Acoustic là gì? Bản chất và sự ra đời của dòng nhạc Acoustic

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Với những giai điệu sâu lắng, mộc mạc, dòng nhạc Acoustic đã chạm đến trái tim của không ít khán thính giả Việt Nam. Vậy Acoustic là gì? Điều gì làm nên nét đặc trưng của dòng nhạc Acoustic? Cùng Vua Nệm khám phá bài viết sau đây để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về dòng nhạc này nhé!

1. Acoustic là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, “Acoustic” là một tính từ có ý nghĩa “thính giác”, “thuộc về âm thanh”. Trong lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật, Acoustic còn được gọi là “nhạc mộc”. “Nhạc mộc” ở đây được hiểu là thể loại âm nhạc sáng tạo nên bằng cách sử dụng những loại nhạc cụ cổ điển hay bất kỳ thứ gì có khả năng tạo ra âm thanh chẳng hạn như tiếng gõ bàn, bàn phím, bộ gõ,… 

nhạc acoustic là gì
Acoustic là sáng tạo giai điệu thông qua bất cứ vật dụng gì có thể phát ra âm thanh

2. Sự ra đời, bản chất của dòng nhạc Acoustic

Khi những nhạc cụ điện tử như đàn Organ, Guitar điện, Violin điện,… lần lượt ra đời thì dòng nhạc Acoustic mới bắt đầu xuất hiện và trở nên phổ biến. Hoàn toàn trái ngược với sự máu lửa, sôi động của những dòng nhạc lúc bấy giờ là Rock n Roll, Dance,… nhạc Acoustic lại mang dáng vẻ mộc mạc và không kém phần bình dị. Bạn chỉ cần nắm được bản chất cũng như trang bị một vài kiến thức cơ bản là đã có thể sáng tạo nên những âm hưởng Acoustic cho riêng mình. 

Điểm đặc biệt của dòng nhạc Acoustic là không hề dùng đến bất cứ một nhạc cụ điện từ nào. Thay vào đó, nó chỉ sử dụng những nhạc cụ cổ điển bằng gỗ. Do đó, một phần biểu diễn nhạc Acoustic có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào yếu tố giọng hát và cảm xúc. Một thông tin khá bất ngờ rằng những người biết và lấn sân sang dòng nhạc Acoustic đầu tiên lại là những Rocker – người đam mê dòng nhạc Rock.

acoustic la gì
Dòng nhạc Acoustic toát lên sự bình dị, mộc mạc

Để hiểu được bản chất của dòng nhạc Acoustic là, chúng ta hãy lần lượt khám phá mỗi chữ cái cấu thành nên tên gọi của nó. Thực chất, mỗi chữ trong ACOUSTIC đều chứa đựng những hàm ý đặc trưng. 

2.1. A (Agreeable): Dễ chịu

Acoustic là một dòng nhạc giản dị, giản dị từ câu chữ của bài hát, giản dị trong cách thể hiện của người nghệ sĩ và giản dị trong từng âm điệu làm nên nó. Mọi thứ đều đã được đơn giản hóa, tiết chế lại nên nhẹ nhàng đi sâu vào lòng người. Từ đó, nó đem lại cảm giác dễ chịu, ấm áp khi thưởng thức.

2.2. C (Creative): Sáng tạo 

Dòng nhạc Acoustic không hề cầu kỳ và không ràng buộc người nghệ sĩ phải biểu diễn cùng loại nhạc cụ nào. Họ tận dụng bất kỳ đồ vật nào có khả năng phát ra âm thanh để trở thành nhạc cụ của riêng mình như bàn phím, chai lọ, bát, thìa, bộ gõ,…

Mặt khác, sự sáng tạo ở đây còn thể hiện rõ ở việc không giới hạn công cụ sáng tạo. Nhiều ca khúc Acoustic đã được phối lại dựa trên những bài hát cũ hoặc ca khúc nổi tiếng.

nhạc acoustic
Acoustic không giới hạn công cụ sáng tác

2.3. O (Ordinary): Bình dân

Nét bình dị, mộc mạc của dòng nhạc Acoustic xuất phát từ nhạc cụ và âm thanh bình dân. Người biểu diễn Acoustic không cần ăn mặc cầu kỳ, chất lừ, cũng không cần quá phô trương nhưng vẫn đem đến những cảm xúc sâu lắng, nhẹ nhàng, chạm đến trái tim người nghe.

Bên cạnh đó, những người thưởng thức Acoustic cũng không cần phải đến những không gian sang trọng, cầu kỳ. Họ chỉ đơn giản là cần một đôi tai biết lắng nghe, một tâm hồn biết cảm nhận và một trái tim hết lòng với âm nhạc là đủ.

2.4. U (Unlimited): Không giới hạn

Dòng nhạc Acoustic từ trước đến nay không kén chọn lứa tuổi, bất cứ đối tượng nào cũng có thể đón nhận dòng nhạc này. Họ có thể là những học sinh, sinh viên, những người làm việc văn phòng, thanh thiếu niên, người trung tuổi và thậm chí là người cao tuổi.

Không giới hạn ở đây còn là sự không giới hạn của không gian biểu diễn. Không gian không nhất thiết phải quá phô trương, cầu kỳ, chỉ đơn giản là một góc sân râm mát, một góc nhỏ của quán cà phê,… vậy là đủ!

dòng nhạc acoustic
Dòng nhạc này cũng không giới hạn không gian biểu diễn

2.5. S (Simple): Mộc mạc, đơn giản

Người nghệ sĩ biểu diễn nhạc Acoustic không cần phô diễn giọng hát nội lực, kỹ thuật hay luyến láy. Họ chỉ cần toát lên được sự thật tình, giản dị giữa những thanh âm du dương xuất phát từ nhạc cụ mộc. Chính sự mộc mạc, đơn giản đó lại là điều khiến âm nhạc Acoustic len lỏi vào trái tim người nghe một cách dễ dàng hơn.

2.6. I (Inspired): Cảm hứng

Đã bao giờ bạn thắc mắc nguồn cảm hứng của Acoustic là gì? Nét đặc trưng của dòng nhạc này không chỉ là bình dị, mộc mạc mà còn phải chạm đến trái tim người nghe, gieo vào lòng họ những xúc cảm dạt dào, lắng đọng. Người thưởng thức Acoustic có thể ngân nga theo những giai điệu du dương hoặc xúc động đến rơi nước mắt. Sự đồng điệu này không phải bất cứ một dòng nhạc nào cũng có thể đem đến được.

2.7. C (Characteristic): Cá tính

Sân khấu nhạc Acoustic không phải là sàn diễn để bạn phô bày những kỹ thuật thanh nhạc vượt trội. Thay vào đó, khán giả chỉ muốn hòa mình vào dòng cảm xúc mà bạn mang lại cũng như cá tính âm nhạc riêng biệt dẫn dắt người đọc vào thế giới giai điệu do mình vẽ nên.

3. Biểu diễn Acoustic cần những nhạc cụ gì?

Ngày nay, để biểu diễn nhạc Acoustic thì bạn có thể dùng đến nhạc cụ cổ điển hoặc bất cứ vật dụng gì có thể phát ra âm thành chẳng hạn như tiếng gõ bàn, tiếng vỗ tay, bàn phím, bộ gõ,… không bao gồm nhạc cụ điện tử. Bốn loại nhạc cụ được dùng phổ biến nhất khi biểu diễn Acoustic là trống Shaker, Piano, Cajon, guitar,…

nhạc cụ acoustic
Có thể dùng đến nhạc cụ cổ điển hoặc vật dụng phát ra âm thanh

4. Không gian thích hợp để chơi Acoustic?

Như đã đề cập ở trên, chữ “U” có trong Acoustic là viết tắt của “Unlimited”, có nghĩa là không giới hạn. Theo đó, Acoustic cũng không giới hạn không gian biểu diễn. Bạn có thể chơi ở những không gian bình dân như quán trà đá, cafe hay quán trà chanh,… không nhất thiết là những phòng trà sang chảnh.

5. Dòng nhạc Acoustic đã phát triển như thế nào tại Việt Nam?

Vì du nhập đến Việt Nam khá muộn nên dòng nhạc Acoustic mãi đến những năm 2000 mới thật sự được biết đến. Một vài ca sĩ tiên phong cho dòng nhạc này có thể kể đến là:

  • Hiền Thục: Album “Mộc” (2015 – 2016)
  • Hà Anh Tuấn: Album “Acous’84” (2010)
  • Phương Thanh: “Nào có ai biết” (2012)

Ngoài ra, Diva Thanh Lam và Lê Cát Trọng Lý cũng là hai người nghệ sĩ thành công khi tiên phong trong dòng nhạc này.

âm nhạc acoustic
Lê Cát Trọng Lý là nghệ sĩ thành công trong dòng nhạc Acoustic

Cho đến nay, Acoustic đã trở thành một dòng nhạc phát triển cực kỳ nhanh chóng và nhận được nhiều sự yêu thích, quan tâm của khán thính giả. Một số ca sĩ gây được tiếng vang trong dòng nhạc này là Tùng Acoustic, Vũ Cát Tường, Bích Phương, Edward Dương Nguyễn, Vũ, Thái Đinh,…

6. Những kênh phổ biến để nghe nhạc Acoustic

Ngày nay, bạn có thể thưởng thức giai điệu mộc mạc của dòng nhạc Acoustic thông qua những kênh phổ biến sau:

  • Spotify: Kho lưu trữ nhạc Acoustic cực “khủng” của cả trong nước lẫn quốc tế. Đặc biệt hằng tuần, ứng dụng sẽ đề xuất những danh sách bài hát có thể phù hợp với gu nghe nhạc của bạn.
  • Soundcloud: Nền tảng hỗ trợ chia sẻ nhạc trực tuyến hoàn toàn miễn phí được rất nhiều người yêu thích. Ngoài những bản Acoustic nổi tiếng thì ứng dụng này cũng cập nhật những bản Acoustic ấn tượng của người dùng.
  • Youtube: Nền tảng cho phép xem và nghe nhạc Acoustic không hề tốn phí. Bạn hầu như có thể tìm được bất cứ bài Acoustic nào mà mình yêu thích tại đây.
  • Zing MP3: Là kênh âm nhạc không còn xa lạ với khán giả Việt, tại đây cập nhật nhiều bản Acoustic hay với chất lượng âm thanh ấn tượng.
  • NhacCuaTui: Tương tự như Zing MP3, NhacCuaTui cũng là ứng dụng nghe nhạc mp3 cực kỳ phổ biến tại Việt Nam.

>> Xem thêm:

Trên đây là những giải đáp của Vua Nệm liên quan đến thắc mắc “Acoustic là gì”. Qua bài viết, chúng tôi hy vọng độc giả sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích về dòng nhạc mộc mạc mà lắng đọng này nhé!

Đánh giá post