Ngày Doanh nhân Việt Nam là ngày nào? Ý nghĩa ngày doanh nhân Việt Nam

CẬP NHẬT 11/08/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ở Việt Nam, một số ngành nghề đặc trưng đều có ngày kỷ niệm và tri ân hàng năm. Doanh nhân cũng là một trong số những nghề nghiệp đó với ngày kỷ niệm vào tháng 10 hàng năm. Vậy ngày Doanh nhân Việt Nam chính xác là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Ngày Doanh nhân Việt Nam là ngày nào?

Ngày Doanh nhân Việt Nam được kỷ niệm vào ngày 13/10 hàng năm. Vào ngày 20/09/204, thủ tướng lúc bấy giờ là Phan Văn Khải đã ký quyết định số 990/QĐ-TTg, chọn ngày 13/10 là ngày Doanh nhân Việt Nam, với mục đích nhằm tôn vinh vai trò và sự đóng góp của các doanh nhân cho sự phát triển của đất nước. Mỗi năm, vào ngày 13/10, nhiều hoạt động được tổ chức nhằm tri ân doanh nhân cả nước.

Ngày Doanh nhân Việt Nam là ngày nào
Ngày Doanh nhân Việt Nam là ngày nào?

2. Lịch sử ra đời ngày doanh nhân Việt Nam

Doanh nhân ngày nay hay còn được gọi công thương từ thế kỉ trước là tầng lớp quan trọng, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và phát triển Tổ quốc.

Theo Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi giới Công thương vào ngày 13/10/1945 (đã được đăng trên báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam), có trích đoạn: 

“… Hiện nay Công thương cứu quốc đoàn đương hoạt động để làm được nhiều việc ích lợi quốc dân. Tôi rất hoan nghênh và mong đợi nhiều kết quả tốt. Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để giành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng.

Chính phủ, nhân dân và tôi sẽ tận tâm giúp đỡ giới thương nhân trong công cuộc kiến thiết này. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là sự kinh doanh của các nhà doanh nghiệp thịnh vượng…”

Lịch sử ngày doanh nhân Việt Nam
Lịch sử ra đời ngày doanh nhân Việt Nam

Và theo lời dạy của Bác, nhằm tiếp tục phát huy vai trò của tầng lớp doanh nhân, cổ vũ tầng lớp này góp phần vào sự phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, cũng như thể theo đề xuất của Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp, Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký quyết định lấy ngày 13 tháng 10 hàng năm làm ngày Doanh nhân Việt Nam vào năm 2004. 

Việc chọn ngày 13/10 làm ngày tri ân tầng lớp doanh nhân nhằm thể hiện lòng tôn trọng, khắc ghi sâu sắc lời dạy của Bác Hồ. Sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư đến giới công thương Việt Nam vào ngày 13/10/1945.  

Là một sự kiện quan trọng, ngày Doanh nhân Việt Nam ra đời đã đánh dấu một bước tiến quan trọng cho đất nước nói chung, và tầng lớp doanh nhân nói riêng. Sự ra đời của ngày này đã cụ thể hóa những lời dạy, đường lối của Bác Hồ.

Từ đó giúp nâng cao vai trò và tác động của doanh nhân đối với xã hội, tạo động lực cho sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp nhằm đóng góp vào nền kinh tế bền vững của quốc gia.

3. Những yêu cầu trong việc tổ chức tri ân ngày Doanh nhân Việt Nam

Cùng với quyết định cho ra đời ngày 13/10, Thủ tướng cũng hướng dẫn việc tổ chức, tri ân ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm nên được tổ chức tinh gọn, thiết thực, nhằm tiết kiệm nhưng vẫn đem lại tính hiệu quả cao. Những hoạt động tổ chức vào ngày này không nên quá hình thức và vẫn đảm bảo các tiêu chí sau: 

  • Đẩy mạnh các nét đẹp truyền thống như: yêu nước, tinh thần chủ động cùng tư duy sáng tạo của tầng lớp doanh nhân, nhằm tiến hành động viên, cổ vũ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, thực hiện giáo dục để nâng cao kỷ luật, văn hóa và đạo đức của các doanh nhân, đội ngũ nhân viên doanh nghiệp.
  • Thực hiện tuyên dương các cá nhân, hội nhóm, tập thể đạt những thành tựu trong công tác kinh doanh, hoạt động. Đặc biệt, khen thưởng cho những doanh nhân dẫn dắt doanh nghiệp theo đường lối, chủ trương của Đảng và nhà nước. Bên cạnh đó, vinh danh những tổ chức, cá nhân có đóng góp to lớn vào sự phát triển của đất nước.

4. Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam

Sự ra đời của ngày Doanh nhân Việt Nam không chỉ thực hiện theo lời chỉ dạy của Bác mà còn mang ý nghĩa vô giá cho tầng lớp doanh nhân nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. Ngày Doanh nhân Việt Nam như một sự ghi nhận vai trò, những đóng góp và thành tựu mà các nhà doanh nhân đã đem lại cho nền kinh tế, cho đất nước hàng chục năm qua. 

Ngày 13/10 hàng năm như một lời tri ân trọn vẹn và trân trọng nhất đến những nhà doanh nhân tài năng đất Việt. Đây cũng là một dịp nhằm thúc đẩy, tạo động lực cho đội ngũ doanh nhân tiếp tục phát triển, tiếp thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn phía trước, cùng đưa nền kinh tế đất nước đi lên, hòa nhập vào dòng chảy quốc tế trên toàn cầu.

Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam
Ý nghĩa của ngày Doanh nhân Việt Nam

Thời đại ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cùng sự hội nhập từ thế giới càng khiến vai trò của các doanh nhân trở nên quan trọng hơn cả. Đây là tầng lớp tinh hoa trong xã hội, tuy nhiên, họ cũng phải chịu nhiều áp lực nhằm lèo lái con thuyền doanh nghiệp thuận buồm xuôi gió. 

Nhìn chung, ngày Doanh nhân Việt Nam hàng năm mang một ý nghĩa quan trọng, thường được các doanh nghiệp, đoàn thể tổ chức kỷ niệm, tri ân một cách trang trọng và trọn vẹn nhất.

5. Những món quà tặng cho ngày Doanh nhân Việt Nam

Để tri ân khách hàng, đối tác cũng như các tầng lớp lãnh đạo trong công ty, bạn có thể tham khảo những gợi ý về các món quà ý nghĩa dưới đây cho ngày Doanh nhân Việt Nam hằng năm. 

5.1 Đá phong thủy

Đá phong thủy không chỉ là vật trang trí bàn làm việc mà còn có thể xem là vật mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho chủ nhân. Đá phong thủy hợp màu, hợp mệnh chắc chắn là món quà ý nghĩa dành cho các doanh nhân vào ngày kỷ niệm hằng năm.

ngày Doanh nhân Việt Nam tặng đá phong thủy
Đá phong thủy để bàn là món quà tặng ý nghĩa cho ngày Doanh nhân Việt Nam

5.2 Bút viết

Bút là một trong những vật dụng không thể thiếu của tầng lớp doanh nhân. Doanh nhân thường dùng bút để ký hợp đồng, hoặc ghi chú. Vì vậy, họ luôn đem theo một cây bút bên mình, có thể trong túi áo, túi quần hoặc cặp xách.

ngày doanh nhân việt nam tặng bút viết
Bút viết và sổ tay là những gợi ý phù hợp làm quà tặng cho ngày Doanh nhân Việt Nam

Để bày tỏ lòng thành, bạn có thể tặng một chiếc bút thật đẹp, thật tinh tế vào ngày Doanh nhân Việt Nam, không chỉ thiết thực mà còn mang giá trị tinh thần cao.

5.3 Cặp xách

Nhắc đến hình ảnh doanh nhân, bạn sẽ nghĩ ngay đến những chiếc cặp xách luôn được họ giữ bên mình, phải không? Đó không chỉ là hình ảnh trên báo chí, truyền thông mà cũng là hình ảnh thực tế của các doanh nhân. Cặp xách đựng tài liệu, vật dụng cá nhân chính là người bạn đồng hành với các doanh nhân trên mọi nẻo đường. 

ngày doanh nhân việt nam tặng cặp xách
Cặp xách là món quà tặng ý nghĩa nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

Vì vậy, món quà nhân ngày Doanh nhân Việt Nam là chiếc cặp xách chắc chắn đem lại nhiều ý nghĩa khó quên cho cả người tặng và người được tặng.

5.4 Sổ tay

Tương tự như bút, sổ tay cũng là người bạn thân thiết của các doanh nhân. Họ thường bận rộn với rất nhiều công việc, dữ liệu và thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, một cuốn sổ tay chắc chắn sẽ giúp họ rất nhiều trong công việc hàng ngày.

5.5 Bộ ấm trà

Các doanh nhân thường được bố trí phòng làm việc riêng với không gian bàn ghế để tiếp khách hàng hoặc đối tác. Chính vì vậy, một bộ ấm trà làm quà tặng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam chắc chắn sẽ chứa đựng nhiều ý nghĩa, bày tỏ lòng thành và sự trân trọng của bản thân đối với người nhân.

ngày doanh nhân việt nam tặng bộ ấm trà
Một bộ ấm trà làm quà tặng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam

XEM THÊM:

6. Kết luận

Bài viết đã cung cấp tất cả các thông tin về ngày Doanh nhân Việt Nam cũng như ý nghĩa và nguồn gốc của ngày này. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang lại sẽ giúp ích cho quý vị độc giả.

Tiếp tục theo dõi Vua Nệm ở các bài viết tiếp theo nhé!

Đánh giá post