Nhạc rock là gì? Những phong cách nhạc rock có thể bạn yêu thích

CẬP NHẬT 30/06/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhạc rock, hay còn có tên gọi phổ biến khác là nhạc rock and roll, là một thể loại nhạc có tiết tấu nhanh và mạnh mẽ. Dòng nhạc này khá kén người nghe, bởi chính nhịp điệu của nó. Nhưng nếu ai đã yêu thích nhạc rock thì khó có thể bỏ qua được. Vậy nhạc rock là gì và có những phong cách nhạc rock nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Giải mã nhạc rock là gì?

Nhạc rock xuất hiện từ cuối thập niên 1950, và bắt đầu phát triển trong thập niên 1960 của thế kỷ 20. Cái nôi của nhạc rock là ở Mỹ và Châu Âu. Tiết tấu của dòng nhạc này được xây dựng dựa trên sự kết hợp của cả 3 thể loại nhạc là Blues, Jazz và Country. Điều này giống với dòng nhạc R&B. Tuy nhiên, nhạc rock đa phần sử dụng các nhạc cụ điện tử.

Bên cạnh đó, guitar và trống, thì piano, organ, kèn flute, vĩ cầm, harmonica,… cũng là những nhạc cụ có thể được sử dụng trong nhạc rock. Bởi chúng tạo hiệu ứng âm thanh hiệu quả và tốt hơn so với sử dụng giọng hát. Đây cũng là điểm để phân biệt một band nhạc rock với bất kỳ band nhạc phong cách khác.

nhạc rock là nhạc gì
Guitar và trống là những nhạc cụ chính sử dụng trong nhạc rock

Nội dung bài hát trong nhạc rock không hề bị giới hạn, thậm chí nó còn bao trùm tất cả các vấn đề của xã hội. Cảm hứng của các rocker còn có thể đến từ những thứ vô nghĩa và vớ vẩn. Chính sự đa dạng này giúp cho nhạc rock thu hút được một lượng lớn người hâm mộ.

Những năm trong thập niên 60 được coi là “những năm vàng” của dòng nhạc rock cổ điển. Rất nhiều thể loại nhạc rock khác nhau đã ra đời từ đây làm thay đổi nhận thức của người nghe về dòng nhạc này.

Nhạc rock có lịch sử hình thành khá phức tạp và còn vay mượn từ nhiều thể loại nhạc khác nhau, nên khó có được định nghĩa cụ thể. Bên cạnh đó, nhiều người thường hiểu lầm nhạc rock và nhạc pop là giống nhau. Tuy nhiên, điều này không chính xác.

Về cơ bản, 2 thể loại nhạc này rất khác nhau. Rock có một cái gì đó nhiều hơn pop. Dòng nhạc này không hề chịu sự ảnh hưởng của bất kỳ thể loại nhạc nào, mà chỉ đơn giản là kết hợp lại với nhau.

2. Những đặc trưng của dòng nhạc rock

Dòng nhạc rock cũng có những đặc trưng tiêu biểu để tránh nhầm lẫn với dòng nhạc khác.

2.1. Âm thanh mạnh mẽ

đặc điểm của nhạc rock
Âm thanh của nhạc rock đa phần được tạo ra từ các loại nhạc cụ điện tử

Âm thanh của nhạc rock đa phần được tạo ra từ các loại nhạc cụ điện tử như guitar bass, guitar điện tử, trống, chũm chọe,… Cùng với đó là sự giúp sức của tiếng piano và organ. Vì vậy, âm thanh của nhạc rock thường khá đặc biệt và mang đến cho người nghe trải nghiệm mạnh mẽ hơn hẳn so với những dòng nhạc khác.

2.2. Số lượng thành viên điển hình là 4

Một band nhạc rock thường có ít nhất 2 thành viên, đến khoảng 5 thành viên hoặc thậm chí nhiều hơn. Một band nhạc rock điển hình sẽ có 4 thành viên. Mỗi người sẽ đảm nhận một nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Tất cả sẽ hòa hợp lại tạo thành sự kết hợp ăn ý và mang đến những bản nhạc ấn tượng, ý nghĩa cho người nghe.

 band nhạc rock
Một band nhạc rock điển hình sẽ có 4 thành viên

2.3. Nhịp điệu đơn giản

Với tiết tấu nhanh và mạnh mẽ, nhiều người lầm tưởng rằng phần nhịp điệu của nhạc rock sẽ rất khó, tuy vậy, điều này lại hoàn toàn ngược lại. Các bài nhạc rock thường được viết với giai điệu khá đơn giản và tuân theo khuôn nhịp 4/4.

Trong đó, nhịp trống sẽ được lặp đi lặp lại trên nhịp đập 2 và 4. Giai điệu bài nhạc được chia theo âm thứ và âm trưởng. Cho đến giữa thập niên 60, đa phần các bài nhạc rock đều sáng tác theo cấu trúc: Lời 1 – Điệp khúc – Lời 2. Cấu trúc này khá giống với các bài nhạc Blues và nhạc Folk.

2.4. Ca từ, chủ đề đơn giản, phóng khoáng

Dòng nhạc rock luôn được đánh giá là dòng nhạc mang những điều tốt đẹp tới mọi người. Với ca từ đơn giản, phóng khoáng và tự nhiên, cộng với sự biểu diễn sôi động và hết mình từ các nghệ sĩ rock, khiến nhạc rock được đông đảo công chúng say mê.

Tuy không nhắc về vấn đề chính trị, nhưng nhạc rock vẫn có ảnh hưởng tích cực trong các phong trào dân quyền vì cả cộng đồng người da đen và da trắng đều thích nó.

3. Các thể loại nhạc rock có thể khiến bạn yêu thích

Sau 60 năm hình thành và phát triển, dòng nhạc rock đã có nhiều thể loại khác nhau. Trong đó có những loại được nhiều người yêu thích.

3.1. Folk Rock

Các bài nhạc Folk Rock thực chất được phát triển từ những bài dân ca, hoặc bài hát truyền thống kết hợp với nhạc cụ điện tử. Nội dung chủ yếu nói về vấn đề phân biệt chủng tộc, tình yêu và đạo đức. Một số cái tên nổi bật về thể loại nhạc Folk Rock là Bob Dylan, Mama’s and Papa’s.

Folk Rock
Folk Rock phát triển từ những bài dân ca, truyền thống kết hợp với nhạc cụ điện tử

3.2. Soul Rock

Soul rock (rock tâm linh) bắt nguồn từ truyền thống tôn giáo. Tiết tấu nhạc có nhấn phách nên dễ nhảy theo, rất rõ ảnh hưởng của Châu Phi. Thay thế cho guitar điện không được chấp nhận vào thể loại nhạc rock này là hợp xướng nữ, nhạc cụ dây, kèn và phối khí theo kiểu truyền thống. Những nghệ sĩ tiêu biểu là Diana Ross, Stevie Wonder.

3.3. Acide Rock

Acide rock là thể loại âm nhạc được tạo ra dưới sự kích thích của các chất tác động thần kinh và khiến cho người nghe cảm nhận nó giống như được sử dụng chất kích thích.

3.4. Hard Rock

Hard rock (hay Heavy rock, Heavy metal) là thể loại âm thanh càng lớn, thì rock càng nặng nề. Một bộ tổng hợp âm thanh hiệu xuất lớn được dùng với máy tính để tạo ra những tiếng vang chói hết mức, kết hợp với âm thanh nặng nề của nhạc cụ phím và âm sắc thô nhọn của nhạc cụ dây.

Điện tử được dùng để tạo ra hiệu ứng về độ vang, tiếng vọng và màu sắc của âm nhạc. Các nghệ sĩ nổi bật với thể loại rock này là Iron Butterfly, Led Zeppelin, Who, Pink Floid, Black Sabbat.

3.5. Slow Rock

Trái ngược với những tiết tấu nhanh và mạnh mẽ của những bản nhạc rock thông thường, Slow Rock lại mang tiết tấu nhẹ nhàng và chậm rãi. Khuynh hướng này khá giống với các thể loại nhạc nhẹ thương mại. Đa phần các bài nhạc Slow Rock nói về tình yêu gắn liền với các giai điệu tình ca lãng mạn. Nhân vật nổi bật của Slow Rock là nhóm The Beatles, America.

Slow Rock
Nhân vật nổi bật của Slow Rock là nhóm The Beatles

3.6. Punk Rock

Punk rock là thể loại nhạc rock sinh ra từ những khu phố nghèo ở các thành phố của Anh. Thời kỳ đầu, đây là nhạc rock có tính phản kháng, được sáng tác và biểu diễn với tính chất công kích và biểu lộ sự nổi loạn của giới trẻ chống quyền thống trị của giai cấp tư sản.

Sau này, thể loại nhạc rock này đã có sự thay đổi nhưng theo chiều hướng tiêu cực hơn. Những nhân vật tiêu biểu là Dictators, Outlower, Repress, Kiss.

3.7. Jazz Rock

Jazz rock là sự thể nghiệm kết hợp của hai kiểu ngôn ngữ âm nhạc. Về bản chất, đó là các nhân tố nhạc rock kết hợp với cách sử dụng kèn. Phong cách sáng tác nhạc ngẫu hứng, lấy từ chất liệu nhạc Phương Đông. Nghệ sĩ tiêu biểu Chicago, Main Davis, Mahavishnu.

3.8. Symphorock

Symphorock xuất hiện chủ yếu ở Anh và phát triển đối lập với thể loại Heavy rock. Loại nhạc rock này thịnh hành ở Tây Âu như Đức, Hà Lan, Pháp. Thể loại rock này sử dụng nhiều kiểu nhạc cụ đòi hỏi sự điêu luyện và trình độ nghề nghiệp cao của các nhạc công để thực hiện những tác phẩm phức tạp.

Symphorock
Symphorock xuất hiện chủ yếu ở Anh và phát triển đối lập với thể loại Heavy rock

Hình thức hòa nhạc rất Symphorock đa dạng. Trong đó có cả kiểu đối đáp giữa ban nhạc rock với dàn nhạc giao hưởng, hoặc trình bày những tác phẩm giao hưởng bằng dàn nhạc rock, hoặc trình bày nhạc rock bằng dàn nhạc giao hưởng. Nhóm nghệ sĩ chính là Yes, Pink Floid, Kansas, Elektric Light Orchestra.

3.9. Rock Phi – Mĩ La Tinh

Rock Phi – Mĩ Latinh (hoặc Latin rock) chủ yếu trong nhóm người thiểu số Mexico và Puerto Rico sống tại Mỹ. Nét đặc trưng của thể loại nhạc là sự kết hợp các yếu tố Phi – Mĩ Latinh với nhạc rock. Nhân vật chính là Carlos Santana, Seo Feliciano.

XEM THÊM: 

Trên đây là những chia sẻ của Vua Nệm về dòng nhạc rock là gì. Dòng nhạc rock là một trong những thể loại nhạc khá phổ biến, tuy nhiên chưa nhiều người hiểu rõ nhạc rock là gì và vẫn coi đây là thể loại nhạc dành cho một bộ phận cá biệt.

Ngày nay, nhạc Rock đã được biến thể với nhiều phong cách khác nhau, nên càng hấp dẫn đông đảo người nghe. Hy vọng các bạn đã hiểu thêm về dòng nhạc đặc biệt này và yêu thích nó hơn.

Đánh giá post