Giải thích dễ hiểu nhạc indie là gì, nguồn gốc và đặc điểm 

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trong những năm gần đây, nhạc Indie đang trở thành 1 xu hướng âm nhạc được đón nhận nhiệt tình bởi giới trẻ. Tuy vậy, nhạc indie là gì vẫn là 1 câu hỏi đầy mơ hồ với nhiều người. Trong bài viết này cùng tìm hiểu nhạc indie, nguồn gốc và đặc điểm nhé!

1. Nhạc Indie là gì?

Indie là gì
Indie là tên gọi tắt của Independent, nghĩa là độc lập

Indie là tên gọi tắt của Independent, nghĩa là độc lập. Chính từ tên gọi, Indie đã thể hiện rằng nó không phải 1 thể loại âm nhạc như pop, country hay EDM. Đây là tên gọi dành chung cho 1 xu hướng âm nhạc được sáng tạo bởi các nghệ sĩ độc lập. Họ tự phối khí và thu âm ca khúc của mình, thay vì hợp tác cùng với các công ty âm nhạc. 

Chính vì thế mà nhạc indie mang sự tự do, cá nhân cao. Nghệ sĩ indie hoàn toàn sáng tạo, độc lập trong âm nhạc của họ mà không bị lệ thuộc, chi phối bởi bất kỳ ai. Điều này đi ngược lại với nền giải trí âm nhạc hiện nay khi chúng được vận hành bởi hệ thống cầu kỳ với sự liên quan mật thiết đến nghiên cứu thị trường, chiến lược, quản trị và truyền thông,.. chứ không đơn thuần là xuất phát từ cảm hứng, đam mê. 

Nghệ sĩ Indie tách hoàn toàn khỏi những sự cồng kềnh này để thoải mái thể hiện chất riêng của họ. 

Thay vì lệ thuộc vào quảng cáo, truyền thông báo chí chuyên nghiệp hay trả phí bản quyền khi nghe nhạc, nghệ sĩ indie hoàn toàn có thể tung các tác phẩm của mình lên youtube, soundcloud hay spotify để mọi người cùng thưởng thức. Trường hợp họ muốn phát hành dạng đĩa thì họ cũng sẽ tự tìm đến xưởng đĩa, đơn vị phát hành,… để tìm sự hỗ trợ. 

phong cách nhạc indie
Nhạc indie mang sự tự do, cá nhân cao

Một nghệ sĩ Indie của thế giới được rất nhiều người biết đến chính là Gotye. Ca khúc Somebody that I used to know anh hát cùng Kimbra từng “gây bão” trên Billboard và các bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ tại Mỹ năm 2011.

2. Nguồn gốc của nhạc Indie

Nhạc Indie bắt đầu xuất hiện từ những năm 1970s tại nước Anh với 1 số ban nhạc được xem là tiên phong trong thể loại này thời kỳ đó là Joy Division, The Smiths và R.E.M.

indie dần trở nên phổ biến hơn tại Anh Mỹ trong vài thập kỷ sau đó sự ra đời của nhiều ban nhạc indie huyền thoại như The Pixies, Sonic Youth và Nirvana. Lúc này, Indie đã phát triển trở thành 1 phong trào âm nhạc lớn và có được những thành công đáng kể không kém cạnh các nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp.

Cho đến bây giờ, Indie vẫn tiếp tục phát triển và trở thành một thể loại âm nhạc phổ biến, với rất nhiều nghệ sĩ và ban nhạc Indie nổi tiếng trên toàn thế giới.

3. Đặc điểm của nhạc Indie

3.1 Thể loại âm nhạc Indie

đặc điểm nhạc indie
Indie là gì là 1 khái niệm rất rộng với nhiều thể loại khác nhau

Không thể định nghĩa thể loại âm nhạc của Indie là gì vì đây là 1 khái niệm rất rộng bao gồm nhiều thể loại khác nhau như indie pop, indie folk, indie blue,.. và nhiều hơn thế nữa. Mỗi thể loại âm nhạc Indie có những đặc trưng và phong cách âm nhạc riêng biệt. Nhìn chung điểm khác biệt của Indie nằm ở việc nghệ sĩ hoạt động độc lập. 

3.2 Phong cách biểu diễn và sáng tác

Có lẽ điểm đặc biệt trong phong cách biểu diễn, sáng tác của nghệ sĩ indie là sự ngẫu hứng, độc lập và sáng tạo trong cả sáng tác, lẫn biểu diễn. Họ không để bản thân bị giới hạn bởi các quy tắc, tiêu chuẩn của ngành công nghiệp âm nhạc. Chính vì thế mà nhạc Indie luôn có 1 chất tôi riêng của người nghệ sĩ, đem đến trải nghiệm độc đáo cho người nghe.

Lời bài hát cũng là 1 điểm đặc biệt trong phong cách indie. Nó mang tính cá nhân, phản ánh quan điểm và suy nghĩ của nghệ sĩ đó. Hoặc đó có thể là lời tường thuật lại câu chuyện riêng của người nghệ sĩ. Tất cả đem đến sự gần gũi, thân thiện và đồng cảm với người thưởng thức. 

3.3 Đa dạng trong âm nhạc

phong cách Indie
Sự đa dạng trong âm nhạc cũng là điểm nổi bật của phong cách Indie.

Sự đa dạng trong âm nhạc cũng là điểm nổi bật của phong cách Indie. Do không bị sự lệ thuộc, ràng buộc của ngành công nghiệp âm nhạc nên nghệ sĩ Indie có thể tạo ra bất kỳ thể loại âm nào họ mong muốn, thậm chí biến tấu 1 cách đầy thú vị, sáng tạo. 

3.4 Sử dụng nhạc cụ

Nghệ sĩ Indie có thể sử dụng các nhạc cụ truyền thống kết hợp với các thiết bị âm thanh hiện đại. Việc kết hợp đa dạng cả nhạc cụ truyền thống, hiện đại cũng là đặc điểm độc đáo của phong cách nhạc indie.

Nghệ sĩ Indie có thể sử dụng các nhạc cụ truyền thống như: guitar, piano, harmonica, violin hoặc các thiết bị âm thanh hiện đại như synthesizer, sampler và drum machine để tạo ra các tác phẩm vô cùng độc đáo.

4. Top nghệ sĩ indie nổi tiếng tại Việt Nam

Không nằm ngoài xu hướng chung của dòng chảy âm nhạc thế giới, ngày nay thị trường âm nhạc việt nam chứng kiến không ít sự xuất hiện của những tài năng âm nhạc Indie và có những ca khúc được phát hành làm mưa làm gió trên khắp các nền tảng nghe nhạc và mạng xã hội. 

Những tài năng âm nhạc Indie
Những tài năng âm nhạc Indie và những ca khúc được phát hành làm mưa làm gió

Một số nghệ sĩ indie nổi tiếng tại Việt Nam có thể kể đến lên: 

  • Min: Mặc dù khá vắng bóng trong thời gian gần đây nhưng Min để lại 1 dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả với nhiều ca khúc tình yêu da diết, nổi bật nhất là Có em chờ, Hôn,… được thể hiện dưới dạng MV mong phong cách đậm chất Hàn Quốc. 
  • Nhóm Dalab: Nổi tiếng với các ca khúc như 1 nhà, Hà Nội giờ tan tầm, Thanh Xuân,…  Dalab đem đến làn gió âm nhạc mới cho thị trường ca nhạc trong nước. Thi thoảng nhóm cũng tổ chức các đêm âm nhạc hoặc đi diễn ở 1 số chương trình. Mặc dù không có được tiềm lực quảng cáo, pr ca khúc mạnh mẽ như các công ty âm nhạc nhưng Dalab vẫn có được lượng fan lớn và trung thành của riêng họ. 
  • Lê Cát Trọng Lý: Đây là 1 trong những nghệ sĩ indie được yêu mến và xem 1 hiện tượng đại chúng. Ngoài các giây phút cống hiến cho âm nhạc Lý có đời sống khá kín tiếng. Âm nhạc của cô được đánh giá mang màu sắc rất riêng hiếm ca sĩ nào có được. Một số những bản tình ca mơ màng của Lý là Tám Chữ Có, Chênh Vênh, Ta Hứa Sẽ Nhận Ra,… 
Ngọt Band
Ngọt Band là nhóm nhạc rất được yêu thích
  • Ngọt Band là nhóm nhạc rất được yêu thích bởi những bài hát như Cho tôi đi theo với, Em dạo này. Nhạc của Ngọt Band không tuân theo 1 xu hướng hay thể loại nhất định nào, có 1 chút gì đó nổi loạn, buồn man mác, lãng mạn. Tất cả tạo nên 1 sắc thái âm nhạc rất riêng cho Ngọt Band. 
  • Cá Hồi Hoang: Âm nhạc của Cá Hồi Hoang mang màu sắc tươi mới, chill, phóng khoáng. Đây là 1 nhóm nhạc Indie tiêu biểu tại Việt Nam trong những gần đây. Nhờ những bài ca mang dấu ấn rất riêng, Cá Hồi Hoang luôn nhận được sự yêu mến và theo dõi đông đảo. 
  • Chillies: Với tác phẩm đầu tay mang tên Who?, Chilles có màn ra mắt khá thành công và để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả yêu âm nhạc. Chillies là 1 ban nhạc indie thể loại Pop Rock. Dấu ấn của phong cách âm Chillies nằm ở phần lời nhạc với những câu chuyện, thông điệp tình yêu sâu sắc, đầy tính đồng cảm đối với thế hệ trẻ và đôi lứa yêu nhau. Nhạc Chillies kể về tính yêu theo 1 cách rất mới, mang âm hưởng ngọt ngày, tươi vui chứ không lâm li bi đát như cách thể hiện của đa số nghệ sĩ trên thị trường âm nhạc hiện nay. 
Âm nhạc của Vũ
Âm nhạc của Vũ được ví như những giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn
  • Vũ: Vũ là nghệ sĩ Indie không còn quá xa lạ với những ai yêu âm nhạc. Anh được mệnh danh là hoàng Indie với màn thể hiện âm nhạc vô cùng giàu cảm xúc, lấy đi biết bao nước mắt hàng nghìn khán giả. Một số bản hit của Vũ có thể kể đến là: Chuyện những người yêu xa, Mùa mưa ngâu nằm cạnh, đến Lời yêu em, Đông kiếm em, Lạ lùng,…Tài năng của Vũ nằm ở khả năng viết lời nhạc tốt, có chiều sâu, vô cùng chỉn chu và cá tính trong sáng tác. Nhờ vậy, chỉ cần nghe vài nốt nhạc dạo đầu là nhiều người đã đoán được ngay nhạc của Vũ. Âm nhạc của Vũ được ví như những giai điệu nuôi dưỡng tâm hồn, bất kỳ ai nghe cũng đều tìm thấy sự đồng điệu ở những tầng cảm xúc sâu lắng nhất.

Một số nghệ sĩ Indie nổi tiếng khác tại Việt Nam mà bạn có thể tìm hiểu là  Pink Frog (Vũ Thành Lộc), Nhạc của Trang, Kiên, Hoàng,… 

XEM THÊM: Acoustic là gì? Bản chất và sự ra đời của dòng nhạc Acoustic

Trên đây là những giải đáp liên quan đến nhạc indie là gì. Hy vọng bài viết đã giúp thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn rồi nhé!

Đánh giá post