Chuyện quanh ta

Một cốc bằng bao nhiêu aoxơ? Hướng dẫn quy đổi chuẩn nhất

CẬP NHẬT 21/03/2023 | BỞI Minh Anh

Nếu làm việc trong ngành pha chế hoặc ẩm thực, chắc hẳn aoxơ đã không còn xa lạ gì với các bạn. Tuy nhiên, đơn vị đo lường này thường có tính chuyên biệt và không quá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Trên thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta không có đơn vị nào để có thể đo lường được aoxơ. Vậy thì một cốc bằng bao nhiêu aoxơ? Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này thì hãy theo dõi bài viết của chúng tôi ngay nhé. Vua Nệm sẽ mang đến cho bạn câu trả lời và nhiều thông tin thú vị.  

1. Aoxơ là gì?

So với các đơn vị đo lường thể tích khác như ml, lít,… thì aoxơ có lẽ vẫn còn mới mẻ với khá nhiều người. Tuy nhiên, đối với những người hoạt động trong lĩnh vực pha chế, làm bánh thì đơn vị đo lường này không hề xa lạ. Vậy aoxơ là gì? Khái niệm sẽ được chúng tôi làm rõ như sau: 

1.1. Khái niệm aoxơ

Trước khi đến với thông tin một cốc bằng bao nhiêu aoxơ, chúng ta cần nắm rõ đơn vị đo lường này là gì. Ta đều biết mỗi một ngành nghề hoặc lĩnh vực đều sẽ sử dụng một số đơn vị đo lường riêng. Và aoxơ cũng là một đơn vị đo lường như thế, nó được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nấu ăn và pha chế. Khi kiểm tra bao bì các loại hàng hóa nhập khẩu, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy đơn vị ounce (đọc là aoxơ) (ký hiệu oz, Fl, Fl oz,…). Và hiện nay, aoxơ chính là đơn vị đo lường thể tích chất lỏng chính xác nhất. 

aoxơ là gì?
Aoxơ là một đơn vị đo lường rất phổ biến trong pha chế, làm bánh

Ounce hay Fluid Ounce thường được sử dụng phổ biến tại các nước châu Âu, Anh, Mỹ và một số nước châu Á. Theo các thông tin mà chúng tôi tổng hợp được thì hiện nay khái niệm về aoxơ đã được thay đổi khá nhiều. Tuy nhiên, có hai đơn vị chuẩn quốc tế đã được công nhận và sử dụng phổ biến khắp thế giới đó là aoxơ Anh (US oz) và aoxơ Mỹ (oz). 

1.2. Aoxơ thường được sử dụng trong lĩnh vực nào?

Aoxơ là đơn vị đo lường được đánh giá có độ chính xác vô cùng cao. Do đó, nó thường được sử dụng trong các lĩnh vực như làm bánh, nấu ăn, pha chế, y tế hoặc trong cả các nghiên cứu khoa học. Nguyên nhân là vì ở các đơn vị đo lường khác như lít, mét khối, ml đều khá lớn, không thể sử dụng khi định lượng các loại nguyên liệu cần dùng với khối lượng nhỏ. 

Mặc dù aoxơ được sử dụng phổ biến trên thế giới nhưng tại Việt Nam thì đơn vị đo lường này lại không được biết đến quá rộng rãi. Thường thì chỉ có những người hoạt động trong lĩnh vực đặc thù như đã nêu trên mới biết đến và sử dụng đơn vị đo lường này. Do đó, vấn đề một cốc bằng bao nhiêu aoxơ vẫn là thắc mắc chung của rất nhiều người. 

2. Một cốc bằng bao nhiêu aoxơ?

Trong đời sống hàng ngày, việc sử dụng aoxơ để đo lường thực sự không quá phổ biến. Do đó, để dễ hiểu và dễ sử dụng hơn, chúng ta cần định lượng xem một cốc bằng bao nhiêu aoxơ. Như vậy bạn vừa có thể dễ dàng hình dung mà cũng tiện lợi hơn trong quá trình đo lường khi nấu ăn hoặc pha chế. 

Theo một số nghiên cứu đo lường, một cốc sẽ tương đương với 8 aoxơ chất lỏng. Và đây chính là quy ước chung về đo lường thể tích chuẩn nhất của Mỹ. Các quy đổi này giúp đầu bếp và người làm việc trong ngành pha chế có thể dễ dàng sử dụng trong quá trình làm việc, giúp đo lường nguyên liệu thật chuẩn xác. 

Một cốc bằng bao nhiêu aoxơ
Một cốc bằng bao nhiêu aoxơ?

Với các quy đổi như trên, khi đã nắm rõ một cốc bằng bao nhiêu aoxơ bạn chỉ chỉ cần sử dụng những chiếc ly có đánh dấu là có thể dễ dàng đo lường các chất lỏng cần thiết. Tuy nhiên, bạn đừng hiểu lầm rằng một cốc bằng một ly nhé. Cốc ở đây chính là một cup, một lý hiệu thường được đánh dấu trên các loại dụng cụ sử dụng để đo lường thể tích. 

3. Hướng dẫn đổi aoxơ sang các đơn vị đo lường thể tích khác nhanh chóng, chính xác

Mặc dù rất chính xác nhưng aoxơ lại không quá phổ biến. Do vậy mà không phải ai cũng biết đo lường bằng đơn vị aoxơ. Và khi sử dụng các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, ta cần chuyển đổi đơn vị aoxơ sang một số đơn vị định lượng quen thuộc để sử dụng dễ dàng hơn. 

Theo các nguyên tắc chuyển đổi quốc tế, ngoài cách tính một cốc bằng bao nhiêu aoxơ thì mọi người còn có thể chuyển đổi aoxơ sang đơn vị mililit. Để đổi aoxơ sang mililit, ta thực hiện như sau: 

  •  1 aoxơ (oz, fl oz) = 29,57353 ml

Và nếu muốn quy đổi thể tích của vật dụng bạn đang dùng sang aoxơ, ta chỉ cần lấy thể tích bằng mililit sau đó nhân với 29,57353. 

Có thể quy đổi aoxơ sang mililit hoặc lít để dễ sử dụng hơn
Có thể quy đổi aoxơ sang mililit hoặc lít để dễ sử dụng hơn

4. Hướng dẫn đổi aoxơ sang các đơn vị đo lường khác

Ngoài chuyển đổi sang một số đơn vị đo lường thể tích như lít, mililit thì chúng ta còn có thể đổi aoxơ sang các đơn vị đo lường khối lượng như gram hoặc kilogram. Với phương pháp quy đổi này, bạn có thể sử dụng để đo lường chất rắn. Và theo quy ước, ta có các đổi aoxơ ra kilogram và gram như sau: 

  • 1 aoxơ = 28.3495231 gram = 0.028 kilogram
  • 2 aoxơ = 56.6990463 gram = 0.057 kilogram
  • 3 aoxơ = 85.0485694 gram = 0.085 kilogram
  • 4 aoxơ = 113.398093 gram = 0.113 kilogram
  • 5 aoxơ = 141.747616 gram = 0.141 kilogram

Với cách quy đổi như trên, bạn có thể dễ dàng đo được khối lượng các nguyên liệu cần dùng trong khi pha chế hoặc nấu ăn. Điều này không chỉ tạo sự thuận lợi trong quá trình cân đo, chuẩn bị nguyên liệu mà còn giúp những người không thông thạo các sử dụng aoxơ không bị bối rối khi bắt gặp đơn vị đo lường này. 

Quy đổi aoxơ ra các đơn vị đo lường khác rất dễ dàng
Quy đổi aoxơ ra các đơn vị đo lường khác rất dễ dàng

>>>Tìm hiểu thêm:

5. Một số đơn vị đo lường thông dụng khác trong làm bánh và pha chế

Các đơn vị đo lường như lít, ml, gram, kilogram có lẽ đã quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với công việc làm bánh hoặc pha chế thì các đơn vị đo lường này thực sự không thể sử dụng để đong đo đầy đủ các loại nguyên liệu. Bởi trong quá trình làm bánh, nấu ăn, pha chế có rất nhiều loại nguyên liệu ở nhiều trạng thái khác như như rắn, lỏng, bột,… Do vậy, với mỗi loại nguyên liệu ta cần sử dụng một công cụ đo lường khác nhau để đảm bảo độ chính xác tối ưu nhất. 

Sau khi đã nắm rõ một cốc bằng bao nhiêu aoxơ, sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số đơn vị đo lường khác cũng quan trọng không kém aoxơ. Cụ thể: 

5.1. Teaspoon

Teaspoon được viết tắt là tsp. Đây là một trong những đơn vị đo lường khá phổ biến trên khắp thế giới. Tại Việt Nam, một teaspoon thường sẽ được quy đổi thành một thìa cà phê. Cách quy đổi này vừa dễ nhớ lại thuận tiện cho người sử dụng. Do đó, từ nay nếu có công thức làm bánh hay nấu ăn nào yêu cầu 1 teaspoon nguyên liệu thì bạn hãy mạnh tay cho một thìa cà phê nguyên liệu nhé. 

Một tsp bằng một thìa cà phê
Một tsp bằng một thìa cà phê

5.2. Desseartspoon

Desseartspoon được viết tắt là dstspn. Có một điểm thú vị là đơn vị này cũng được tính bằng thìa và khá phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, desseartspoon là đơn vị định lượng thường được dùng trong pha chế và ẩm thực. Và một desseartspoon là một muỗng dùng cho các món tráng miệng. 

5.3. Tablespoon

Tablespoon là đơn vị đo lường được viết tắt là tbsp hoặc tbls. Đơn vị đo lường này khi sử dụng thường được quy đổi bằng muỗng canh. Một đơn vị tablespoon sẽ tương đương với một muỗng canh. Khi sử dụng, bạn cần lưu ý để tránh nhầm lẫn với muỗng cà phê nhé. 

Tablespoon là đơn vị đo lường quen thuộc trong ngành ẩm thực
Tablespoon là đơn vị đo lường quen thuộc trong ngành ẩm thực

5.4. Pound

Có thể nói pound là đơn vị đo lường được sử dụng vô cùng phổ biến trên khắp thế giới hiện nay. Pound thường được dùng trong đơn vị imperial. Theo quy ước chuẩn, 1 Pound sẽ bằng 0.45359237 kg, bằng 16 aoxơ và bằng 2 cốc. 

5.5. Cup

Cup ở đây thường được hiểu là cốc. Tuy nhiên, cốc ở đây không phải là một chiếc cốc hay chiếc ly thông thường mà chúng ta hay dùng để uống nước. Cup ở đây là đơn vị sử dụng để đo khối lượng, thể tích chất lỏng. Và đơn vị cup rất phổ biến trong lĩnh vực pha chế, làm bánh. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về chủ đề một cốc bằng bao nhiêu aoxơ. Sau bài viết này, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ không còn bỡ ngỡ khi bắt gặp đơn vị đo lường này. Đặc biệt, với những thông tin vừa cung cấp, chúng tôi tin rằng bạn cũng hoàn toàn có thể tự tin quy đổi các đơn vị đo lường khác sang đơn vị phổ biến và sử dụng chúng một cách chính xác nhất. 

>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh