Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng miếng dán chống say xe mà bạn cần biết

CẬP NHẬT 28/07/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Miếng dán chống say xe là sản phẩm khá quen thuộc với nhiều người, trước những chuyến đi chơi xa, nhằm loại bỏ cảm giác khó chịu, buồn nôn, chóng mặt hay đau đầu do say tàu xe mang đến. Vậy miếng dán chống say xe có tốt hay không? Những lưu ý nào mà bạn cần biết trước khi sử dụng loại sản phẩm này, để luôn đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân? Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về cách dùng của miếng dán chống say xe thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Vì sao nên sử dụng miếng dán chống say xe?

Trên thực tế, say tàu, say xe có thể đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, đa số người say tàu xe là do cơ quan tiền đình của tai trong gây ra. Cụ thể, các xe khi đi trên đường sẽ luôn di chuyển với vận tốc không đều nhau, khiến cho cơ thể của người ngồi bị thay đổi vị trí, mà không hề tuân theo bất kỳ một quy luật nào. 

Vì vậy, nếu bạn không phải là người có khả năng thích ứng tốt hay có cơ quan tiền đình mẫn cảm, thì sẽ không thể nào thích nghi kịp với sự thay đổi vị trí liên tục này, dẫn đến tình trạng say tàu xe. Một số triệu chứng thường gặp nhất khi say tàu xe như  đau đầu, khó chịu, chóng mặt hay buồn nôn,…

miếng dán chống say tàu xe
Miếng dán chống say xe là dòng sản phẩm được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay

Chính lúc này, những miếng dán chống say xe đã ra đời, nhằm giúp giải quyết “nỗi ám ảnh” đáng sợ này của rất nhiều người. Đây chính là cách chống say xe vừa đơn giản vừa dễ thực hiện mà nhiều người vô cùng yêu thích để thay thế cho thuốc chống say xe.

Nếu như những miếng dán thông thường chỉ có tác dụng tại chính vùng tiếp xúc, thì miếng dán chống say xe lại có khả năng tác động đến toàn thân người sử dụng. Do đó, chúng còn được gọi với một cái tên khác là miếng dán xuyên da (tức là chúng có công dụng không khác gì những viên thuốc uống).

Khi sử dụng, bạn chỉ cần dán miếng dán chống say xe ra vùng da khô phía sau tai. Sau đó, những phần thuốc có trên miếng dán sẽ tự động xuyên qua da, đi vào máu. Rồi từ đó phát huy toàn bộ tác dụng lên khắp cơ thể. 

Hiện nay, những miếng dán chống say xe thường được sản xuất dưới dạng băng mỏng, hình tròn hay hình chữ nhật. Bên trong miếng dán này có chứa một loại dược chất có tên là scopolamine. Nhờ đó, mà khi dán vào sau tai, miếng dán chống say xe sẽ thấm ngay vào máu và phát huy công dụng chính là chống co thắt, làm giảm các kích thích, giúp hóa giải cảm giác buồn nôn, đau đầu do say xe mang đến.

2. Một số ưu điểm của miếng dán chống say xe

Một số ưu điểm tuyệt vời mà các loại miếng dán chống say xe mang đến như sau:

  • Tính tiện dụng: trên thị trường hiện nay, đa số các loại miếng dán chống say xe đều được sản xuất với thiết kế vô cùng nhỏ gọn. Nhờ đó, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng mang chúng theo bên người khi đi du lịch hay khi đi chơi xa. 
  • Trên thực tế, miếng dán chống say xe không mang đến những biến đổi hấp thu hay bị chuyển hóa bởi gan giống như những loại thuốc uống say xe thông thường khác.
  • Miếng dán chống say xe có khả năng cung cấp dược chất cho cơ thể liên tục trong một thời gian dài, để bạn không phải dùng thuốc nhiều lần trong ngày. Hơn nữa, nếu bạn muốn ngưng điều trị, thì chỉ cần bóc miếng dán chống say xe ra khỏi da là được. Mặc dù vậy, những loại miếng dán chống say xe có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó bạn cần chú ý cẩn thận khi sử dụng.
có nên dùng miếng dán chống say xe
Những ưu điểm khi sử dụng miếng dán chống say xe mà bạn cần biết

3. Một số tác dụng phụ mà miếng dán chống say xe mang đến

Mặc dù miếng dán chống say xe được xem là “người bạn đồng hành” với những người bị say xe nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn một số nguy cơ nhất định đối với sức khỏe của người sử dụng.

Trong trường hợp bạn dùng quá liều thì miếng dán chống say xe có thể gây ra một số tác dụng phụ như khô miệng, nhức đầu, ói mửa, lơ mơ, rối loạn hành vi hay sinh ra ảo giác… Do đó, trước khi sử dụng, bạn cần được hỗ trợ và tư vấn kỹ càng của bác sĩ.

cách sử dụng miếng dán chống say xe
Sử dụng miếng dán chống say xe có khả năng gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn

4. Một số lưu ý khi sử dụng miếng dán chống say xe

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng và tránh các tác dụng phụ không mong muốn thì khi sử dụng miếng dán chống say xe, bạn tuyệt đối nên tránh dán chúng vào những vùng da đang bị kích thích hoặc trầy xước. Vì như vậy, có thể làm tăng sự hấp thu các dưỡng chất của miếng dán vào cơ thể trong một thời gian ngắn. Gây ngộ độc cho những người sử dụng.

Tốt hơn hết là bạn nên dán miếng dán chống say xe vào vùng da khô sau tai, trước khi lên xe từ 4 – 6 giờ. Để tất cả các dưỡng chất của miếng dán có thể đi vào toàn bộ cơ thể. Nhờ đó, công dụng của miếng dán chống say xe sẽ được phát huy một cách tối đa.

Đọc kỹ tất cả các hướng dẫn được in trên bao bì trước khi sử dụng miếng dán chống say xe. Đặc biệt, bạn cần lưu ý về địa điểm, thời gian, khoảng cách giữa 2 lần dán liên tiếp,.. để hạn chế tối đa những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra với sức khỏe của bản thân.

cách dùng miếng dán chống say xe
Một vài lưu ý cực kỳ quan trọng mà bạn cần biết trước khi sử dụng miếng dán chống say xe

Không ít người sử dụng miếng dán chống say xe cùng với thuốc chống say xe mà không có sự đồng ý hay chỉ định của bác sĩ. Đây là một trong những hành vi vô cùng nguy hiểm, dễ gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe người dùng như liệt đối giao cảm (do những tác động đột ngột lên hệ thần kinh), làm khô miệng, nhức đầu, táo bón, ói mửa hay các hiện tượng rối loạn điều tiết mắt,…

Không dùng miếng dán chống say xe cho trẻ em dưới 8 tuổi hoặc phụ nữ đang có thai. Đối với trẻ từ 8-15 tuổi thì tốt hơn hết là bạn chỉ nên sử dụng nửa miếng dán chống say xe cho 1 lần sử dụng. Nếu đang sử dụng miếng dán mà xuất hiện những trình trạng như ói mửa, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,… thì bạn nên ngưng sử dụng, bằng cách bóc miếng dán chống say xe ra khỏi bề mặt da của mình. Nếu quan sát thấy tình hình sức khỏe bản thân không được cải thiện và càng ngày càng trở nên nghiêm trọng, thì hãy lập tức liên hệ với bác sĩ gần nhất để được điều trị kịp thời.

Sau khi bóc miếng dán chống say xe, bạn nên nhanh chóng rửa tay để đảm bảo thuốc không bị dính vào đồ ăn hoặc thức uống. Điều này sẽ giúp tránh việc thuốc đi vào cơ thể một cách trực tiếp và gây ra những hậu quả đáng tiếc lên sức khỏe người dùng.

Qua bài viết của chúng tôi bạn đã biết được những ưu và nhược điểm của miếng dán chống say xe hay chưa? Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm đã giúp bạn hiểu hơn về miếng dán chống say xe. Để từ đó, đưa ra quyết định rằng mình có nên sử dụng loại sản phẩm này hay không. Trên thực tế, miếng dán chống say xe có thể gây ra nhiều tác dụng phụ lên sức khỏe. Do đó, bạn cũng nên cẩn thận và đọc kỹ các hướng dẫn trước khi sử dụng.

Nguồn tham khảo: https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/luu-y-su-dung-mieng-dan-chong-say-tau-xe/ 

Đánh giá post