Ngủ ngoài trời có lợi ích gì? Câu trả lời khiến bạn ngỡ ngàng ngơ ngác

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Ngủ trong phòng là một điều hết sức bình thường. Thế còn ngủ ngoài trời, bạn đã bao giờ thử chưa? Và ngủ ngoài trời có lợi ích gì mà hiện nay rất nhiều người chọn hình thức ngủ như thế này? Khám phá câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lợi ích khi ngủ ngoài trời

1.1 Cơ thể được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên

Việc ngủ ngoài trời giúp bạn tiếp xúc được với ánh sáng tự nhiên. Điều này giúp cơ thể thiết lập và điều chỉnh đồng hồ sinh học một cách trật tự, trong đó có giấc ngủ. Vì thế, nếu bạn đang bị mất ngủ, hãy thử ngủ ngoài trời và bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn đấy.

Ngủ ngoài trời có lợi ích gì?
Ngủ ngoài trời có lợi ích gì?

1.2 Tăng cường sản sinh melatonin

Melatonin là một hormone liên quan tới giấc ngủ và nhịp sinh học. Ánh sáng từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính có thể làm giảm Melatonin trong cơ thể, làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, việc ngủ ngoài trời với ánh sáng tự nhiên sẽ giúp sản sinh Melatonin có lợi cho sức khỏe và điều tiết giấc ngủ của bạn tốt hơn.

1.3 Tăng cường miễn dịch

Một nghiên cứu tại Nhật Bản chỉ ra rằng, nếu bạn có 2 giờ ngủ ngoài trời, chẳng hạn như ngủ trong rừng khi đi dã ngoại, sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giảm nồng độ cortisol, ổn định nhịp tim… Cùng với đó, không khí trong lành khi ngủ ngoài trời cũng giúp bạn tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ hô hấp, miễn dịch.

Ngủ ngoài trời trong bầu không khí trong lành giúp cải thiện hệ hô hấp và miễn dịch
Ngủ ngoài trời trong bầu không khí trong lành giúp cải thiện hệ hô hấp và miễn dịch

1.4 Cải thiện não bộ

Ngủ trong phòng kín có thể không đảm bảo được lượng oxy cần cho cơ thể, dẫn đến các hoạt động của cơ thể không được tuần hoàn tốt. Trong khí đó, ngủ ngoài trời không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn rất thoáng đãng để lượng oxy được nạp vào tối đa cho não hoạt động.

1.5 Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nhìn cây cối giúp giảm căng thẳng và giúp đôi mắt được nghỉ ngơi. Những âm thanh ngoài trời như tiếng  gió thổi, chim hót, lá cây xào xạc… giúp bạn bình tĩnh, thư thái từ đó giảm căng thẳng.

2. Tại sao ngủ ngoài trời được nhiều người yêu thích?

Khi còn nhỏ, hẳn nhiều lần chúng ta có ý định và xin phép ba mẹ ngủ ngoài trời, tuy nhiên phần lớn sẽ bị ba mẹ từ chối vì cho rằng hành động này sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, có thể gây cảm lạnh, chảy mũi,…

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ngủ ngoài trời sẽ mang lại những điều tích cực đến sức khỏe, đặc biệt là đối với giấc ngủ khi biết ứng dụng một cách an toàn, hợp lý.

Ngủ ngoài trời hẳn là mong muốn của rất nhiều đứa trẻ
Ngủ ngoài trời hẳn là mong muốn của rất nhiều đứa trẻ

Ngủ ngoài trời ngày càng được nhiều người yêu thích vì nó giúp chúng ta hấp thụ lượng không khí trong lành, thoáng mát, tăng lượng oxy lên não. Đây là những tác động tích cực giúp não bộ phát triển toàn diện, tăng khả năng ghi nhớ và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống lẫn trong công việc.

Ngủ ngoài trời còn giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng nhờ những âm thanh êm dịu của thiên nhiên như tiếng chim hót líu lo, tiếng róc rách của suối chảy… Với những bạn thường xuyên sống trong những khu đô thị đông đúc, xô bồ thì việc có một giấc ngủ ngoài trời, ở nơi yên tĩnh và xanh mát là điều hạnh phúc.

Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ngủ qua đêm ở ngoài trời có thể giúp bạn ngủ sâu giấc hơn so với ngủ ở nhà. Với những bạn thiếu ngủ, mất ngủ thì việc có được một giấc ngủ sâu rõ ràng là một liều thuốc không thể nào quý hơn giúp phục hồi sinh lực.

Nói chung, ngủ ngoài trời là một trải nghiệm mới mẻ, thú vị và mang đến nhiều điều tích cực cho sức khỏe về mặt khoa học. Đây cũng là một hình thức “đổi gió” thú vị vì thế mà ngày càng được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên khi ngủ ngoài trời bạn cần phải thực hiện những lưu ý nhất định để đảm bảo về chất lượng giấc ngủ cũng như sức khỏe bạn nhé.

3. Những lưu ý khi ngủ ngoài trời

3.1 Chuẩn bị các vật dụng cần thiết

Nếu bạn chỉ ngủ trưa ở sân sau nhà thì tất cả những gì bạn cần chỉ là một chiếc ghế êm ái hoặc một chiếc võng chắc chắn để đánh một giấc thật sâu. Tuy nhiên, nếu bạn chọn ngủ ngoài trời trong một chuyến cắm trại, bạn sẽ cần chuẩn bị nhiều thứ hơn: 

  • Túi ngủ: chọn loại túi ngủ phù hợp với nhiệt độ, thời tiết tại khu vực cắm trại. Tốt nhất bạn nên kiểm tra bản tin thời tiết tại địa điểm cắm trại để lựa chọn được túi ngủ phù hợp.
  • Đệm ngủ: sẽ rất khó ngủ nếu như bạn nằm trên một nền đất cứng, không mềm mại được như chiếc giường quen thuộc của bạn. Vì vậy hãy chuẩn bị một chiếc đệm ngủ êm ái.
  • Một chiếc gối tốt: Trong một chuyến cắm trại và xác định ngủ ngoài trời, bạn nên mang thêm một chiếc gối để thoải mái khi kê đầu ngủ.  
  • Lều: Bạn sẽ cần phải có một chiếc lều để che chắn sương gió hoặc thậm chí là mưa nếu hy vọng có một giấc ngủ ngoài trời chất lượng. Lều cũng giúp bảo vệ bạn trước các loài động vật, bò sát thường gặp khi đi cắm trại và ngủ qua đêm.
Ngủ trưa trên một chiếc võng
Ngủ trưa trên một chiếc võng

3.2 Sử dụng nút bịt tai và mặt nạ mắt

Tiếng ồn vào ban đêm có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của một số người nếu họ không quen với việc ngủ ngoài trời. Vì vậy bạn có thể sử dụng các loại nút bịt tai để ngủ ngon trong trường hợp này.

Ngoài ra, bạn nên dùng thêm mặt nạ mắt để ngăn chặn ánh sáng từ đèn pin, lửa trại hay các nguồn ánh sáng phổ biến khác khi đi cắm trại.

3.3 Tuân theo lịch trình ngủ bình thường của bạn

Ngay cả khi ngủ ngoài trời thì bạn cũng hãy tuân thủ theo lịch trình giấc ngủ những ngày bình thường của bạn. Khi đi cắm trại, bạn sẽ dễ sa đà vào việc hàn huyên cả đêm cùng bạn bè dẫn đến ngủ trễ hoặc thức tận đến sáng. 

Điều này là không nên, hãy đảm bảo ngủ đúng giờ như mọi khi để duy trì thói quen sinh hoạt tốt, đảm bảo được nhịp sinh học về giấc ngủ. Ngoài ra, nếu bạn có một số thói quen trước lúc ngủ như nghe nhạc thư giãn thì cũng hãy duy trì nó vì đây là tín hiệu quen thuộc nhắc nhở cơ thể đến lúc nghỉ ngơi.

3.4 Chọn chỗ ngủ phù hợp

Ngủ ngoài trời có nên xuề xòa không. Câu trả lời là không. Bạn cũng cần phải chuẩn bị cho mình một không gian lý tưởng để nghỉ ngơi và đạt được mục tiêu là ngủ ngon trọn giấc. Hãy đảm bảo rằng:

  • Vị trí ngủ bằng phẳng, khô ráo, không có đá hay vật cứng gồ ghề làm cản trở giấc ngủ của bạn. Sẽ thật tuyệt vời nếu chỗ ngủ có cỏ mềm, mịn nhưng không bị ẩm ướt.
  • Hạn chế tiếng ồn xung quanh khu vực ngủ. Chẳng hạn như chỗ ngủ của bạn có gần địa điểm tổ chức hoạt động vui chơi, đốt lửa trại của các đội nhóm khác. Nên chọn nơi có sự yên tĩnh nhất định, không chứa quá nhiều tạp âm.
  • Chỗ ngủ gần nhà vệ sinh. Điều này cũng rất cần thiết khi ngủ ngoài trời, nếu như bạn có thói quen đi vệ sinh vào ban đêm. 

Ngủ ngoài trời có lợi ích gì? Có quá nhiều lợi ích phải không nào. Rõ ràng ngủ ngoài trời là một trải nghiệm thú vị, mang đến một giấc ngủ chất lượng hơn. Bạn có thể thử ngay việc ngủ ngoài trời trong thời gian tới, lưu ý là chuẩn bị không gian và những vật dụng cần thiết bạn nhé.

Đánh giá post
Không có bài viết liên quan.