Các thể loại nhạc phổ biến nhất trên thế giới hiện nay

CẬP NHẬT 11/07/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều thể loại âm nhạc khác nhau từ hiện đại đến cổ điển. Với mỗi thể loại nhạc lại còn có vô số những biến thể. Nếu bạn đang tự hỏi các thể loại nhạc phổ biến nhất hiện nay là gì và đặc điểm của mỗi loại thì đừng bỏ lỡ bài viết sau nhé!

1. Thể loại nhạc Rock 

Đầu tiên trong danh sách này là thể loại nhạc rock hay còn gọi là Rock&Roll. Đây là thể loại nhạc được phát triển dựa trên tiết tấu của Blues, Jazz và nhạc Country.

Rock dần trở nên phổ biến với công chúng vào những năm 50 của thập niên 90. Khác với các dòng nhạc khác, âm thanh của Rock là âm thanh của các loại nhạc cụ điện tử. Chính vì thế, âm thanh của nó mạnh mẽ, mang 1 năng lượng bức phá, trẻ trung và không kém phần nổi loạn. 

Những nghệ sĩ Rock nổi tiếng vĩ đại bậc nhất mọi thời đại có thể kể đến là John Lennon, Jim Morrison và Elvis Presley.

2. R&B

Nhạc R&B
Nhạc R&B rất được ưa chuộng

Rhythm and Blues hay gọi tắt R&B là thể loại nhạc được phát triển bởi 1 người Mỹ gốc Phi vào những năm 1940 và được công chúng trên toàn thế giới đón nhận rộng rãi cho đến tận ngày nay. Có thể nói rằng, R&B là 1 trong các thể loại nhạc thành công nhất về mặt thương mại với nhiều bản hit đình đám từ các ca sĩ huyền thoại. 

Thực tế, R&B có rất nhiều biến thể khác nhau. Chẳng hạn, đầu những năm 1950 người ta dùng R&B khi nhắc đến các bản nhạc Blues. Vào giữa những năm 1950, R&B lại được dùng để chỉ các bản nhạc Blues điện tử hoặc Gosel hoặc Soul. Qua đến những năm 1970, R&B được dùng cho Soul và Funk. Mãi cho đến 1980, thì thể loại R&B đương đại mới chính thức ra đời.

Đặc điểm của R&B đương đại là tập trung khai thác các giai điệu mang phong cách nhạc pop, chứ không còn bị ảnh hưởng bởi jazz hay blues nữa. 

3. Thể loại nhạc JAZZ

Nhạc Jazz
Nhạc Jazz là 1 loại hình nghệ thuật tinh túy của Mỹ

Tiếp đến là nhạc Jazz, được mệnh danh là 1 loại hình nghệ thuật tinh túy của Mỹ, với nguồn gốc từ Tây Phi và Châu Âu. Thể loại nhạc này khá phức tạp trong việc hòa âm, đảo nhịp và chú trọng mạnh về khả năng ứng tác. 

Jazz phổ biến từ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nó đóng 1 vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh bình đẳng giới vì chính Jazz đã góp phần trao quyền làm chủ sân khấu cho các nghệ sĩ nữ. Đến nay, Jazz vẫn là 1 thể loại âm nhạc được yêu thích và mang tính biểu tượng cao. 

Sự khác biệt của Jazz so với các thể loại âm nhạc khác là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và nhạc cụ đến từ nhiều nền văn hóa khác. Bên cạnh đó, như đã nói phía trên, tính ứng tác cũng là đặc trưng của nhạc Jazz. 

Một số nghệ sĩ nhạc Jazz huyền thoại có thể kể đến là Louis Armstrong, Miles Davis và Ella Fitzgerald.

4. Thể loại nhạc Blues

Nguồn gốc của Blues là những bài hát ngợi ca tinh thần lao động, tôn giáo. Nó cũng là thể loại nhạc dân ca của người Mỹ da đen. Blues được khởi xướng bởi nhóm người Mỹ này vào đầu thế kỷ 20. Blues là danh từ để chỉ cảm giác buồn, sâu lắng khi lắng nghe các bản nhạc này.  

Nhạc Blues được trình bày bởi kèn nên có giai điệu sâu lắng, réo rắt và chia thành 2 phong cách riêng biệt. Phong cách Blues thứ nhất được ghi nhận là Country hoặc Rural-Blues, khá phổ biến vào đầu những 1990 cho đến những năm 1930.

Phong cách Blues thứ 2 được gọi là City or Urban-Blues. Mỗi phong cách đều có chuẩn mực riêng về giai điệu, cách hòa âm. Blues có thể đem lại cảm giác buồn da diết hoặc phấn khởi, chậm hoặc nhanh, không lời hoặc có ca khúc,… tùy thuộc vào cá tính của người nghệ sĩ viết ra. 

Thể loại nhạc Blues đồng quê ngày trước thường được biểu diễn bởi người đàn ông với 1 cây guitar với phần ca từ đơn giản nên phần âm nhạc đem lại vô cùng mộc mạc, giản dị và không hề được gọt giũa. Nhạc Blues thành thị bao gồm cả giọng ca của nam và nữ.

Âm nhạc Blue thành thị có phần tao nhã và tinh tế hơn Blues đồng quê. Ngoài ra, 1 nhóm khiêu vũ nhỏ phụ họa cũng là đặc trưng trong phong cách Blues thành thị. 

Bessie Smith, Ma Rainey, và Chippie Hill là những ca sĩ nổi tiếng nhất ở phong cách này. 

5. Thể loại Pop

phong cách nhạc Pop
Có rất nhiều ca sỹ đạt được thành công nhờ theo đuổi phong cách nhạc Pop

Pop là danh từ được bắt nguồn từ chữ “Popular” (phổ biến). Và đúng như tên gọi, Pop là 1 thể loại nhạc đương đại được công chúng trên toàn thế giới đón nhận hàng đầu. Không những thế, đây cũng là thể loại thống trị trên các bảng xếp hạng âm nhạc ở hầu hết quốc gia, 

Đặc trưng của thể loại nhạc này là nhịp điệu và giai điệu mềm mại, lôi cuốn. Chủ đề nhạc thường liên quan tới các chủ đề đơn giản, tập trung vào tình yêu. 

Điểm đặc biệt thứ 2 của nhạc Pop là cấu trúc của nó, bao gồm phần phân khúc, điệp khúc, có thể có thêm đoạn chuyển tiếp với điệp khúc. Trong đó phần chuyển tiếp này thường là phần quan trọng và ấn tượng nhất. 

Nhạc Pop trở nên phổ biến và được ưa chuộng rộng rãi 1 phần là còn nhờ dễ nghe, dễ hát theo. Những nghệ sĩ nhạc Pop nổi tiếng có thể kể đến là Britney Spears, Lady Gaga, và Justin Bieber.

6. Nhạc Country (đồng quê)

Nhạc đồng quê gắn liền với hình ảnh những chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ

Đặc trưng của nhạc đồng quê là sự thanh cảnh, nhẹ nhàng, nghe giai điệu nổi lên, người nghe có thể liên tưởng ngay tới những miền quê xinh quê xinh đẹp với những đồng cỏ bát ngát xanh mượt 

Nhạc đồng quê
Nhạc đồng quê còn gắn liền với hình ảnh những chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ.

Thực tế, nhạc country có nguồn gốc từ Anh, Scotland, Ireland, là những bài dân ca được những người này mang đến vùng núi Appalachia ở miền Nam Mỹ vào thế kỷ 18 – 19.

Để thể hiện 1 bài hát country trọn vẹn, điều bạn cần chỉ là 1 cây guitar. Các bài hát phong cách country thường có nội dung về các triết lý về cuộc đời, sự cô đơn hay những niềm tin, kỷ niệm. 

Ngày nay, các nhà sản xuất âm nhạc thường pha trộn nhạc Country và Pop, Rock để đáp ứng thị hiếu của người nghe (chủ yếu là giới trẻ). Tuy vậy, cũng chính nhờ sự kết hợp này mà nhạc Country không bị rơi vào quên lãng. 

7.Thể loại nhạc Flamenco

Flamenco là 1 loại hình nghệ thuật đại diện cho phong cách âm nhạc đặc trưng của xứ sở “bò tót” Tây Ban Nha. Thể loại nhạc này là sự kết hợp của 3 thể loại âm nhạc gồm Cante (bài hát), Baile (vũ điệu), Guitarra (nhạc công chơi guitar). 

Giai điệu của Flamenco khiến người nghe liên tưởng tới 1 không gian văn hóa đậm chất Tây Ban nha với những tiếng gõ nhịp cùng những vũ nữ với bộ váy xòe nhiều lớp diễm lệ hòa mình cùng điệu nhạc. Nhạc Flamenco thực sự đem đến 1 trải nghiệm nghệ thuật đầy rung cảm. 

Nguồn gốc của Flamenco đến từ miền Nam Tây Ban Nha, được sáng tạo bởi những người Gypsy sinh sống tại nơi này. Tuy vậy, cảm hứng giai điệu của Flamenco cũng cũng chịu ảnh hưởng của những bài hát và điệu nhảy dân gian Tây Ban Nha. Sự giao thoa của nhiều nền văn hóa trong nhiều thế kỷ cũng góp phần tạo nên Flamenco. 

thể loại nhạc Flamenco
Nguồn gốc của Flamenco đến từ miền Nam Tây Ban Nha

Đặc trưng của Flamenco là những âm thanh cùng tiếng vỗ tay theo giai điệu. Thêm nữa, các vụ đạo của Flamenco mang hơi hướng phương Đông hơn. Thông qua vũ đạo và thần thái, các vũ công cần truyền tải được những ý tưởng, tình cảm và nội dung ca khúc.

Ngoài ra, nhịp điệu còn được kết hợp với tiếng gõ chân kỹ thuật được tạo ra bởi loại giày nhảy đặc biệt của các vũ công (nhiều đinh tán ở đế giày). Y phục của người vũ nữ là những bộ váy xòe nhiều lớp, ôm sát người để tôn lên dáng điệu yêu kiều, uyển chuyển.

XEM THÊM:

Trên đây là thông tin chi tiết về các thể loại nhạc phổ biến trên thế giới hiện nay. Hy vọng bài viết đã thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn rồi nhé!

Đánh giá post