành này có thể đạt đến mức 19% trong giai đoạn 2014-2024, tạo ra nhiều vị trí mới.

Ngành Data Analyst
Ngành Data Analyst đang có những bước tiến mạnh mẽ trong khoảng thời gian vừa qua

Ngoài ra, ngành này cũng có nhu cầu nhân lực cao. Điều này vô cùng dễ hiểu vì dữ liệu trong các hoạt động kinh doanh không ngừng tăng cao qua từng năm. Trong khi đó, các chuyên viên phân tích dữ liệu lại có vai trò quan trọng trong việc sắp xếp, xử lý và chuyển đổi dữ liệu thành thông tin hữu ích cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Thu nhập của ngành phân tích dữ liệu cũng khá cao. Kể cả khi bạn không có ý định trở thành những nhân viên cấp cao như kỹ sư công nghệ hay data science, mức lương bạn nhận được cũng tương đối “khủng”. 

3. Học Data Analyst có thể làm những ngành nghề nào?

Cho đến hiện tại, rất nhiều người vẫn chưa nắm rõ Data Analyst là gì và cơ hội nghề nghiệp như thế nào. Thực tế đây là một trong những ngành được ưa chuộng bậc nhất hiện nay. Và bên dưới đây là một số công việc bạn có thể làm sau khi học chuyên ngành Data Analyst.

3.1. Trở thành Data Analyst (chuyên viên phân tích dữ liệu)

Đương nhiên, sau khi kết thúc chương trình học, rất nhiều sinh viên hướng đến vị trí Data analyst. Đây là công việc dành cho những chuyên gia phân tích dữ liệu, có nhiệm vụ thu thập, xử lý và biến đổi một lượng lớn dữ liệu thô thành những thông tin hữu ích. Vị trí này đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn.

chuyên viên Data Analyst
Các chuyên viên Data Analyst đều có thu nhập khủng

Một số công việc cụ thể của vị trí chuyên viên Data Analyst bao gồm:

  • Xây dựng các mô hình dữ liệu;
  • Sử dụng các công cụ trực quan hóa dữ liệu để tạo ra các báo cáo và biểu đồ minh họa;
  • Phân tích xu hướng và mẫu dữ liệu để đưa ra những gợi ý và khuyến nghị cho các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp, công ty, cơ sở kinh doanh sẽ dựa vào những thông tin này để cải thiện hiệu suất sản xuất, tăng doanh thu và nâng cao chất lượng sản phẩm của họ.

3.2. Trở thành một Business Analyst (Một chuyên viên phân tích kinh doanh)

Đây là vị trí dành cho những người phân tích kinh doanh, công việc của họ chính là tìm ra những dữ liệu quan trọng từ số liệu thu thập được, phân tích và đưa ra những dự báo về hướng đi của doanh nghiệp trong tương lai.

Business Analyst sẽ làm việc trực tiếp với các nhà lãnh đạo kinh doanh và ban giám đốc cấp cao. Từ những dữ liệu phân tích được, họ có nhiệm vụ đề xuất, đề xuất hướng phát triển sao cho tăng lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro cho các chiến lược kinh doanh mà chúng tôi khuyến nghị.

Business Analyst là gì
Business Analyst là những người làm việc trực tiếp với lãnh đạo cấp cao

3.3. Trở thành một chuyên viên phân tích định lượng

Điểm chung của những chuyên gia phân tích, nhân viên phân tích định lượng chính là đều có chuyên môn sâu về lĩnh vực tài chính. Công việc của họ chính là áp dụng các mô hình quản trị rủi ro, dự đoán biến động giá của trái phiếu và cổ phiếu để làm cơ sở cho các quyết định đầu tư của công ty.

3.4. Trở thành một Digital Marketer (Người làm tiếp thị kỹ thuật số)

Khi trở thành một Digital Marketer, bạn sẽ phải nghiên cứu và phân tích thị trường, nắm bắt xu hướng và hành vi của khách hàng. Đối với công việc này, bạn sẽ sử dụng các công cụ và phương pháp tiếp thị kỹ thuật số để thiết kế và triển khai các chiến dịch quảng cáo sao cho marketing hiệu quả, nhắm đúng đối tượng và tăng doanh số bán hàng.

Nếu muốn trở thành một full stack digital marketer thành công, bạn cần phải có khả năng làm việc với dữ liệu, sáng tạo và linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Ngành nghề này không chỉ đòi hỏi sự thông minh mà còn phải có tính cẩn thận, chỉn chu.

3.5. Trở thành Product manager (Một nhà quản lý sản phẩm)

Product manager là những người chịu trách nhiệm phát triển các sản phẩm cho một doanh nghiệp. Người làm việc ở vị trí này sẽ nắm giữ chiến lược phát triển sản phẩm, chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh cuối cùng.

học Data Analyst
Sau khi học Data Analyst bạn có thể làm Product manager

Yêu cầu đối với một Product manager chính là phải thu thập và phân tích dữ liệu cẩn thận để định hình xu hướng và khám phá ra các vấn đề tiềm ẩn chưa được giải quyết. Đồng thời, họ cần phải biết cách sử dụng thông tin có sẵn để hoàn thiện và nâng cao chất lượng của sản phẩm trước khi công bố ra thị trường.

4. Những kỹ năng quan trọng cần có khi làm việc trong ngành Data Analyst là gì?

Để thành công trong ngành Data Analyst, bạn cần có những kỹ năng và đức tính sau:

  • Tư duy logic: Đây chính là yếu tố quan trọng nhất một Data Analyst cần có. Đây là điều kiện cần để bạn phân tích và diễn giải dữ liệu một cách rõ ràng và chính xác. Ngoài ra, người làm công việc này cũng cần phải có khả năng tìm kiếm các lỗ hổng trong tệp dữ liệu, viết ra các câu lệnh chính xác và biểu đồ trực quan cho lãnh đạo.
  • Tính kiên trì, tỉ mỉ: Những người làm Data Analyst nên có tính kiên trì và tỉ mỉ để đảm bảo chất lượng của công việc. Bạn cần phải cẩn thận trong từng dòng code, tránh mọi sai sót để không ảnh hưởng đến kết quả phân tích.
  • Ham học hỏi: Kỹ năng này sẽ giúp bạn nâng cao năng lực và hiểu biết về ngành. Bạn cần phải siêng năng tìm hiểu về phương pháp thu thập dữ liệu, mục đích và nhược điểm của nó để ngành càng càng thiện về chất lượng công việc.
Kỹ năng cần có khi học ngành data analyst
Kỹ năng quan trọng cần có khi làm việc trong ngành Data Analyst

XEM THÊM:

Từ những chia sẻ bên trên bạn đã biết Data Analyst rồi phải không? Để chắc chắn lựa chọn được ngành nghề phù hợp, bạn cần phải cân nhắc kỹ càng dựa trên nhu cầu và sở thích của chính mình. Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn có được định hướng nghề nghiệp tốt nhất.

Đánh giá post