Chuyện quanh ta

Miền Bắc có mấy mùa? Thời tiết từng mùa ở miền Bắc như thế nào?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, song nước ta lại có sự phân hoá khí hậu rõ rệt giữa ba miền Bắc Trung Nam. Trong đó, miền Bắc là vùng có khí hậu khắc nghiệt nhất với sự biến đổi nhanh cùng chênh lệch nhiệt độ cực lớn giữa các mùa. Nắm rõ thời tiết ở miền Bắc sẽ giúp bạn chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của mình và những người thân yêu tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu miền Bắc có mấy mùa? Đặc trưng thời tiết từng mùa ở miền Bắc như thế nào nhé!

thời tiết miền bắc có bốn mùa
Thời tiết miền Bắc có đặc trưng là 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông trong một năm

1. Đặc trưng của khí hậu miền Bắc như thế nào? 

Miền Bắc Việt Nam có đặc trưng kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm nóng ẩm, hơn nữa khí hậu cũng có sự phân hoá rõ rệt từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây và từ thấp đến cao. Theo đó, mùa đông ở miền Bắc rất lạnh trong khi mùa hè lại cực nóng. Ngoài ra, vào những khoảng thời gian giao mùa nhiệt độ cũng rất đặc trưng như khi giao giữa mùa đông với mùa hè tạo nên mùa xuân có khí hậu nồm ẩm, ngược lại giao từ hè sang đông sẽ có mùa thu với tiết trời mát lạnh. 

đặc trưng của khí hậu miền bắc nước ta như thế nào
Tìm hiểu đặc trưng khí hậu miền Bắc nước ta như thế nào?

Bên cạnh đó, khí hậu ở miền Bắc cũng chịu sự chi phối bởi độ cao, dãy Hoàng Liên Sơn đã chia thành hai khu vực là Đông Bắc và Tây Bắc với đặc trưng thời tiết như sau:

Khu vực Đông Bắc có diện tích tự nhiên chủ yếu là đồi núi thấp, đồng bằng rộng lớn nhưng khí hậu lại bất ổn hơn so với vùng Tây Bắc. Vào mùa đông tại khu vực này sẽ hút gió lạnh bởi những cánh cung đón gió Đông Triều, trong khi mùa hè lại phải hứng chịu nhiều cơn bão mỗi năm. Đặc biệt, vùng Đông Bắc cũng chịu ảnh hưởng của gió phơn với nhiệt độ cao có thể lên đến 40 độ. Chính sự chênh lệch này đã khiến người dân rất khó thích nghi, nhất là vào thời điểm giao mùa. 

Khu vực Tây Bắc nằm ở bên kia dãy Hoàng Liên Sơn có địa hình núi cao hiểm trở nên không chịu sự chi phối của gió mùa hoạt động nên khí hậu ổn định hơn. Theo đó, vào mùa đông khu vực này không quá lạnh còn mùa hè lại không quá gay gắt. Hơn nữa, mưa bão khi vào khi đi sâu vào vùng Tây Bắc cũng dần suy yếu, hoạt động không còn mạnh như ở vùng Đông Bắc. 

2. Miền Bắc có mấy mùa? Đặc trưng thời tiết của từng mùa như thế nào? 

Miền Bắc ở nước ta một năm có 4 mùa với đặc trưng thời tiết của từng mùa như sau:

Mùa Xuân: 

Mùa Xuân được bắt đầu từ Tết Nguyên Đán (Tết cổ truyền) từ là khoảng tháng 2 khi cây cối, hoa biếc đâm chồi nảy lộc, tiết trời trở nên ấm áp và không còn rét buốt như vào mùa đông. Nhiệt độ mùa Xuân nằm trong khoảng từ 20 đến 21 độ C nên rất thích hợp để trồng trọt, đây cũng là khoảng thời gian diễn ra nhiều lễ hội lớn, truyền thống và lâu đời. 

miền bắc nước ta có mấy mùa
Đặc trưng của mùa Xuân ở miền Bắc là cây cối đâm chồi nảy lộc

Mùa Hè (hay còn được gọi là mùa Hạ): 

Mùa Hè bắt đầu vào khoảng tháng 5, đây là khoảng thời gian bán cầu Bắc nhận được nhiều năng lượng Mặt Trời nhất. Mùa Hè miền Bắc có đặc trưng là những đợt nắng nóng kéo dài, nền nhiệt cao có thể lên đến 37, 38 độ C, đây cũng là lúc cây trái cho quả nên cũng là mùa vụ thu hoạch nhiều trái cây nhất.

mùa hè miền bắc
Mùa Hè miền Bắc đặc trưng với những đợt nắng nóng kéo dài cùng các cơn mưa lớn diễn ra vào chiều tối

Mùa Thu: 

Mùa Thu ở miền Bắc thường bắt đầu vào tháng 8, nhiệt độ cũng giảm dần và không còn những đợt nắng gắt của mùa Hạ. Mùa Thu còn được gọi là mùa đẹp nhất trong năm khi nắng nhẹ, thi thoảng có những cơn mưa rào, nhưng đặc trưng vẫn là thời tiết tạnh ráo kéo dài. Đây cũng là mùa thu hút đông đảo khách du lịch ở trong và ngoài nước. 

Mùa Thu là mùa có thời tiết đẹp và dễ chịu nhất trong năm ở miền Bắc
Mùa Thu là mùa có thời tiết đẹp và dễ chịu nhất trong năm ở miền Bắc

Mùa Đông: 

Mùa Đông sẽ bắt đầu vào khoảng tháng 11, nhiệt độ bắt đầu hạ xuống với mức nhiệt trung bình khoảng 13 đến 15 độ C, ở những khu vực núi cao nhiệt độ giảm sâu còn hình thành tuyết rơi, sương giá… rất khắc nghiệt. Ngoài ra, vào mùa Đông cũng thường có đợt mưa phùn ẩm ướt, độ ẩm không khí cao gây nồm cực kỳ khó chịu. 

Ở một số số địa điểm tại miền Bắc có tuyết rơi vào mùa Đông
Ở một số số địa điểm tại miền Bắc có tuyết rơi vào mùa Đông

3. Mùa mưa ở miền Bắc thường diễn ra vào mùa nào? 

Miền Bắc thường có những đợt mưa nhiều vào những tháng mùa hè với lượng mưa trung bình năm từ 1200-2000mm. Khi mưa lớn thường mang theo những hiện tượng thiên tai như sấm sét, lũ lụt hay sạt lở… Trong khi đó, những vùng trũng thấp như Hà Nội khi mưa lớn thường bị ngập úng nghiêm trọng. Chính vì vậy mỗi người dân nên chủ động phòng tránh thiên tai, hạn chế ra ngoài khi có những cơn mưa lớn, bão quét đang diễn ra. 

4. So sánh khí hậu miền Bắc và khí hậu ở miền Nam 

Vị trí địa lý là yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa khí hậu hai miền Nam Bắc. Miền Bắc nước ta nằm ở gần chí tuyến 23 độ 23’B, trong khi đó điểm cực Nam nằm ở gần xích đạo 8 độ 34’B. Do miền Bắc nằm ở vĩ độ cao so với miền Nam nên chịu sự ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, trong khi những cơn gió mùa này vào Nam lại trở nên suy yếu hơn. 

Vì vậy, sự khác biệt khí hậu giữa hai miền là miền Bắc có khí hậu cận nhiệt đới ẩm với đủ bốn mùa trong năm với mùa hè nóng và mùa đông giá lạnh. Trong khi đó miền Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa với hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa, còn nhiệt độ trung bình của tất cả các tháng trong năm đều ở mức trên 18 độ C. 

So sánh sự khác nhau giữa thời tiết ở miền Bắc và thời tiết ở miền Nam 
So sánh sự khác nhau giữa thời tiết ở miền Bắc và thời tiết ở miền Nam

>>>Bạn đã biết: Tháng 9 nên đi du lịch ở đâu miền Bắc? Top 20 địa điểm tham quan hút khách nhất

5. Biến đổi khí hậu gây ảnh như thế nào đến khí hậu miền Bắc? 

Hiệu ứng nhà kính với sự nóng dần lên của Trái Đất đã làm thay đổi mùa khí hậu ở miền Bắc, nổi bật chính sự kéo dài mùa Hè và rút ngắn mùa Đông, chính điều này đã gây ảnh hưởng đến nhịp sinh học, tập quán sinh hoạt và sức khoẻ con người, đặc biệt là người già và trẻ em. Theo đó, các đợt nắng nóng còn làm bùng phát những dịch bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét… làm tăng khả năng nhiễm bệnh và tử vong. 

Ngoài ra, những biểu hiện dị thường của thời tiết cũng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian gần đây như bão có cường độ mạnh hơn, quỹ đạo bão cũng có dấu hiệu chuyển dần về phía Nam và mùa bão cũng kết thúc muộn hơn. 

>>>Tìm hiểu ngay: Top 22 món ngon miền Bắc nhất định bạn phải thử

Vì vậy, mỗi người nên chủ động nắm bắt tình hình thời tiết và có những biện pháp để chăm sóc sức khỏe của mình. Đồng thời chung tay bảo vệ môi trường và phòng tránh biến đổi khí hậu. Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp cho thắc mắc miền Bắc có mấy mùa mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Chúc bạn có giây phút thư giãn thật tuyệt!

 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh