Chuyện quanh ta

Top 8 món ngon mùa đông bổ dưỡng, nhất định phải ăn qua một lần

CẬP NHẬT 03/12/2022 | BỞI Hương Lăng

Nền văn hóa ẩm thực của nước ta rất phong phú, đa dạng, trải dài từ nam chí bắc là nhiều những món ăn khác nhau mang theo phong vị của từng miền. Chưa kể, “mùa nào thức nấy”, chúng ta còn có những món ăn đặc trưng vào các mùa trong năm. Trong đó mùa đông dường như là điều kiện để phát triển tinh hoa ẩm thực Việt với rất nhiều những món ăn vừa ngon, vừa bổ dưỡng để giữ ấm cơ thể. Bài viết này hãy cùng Vua Nệm điểm danh những món ngon mùa đông mà bạn nhất định phải ăn qua ít nhất một lần nhé!

Món ngon mùa đông mà bạn không thể bỏ lỡ
Món ngon mùa đông mà bạn không thể bỏ lỡ

1. Những món ngon mùa đông bạn không nên bỏ qua

1.1 Sủi Dìn

Đứng đầu danh sách món ngon mùa đông phải kể đến món Sủi Dìn, hay còn gọi là bánh trôi tàu. Đây là món ăn quen thuộc của người dân miền bắc vào mùa đông, được ưa thích đến mức chỉ mới chớm thu người ta thấy những gánh Sủi Dìn rục rịch mở bán, thấp thoáng trên từng ngõ nhỏ. Có người thậm chí háo hức chờ cả năm để được thưởng thức món ăn này.

Mùa đông nên ăn gì?

Những viên bánh trắng phau với lớp vỏ dẻo của bánh Sủi Dìn

Sủi Dìn là những viên bánh trắng phau, bóng loáng với lớp vỏ dẻo dai bên ngoài, phần nhân bùi bùi của đậu xanh, mè đen hòa với nước gừng thơm nức. Sủi Dìn sẽ là món ăn rất phù hợp trong thời tiết se lạnh của mùa đông. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại các gánh hàng rong khắp các con ngõ nhỏ.

1.2 Bánh giò

Thực ra bánh giò không phải chỉ có vào mùa đông, đây là món ăn quanh năm, dễ làm, tuy nhiên khi ăn bánh trong tiết trời se lạnh mới đúng là thi vị nhất. Bánh giò nóng hổi, cuốn trong lá chuối thành hình kim tự tháp vuông vức kèm theo mùi hương quyến rũ sẽ khiến các “tín đồ ẩm thực” phải mê mẩn.

Bánh giò thơm ngon và nóng hổi
Bánh giò có quanh năm nhưng ăn vào mùa đông mới là thi vị nhất

Không chỉ ngon miệng, món bánh này còn rất đẹp mắt. Khi lột lớp lá cuốn bên ngoài sẽ hiện ra phần vỏ bánh trắng ngần, mềm mại. Cắn một miếng sẽ cảm nhận được vị bùi bùi, béo béo, cộng thêm phần nhân bánh thơm nức của thịt xay, hạt tiêu, mộc nhĩ… Tất cả sẽ làm ấm chiếc dạ dày trong tiết trời mùa đông. Bạn có thể ăn bánh giò kèm với chả, giò, rau thơm, dưa muối kèm với chút tương ớt hoặc nước chấm.

1.3 Chè sắn

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu mùa đông mà bạn chưa từng thử qua món chè sắn. Món ăn dân dã, không chút cầu kỳ này lại là thứ khiến người ta ấn tượng và cảm thấy thèm thuồng mỗi khi đông chạm ngõ. Cứ mỗi mùa thu sang đông về, ta lại thấy những hàng chè sắn tấp nập người ghé ăn, vừa thưởng thức vừa cười nói với nhau những câu chuyện vu vơ.

Ăn chè trong mùa đông
Món ngon mùa đông sao có thể thiếu món chè sắn sánh mịn này

Chè sắn có công thức chế biến đơn giản. Những miếng sắn sẽ được rửa sạch, cắt miếng vừa miệng ăn sau đó nấu cùng với nước đường vàng, cho thêm bột năng để chè thêm sánh mịn, thêm vào chút nước gừng thơm thơm, the the để làm ấm người. Đơn giản vậy thôi nhưng món ăn này hoàn hảo đến mức gây thương nhớ.

1.4 Bún ốc

Trong tiết trời mùa đông se lạnh thì những món ăn cay cay, ấm nóng là tuyệt vời và phù hợp hơn cả. Và món bún ốc sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Mặc cho gió rét luồn lách, ta ngồi xì xụp bát bún ốc cay ấm, cảm nhận hơi nóng phả vào mặt thì còn gì bằng.

Ăn bún ốc giữa tiết trời đông
Ngồi xì xụp bát bún ốc trong tiết trời mùa đông thì còn gì bằng

Nước dùng của bún ốc có vị ngọt thanh từ xương ống, sợi bún mềm mại cùng với nhân ốc giòn sực. Một bán bút ốc bình dân nhưng lại chứa đựng tinh hoa ẩm thực phong phú. Chỉ cần nêm nếm vừa miệng là có thể chinh phục được cả những “tín đồ ẩm thực” khó tính nhất. 

>>>Đừng bỏ lỡ: 9 điều cần làm trong mùa Đông cho cuộc sống thêm trọn vẹn

1.5 Khoai nướng, ngô nướng

Một món ngon mùa đông được chế biến cực kỳ đơn giản đó là khoai nướng, ngô nướng. Những món này đã có từ lâu, in hằn trong ký ức nhiều người mỗi khi nhắc đến mùa đông. Tiếng rao lanh lảnh “ngô nướng, khoai nướng đây” từ những xe bán có lẽ là điều rất quen thuộc với mỗi chúng ta.

Ăn khoai nướng, ngô nướng mùa đông
Ăn khoai nướng, ngô nướng mùa đông dình dị nhưng thi vị

Những củ khoai, trái ngô béo ụ chen chúc nhau nằm trên than hồng, chín dần, tỏa ra mùi hương ngào ngạt, chinh phục mọi tâm hồn ăn uống. Thưởng thức những trái ngô, củ khoai đã nướng chín là một cái thú tao nhã, không chỉ ăn để no bụng mà còn là điều gì đó thi vị, hạnh phúc. Những bắp ngô đậm mùi sữa, những củ khoai bùi bùi, bở mềm như xua tan đi những giá rét của tiết trời mùa đông.

1.6 Món ngon mùa đông: Cháo sườn

Cháo sườn là một món ăn mùa đông quen thuộc mà cả trẻ nhỏ lẫn người lớn đều thích mê. Hãy tưởng tượng về cầm trên tay một tô cháo nóng hổi, khói nghi ngút, phất lên mùi gạo bùi bùi cùng mùi thịt hầm ngọt béo là đã làm xiêu lòng mọi tâm hồn ăn uống, nhất là trong tiết trời những tháng cuối năm.

Ăn cháo sườn mùa đông
Một bát cháo sườn giúp xua tan cái lạnh mùa đông

Bạn có thể ăn cháo sườn kèm với bánh quẩy nóng, giòn giòn, thêm chút ruốc, tiêu xay, chút hành khô để thêm phần dậy vị cho bát cháo. Chỉ bấy nhiêu thôi đã là trọn vẹn cho một bữa ăn trong mùa đông.

1.7 Gà tần

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ngon mùa đông vừa giúp no bụng, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng thì món gà tần sẽ là một sự lựa chọn lý tưởng. Người ta sẽ dùng gà ta hoặc gà ác hầm nguyên con cùng với ngải cứu, táo đỏ, hạt ý dĩ và các vị thuốc bắc khác…

Gà tần thơm ngon và bổ dưỡng
Gà tần ăn cùng ngải cứu, thuốc bắc vô cùng bổ dưỡng

Thành phẩm sẽ là món gà tần thơm lừng, nghi ngút khói, từng thớ thịt mềm tươi, hòa cùng mùi ngải cứu và các vị thuốc bắc khác khiến món này cực ngon, cực thích hợp để ăn trong mùa đông.

1.8 Kem

Trời lạnh ăn đồ lạnh, tưởng không hợp nhưng hợp không tưởng. Món ngon mùa đông Vua Nệm muốn nhắc tới chính là kem. Nếu bạn chưa từng thì hãy thử ngay nhé, đảm bảo đây sẽ là một trải nghiệm rất thú vị dành cho bạn.

Ăn kem vào mùa đông, tại sao không?
Ăn kem vào mùa đông, tại sao không?

Hãy hình dung những que kem lạnh buốt, xốp, có vị ngọt, mùi kem sữa, có thể thêm một chút siro… được đưa vào miệng. Kem và tiết trời lạnh cóng nhưng dường như không thể cưỡng lại được, cứ cắn từng miếng, suýt xoa. Thêm nữa các loại kem được chế biến với nguyên liệu rất đa dạng và nhiều hương vị khác nhau, từ đậu đỏ, đậu xanh, sầu riêng cho đến sữa chua… Bạn có thể dễ dàng lựa chọn được vị yêu thích của mình để tận hưởng trong những ngày đông này.

>>>Tìm hiểu thêm:

2. Nên ăn gì vào mùa đông để giữ ấm cơ thể?

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, đây cũng là lúc cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để giữ ấm cơ thể. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều protein hơn để đảm bảo có đủ năng lượng và một sức khỏe tốt trong tiết trời những ngày cuối năm này.

Mùa đông cần bổ sung nhiều protein để giữ ấm cơ thể
Mùa đông cần bổ sung nhiều protein để giữ ấm cơ thể

Ngoài các món ngon mùa đông kể trên, bạn nên ưu tiên những món đi kèm tiêu chí có độ ấm, nóng, dễ ăn như canh, cháo nóng, hoặc các gia vị có tính chất giữ nhiệt tốt như gừng. Gừng không những giúp làm ấm cơ thể mà còn hỗ trợ miễn dịch và tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa.

Cùng với đó cần bổ sung lượng protein đầy đủ cho cơ thể chuyển hóa thành nhiệt lượng. Các loại thịt giàu protein có thể kể đến như thịt gà, thịt bò, trâu, các loại cá… Các món ăn này còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, nâng cao sức đề kháng của cơ thể để chống lại cái lạnh của mùa đông.

Trong số những món ngon mùa đông mà Vua Nệm vừa trình bày ở trên bạn thích món nào nhất? Nếu có cơ hội hãy thử qua tất cả các món để thấy rằng nền ẩm thực Việt Nam là vô cùng phong phú và món nào cũng rất ngon, rất bổ bạn nhé. Cùng với đó đừng quên ăn uống thật đủ chất, đảm bảo năng lượng để giữ ấm cơ thể khi đông về.

>>>Bạn đã biết: 9 cách giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh giá

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng