Caddie Golf – Tổng hợp thông tin từ A đến Z về nghề caddy

CẬP NHẬT 19/09/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Bằng những kỹ năng chuyên môn và kiến thức am hiểu về bộ môn golf, caddie golf được coi như người bạn đồi hành của những người chơi golf trên sân. Nhiệm vụ chính của caddie golf là hỗ trợ, giúp người chơi mang túi golf, tư vấn và quan sát đường bay của bóng.

Caddie golf ngày càng trở thành một trong số những nghề hấp dẫn cả về thu nhập lẫn môi trường làm việc, tuy nhiên nghề caddy cũng đòi hỏi rất nhiều về kỹ năng chuyên môn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về nghề caddie golf.

Nghề caddie golf là gì
Nghề caddie golf là gì? Thông tin không thể bỏ lỡ nếu muốn trở thành caddy chuyên nghiệp

1.  Caddie Golf là làm gì ?

Caddie Golf hay còn có tên gọi khác ngắn gọn hơn là Caddy, tức là những nhân viên phục vụ hỗ trợ, bảo vệ, mang những túi đựng golf của người chơi trên sân tập. Không chỉ thế, caddie còn đảm nhận những nhiệm vụ khác như: tham vấn cách chơi, đường đi của bóng giúp những golfer ghi điểm.

Vì vậy, để làm được nghề caddie golf, bạn phải trau dồi chuyên môn, kỹ năng cần thiết của bộ môn golf. Hiện nay, hầu hết những người làm nghề caddie golf thường là nữ giới hỗ trợ cho khách chơi golf trên sân tập.

nghề caddie golf
Người làm caddie golf thường là nữ giới

2. Công việc chính của caddie golf 

2.1. Kéo túi gậy golf cho golfer trên sân tập

Là những người hỗ trợ đặc biệt hay còn được gọi là những người bạn đồng hành của người chơi trên sân tập, công việc chính của caddy là giúp người chơi mang theo túi golf. Ngoài ra, trong một số trường hợp, caddie golf còn giúp người chơi mang theo 2 túi gậy golf và đưa gậy cho người chơi khi cần thiết, sau đó cất lại khi người chơi không sử dụng nữa.

2.2. Bảo quản dụng cụ chơi golf

Không chỉ mang theo túi dụng cụ golf cho người chơi khi lên sân, các caddy còn hỗ trợ người chơi làm sạch gậy, bóng cho golfer. Trong một số trường hợp, ở một số sân tập có hỗ trợ máy làm sạch dụng cụ chơi, dẫu vậy nhưng những caddie golf vẫn mang theo khăn để làm sạch gậy sau mỗi lượt đánh của người chơi. Bình thường, các caddy sẽ lau bóng trên mỗi green.

XEM THÊM: Green Fee là gì? Phí Green Fee ở Việt Nam mà golfer nhất định phải biết

2.3. San hố cát

Khi những người chơi đánh bóng của họ vào hố cát thì caddy sẽ có trách nhiệm san toàn bộ hố cát vừa bị bóng làm cho xáo trộn.

2.4. Đo khoảng cách bóng đến green

nhiệm vụ của Caddie golf
Caddie golf sẽ hỗ trợ dự đoán khoảng cách của bóng đến lỗ green

Bên cạnh hướng dẫn, tham vấn cho người chơi mới bắt đầu tham gia bộ môn golf để điều chỉnh hướng bóng cho golfer, caddie golf cũng sẽ hỗ trợ dự đoán khoảng cách của bóng đến lỗ green. Điều mà bất kỳ người chơi nào cũng muốn biết sau cú đánh bóng của mình.

Cũng có một số công cụ hỗ trợ đo lường khoảng cách bóng tự động như đồng hồ stamp hay một số thiết bị đo lường chuyên nghiệp khác. Tuy nhiên, biện pháp vẫn được sử dụng nhiều nhất tính đến thời điểm hiện tại vẫn là phương pháp thủ công xác định điểm và đánh dấu khoảng cách gần nhất, khoảng cách này thường được đặt ở điểm fairway và vị trí green.

2.5. Thay thế divots và ball marks

Khi luyện tập hoặc thi đấu, người chơi có thể làm bong tróc các mảng cỏ trên sập tập do cú đánh quá mạnh. Vì thế, lúc này, các caddie golf sẽ hỗ trợ thay thế những mảng cỏ bong tróc bằng các khối cỏ mới.

2.6. Chăm sóc hoặc loại bỏ pin

công việc chính của Caddie golf
Caddie golf – Bạn đồng hành của golfer trên sân tập

Khi golfer đánh trúng bóng và lỗ green, caddie golf sẽ có nhiệm vụ chăm sóc hoặc thay pin. Sau khi người chơi đã đánh trúng thì việc còn lại của Caddy sẽ là loại bỏ chúng.

Trong trường hợp bóng đá gần lỗ, caddy cũng phải thay thế hoặc loại bỏ pin trước khi người chơi thực hiện cú đánh bóng. Khi golfer đánh bóng trúng lỗ, caddy phải thay thế pin.

3. Thu nhập trung bình của một caddie golf

Công việc phục vụ trên sập tập golf khá vất vả và đòi hỏi sự am hiểu về kỹ năng chuyên môn, vì vậy mức thu nhập của caddie golf cũng sẽ phù hợp với trình độ chuyên môn của mỗi một caddy. Tại Việt Nam, đối với sân tập 18 hố, caddy thường được người chơi tips từ 10 đến 30 USD. Vì vậy, nếu tính thu nhập trung bình của caddie golf sẽ rơi vào khoảng hơn mười triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng tùy vào khả năng chuyên môn cũng như năng lực của mỗi caddy mà mức thu nhập chênh lệch. Có những caddie golf mỗi tháng có mức thu nhập lên đến hai mươi triệu trên một tháng. Một caddy với kiến thức tốt và thái độ phục vụ vui vẻ tạo cảm giác thoải mái cho người chơi sẽ được các golfer đặt lịch thường xuyên. Caddy nào lên sân tập nhiều sẽ có mức thu nhập cao hơn  những caddy khác.

Ngoài sự hấp dẫn đến từ mức thu nhập thì những caddie golf cũng có những bất lợi. Mỗi ngày caddie golf sẽ được lĩnh một khoản tiền 165.000 VNĐ tương đương với 1 fee và mỗi ngày họ sẽ được 1 fee, số tiền công được cộng gộp và tính vào cuối tháng.

Ngoài ra, nghề caddie golf cũng không được hưởng bảo hiểm lao động, không được nhận lương thưởng gì thêm, chính vì thế nếu phát sinh tai nạn nghề nghiệp, các caddy sẽ phải tự chịu trách nhiệm. Chính vì tính chất công việc đặc thù như thế nên nếu caddy không ra sân thì họ sẽ không có thu nhập.

 thu nhập của nghề caddie golf
Mức thu nhập hấp dẫn của nghề caddie golf

4. Làm nghề caddie golf cần phải chuẩn bị những kỹ năng gì ?

Đối với nghề caddie golf nói riêng và những nghề khác nói , để có mức thu nhập tốt thì việc chuẩn bị kỹ năng chuyên môn cũng như kiến thức là điều hết sức cần thiết. Caddie golf cũng yêu cầu những người chơi phải có sức khoẻ tốt, nhanh nhẹn trên sân tập và yêu cầu một số kiến thức chuyên môn liên quan đến bộ môn golf như:

  • Phong thái nhanh nhẹn, có kỷ luật: Là người hỗ trợ và phục vụ người chơi trên sân tập vì vậy mà tác phong nhanh nhẹn cũng như việc có kỷ luật trong thời gian là điều rất quan trọng. Caddie golf phải đến đúng giờ hoặc có thể sớm hơn người chơi để chuẩn bị dụng cụ. Phong thái nhanh nhẹn của caddy cũng là yếu tố khiến người chơi golf yêu cầu. Caddie golf luôn ở trong tư thế nhiệt huyết và sẵn sàng phục vụ người chơi. Trang phục và các quy định chung trên sân tập cũng là điều các caddy phải tuân thủ.
  • Cẩn thận, chu đáo: Ngoài phong thái nhanh nhẹn, làm việc có kỷ luật thì caddie golf cũng phải có đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo. Điều này được thể hiện qua việc chuẩn bị đầy đủ những vật dụng cần thiết cho người chơi trước khi lên sân tập. Sự tinh tế và chu đáo của caddy sẽ được những golfer đánh giá cao, điều này cũng sẽ dẫn đến mức thu nhập của caddie tốt hơn.
  • Có thể chơi golf hoặc kiến thức cơ bản về golf: Trong một số trường hợp caddie golf sẽ đưa ra lời khuyên cho người chơi khi thực hiện những cú đánh bóng. Vì thế việc biết chơi golf hoặc ít nhất có kiến thức cơ bản về golf là điều rất quan trọng nếu muốn được người chơi golf đánh giá cao và đặt lịch lên sân thường xuyên. 
  • Khả năng tiếng Anh cơ bản: Biết Tiếng Anh cũng là một trong những kỹ năng cần có đối với một caddie golf. Để có thể giao tiếp với người chơi trong nước và nước ngoài, việc biết thêm một ngôn ngữ quốc tế là điều cực kỳ cần thiết.
Kỹ năng chuyên môn của nghề caddie golf
Kỹ năng chuyên môn của những người theo nghề caddie golf

XEM THÊM:

Trên đây là những thông tin từ A đến Z về nghề caddie golf. Hy vọng bài viết Vua Nệm chia sẻ với bạn dưới đây sẽ phần nào cung cấp thông tin dành cho những bạn đang có ý định muốn trở thành những caddie golf chuyên nghiệp.

Đánh giá post