Ngôn ngữ cơ thể là gì? Sử dụng ngôn ngữ cơ thể cho hiệu quả?

CẬP NHẬT 04/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngôn ngữ cơ thể là một hình thức giao tiếp được sử dụng cực kỳ phổ biến hiện nay. Chỉ đơn giản một cử chỉ, một ánh mắt của bạn cũng có thể gửi gắm thông điệp đến những người khác. Vậy ngôn ngữ cơ thể là gì? Bạn đã vận dụng được cách thức giao tiếp phi ngôn ngữ này chưa? Hãy cùng Vua Nệm giải mã nhé!

1. Ngôn ngữ cơ thể là gì?

Ngôn ngữ cơ thể được hiểu là một dạng phi ngôn ngữ, thay vì nói thì bạn sẽ sử dụng những hành động, biểu cảm hay bộ phận trên cơ thể để truyền đạt thông điệp của mình đến đối phương. 

Nhiều người cho đến nay vẫn phủ nhận mức độ quan trọng của loại phi ngôn ngữ này. Thực tế, ngôn ngữ cơ thể quyết định 55% mức độ thành công trong cuộc giao tiếp của bạn. Nó giúp cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn và đối phương phải chú tâm vào những gì bạn đang muốn truyền tải. Do đó, ngôn ngữ cơ thể được ứng dụng trong nhiều khía cạnh đời sống như khi phỏng vấn, khi dạy học,… Việc am hiểu hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ sẽ hỗ trợ khá nhiều cho cuộc sống của bạn.

ngôn ngữ cơ thể là gì
Ngôn ngữ cơ thể là sử dụng biểu cảm, hành động,… để truyền đạt điều muốn nói

2. Một vài ngôn ngữ cơ thể được dùng phổ biến

Sau khi tìm hiểu khái niệm ngôn ngữ cơ thể là gì, chúng ta hãy cùng khám phá những biểu hiện của nó. Trong cuộc sống hằng ngày, bạn có thể bắt gặp rất nhiều loại ngôn ngữ cơ thể khác nhau. Chẳng hạn:

2.1. Bắt tay

Bắt tay là một cử chỉ thường gặp khi chào hỏi, nó mang ý nghĩa “rất vui được gặp bạn”. Thậm chí ngay cả khi tạm biệt bạn vẫn có thể dùng cử chỉ này. Điều quan trọng nhất khi bắt tay là sự tiếp xúc giữa hai lòng bàn tay với nhau. Điều này nói lên sự thiện chí, trung thực và cởi mở đối với đối phương. Do đó, một cái bắt tay đầy hời hợt sẽ phần nào nói lên thái độ của đối phương dành cho mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận biết một vài kiểu bắt tay khác như:

  • Kiểu “máy nghiền xương”: Một cái bắt tay mạnh thể hiện đối phương đang có ý muốn đe dọa hay đang quá phấn khích khi gặp bạn.
  • Kiểu bắt tay xuống: Đối phương đang cố gắng chứng tỏ uy quyền và sự thống trị của mình.
học cách đọc ngôn ngữ cơ thể
Một cái bắt tay cũng thể hiện thành ý của đối phương dành cho mình

2.2. Vuốt và nghịch tóc

Tưởng chừng như đây chỉ là một hành động tự phát hay thói quen của con người nhưng không, đây thực chất là một ngôn ngữ cơ thể. Nếu bạn bắt gặp một người con gái thường xuyên vuốt và nghịch tóc thì có nghĩa rằng cô ấy đang thể hiện sự duyên dáng hay muốn thu hút sự chú ý của bạn.

2.3. Giao tiếp bằng ánh mắt

Người ta thường ví đôi mắt như cửa sổ tâm hồn bởi nó là nơi bộc lộ cảm xúc của bạn một cách chân thực nhất. Do đó, bạn có thể đoán được đối phương có chân thành hay không bằng cách nhìn vào đôi mắt của họ. 

Mặt khác, giao tiếp bằng ánh mắt là một ngôn ngữ cơ thể cực kỳ hiệu quả thay cho lời nói. Nó sẽ thể hiện một cách mạnh mẽ hơn sự thành tâm, kính trọng của bạn dành cho đối phương, từ đó lời nói của bạn mới trở nên thuyết phục.

ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp
Giao tiếp ánh mắt là ngôn ngữ cơ thể được áp dụng khá hiệu quả

3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể như thế nào để tạo được lợi thế?

Trong công việc hay trong cuộc sống hằng ngày, ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng vận dụng thành thạo hình thức phi ngôn ngữ này để tạo lợi thế về phía bản thân. Vậy, cách sử dụng hiệu quả ngôn ngữ cơ thể là gì?

Đầu tiên, để vận dụng tốt ngôn ngữ cơ thể thì bạn phải thật sự am hiểu về nó. Dành thời gian suy nghĩ về những hoạt động xảy ra trong một ngày của bạn và đưa ra phương án biểu đạt nó một cách hiệu quả nhất. Chẳng hạn như bạn ngày đầu mới đến làm việc tại công ty, dù bạn cố tỏ ra thân thiện đến đâu nhưng thiếu giao tiếp bằng ánh mắt với mọi người thì họ cũng sẽ khó mở lòng ra với bạn.

Thứ hai, bạn cần phải tin tưởng tuyệt đối vào bản thân mình. Sự e dè, ngần ngại sẽ khiến bạn trở nên thụ động và khó bày tỏ bằng biểu cảm hay cử chỉ. Thứ ba, phải biết cách sử dụng nó đúng lúc, đúng thời điểm để gây được thiện cảm. Những cử chỉ bạn muốn truyền tải phải mang thông điệp tích cực thì đối phương sẽ có cái nhìn tốt về bạn.

ngôn ngữ cơ thể thông minh
Để giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể thành công, bạn phải tin tưởng bản thân mình

Và cuối cùng, dù bạn có thành thạo ngôn ngữ cơ thể đến đâu thì cũng đừng quên đi giá trị của lời nói. Nếu quá chú tâm đến ngôn ngữ cơ thể, bạn có thể sẽ bỏ qua những thông tin quan trọng mà đối phương đang đề cập hoặc trở nên lấn át người đối diện.

4. Những trường hợp nào cần thiết phải sử dụng ngôn ngữ cơ thể?

Ngôn ngữ cơ thể kết hợp với lời nói sẽ tạo nhiều lợi thế cho bạn trong bất cứ cuộc giao tiếp nào. Do đó, việc vận dụng giao tiếp phi ngôn ngữ phù hợp với từng tình huống sẽ tăng mức độ thành công của cuộc giao tiếp. Bạn đọc có thể tham khảo những tình huống dưới đây để rèn luyện cách giao tiếp của mình!

4.1. Trong lần đầu hẹn hò

Vào buổi hẹn hò, nhất là lần hẹn hò đầu tiên, việc sử dụng ngôn ngữ có thể sẽ giúp bạn khai thác nhiều hơn về đối phương. Cụ thể trong lần gặp đầu tiên, người đàn ông sẽ giúp bạn gái chủ động bằng cách nói nhiều hơn. Nếu người phụ nữ có thiện cảm với người đàn ông đó, họ sẽ im lặng và chăm chú lắng nghe. Ngược lại, nếu ánh mắt của họ biểu lộ sự thiếu tập trung, lảng tránh thì bạn cũng nên đón nhận một sự thật đau lòng rằng cả hai sẽ không có buổi hẹn hò tiếp theo.

Mặt khác, khi cả hai đi qua cửa, hành động người đàn ông khẽ chạm vào phần eo hoặc vai dưới của người phụ nữ để cô ấy dễ đi qua hơn thể hiện anh ta đang dành sự quan tâm cho cô gái. Theo quan niệm của nhiều phụ nữ, mức độ động chạm sẽ thể hiện nhiều thông điệp khác nhau. Những lần chạm ngắn hơn một giây được xem là phù hợp, nếu lâu hơn chứng tỏ cả hai đang khá thân thiết và mở lòng với nhau.

ngôn ngữ cơ thể trong tình yêu
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong lần đầu tiên hẹn hò là vô cùng quan trọng

4.2. Khi phỏng vấn xin việc

Khi bước vào phòng phỏng vấn, đừng ngồi xuống trước khi người phỏng vấn đến. Để giải thích cho điều này, hãy thử tưởng tượng cảnh bạn phải đứng dậy và vơ vội đồ đạc rất kém chuyên nghiệp. Thay vì thế, bạn hãy kiên nhẫn đứng chờ hoặc ngồi tựa vào tay ghế. Khi người phỏng vấn xuất hiện, hãy nhẹ nhàng giao tiếp bằng mắt, nhíu mày, mỉm cười và bắt tay thể hiện sự thân thiện.

Trong quá trình phỏng vấn, hãy thường xuyên giao tiếp bằng mắt để thể hiện mình đang lắng nghe đối phương, tuy nhiên hạn chế nhìn chằm chằm. Giữ tư thế ngồi ngay ngắn và kết thúc cuộc phỏng vấn bằng một cái bắt tay đầy thành ý.

ngôn ngữ cơ thể trong công việc
Một cái bắt tay khi phỏng vấn cũng thể hiện sự thiện chí

4.3. Khi ăn tối cùng gia đình chồng/vợ

Lần đầu tiên gặp cha mẹ vợ/chồng tương lai, bạn hãy thường xuyên giao tiếp bằng mắt với nửa kia của mình. Tất nhiên, cha mẹ vợ/chồng sẽ cảm thấy hài lòng khi biết bạn rất quan tâm đến con của họ.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp thắc mắc ngôn ngữ cơ thể là gì cũng như một số tình huống mà ngôn ngữ cơ thể sẽ tạo lợi thế cho bạn. Qua thông tin Vua Nệm đã chia sẻ, chúng tôi hy vọng bạn sẽ tận dụng thành tạo hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ này để thành công trên mọi mặt trận nhé!

Đánh giá post