Nhà hay

Món ngon mỗi ngày từ thứ 2 đến chủ nhật ngon – bổ – rẻ – dễ làm cho chị em nội trợ

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Có chị em nào luôn phải “đau đầu nhức óc” và tốn rất nhiều thời gian giải đáp cho câu hỏi “tối nay ăn gì”, “ngày mai nấu gì” không? Thật vậy, việc nghĩ ra được món ngon mỗi ngày đáp ứng đủ tiêu chí: bổ, rẻ, dễ làm là rất khó. Tuy nhiên, trong mùa dịch vật vã như hiện nay, việc nấu ăn tại gia không những đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình mà còn tiết kiệm khá nhiều chi phí.

Khi mà cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao, mức sống được cải thiện thì mọi người càng quan tâm hơn tới vấn đề ăn uống nhiều hơn. Không phải chỉ là ăn ngon, ăn sang mà còn phải tốt cho sức khỏe, tiết kiệm chi phí và thời gian chế biến. Quỹ thời gian của mọi người dần trở nên hạn hẹp do những bộn bề của cuộc sống khiến việc tự nấu các bữa ăn gia đình cũng trở nên khó khăn hơn. 

Hiểu được tâm lý này của các chị em, trong bài viết này, Vua Nệm sẽ chia sẻ những thực đơn hằng ngày giúp chị em giải quyết những lo lắng không đáng có. Đặc biệt, những món ngon dưới đây vừa giúp cân bằng dinh dưỡng lại vừa đảm bảo được các tiêu chí dễ chế biến, tiết kiệm tối ưu cho gia đình, ai ai cũng có thể áp dụng.

Thay đổi thực đơn với những món ngon mỗi ngày
Thay đổi thực đơn với những món ngon mỗi ngày giúp bữa cơm thêm ngon miệng, đủ dưỡng chất

1. Tại sao nên phối hợp nhiều món ăn và thay đổi mỗi ngày

Việc ăn cùng một món ăn trong suốt một ngày thường khiến nhiều người ngán ngẩm, chán ăn, ăn không ngon miệng. Chính vì vậy mọi người thường có xu hướng liên tục thay đổi món ăn trong ngày để giúp tăng cảm giác ngon miệng, lạ miệng hơn. 

Tuy nhiên, đây chưa phải là lý do quan trọng nhất. Việc thay đổi món ăn mỗi ngày và phối hợp nhiều món ăn với nhau trong một bữa ăn còn được xem là việc làm cần thiết mang tới nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.

1.1. Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ

Chỉ ăn một vài món nhất định mỗi ngày sẽ khiến bạn bỏ lỡ rất nhiều món ngon khác. Quan trọng hơn là bạn đã bỏ qua những chất dinh dưỡng có trong những loại thực phẩm khác. Từ đó rất dễ thiếu hụt dinh dưỡng nào đó và thừa một số chất khác. Ví dụ bạn ăn quá nhiều thịt mà không ăn thêm rau xanh thì có thể bạn sẽ thừa mỡ và sắt nhưng lại thiếu các vitamin và chất xơ.

Chính vì vậy, các chuyên gia thực phẩm khuyến cáo rằng, chúng ta nên phối hợp nhiều món ăn thuộc các nhóm thực phẩm khác nhau giúp cân bằng dinh dưỡng. Cụ thể là thường xuyên tạo những “bữa ăn cầu vồng” với những món ăn đa dạng màu sắc. Bởi những màu sắc này đại diện cho những dưỡng chất khác nhau và có công dụng nhất định đối với sức khỏe con người. 

phối hợp nhiều món ăn thuộc các nhóm thực phẩm khác nhau
Chúng ta nên phối hợp nhiều món ăn thuộc các nhóm thực phẩm khác nhau giúp cân bằng dinh dưỡng

Ví dụ những món rau củ quả có màu đỏ sẽ tốt cho tim mạch, ngăn ngừa ung thư, tái tạo tế bào, hạ cholesterol….Trong khi nhóm rau củ màu vàng sẽ tốt cho xương khớp, bổ mắt…

1.2. Kéo dài tuổi thọ

Kết hợp các nhóm thực phẩm khác nhau trong các bữa ăn và thường xuyên thay đổi chúng sẽ có tác dụng tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Theo một nghiên cứu năm 2002 thực hiện trên nhóm 59.000 phụ nữ đã cho ra kết quả như sau.

Những người thường xuyên ăn tới 16, 17 món ăn chứa các nhóm thực phẩm lành mạnh được thay đổi linh hoạt sẽ có tỷ lệ tử vong thấp hơn 42% so với những người chỉ ăn từ dưới 8 loại thực phẩm lành mạnh.

1.3. Giảm nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa

Năm 2013 một nghiên cứu đã so sánh hai nhóm tuổi từ 40 – 69. Nhóm thứ nhất sẽ sử dụng các bữa ăn có sự kết hợp và thay đổi nhiều nhóm thực phẩm. Nhóm thứ hai sẽ có sự hạn chế trong khẩu phần ăn, tiêu thụ ít loại thực phẩm hơn. Kết quả cho thấy nhóm đầu tiên ít gặp hội chứng chuyển hóa hơn so với nhóm thứ 2.

1.4. Thúc đẩy tiêu hóa tốt, hỗ trợ giảm cân

Bổ sung món ngon mỗi ngày
Bổ sung món ngon mỗi ngày là những món mới từ nhiều nhóm thực phẩm cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân

Ăn đa dạng các món và có sự thay đổi linh hoạt trong từng bữa ăn sẽ giúp cho hệ vi khuẩn đường ruột, đặc biệt là lợi khuẩn thêm phong phú và phát triển nhiều hơn. Điều này rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Mặt khác, bổ sung món ngon mỗi ngày là những món mới từ nhiều nhóm thực phẩm cũng có tác dụng hỗ trợ giảm cân, ngăn chặn béo phì hiệu quả. Vào năm 2016 một nghiên cứu cũng đã chứng minh điều này bằng việc phân tích từ 1.300 cặp song sinh ở Vương quốc Anh. Họ tìm thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn uống đa dạng và việc giảm mỡ ở bụng. Cha mẹ có thể truyền vi khuẩn cho con khiến con có nguy cơ béo bụng và mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn. Nếu biết cách, việc sử dụng chế độ ăn đa dạng thực phẩm sẽ làm giảm nguy cơ này.

2. Món ngon mỗi ngày ngon – bổ – rẻ – dễ làm cho chị em nội trợ

Ở trên chúng ta vừa nói tới vấn đề lợi ích khi sự thay đổi món ăn và phối hợp các món ăn khác nhau trong mỗi bữa ăn. Hãy tham khảo những món ngon mỗi ngày dưới đây để “làm mới” bữa ăn của gia đình, đảm bảo mang tới những món ăn hấp dẫn, bổ dưỡng và đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh.

2.1. Món ngon cho những ngày đầu tuần

Nạp năng lượng cho ngày thứ 2
Nạp năng lượng cho ngày thứ 2 đầu tuần bằng những món ăn nhiều dưỡng chất
  • Canh xương heo ninh bí đỏ
  • Thịt trứng kho
  • Đậu phụ rán rim mắm
  • Rau dưa chua

Hãy nạp năng lượng cho ngày thứ 2 đầu tuần bằng những món ăn chứa nhiều dưỡng chất như trên. Đây là những món ngon không quá khó để làm, lợi cơm và cân bằng dinh dưỡng rất tốt.

Dưa chua chúng ta có thể làm một lần và ăn trong nhiều bữa ăn. Tuy nhiên không nên ăn liên tục mà chỉ nên ăn 1 tuần 2 – 3 bữa. Bạn có thể bỏ vào tủ lạnh nếu sợ dưa bị chua quá mức và có thể lấy ra ăn dần vào các ngày khác trong tuần.

Với món thịt trứng kho cũng vậy, các bạn có thể kho cho 2 bữa ăn, có thể ăn trong ngày hoặc để một phần ăn vào những ngày sau nhằm tiết kiệm thời gian nấu nướng.

2.2. Món ngon cho bữa ăn ngày thứ 2 trong tuần

  • Cá đuối om chuối đậu
  • Thịt ba chỉ rang cháy cạnh
  • Rau muống luộc
  • Rau dưa chua
Cá đuối om chuối đậu
Cá đuối om chuối đậu

Một bữa ăn đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn này sẽ khiến cho bạn thêm ngon miệng. Canh cá đuối om chuối đậu vừa béo vừa bùi, kết hợp với rau muống luộc thanh mát. Thêm vào đó là món thịt ba chỉ cháy cạnh giúp cơm được điều hòa vị với rau và dưa chua, cảm giác đầu lưỡi sẽ bớt đi vị ngậy ngậy, mặn mặn của thịt rang.

2.3. Món ngon mỗi ngày cho ngày thứ 3

  • Canh bí xanh
  • Cá chim chiên giòn
  • Mực xào ớt chuông
  • Cải ngồng luộc chấm mắm

Với những nguyên liệu không quá đắt đỏ nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ mang đến cho bạn một bữa ăn ngon và đầy năng lượng. Những món ăn này rất dễ làm và thời gian nấu cũng rất nhanh. Không đến 1h đồng hồ chúng ta đã có một mâm thức ăn hoàn chỉnh và đủ màu sắc.

2.4. Thực đơn cho ngày thứ 4

Mâm cơm đơn giản
Mâm cơm đơn giản vừa ngon – bổ – rẻ lại dễ làm cho chị em nội trợ
  • Canh cua nấu rau mồng tơi
  • Chuối kho ốc bươu
  • Trứng luộc sắm mắm
  • Rau cải luộc

Thoạt nhìn có vẻ như mâm cơm rất đơn giản nhưng trên thực tế nó lại rất đầy đủ dinh dưỡng. Có thể nói nó đáp ứng được cả những yêu cầu ngon – bổ – rẻ – dễ làm. Trứng có thể thay thế cho thịt, đảm bảo được lượng chất dinh dưỡng không kém gì các loại thịt, vừa giúp thay đổi khẩu vị, làm mới thực đơn. 

Kèm theo đó là món canh cua mồng tơi thanh mát, ngọt ngon cùng chuối kho ốc bươu vừa giòn dai vừa bùi bùi. Rau cải luộc giúp giải nhiệt, thanh lọc, tốt cho hệ tiêu hóa.

2.5. Thực đơn cho ngày thứ 5 trong tuần

  • Canh mướp nấu rau dền
  • Mực nhồi thịt sốt cà chua
  • Cà pháo
  • Rau lang luộc chấm mắm
Cà pháo
Cà pháo ngâm

Ngày thứ 5 trong tuần có thể làm một món hải sản mực nhồi thịt khiến mâm cơm trở nên hấp dẫn hơn. Kết hợp với đó là những món rau và canh đơn giản, thanh mát giúp cân bằng dinh dưỡng.

2.6. Món ngon mỗi ngày cho ngày thứ 6

  • Canh khổ qua nhồi thịt
  • Thịt luộc chấm mắm
  • Nộm ngó sen
  • Rau sống ăn kèm

Canh khổ qua thanh mát cùng với phần thịt nhồi bên trong ngọt mềm là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Cùng với đó là thịt luộc chấm mắm dễ ăn có thể kèm với chút rau sống khiến món ăn càng thêm ngon hơn. Nộm ngó sen vừa bổ vừa rẻ lại dễ làm, thích hợp để ăn vào những ngày hè nóng bức.

2.7. Món ngon cho ngày thứ 7 trong tuần

Làm món ngon mỗi ngày
Làm món ngon mỗi ngày cho gia đình ngày cuối tuần
  • Canh gà nấu măng
  • Thịt gà luộc lá chanh
  • Lòng mề gà xào đỗ
  • nem rán
  • Bánh Chưng
  • Củ hành muối
  • Món tráng miệng: Xoài

Vào ngày cuối tuần như thế này, các bạn có thể chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn với nhiều món ngon như nem rán, gà luộc, bánh chưng…Thoạt nhìn có vẻ nhiều nhưng nguyên liệu lại không bao nhiêu. Riêng với gà bạn có thể làm tới 3 món ăn khác nhau trong cùng một bữa cơm. Các món cũng không mất quá nhiều thời gian để nấu, khâu sơ chế cũng rất đơn giản. Riêng Bánh Chưng có thể mua bên ngoài tiện lợi.

3. Một số món ngon mỗi ngày làm từ thịt cho bữa trưa và bữa ăn tối

Người Việt có thói quen sử dụng thịt lợn nhiều hơn so với các món thịt khác. Hầu hết trong các bữa ăn đều có món thịt lợn. Chúng tôi xin chia sẻ với các bạn một số món ngon làm từ thịt để các bạn có thể thay đổi mỗi ngày mà không bị nhàm chán.

3.1. Thịt kho tiêu xanh 

thịt kho tiêu xanh

Tiêu xanh cay nồng và rất thơm khi kho với thịt (nên chọn thịt ba chỉ) sẽ tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Thịt béo ngậy, mềm mềm cùng với mùi thơm của tiêu giúp bạn ăn ngon cơm hơn.

3.2. Thịt rang cháy cạnh

Đây là món ăn phù hợp với cả mùa hè lẫn mùa lạnh. Ăn cơm nóng với thịt cháy cạnh vào mùa đông cảm giác thật ấm lòng, “đưa cơm”. Vào những ngày mùa hè, việc kết hợp thịt rang cùng cơm thơm dẻo và bát canh cua rau đay sẽ rất tuyệt vời.

3.3. Thịt kho quẹt

Nếu đã chán món thịt rang cháy cạnh hay thịt kho tiêu thì có thể thay đổi với món thịt kho quẹt. Một chút cay từ ớt, béo từ thịt và dai ngọt từ tôm sẽ hòa quyện vào với nhau tạo nên một món ngon khó cưỡng.

thịt kho quẹt

3.4. Thịt chiên nước mắm

Món thịt chiên nước mắm mặn mặn, giòn giòn cùng với mùi thơm đặc trưng của hành tỏi sẽ giúp kích thích vị giác của mọi người. Món ăn này không hề cầu kỳ phức tạp, nguyên liệu lại dễ mua bất cứ lúc nào. Hãy dành chút thời gian làm món ngon này cho gia đình vào một ngày nào đó trong tuần để món thịt thêm mới lạ hơn.

3.5. Thịt heo luộc

Đây có lẽ là món thịt dễ chế biến nhất trong số những món thịt chúng ta thường làm. Nguyên liệu đơn giản chỉ là cần thịt luộc chín là đã có một món thịt ngon. Tuy vậy cũng nên lưu ý rằng, thời gian luộc thịt cần phải căn chính xác để thịt không quá nhừ. Có thể ăn thịt luộc kèm với rau sống hoặc rau dưa chua rất hợp vị.

thịt heo luộc

3.6. Thịt heo quay

Thay vì ăn thịt luộc thì các bạn có thể thay đổi thực đơn với món thịt heo quay. Nguyên liệu vẫn là thịt nhưng cách chế biến khác đi có thể sẽ giúp bạn thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Thịt heo quay có lớp da ngoài giòn và lớp thịt bên trong mềm ngọt sẽ tạo nên sự hấp dẫn của món ăn.

3.7. Thịt khâu nhục

Món thịt khâu nhục này tốn khá nhiều thời gian để chế biến nhưng không hẳn là khó làm. Các bạn dành chút thời gian ngày cuối tuần để làm món này chắc chắn mọi người trong gia đình sẽ rất thích thú. Thịt đậm đà, mềm và béo ngậy tan trong miệng sẽ khiến mọi người cảm nhận được vị ngon đặc biệt và khác lạ của thịt.

Những món ngon được chế biến từ thịt này các bạn có thể làm theo các ngày trong tuần hoặc thay đổi liên tục vào các tuần để tạo nên sự mới mẻ, lạ miệng. Bên cạnh đó đừng quên kết hợp với những món ăn khác, đặc biệt là rau củ quả để cân bằng dinh dưỡng và điều vị.

thịt khâu nhục

Vua Nệm vừa chia sẻ với các bạn những món ngon mỗi ngày để thay đổi mâm cơm từ đầu tuần tới cuối tuần mà không bị trùng lặp. Đều là những món ăn ngon cho bữa cơm gia đình thêm đầm ấm và khỏe mạnh hơn. Hãy áp dụng những thực đơn này để tạo sự đa dạng cho mâm cơm gia đình nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân