Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ nhiều bị đau đầu do nguyên nhân gì? Cách điều trị hiệu quả tại nhà

CẬP NHẬT 25/08/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ngủ nhiều bị đau đầu là triệu chứng mà nhiều người thường gặp phải. Họ thường lo lắng không biết liệu đây có phải bệnh lý nguy hiểm hay không và có những cách nào để điều trị triệt để. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lý giải được những thắc mắc “Ngủ nhiều bị đau đầu là bị gì?”, “ngủ dậy bị đau đầu phải làm sao”.  Và các cách điều trị tại nhà hiệu quả. 

1. Nguyên nhân khiến ngủ nhiều bị đau đầu

Đau đầu thường được định nghĩa là đau vùng đầu, cổ, vai, gáy. Có thể sẽ là đau nửa đầu hoặc đau cả đầu. Theo những thống kê gần đây, cứ 13 người thì 1 người bị đau đầu khi ngủ dậy vào mỗi sáng hay sau khi ngủ trưa dậy. Đây có thể là kết quả của quá trình thay đổi sinh lý bên trong cơ thể. 

 Theo những thống kê gần đây, cứ 13 người thì 1 người bị đau đầu khi ngủ dậy vào mỗi sáng hay sau khi ngủ trưa dậy

Theo những thống kê gần đây, cứ 13 người thì 1 người bị đau đầu khi ngủ dậy vào mỗi sáng hay sau khi ngủ trưa dậy

Hiểu rõ được nguyên nhân gây nên triệu chứng này sẽ giúp bạn tìm được cách điều trị hiệu quả để giảm tình trạng đau nhức. Dưới đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến gây nên đau đầu khi ngủ nhiều mà bạn có thể tham khảo. 

1.1. Ngủ dậy đau đầu do ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế có thể được hiểu như đầu nằm không thẳng với cổ, gối ngủ quá cứng hoặc quá cao, nằm nghiêng hoặc nằm úp mặt mà không đổi tư thế trong một thời gian dài sẽ khiến bạn gặp tình trạng đau đầu mỗi khi thức dậy và cơ thể cũng sẽ rất mệt mỏi. 

Bấm huyệt chữa đau đầu khi ngủ dậy là một gợi ý khác bạn có thể tham khảo. Bạn có thể tự thực hiện các biện pháp đó tại nhà kết hợp với thiền hoặc yoga để giúp cơ thể khỏe khoắn và sâu giấc hơn

 Ngủ sai tư thế có thể được hiểu như đầu nằm không thẳng với cổ

Ngủ sai tư thế có thể được hiểu như đầu nằm không thẳng với cổ

Ngoài ra, với nhân viên văn phòng thường không có chỗ ngủ trưa, nghỉ ngơi sẽ hay có thói quen ngủ gục đầu xuống bàn. Tư thế này khiến cho máu không lưu thông được đến não dẫn đến thiếu máu lên não, gây đau đầu, ù tai hay tê chân tay. 

1.2. Do môi trường

Môi trường làm việc hay môi trường nghỉ ngơi cũng tác động nhiều đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Khói bụi, mùi nước hoa hay mùi nước giặt chăn ga trong phòng cũng đủ để khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và dẫn đến tình trạng mất ngủ mỗi tối. Từ đó khiến bạn ngủ dậy bị đau đầu, chóng mặt. 

 Môi trường làm việc hay môi trường nghỉ ngơi cũng tác động nhiều đến chất lượng giấc ngủ

Môi trường làm việc hay môi trường nghỉ ngơi cũng tác động nhiều đến chất lượng giấc ngủ 

Để hạn chế tình trạng này, bạn nên xem lại ánh sáng trong căn phòng. Vì nó ảnh hưởng đến việc sản sinh ra melatonin trong quá trình ngủ, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. 

Ngoài ra, nhiều nhân viên văn phòng sau giấc ngủ trưa cũng gặp tình trạng đau đầu là do tiếng ồn từ máy tính, tiếng click chuột hay cả tiếng nói chuyện trong phòng cũng khiến giấc ngủ trưa không ngon, khiến bạn đau đầu khi ngủ dậy. 

1.3. Ngủ nhiều bị đau đầu do lo lắng, căng thẳng

Theo các nghiên cứu, stress, căng thẳng ảnh hưởng lớn đến triệu chứng đau đầu khi ngủ nhiều. Những trạng thái bất ổn về tâm lý nào dẫn đến tình trạng mất ngủ, làm tăng khả năng xuất hiện các bệnh lý ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

 Stress, căng thẳng ảnh hưởng lớn đến triệu chứng đau đầu khi ngủ nhiều.

Stress, căng thẳng ảnh hưởng lớn đến triệu chứng đau đầu khi ngủ nhiều. 

Căng thẳng một thời gian dài sẽ làm kích hoạt phản ứng trong cơ thể dẫn đến việc ức chế cơ thể sản xuất ra các loại “thuốc giảm đau tự nhiên” vào buổi sáng. Đây là lý do khiến cho bạn thường gặp trường hợp ngủ nhiều bị đau đầu vào buổi sáng hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Đau đầu do căng thẳng còn đi kèm thêm đau cổ, vai gáy. 

Khi gặp trường hợp này, bạn nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có thể kiểm soát được tình trạng bằng thuốc, điều trị tâm lý hay trò chuyện. 

1.4. Sử dụng chất kích thích hay đồ uống có cồn

Nhiều người thường có thói quen uống trà, cà phê hay đồ uống có cồn trước khi đi ngủ. Những đồ uống này thường chứa rất nhiều caffeine là chất kích thích khiến bạn mất ngủ và đi tiểu nhiều lần trong đêm hơn. 

 Những đồ uống này thường chứa rất nhiều caffeine là chất kích thích khiến bạn mất ngủ

Những đồ uống này thường chứa rất nhiều caffeine là chất kích thích khiến bạn mất ngủ 

Việc uống bia rượu có thể sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn nhưng nó sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, bạn sẽ ngủ không được sâu và không ngủ đủ giấc. Và khi tỉnh dậy sau khi say thì nồng độ cồn trong máu trở lại bình thường nhưng sẽ khiến bạn mất nước và dẫn đến tình trạng đau đầu. 

Về lâu về dài, khi sử dụng quá nhiều chất kích thích, hay caffeine sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm. 

1.5. Sử dụng các thiết bị điện tử

Việc sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, laptop, điện thoại một thời gian dài trước khi đi ngủ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Đây chính là thủ phạm khiến ngủ nhiều bị đau đầu. 

 Thiết bị điện tử là thủ phạm khiến ngủ nhiều bị đau đầu.

Thiết bị điện tử là thủ phạm khiến ngủ nhiều bị đau đầu. 

1.6. Gối, nệm ngủ không phù hợp 

Cổ bị căng cơ sau khi ngủ dậy cũng khiến bạn gặp tình trạng đau đầu. Nếu gối hay nệm không nâng đỡ cổ được đúng cách hay gối ngủ quá mềm, quá cứng cũng sẽ không hỗ trợ được phần đầu hay cổ của bạn. Từ đó khiến đầu bạn bị nhói sau một giấc ngủ dài ở tư thế ngủ không đúng. 

 Nếu gối hay nệm không nâng đỡ cổ được đúng cách khiến đầu bạn bị nhói sau một giấc ngủ dài

Nếu gối hay nệm không nâng đỡ cổ được đúng cách khiến đầu bạn bị nhói sau một giấc ngủ dài

Vì vậy, khi lựa chọn mua gối ngủ, bạn nên chọn các sản phẩm có độ đàn hồi tốt, để có thể nâng đỡ vùng cổ, vai gáy. Đồng thời chất liệu thoáng mát, thấm hút mồ hôi cũng sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn. 

1.7. Do khi vừa ngủ dậy đã làm việc luôn

Đây là nguyên nhân thường gặp ở nhân viên văn phòng. Sau giấc ngủ trưa, dư âm của giấc ngủ vẫn kéo dài nhưng họ lại thường bắt tay vào làm việc luôn. Điều này có thể khiến bạn ngủ trưa dậy bị đau đầu, buồn nôn. Để tránh tình trạng này, hãy hoạt động nhẹ nhàng từ 5-10 phút, uống một cốc nước trước khi vào làm việc. 

 Sau giấc ngủ trưa dư âm của giấc ngủ vẫn kéo dài khiến bạn đau đầu, buồn nôn

Sau giấc ngủ trưa dư âm của giấc ngủ vẫn kéo dài khiến bạn đau đầu, buồn nôn

1.8. Thiếu máu não

Ngoài các nguyên nhân kể trên thì một nguyên nhân nghiêm trọng khác có thể gây nên tình trạng ngủ nhiều bị đau đầu đó là thiếu máu não. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ, đi kèm với các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó ngủ, nhưng luôn ở trong tình trạng buồn ngủ.

2. Cách điều trị chứng đau đầu khi ngủ nhiều

Dưới đây là một số cách chữa đau đầu khi ngủ dậy mà bạn có thể tham khảo: 

2.1. Ngủ đủ giấc

Theo các nghiên cứu về tần suất và mức độ nghiêm trọng thường gặp của các cơn đau đầu giữa những người bị mất ngủ, người ngủ ít hơn 6 tiếng và những người ngủ nhiều cho thấy rằng: Những người có giấc ngủ ít hơn 6 tiếng thường gặp các cơn đau đầu dữ dội và thường xuyên. Tuy nhiên, triệu chứng đau đầu này cũng sẽ bất ngờ tấn công với nhóm những người hay ngủ nhiều. 

 Người có giấc ngủ ít hơn 6 tiếng thường gặp các cơn đau đầu dữ dội

Người có giấc ngủ ít hơn 6 tiếng thường gặp các cơn đau đầu dữ dội

Chính vì vậy, để hạn chế được tình trạng đau đầu khi ngủ nhiều mà không cần dùng thuốc thì bạn nên nghỉ ngơi đúng cách, ngủ đủ giờ, đủ giấc. Tùy thuộc vào độ tuổi, thời gian ngủ thông thường sẽ là từ 7-9 tiếng mỗi đêm. 

2.2. Thay đổi chế độ ăn uống

Uống đồ uống có cồn, có ga hay ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thay đổi chế độ ăn uống từ những việc nhỏ nhất như bổ sung thêm các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và giấc ngủ như ngũ cốc, cá hồi, cá ngừ,…vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa hạn chế tình trạng đau đầu khi ngủ. 

 Thay đổi chế độ ăn uống

Thay đổi chế độ ăn uống

2.3. Uống đủ nước

Mất nước cũng là nguyên nhân phổ biến gây nên chứng đau đầu. Cơ thể thiếu nước làm giảm khả năng tập trung, khiến chứng đau đầu trở nên tồi tệ hơn. Bạn cần uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể để tránh tình trạng mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe. Đồng thời, có thể bổ sung thêm các loại rau củ, trái cây hàng ngày. 

 Bạn cần uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể

Bạn cần uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể 

Tuy nhiên, trước khi đi ngủ, bạn không nên uống nước quá nhiều, sẽ gây nên tình trạng tiểu đêm. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu cơ thể, mà bạn hãy bổ sung lượng nước cho phù hợp. 

2.4. Tích cực tập luyện thể dục thể thao 

Một trong những cách điều trị đau đầu hiệu quả là tập luyện thể dục thể thao. Điều này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu. Tập thể dục thể thao đều đặn 15-20 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Có nhiều bộ môn thể thao nhẹ nhàng mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện như chạy bộ, đi bộ, nhảy dây hay đạp xe. 

 Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao

2.5. Bấm huyệt, châm cứu chữa đau đầu do ngủ nhiều 

Bấm huyệt và châm cứu giúp chữa đau đầu khi ngủ nhiều một cách hiệu quả, nó cũng là một gợi ý mà bạn có thể tham khảo. 

Để thực hiện được các phương pháp này, bạn nên tìm đến các cơ sở y tế hay bác sĩ có chuyên môn cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với yoga hoặc thiền để cơ thể được khỏe mạnh hơn. 

 Bấm huyệt và châm cứu giúp chữa đau đầu khi ngủ nhiều một cách hiệu quả

Bấm huyệt và châm cứu giúp chữa đau đầu khi ngủ nhiều một cách hiệu quả

3. Kết luận

Trên đây những thông tin về triệu chứng ngủ nhiều bị đau đầu cùng nguyên nhân và các cách điều trị hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Tùy thuộc vào triệu chứng cũng như nguyên nhân mà mỗi người sẽ có những liệu pháp điều trị để cải thiện được tình hình sức khỏe và chất lượng giấc ngủ của mình. 

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/vi/co-xuong-khop/suc-khoe-thuong-thuc/vi-sao-ban-de-bi-dau-dau-sau-khi-ngu-trua/

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team