NOTP là gì? Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NOTP

CẬP NHẬT 22/03/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong giới trẻ hiện nay, việc sử dụng các thuật ngữ để chỉ một khái niệm, sự việc hay vấn đề nào đó là vô cùng phổ biến. Có những thuật ngữ dễ đọc và dễ hiểu nhưng cũng có một số cụm từ nếu không phải “dân chuyên” thì nhìn vào sẽ hoàn toàn mù tịt. Một trong số đó phải kể đến cụm từ NOTP. Vậy NOTP là gì? Đây là viết tắt của cụm từ nào và mô tả vấn đề gì? Nếu bạn đọc đang thắc mắc vấn đề này thì hãy tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn rất nhiều kiến thức lý thú đấy!

Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NOTP
Tìm hiểu ý nghĩa của thuật ngữ NOTP

1. NOTP là gì trong văn hóa K-Pop và Anime?

Đối với các bạn trẻ ngày nay, văn hóa K-Pop của Hàn Quốc Anime của Nhật Bản chắc hẳn đã không còn xa lạ. Những bài hát, bộ phim, tập anime đã dần trở thành món ăn tinh thần yêu thích của nhiều người. Và trong các cộng đồng này cũng tồn tại rất nhiều thuật ngữ mà chỉ có người hâm mộ với nhau mới hiểu rõ. Vậy thì NOTP trong K-Pop và Anime có ý nghĩa gì? Sau đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn đọc lời giải đáp. 

1.1. Trong K-Pop và Anime NOTP là gì?

Những năm qua, làn sóng thần tượng đến từ Hàn Quốc đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và phổ biến tại rất nhiều quốc gia, đặc biệt là tại châu Á. Việc yêu thích các nhóm nhạc thần tượng, các diễn viên, ca sĩ,… đã trở thành niềm vui của rất nhiều bạn trẻ ở mọi lứa tuổi. Nhiều người cùng yêu thích một thần tượng sẽ gia nhập vào fandom, những fandom này sẽ có những quy định riêng và hoạt động cùng nhau để ủng hộ và gia tăng độ nổi tiếng của thần tượng. 

Và nếu là một người yêu thích văn hóa K-Pop, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ OTP. Đây là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh One True Pairing. Về ý nghĩa, có thể hiểu đơn giản là “một cặp đôi thực sự”, để chỉ một cặp đôi nào đó được người hâm mộ yêu mến và muốn tác hợp hai người yêu nhau. Và cụm từ OTP này không chỉ xuất hiện trong cộng đồng K-Pop mà còn cả trong cộng đồng yêu Anime của Nhật Bản. 

Giải nghĩa NOTP là gì?
Giải nghĩa NOTP là gì?

Nếu OTP là một cặp đôi thực sự thì NOTP là gì trong văn hóa K-Pop và Anime? Rất đơn giản, ta có thể hiểu cụm từ NOTP có ý nghĩa hoàn toàn trái ngược với OTP. NOTP chính là cụm từ viết tắt của No One True Pairing. NOTP là thuật ngữ thể hiện hành vi tẩy chay, không đồng ý và kêu gọi cộng đồng fan chia rẽ một cặp đôi nào đó. Có thể nói NOTP là một thuật ngữ có phần tiêu cực trong văn hóa K-Pop và Anime. 

1.2. Một số thuật ngữ phổ biến trong cộng đồng người hâm mộ K-Pop

Ngoài OTP, NOTP thì trong văn hóa K-Pop còn rất nhiều thuật ngữ thú vị khác. Và nếu muốn tham gia cộng đồng này, chắc chắn bạn cần nắm một số thuật ngữ sau: 

  • Idol: có nghĩa là thần tượng, người được nhiều người hâm mộ, tôn sùng,… Đây là cụm từ các fan K-Pop rất thường sử dụng. 
  • Netizen: là thuật ngữ kết hợp giữa “Internet” và “citizen”, có ý nghĩa là cộng đồng mạng, cư dân mạng. Đây là tập thể những người tham gia các trang mạng xã hội và giao lưu, bày tỏ quan điểm về các vấn đề văn hóa, giải trí, xã hội,…
  • Fandom: là nhóm người có cùng sở thích, cùng thần tượng một idol hoặc một nhóm nhạc. 
  • OTP real: thuật ngữ người hâm mộ dùng để chỉ một cặp đôi mà họ cho rằng hai người đang thực sự ở trong một mối quan hệ tình cảm sau khi được fan tích cực “đẩy thuyền”. 
  • CP: là viết tắt của từ couple. Đây cũng là thuật ngữ tương tự như OTP, dùng để chỉ cặp đôi mà người hâm mộ yêu thích và mong muốn họ yêu nhau. 
  • Thuyền ma, bè lá: là thuật ngữ chỉ những cặp đôi ít người biết đến, không nhiều người ủng hộ hay đẩy thuyền. 
  • Fan CP: là tập thể người hâm mộ yêu thích một cặp đôi trong nhóm nhạc, ủng hộ mạnh mẽ và mong muốn họ cưới nhau. 
  • Fan only: là thuật ngữ ngược lại của fan CP, fan only chỉ yêu thích một trong hai người trong couple được ship và không thích ghép cặp cho thần tượng của mình. 
Văn hóa K-Pop có rất nhiều thuật ngữ thú vị
Văn hóa K-Pop có rất nhiều thuật ngữ thú vị

2. NOTP là viết tắt của từ gì trong âm nhạc?

Không chỉ xuất hiện trong cộng đồng người hâm mộ K-Pop hay Anime. NOTP còn là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong âm nhạc. Vậy NOTP là gì khi sử dụng trong âm nhạc? Ta có thông tin như sau: 

Trong âm nhạc, NOTP chính là cụm từ viết tắt của NONSTOP hoặc non-stop. Đây là từ dùng để nói đến một bản nhạc được phối liền mạch từ những bài hát khác nhau. Và nhạc NONSTOP thường khá phổ biến trong giới DJ hay phối nhạc Vinahouse tại Việt Nam. 

Nhạc Non-Stop thường được chơi tại các vũ trường
Nhạc Non-Stop thường được chơi tại các vũ trường

Nếu là một người yêu âm nhạc thì chắc hẳn nhạc NONSTOP không hề xa lạ với nhiều người. Những bản nhạc của dòng nhạc này thường được các game thủ vô cùng yêu thích. Với tiết tấu nhanh, phóng khoáng, nhạc NOTP sẽ mang đến cho người nghe một luồng sinh khí mới, để các game thủ lên tinh thần và chiến đấu mạnh mẽ hơn trong các cuộc chiến cam go. 

Ngoài ra, nhạc NONSTOP còn là “đặc sản” tại hầu hết các quán bar, club, vũ trường. Bởi đây là không gian mà mọi người cần rất nhiều chất liệu để chill và phiêu. Âm điệu mạnh mẽ, cuốn hút và gây nghiện của dòng nhạc này sẽ mang đến cho người nghe cảm giác hưng phấn và vui thích, giúp họ giải tỏa những mệt mỏi, căng thẳng từ sâu bên trong tâm hồn. 

3. Trong phim ảnh NOTP được hiểu như thế nào?

Với những người yêu phim thì NOTP cũng là một cụm từ khiến nhiều người cảm thấy vô cùng tò mò. Vậy thì trong phim ảnh, NOTP là gì

Nói đến cụm từ NOTP trong phim, các “mọt phim” chắc hẳn sẽ nghĩ ngay đến thuật ngữ viết tắt của Non-Stop, chính là bộ phim hành động giật gân, ly kỳ của Hoa Kỳ năm 2014. Bộ phim này được sản xuất bởi đạo diễn tài năng Jaume Collet-Serra. Trong phim có sự tham gia của dàn diễn viên gồm Liam Neeson, Julianne Moore, Michelle Dockery, Lupita Nyong’o và Scoot McNairy.

Đây cũng chính là bộ phim hợp tác quốc tế đầu tiên giữa ba quốc gia gồm Hoa Kỳ, Anh và Pháp. Bộ phim này đã được khởi chiếu tại Việt Nam vào ngày 7/3/2014. Với nội dung ly kỳ hấp dẫn, phim đã thu hút sự ủng hộ của đông đảo khán giả Việt. Và đến nay, chỉ cần nhắc đến NOTP chắc chắn những người yêu phim sẽ hiểu ngay đó chính là chủ đề có liên quan đến bộ phim đình đám Non-Stop năm nào. 

Non-stop là bộ phim hấp dẫn được nhiều người đánh giá cao
Non-stop là bộ phim hấp dẫn được nhiều người đánh giá cao

4. NOTP canon là gì?

Ngoài thuật ngữ NOTP thì chúng ta còn một thuật ngữ khác cũng có nhiều mối liên quan, đó chính là NOTP canon. Vậy thì NOTP canon là gì? 

Nếu là tín đồ đọc truyện thì chắc chắn bạn đã từng ít nhất một lần nghe đến cụm từ này. Và có thể nói NOTP canon là thuật ngữ gây “căm phẫn” trong lòng rất nhiều độc giả. Vì sao lại như thế? Nguyên nhân là bởi cụm từ này có ý nghĩa dùng để chỉ những nhân vật mà người được không thích, không có mong muốn họ yêu nhau trong truyện.

Thế nhưng oái oăm thay, những nhân vật này lại được tác giả xác nhận là một đôi, được tác giả sắp xếp yêu nhau. Và đó là lý do tại sao cụm từ NOTP canon ra đời trong giới đọc truyện. Và cũng có thể thấy NOTP canon đối với những người đọc truyện cũng có ý nghĩa tương tự với NOTP trong lòng các fan hâm mộ K-Pop hay Anime. 

NOTP canon là thuật ngữ quen thuộc của các tín đồ Anime
NOTP canon là thuật ngữ quen thuộc của các tín đồ Anime

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về NOTP là gì. Có thể thấy đây là thuật ngữ khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Mỗi lĩnh vực thì NOTP lại có một ý nghĩa riêng. Do đó, để biết chính xác ý nghĩa của cụm từ này bạn đọc cần dựa vào ngữ cảnh và lĩnh vực mà người nói nhắc đến để xem ý nghĩa của NOTP là gì nhé!

>>Đọc thêm:

Đánh giá post