Nhà hay

Nên mua nồi cơm điện nào: nồi mini, nồi cơ hay điện tử

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Tâm lý của những người đầu bếp trong gia đình luôn mong muốn mang đến các bữa cơm ngon, chính vì thế mà nồi cơm điện trở thành mối quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay các mặt hàng đồ gia dụng lại rất đa dạng khiến cho các bật nội trợ khó lòng đưa ra lựa chọn. Vậy nên mua nồi cơm điện nào? Trong bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp: nồi mini, nồi cơ hay điện tử.

1. Nồi cơm điện cơ là gì và những ưu nhược điểm khi sử dụng

1.1. Cấu tạo của một nồi cơm điện cơ

Nồi cơm điện là vật dụng vô cùng phổ biến trong nhà bếp của mỗi gia đình Việt, nếu quan sát kỹ bạn sẽ nhận ra chúng được cấu thành từ 5 bộ phận chính:

  • Vỏ nồi:

Đây là lớp vỏ bao bọc bên ngoài nồi, ngăn cách nhiệt bên trong. Thông thường chúng được làm từ nhựa, một số khác được làm từ thép không gỉ.

mua nồi cơm điện loại nào tốt
Vỏ ngoài của nồi cơm điện thường làm bằng nhựa hoặc thép không gỉ
  • Thân nồi:

Bao gồm 3 lớp:

– Lớp trong cùng đảm nhiệm chức năng tỏa nhiệt và giữ cho nồi ấm đều

– Lớp kế tiếp có chức năng giữ nhiệt cho toàn bộ nồi cơm, chất liệu của lớp này thường làm bằng sứ cách nhiệt.

– Lớp thứ 3 cũng là lớp ngoài cùng, phần vỏ bao bọc bên ngoài thường được trang trí, tăng thêm phần thẩm mỹ cho nồi cơm.

  • Nắp nồi: có hai dạng nắp nồi thường thấy là dạng nắp liền và dạng nắp rời

– Loại nắp gài (nắp liền): Loại nắp gài khi sử dụng khá an toàn nhưng lại có khuyết điểm khó vệ sinh. Tuy nhiên điều này đã được khắc phục khi có một vài hãng sản xuất đã linh hoạt thiết kế nắp liền nhưng vẫn tháo rời được phần bên trong. Chính nhờ thiết kế như vậy mà nồi cơm điện nắp liền dễ dàng vệ sinh hơn trước.

– Loại nắp rời: Ngược lại với loại nắp liền, nồi cơm nắp rời rất dễ tháo lắp nên thuận tiện cho quá trình vệ sinh. Nói đi cũng phải nói lại, chúng vẫn tồn tại khuyết điểm, bạn cần cẩn thận khi sử dụng vì loại nồi cơm có thiết kế như vậy rất dễ thoát hơi nóng ra bên ngoài. Nếu không để ý bạn sẽ dễ bị bỏng hơi nước.

  • Mâm nhiệt:

Cơm có được nấu chín đều hay không là nhờ vào mâm nhiệt. Một mâm nhiệt đúng chuẩn phải có những rãnh truyền nhiệt, đáy xoang được truyền nhiệt đều dẫn đến cơm được chín đều. 

  • Lõi nồi:

Lõi nồi ngày nay đã có nhiều thay đổi hơn trước, các nhà sản xuất lựa chọn chất liệu vừa nhẹ vừa có khả năng giữ nhiệt lâu. Kèm theo đó, lõi nồi còn có thêm lớp chống dính để thuận tiện hơn trong quá trình vệ sinh, lau rửa.

nên mua nồi cơm điện của hãng nào
Ngày nay người ta sử dụng chất liệu đáp ứng cả hai tiêu chí nhẹ và giữ nhiệt tốt để làm lõi nồi cơm điện

1.2. Nồi cơm điện cơ hoạt động ra sao?

Khi chúng ta cấp điện (cắm điện) cho nồi cơm và bật chế độ nấu, cần gạt lúc này truyền chuyển động làm công tắc nhấn lên và giữ nguyên vị trí đó nhờ vào lực hút của thanh nam châm.

Mâm nhiệt được bộ điều khiển cấp nhiệt, mâm nhiệt làm nóng nồi và khiến nước cùng gạo bên trong sôi lên, từ đó làm chín cơm.

Lúc này, vỏ nồi đảm nhận vai trò giữ nhiệt độ ổn định và khi gạo nở đến một mức độ nhất định, bộ điều khiển sẽ tự động chuyển sang chế độ hâm nóng (warm).

1.3. Ưu nhược điểm khi sử dụng nồi cơm điện cơ

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ, phù hợp cho những gia đình muốn tiết kiệm chi phí. Giá dao động của nồi cơm điện cơ rơi vào khoảng từ 200.000 đến 1.000.000 đồng.
  • Vô cùng đa dạng mẫu mã, dung tích đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau, người dùng dễ dàng lựa chọn theo ý thích.
  • Dễ dàng vệ sinh, lau chùi
  • Sử dụng vô cùng đơn giản, chỉ cần một nút bấm
  • Thời gian nấu cơm nhanh
nên mua nồi cơm điện hãng nào
Nồi cơm điện cơ có rất nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm:

  • Đa phần chỉ có chức năng nấu cơm, ngoài ra không đảm nhận thêm chức năng nấu món ăn nào khác.
  • Không có chức năng hẹn giờ khi nấu
  • Rất dễ gặp phải cơm nhão hoặc khô khi cho lượng nước quá nhiều hay quá ít.

2. Nồi cơm điện tử là gì và những ưu nhược điểm khi sử dụng

2.1. Cấu tạo của một nồi cơm điện tử

Nồi cơm điện tử đều có những cấu tạo giống như nồi cơm điện cơ nhưng điều khác biệt nằm ở các chế độ nấu. Chúng được trang bị thêm con chip điện tử nhằm thiết lập nhiều chế độ nấu khác nhau.

Vì thế đây được gọi là nồi cơm đa năng, ngoài nấu cơm nó còn có thể nấu được nhiều món ăn khác. Được trang bị một màn hình tinh thể lỏng bên ngoài nên người dùng dễ dàng quan sát và chọn chế độ nấu thích hợp.

2.2. Nồi cơm điện tử hoạt động ra sao?

Có vẻ ngoài hơi khác so với nồi cơm điện cơ nhưng nồi cơm điện tử cũng có nguyên lý hoạt động tương tự. Khi được cấp điện cần gạt sẽ truyền chuyển động đến công tắc, bộ điều khiển bắt đầu cấp nhiệt cho mâm nhiệt, nhiệt độ bắt đầu làm chín gạo bên trong.

Khi cơm đã chín, bộ điều khiển không tiếp tục nấu mà tự động chuyển sang chế độ giữ ấm.

2.3. Ưu nhược điểm khi sử dụng nồi cơm điện tử

Ưu điểm:

  • Cơm chín nhanh, nở đều và ngon hơn, tất cả nhờ vào công nghệ hiện đại tích hợp trong nồi điện tử.
  • Không như nồi cơm điện cơ, nồi cơm điện tử ngoài có chức năng nấu cơm còn bổ sung thêm nhiều chức năng nấu nhiều món khác nhau. Một trong số đó có thể kể đến như: làm bánh, hấp rau củ, nấu súp, hầm xương, nấu canh,…
mua nồi cơm điện hãng nào tốt nhất
Nồi cơm điện tử sở hữu nhiều chức năng và nấu được nhiều món khác nhau
  • Có thể hẹn giờ và cài đặt thời gian nấu để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.
  • Thời gian giữ ấm cơm lâu, ủ cơm lên đến 12 tiếng đồng hồ.

Nhược điểm:

  • Giá thành tương đối đắt, dao động từ 1.500.000 đến hơn 2.000.000 đồng
  • Dung tích thường lớn, lên đến 1.8L, thích hợp cho gia đình có nhiều thành viên
  • Thời gian nấu cơm lâu, thông thường từ 45p trở lên
  • Khó khăn trong việc vệ sinh, cần cẩn thận để không làm hỏng vi mạch bên trong

3. Những ưu điểm của nồi cơm điện mini

  • Thích hợp cho gia đình ít thành viên: 

Dung tích nồi 1.8L trở lên thường là lựa chọn của đại đa số gia đình Việt, thế nhưng đối với những gia đình có ít thành viên thì nồi 1.8L lại trở nên quá cỡ. 

Nồi cơm điện mini lại rất thích hợp cho những vợ chồng mới cưới hoặc những ai đang sống độc thân. Chiếc nồi nhỏ gọn vừa đủ đáp ứng nhu cầu bữa cơm hằng ngày vừa tiện dụng.

  • Giá thành bình dân, mẫu mã đa dạng:

Nồi nhỏ thì đương nhiên giá thành sẽ mềm hơn so với những chiếc nồi có dung tích lớn. Bên cạnh đó, nồi cơm điện mini sản xuất nhắm đến nhu cầu tiêu dùng của đối tượng lao động, sinh viên hay người ở trọ nên giá thành rất chi hợp túi tiền. 

mua nồi cơm điện nào nấu cơm ngon
Nồi cơm điện mini thích hợp cho đối tượng sinh viên, người ở trọ hay gia đình ít thành viên

Cầm trong tay khoảng từ 300.000 đến 1.000.000 đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc nồi cơm điện mini theo đúng sở thích.

  • Nấu nhanh:

Vì chỉ cần nấu một lượng gạo tương đối ít nên nồi mini không tốn nhiều thời gian cho quá trình làm chín cơm. Thời gian trung bình mà chiếc nồi này làm chín cơm là khoảng 15-20 phút.

  • Dễ sử dụng:

Các chiếc nồi cơm mini thường được thiết kế vô cùng đơn giản, chỉ cần gạt hoặc nhấn nút là đã có thể sử dụng. Chính nhờ thiết kế dễ sử dụng mà chúng trở thành nồi cơm quốc dân, phổ biến từ người già đến trẻ con.

  • Nhỏ gọn, không chiếm diện tích bếp:

Với một gian bếp hạn chế diện tích thì nồi cơm điện mini là lựa chọn hợp lý. Gia chủ có thể tùy ý đặt ở những ngóc ngách, vị trí thích hợp mà không cần quá bận tâm đến diện tích bếp.

4. Nên mua nồi cơm điện nào: mini, cơ hay điện tử?

Nồi cơm điện mini, nồi cơm điện cơ hay điện tử hay nồi cơm điện cao tần đều có những ưu điểm riêng và chúng đáp ứng những nhu cầu nấu nướng khác nhau. Vì thế điều đầu tiên bạn cần xác định nhu cầu sử dụng của bản thân để chọn lựa sản phẩm phù hợp.

mua nồi cơm điện nào tốt nhất
Dù là nồi cơm điện nào đi chăng nữa thì chúng sẽ phù hợp với những nhu cầu sử dụng khác nhau

Nồi cơm điện mini thích hợp cho những gia đình ít thành viên, người độc thân hay ở trọ. Trong khi đó, nồi điện cơ đáp ứng nhu cầu nấu cơm cơ bản và thông thường cho những gia đình có nhiều thành viên.

Riêng nồi cơm điện tử sở hữu nhiều chức năng hơn, nấu được nhiều món ăn hơn, rất phù hợp cho những ai mong muốn một sản phẩm tích hợp/đa chức năng.

Hy vọng từ những thông tin trên bạn đã có cho mình được sự lựa chọn nên hay không nên mua sản phẩm nào. Không có sản phẩm nào hoàn hảo, tốt nhất chỉ có sản phẩm phù hợp nhất mà thôi.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều