Sức khỏe giấc ngủ

Nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không? Giải đáp bất ngờ từ chuyên gia

CẬP NHẬT 11/12/2023 | BỞI Minh Anh

Ngày nay, việc sử dụng thuốc nhỏ mắt đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, một số thắc mắc như sử dụng thuốc nhỏ mắt thế nào đúng cách, nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không là điều không phải ai cũng biết. Vậy nên trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết nhé.

nhỏ mắt trước khi đi ngủ có được không
Giải đáp chi tiết nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không

1. Giải đáp: Nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không?

Một số người thường có thói quen nhỏ mắt trước khi đi ngủ, tuy vậy nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không? Theo các chuyên gia thì câu trả lời là có bởi:

  • Hạn chế tình trạng thuốc bị đẩy ra ngoài: Trước khi đi ngủ, chúng ta sẽ có tư thế nằm thoải mái, nên nhỏ mắt lúc này sẽ giúp hạn chế tình trạng thuốc bị chảy ra ngoài nhiều so với việc mắt phải tiếp tục hoạt động sau đó.
  • Tăng thời gian thuốc được hấp thụ: Cũng giống như nhiều loại thuốc khác, thuốc nhỏ mắt cần có thời gian nhất định để hấp thụ vào mắt. Vì vậy khi đi ngủ, mắt chúng ta nhắm lại trong một khoảng thời gian dài sẽ giúp thuốc được hấp thụ hiệu quả hơn.
  • Tâm lý thoải mái: Trước khi đi vào giấc ngủ, hầu hết chúng ta đều giữ một tinh thần thoải mái. Vậy nên đây là thời điểm lý tưởng để nhỏ mắt, giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi, tạo điều kiện cho quá trình chăm sóc và điều trị mắt diễn ra tốt nhất.
nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không
Nhỏ mắt trước lúc ngủ giúp hạn chế tình trạng thuốc bị chảy ra ngoài nhiều

2. Nên sử dụng loại thuốc nhỏ mắt nào trước khi ngủ?

Các chuyên gia khuyến cáo một số dạng thuốc nhỏ mắt phù hợp để chúng ta sử dụng trước khi đi ngủ đó là:

Thuốc nhỏ mắt nước

Không chỉ có thể sử dụng trước khi đi ngủ mà thuốc nhỏ mắt dạng nước còn được dùng ở mọi thời điểm trong ngày. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để dùng thuốc vẫn là khi mắt được nghỉ ngơi, cụ thể là trước khi đi ngủ buổi tối hoặc buổi trưa. Chỉ cần chúng ta đảm bảo liều lượng cần thiết trong quá trình điều trị.

Thuốc nhỏ mắt dạng mỡ hoặc dạng gel

Nếu bị đau mắt mức độ nặng, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc mắt dạng mỡ hoặc gel. Vì khá “đậm đặc” nên nó sẽ làm mờ tầm nhìn của người dùng trong một khoảng thời gian cho đến khi thuốc tan hoàn toàn. Vì vậy, thời điểm phù hợp nhất để bạn sử dụng loại thuốc này đó là trước khi đi ngủ. Đừng quên đảm bảo vệ sinh tay sạch sẽ trước khi sử dụng thuốc mỡ hoặc gel bôi vào mắt nhé!

nhỏ mắt trước khi đi ngủ có lợi ích gì
Nếu bị đau mắt mức độ nặng, thông thường bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc mắt dạng mỡ hoặc gel

3. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách từ chuyên gia

Thuốc nhỏ mắt có nhiều dạng khác nhau, đối với thuốc nhỏ mắt dạng nước, bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Trước khi nhỏ mắt, chúng ta cần rửa tay với xà phòng và lau khô. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước rửa tay khô để thay thế. 
  • Bước 2: Đầu tiên, chúng ta cần chuẩn bị dung dịch nhỏ mắt, một ít khăn giấy để thấm nước mắt hay dịch thừa chảy xuống sau khi nhỏ thuốc. Đừng quên đọc hướng dẫn sử dụng và hạn dùng trên chai thuốc, vì một số loại cần lắc đều trước khi dùng, kiểm tra số lần nhỏ thuốc, số giọt mỗi lần nhỏ và giờ dùng thuốc theo kê đơn của bác sĩ (nếu có).
  • Bước 3: Lắc đều thuốc trước khi dùng. Đặc biệt khi tháo nắp chai, bạn cần đặt lên bề mặt sạch sẽ, đồng thời giữ đầu nhỏ thuốc thật sạch, không dùng tay chạm vào tránh bị nhiễm khuẩn. Nếu thấy đầu nhỏ thuốc bị dính bẩn thì bạn nên mua chai mới để tránh nguy cơ nhiễm trùng ở mắt.
  • Bước 4: Khi nhỏ thuốc, chúng ta để chai thuốc trên mắt, đầu nhỏ hướng xuống gần mắt, cách khoảng 1 – 2cm, lưu ý là không để chạm vào mắt làm nhiễm khuẩn thuốc. Sau đó kéo nhẹ mi mắt dưới xuống, mắt nhìn lên trên rồi bóp nhẹ chai thuốc để giọt thuốc rơi xuống. Lúc này bạn từ từ nhắm mắt lại, cúi mặt xuống trong 2 – 3 phút. Lưu ý, bạn không nên chớp mắt quá nhiều, không nhắm mắt quá chặt vì như vậy sẽ khiến thuốc trào ra ngoài.
  • Bước 5: Khi nhắm mắt, bạn có thể dùng ngón tay ấn nhẹ vào góc trong mắt để ngăn thuốc chảy xuống mũi vào cổ họng. Cuối cùng, chúng ta chỉ cần dùng khăn giấy lau nhẹ phần thuốc tràn ra quanh mắt.
cách nhỏ mắt trước khi đi ngủ
Khi nhỏ thuốc, chúng ta để chai thuốc trên mắt, đầu nhỏ hướng xuống gần mắt cách khoảng 1 – 2cm

>>>Xem thêm: Đeo lens đi ngủ có sao không? Những lưu ý để sử dụng lens an toàn cho mắt

4. Lưu ý cần nhớ khi dùng thuốc nhỏ mắt

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không. Để sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý:

  • Vệ sinh tay thật sạch trước khi nhỏ mắt để ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút có thể xâm nhập gây ra tổn thương cho mắt, từ đó khiến các bệnh lý của mắt càng nghiêm trọng hơn.
  • Khi dùng thuốc nhỏ mắt thì cần đảm bảo thứ tự đúng khi kết hợp nhiều loại thuốc. Cụ thể, chúng ta cần nhỏ dung dịch trước hỗn dịch, thuốc mỡ thì nên tra sau cùng và cách loại thuốc đã dùng cho mắt trước đó khoảng 10 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Nhỏ đúng số lượng và liều lượng theo hướng dẫn sử dụng hoặc chỉ định của bác sĩ, tránh nhỏ quá nhiều hoặc quá ít gây phản tác dụng.
  • Nhiều người thường có thói quen giữ chai thuốc nhỏ mắt đến mấy tháng mà không thường xuyên dùng đến. Hoặc một số người khi đang điều trị bệnh về mắt thấy tình trạng tốt lên nên ngưng sử dụng thuốc nhưng vì tiếc mà không vứt đi. Đây là sai lầm khiến đôi mắt có thể gặp các rủi ro. Thực tế, khi lọ thuốc đã được mở ra thì rất dễ bị biến chất hoặc xâm nhập bởi vi khuẩn. Vì vậy, chúng ta cần dùng thuốc càng sớm càng tốt và chỉ nên sử dụng trong 1 tháng. Sau thời gian này, dù thuốc chưa được dùng hết cũng nên vứt bỏ. 
  • Trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn cần tháo hoàn bộ kính áp tròng (nếu có). Nếu không kính áp tròng sẽ trở thành vật cản trở mắt hấp thụ thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc. 
  • Không nên dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác vì như vậy sẽ tăng nguy cơ nhiễm khuẩn chéo. Đặc biệt với những người bị bệnh về mắt thì càng nên sử dụng thuốc nhỏ mắt riêng để tránh lây bệnh cho người khác.
  • Lựa chọn sản phẩm phù hợp và cần được tư vấn bởi người có chuyên môn trước khi sử dụng. Đặc biệt là khi mắc các bệnh lý về mắt, bạn cần điều trị theo tư vấn và phác đồ của bác sĩ, không tự ý mua thuốc khiến “tiền mất tật mang”.
  • Nhiều người khi cảm thấy mắt khó chịu thường tự ý mua thuốc nhỏ mắt mà không rõ tình trạng mắt như thế nào, nên dùng thuốc gì. Bởi thuốc nhỏ mắt có rất nhiều thành phần khác nhau, ví dụ có loại là nước muối sinh lý, có loại bổ sung vitamin, có loại chống chỉ định cho người tăng nhãn áp, nếu sử dụng rất dễ gây tổn thương mắt. Vậy nên khi dùng thuốc, nếu thấy biểu hiện bất thường bạn cần ngưng sử dụng và đến ngay cơ quan y tế gần nhất để điều trị kịp thời.
  • Khi chọn mua sản phẩm cần kiểm tra thật kỹ nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất và hạn sử dụng của sản phẩm, tránh mua phải hàng kém chất lượng.
Những lưu ý khi nhỏ mắt trước khi đi ngủ
Những lưu ý khi nhỏ mắt trước khi đi ngủ

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi nhỏ mắt trước khi đi ngủ có tốt không. Hy vọng rằng bài viết trên đây của Vua Nệm đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích giúp bạn bảo vệ đôi mắt mình tốt nhất nhé.

>>>Xem thêm: 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh