Chuyện quanh ta

Nồi cơm điện cao tần tách đường là gì, cách sử dụng

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Dù đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm nhưng nồi cơm điện cao tần tách đường vẫn là sản phẩm khá xa lạ với số đông người tiêu dùng Việt. Đây là sản phẩm nhận được sự yêu thích của đông đảo bà nội trợ vì khả năng làm giảm lượng đường trong thức ăn, giúp bảo vệ sức khỏe người dùng dài lâu. 

Vậy nồi cơm điện cao tần tách đường là gì, cách sử dụng ra sao? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nồi cơm điện cao tần tách đường là gì?

Tinh bột trong cơm thường chia thành 3 loại chính là: RDS (tinh bột tiêu hóa nhanh), SDS (tinh bột tiêu hóa chậm) và RS (tinh bột kháng đường). Trong đó, tinh bột tiêu hóa nhanh (cấu tạo từ phân tử amylopectin) chiếm tỷ lệ cao trong gạo sẽ được cơ thể hấp thụ dễ dàng, cung cấp năng lượng cho cơ thể nhanh chóng.

Tuy nhiên, chất này lại có khả năng làm tăng đường huyết – tác nhân gây bệnh tiểu đường, béo phì, tim mạch. Còn tinh bột chậm (chứa nhiều Amylose) giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt ở mức ổn định, vừa phải.

Nồi cơm điện cao tần tác đường cách điện
Nồi cơm điện cao tần cách điện có nhiều ưu điểm mới lạ.

Thực chất, nồi cơm điện tách đường có thiết kế tương tự như nồi cơm điện thông thường với khả năng nấu cơm chín đều và thơm ngon. Tuy nhiên, sản phẩm này được tích hợp thêm công nghệ hiện đại để tách một lượng đường cụ thể ra khỏi hạt cơm, giúp duy trì tỷ lệ tinh bột tiêu hóa chậm cao hơn tinh bột tiêu hóa nhanh. 

Nhờ đó, người sử dụng nồi cơm điện cao tần tách đường sẽ giảm được một lượng tinh bột tiêu hóa nhanh nạp vào cơ thể hàng ngày. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được tình trạng tăng nhanh lượng đường trong máu, giảm khả năng mắc các bệnh về đường huyết. 

2. Nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện cao tần tách đường

Nồi cơm điện tách đường hoạt động theo nguyên lý phân tách phân tử tinh bột tiêu hóa nhanh ra khỏi cơm đang nấu. Trong quá trình nấu và đạt mức nhiệt độ “dẻo”, hạt gạo sẽ bắt đầu được “dẻo hóa”. Khi đó, nồi cơm điện tách đường sẽ đẩy cá phân tử tinh bột nhanh ra khỏi gạo và hòa vào nước. Còn tinh bột chậm và các dưỡng chất vẫn sẽ được giữ lại. 

Quá trình này giúp loại bỏ khoảng 30% lượng đường trong cơm chín. Từ đó, người dùng có thể kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, giữ cho sức khỏe luôn ổn định. Đồng thời, cơm được nấu chín sẽ có màu trắng hơn, giảm bớt lượng calories tiêu thụ và được bảo quản lâu hơn nhờ hạn chế lượng men từ đường. 

nồi cơm điện cao tần tách đường hoạt động
Cách nồi cơm điện cao tần tách tinh bột xấu.

Dưới đây là 4 bước hoạt động của nồi cơm điện cao tần tách đường:

  • Bước 1: Tiến hành gia nhiệt

Nồi cơm điện cao tần tách đường có hệ thống cảm ứng thông minh để kiểm soát toàn bộ quá trình nấu cơm. Sau khi cho gạo và nước vào, nồi sẽ tự điều chỉnh nhiệt độ ở mức phù hợp và duy trì ổn định mức nhiệt đó để phân tách tinh bột. 

  • Bước 2: Phân tách tinh bột nhanh Amylopectin khỏi gạo

Ở nhiệt độ đã được thiết lập, lượng tinh bột nhanh Amylopectin sẽ được phân tách ra khỏi hạt gạo và hòa tan vào nước. Khi đó, lượng tinh bột chậm Amylose và các dưỡng chất cần thiết khác vẫn giữ nguyên.

  • Bước 3: Loại bỏ đường Amylopectin

Amylopectin được hòa tan vào nước sẽ được loại bỏ nhờ tính năng thoát nước của nồi, tránh tình trạng bị hấp thụ trở lại cơm. Nhờ đó, cơm chín sẽ ít đường hơn mà vẫn giữ được hương vị tự nhiên. 

  • Bước 4: Hoàn thành bước nấu chín cơm

Sau khi loại bỏ 30% tinh bột tiêu, nồi cơm điện cao tần tách đường sẽ tiếp tục nấu chín cơm như những thiết bị thông thường khác. 

3. Cách sử dụng nồi cơm điện cao tầng tách đường

Với mỗi loại nồi cơm điện cao tần tách đường của các hãng khác nhau sẽ có những chức năng và quy trình riêng biệt. Nhìn chung, quy trình sử dụng nồi sẽ bao gồm các bước sau:

  • Vo gạo/làm sạch thực phẩm rồi cho vào nồi với mực nước phù hợp.
  • Chọn chế độ nấu ngay lập tức hoặc hẹn giờ cơm chín
  • Chọn chức năng nấu phù hợp với thực phẩm
  • Khởi động quá trình nấu của nồi cơm điện cao tầng.
  • Chờ đến khi đèn báo kết thúc và lấy cơm để ăn như thông thường.
Nồi cơm điện cao tần là gì
Nồi cơm điện tách đường rất dễ sử dụng.

4. Có nên sử dụng nồi cơm điện tách đường?

Ngay khi được ra mắt, nồi cơm điện cao tần tách đường đã gặp phải các ý kiến tranh luận về vấn đề giảm đường trong cơm. Theo đó, một số người tiêu dùng đây là điều không cần thiết, chúng ta chỉ cần giảm lượng cơm hàng ngày nếu muốn giảm lượng đường tiêu thụ.

Số còn lại cho rằng việc làm giảm đường tiêu thụ nhanh sẽ giúp họ được ăn đủ no, no lâu mà không ảnh hưởng đến đường huyết mà vẫn giảm lượng calories tiêu thụ.

Bên cạnh đó, sản phẩm này rất thích hợp với người đang ăn kiêng, người bị tiểu đường, thừa cân. Những đối tượng này cần kiểm soát đường huyết của bản thân hàng ngày.

Việc ăn cơm đã được tách đường chỉ loại bỏ tinh bột nhanh, giữ lại đủ lượng tinh bột tiêu hóa chậm. Nhờ đó, họ sẽ giảm bớt việc nạp quá nhiều đường vào cơ thể.

Nồi cơm điện cao tần áp suất
Nồi cơm tách đường thích hợp với những người bị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, dù là ăn đường tiêu thụ nhanh hay chậm, bạn vẫn đang nạp đường vào cơ thể và ít nhiều bị tác động đến chỉ số đường huyết. Vì thế, người bệnh vẫn cần phải kiểm soát chế độ ăn uống để đảm bảo chỉ số đường huyết luôn cân bằng, an toàn. 

5. Giá nồi cơm điện cao tần tách đường

Tương tự như các sản phẩm điện gia dụng khác, nồi cơm điện cao tần tách đường cũng được bán trên thị trường với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, mức giá. Nhìn chung, sản phẩm này thường có giá thành khá cao so với những mẫu nồi cơm điện thông thường, dao động từ khoảng 4 triệu đến hơn 10 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý rằng nồi cơm điện tách đường chỉ hỗ trợ làm giảm tinh bột tiêu hóa nhanh – tác nhân làm tăng đường huyết chứ không có tác dụng điều trị bệnh tiểu đường hay giúp bạn cải thiện cân nặng.

Nếu có nhu cầu sử dụng sản phẩm, bạn nên nắm rõ tính chất hoạt động của nồi và kết hợp thêm các biện pháp khác để cân bằng chỉ số đường trong máu hiệu quả hơn. 

nên mua nồi cơm điện cao tần nào
Giá nồi cơm điện cao tần tách đường tương đối mắc.

Một số thương hiệu nồi cơm điện cao tần tách đường được nhiều người sử dụng có thể kể đến là Zojirushi, Nagakawa, Magic Korea, Zojirushi, Ninosun, Nirvana… 

Dưới đây là một số mẫu nồi cơm điện tách đường được nhiều người sử dụng: 

  • Nồi cơm điện cao tần Zojirushi
  • Nồi cơm điện tách đường Ninosun
  • Nồi cơm điện tách đường Nagakawa
  • Nồi cơm điện tử tách đường Magic Korea
  • Nồi cơm điện tử tách đường Grayns
  • Nồi cơm điện tách đường Zojirushi NP-BE18-TD
  • Nồi cơm điện tách đường Zojirushi NP-BE18-NZ

Bạn nên chọn những loại nồi cơm điện tách đường được tích hợp các công nghệ hiện đại, công nghệ tiết kiệm điện Inverter để tối ưu chi phí sử dụng. 

Ngoài ra, hãy đến mua hàng tại những địa chỉ chính hãng, uy tín. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo mua được hàng chất lượng, an toàn và nhận được chính sách hỗ trợ, bảo hành đầy đủ.

XEM THÊM: Nên mua nồi cơm điện nào: nồi mini, nồi cơ hay điện tử

Trên đây là bài viết giải đáp nồi cơm điện cao tần tách đường là gì, cách sử dụng. Dòng sản phẩm này được đánh giá cao về chức năng làm giảm lượng đường trong cơm chín nhưng lại có giá thành khá cao. Vì thế, bạn nên cân nhắc thận trọng về nhu cầu sử dụng trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân