Chuyện quanh ta

Gió Lào là gì? Hiện tượng thời tiết xảy ra khi gió Lào hoạt động mạnh là gì?

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Hương Lăng

“Ngọn gió bỏng khi đi thành nỗi nhớ
Cát khô cằn ở mãi hóa yêu thương”

Những vẫn thơ của nữ thi sĩ Xuân Quỳnh bộc lộ tấm lòng tha thiết gắn bó với mảnh đất miền Trung đầy nắng và gió… Qua đó, bà cũng khẳng định thực tế thiên nhiên khắc nghiệt ở vùng đất cằn cỗi này – Cắt trắng và gió Lào. Bạn có biết gió Lào là gì? Hiện tượng thời tiết xảy ra mỗi khi gió Lào hoạt động mạnh sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu gió lào là gì
Tìm hiểu gió lào là gì

1. Gió Lào là gì?

Tại Việt Nam, khu vực miền Trung thường chịu ảnh hưởng của những đợt gió mùa được được thổi từ vịnh Bengan theo hướng Tây Nam. Tuy nhiên, sau khi vượt qua lãnh thổ Campuchia và Lào, tính chất gió này đã mất đi một phần hơi ẩm.

Do đó, khi những cơn gió này gặp dãy núi Trường Sơn, không khí sẽ bị đẩy lên cao và lạnh đi. Vì vậy, hầu hết hơi nước bị ngưng kết lại tạo thành mưa và rơi xuống hết ở sườn phía Tây dãy Trường Sơn. Khi thổi sang đến sườn phía Đông, gió trở nên khô và nóng hơn, chúng thường được gọi là gió Lào hay hiệu ứng phơn (foehn wind).

Gió Lào được sinh ra chủ yếu là do vùng áp thấp nóng hình thành ở miền Hoa Nam, Trung Quốc và có khi trung tâm vùng áp thấp này lại nằm ngay giữa đồng bằng Bắc Bộ. Vùng áp thấp sẽ có tác dụng hút gió vượt qua dãy Trường Sơn. Vùng áp thấp đi càng sâu (áp suất trung tâm vùng áp thấp càng nhỏ) thì gió Lào càng thổi mạnh, có trường hợp tỏa rộng khắp khu vực Bắc Bộ, lên tới khu vực Việt Bắc.

Gió Lào thổi tại Việt Nam
Gió Lào thổi tại Việt Nam

2. Gió Lào xảy ra khi nào?

Trong dân gian vẫn thường lưu truyền câu nói “Tháng tư Nam non, tháng bảy Nam cồ”, tức là gió Lào sẽ ghé thăm eo đất miền Trung bắt đầu từ tháng tư, đỉnh điểm là những trận gió Lào tháng 7 với những đợt nắng nóng và khô cực hạn. Và phải đến tháng chín, khi những luồng gió lạnh từ phương Bắc tràn xuống thì gió Lào mới chịu ra đi.

Mùa gió Lào thường bắt đầu vào mùa hạ từ đầu tháng 4 đến trung tuần tháng 9 tại các tỉnh ven biển miền Trung Bộ. Trong đó, gió Lào sẽ thổi mạnh nhất vào tháng 6 và tháng 7. Theo số liệu đã được thống kê, mỗi tháng trung bình sẽ có từ 7 đến 10 ngày có gió Lào, trong đó có 2 đến 3 ngày và đợt dài có thể từ 10 đến 15 ngày, thậm chí có những đợt kéo dài từ 20 đến 21 ngày.

Theo đó, gió Lào là một hiệu ứng thời tiết đặc biệt vào mùa hè tại những tỉnh ven biển Trung Bộ Việt Nam và gió Lào sẽ thường thổi theo hướng Tây Nam. Trong một ngày, gió Lào sẽ thổi từ khoảng 8 9 giờ sáng cho đến chiều tối, gió thổi mạnh nhất từ khoảng gần trưa đến xế chiều. Thậm chí, gió Lào còn thổi liên tục suốt cả ngày đêm với những đợt kéo dài kỷ lục đến 10 ngày đêm liền.

Gió Lào gây ra đợt nắng nóng kéo dài tại miền Trung, Tây Bắc Việt Nam
Gió Lào gây ra đợt nắng nóng kéo dài tại miền Trung, Tây Bắc Việt Nam

3. Dấu hiệu nhận biết gió Lào

Trước khi có hiện tượng gió Lào thổi, bầu trời trở nên trong xanh, gió hơi yếu, lặng gió hoặc không có gió. Trên nền trời sẽ chỉ thấy một vài vệt mây li ti và chân trời phía Tây thường có mù khô màu vàng da cam.

Bạn sẽ thấy khí quyển rất trong, đồng thời cảm nhận được mọi thứ nóng làm cho da mặt hầm hập như đang bị sốt nhé. Bên cạnh đó, tiết trời cũng trở nên khô hanh hơn khi có gió Lào thổi tới.

Các dấu hiệu nhận biết gió Lào
Các dấu hiệu nhận biết gió Lào

Ngoài ra, nếu bạn theo dõi diễn biến các yếu tố khí tượng trong một ngày sẽ thấy một số dấu hiệu như sau:

  • Gió đổi hướng và yếu dần, sau đó sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ. Dấu hiệu này cho thấy vùng áp thấp đang ngự trị.
  • Khí áp liên tục giảm xuống, khi đạt đến mức giảm lớn nhất thì gió Lào sẽ thổi mạnh nhất.
  • Bầu trời và không khí rất trong, có thể có tầm nhìn xa rất tốt.

Đọc thêm: Gió là gì? Có mấy loại gió? Nguyên nhân nào sinh ra gió?

4. Ảnh hưởng của gió Lào đến thời tiết

Khi có gió Lào thổi, nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể vượt trên 40 độ C, đồng thời độ ẩm tương đối thường giảm xuống rất thấp. Gió Lào có tính chất là rất nóng nên sẽ kéo theo thời trong trong những ngày này trở nên khô, độ ẩm giảm xuống đến 30%, trời nắng chói chang và bầu trời không một gợn mây.

Gió Lào thường sẽ thổi đều như một chiếc quạt lửa khiến cây xanh héo khô, ao hồ cạn nước, con người và vật nuôi có thể bị ngột ngạt hoặc sốc nhiệt. Đồng thời dễ gây ra hiện tượng cháy rừng, hoả hoạn.

Gió Lào ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của mọi người
Ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của mọi người

5. Những lưu ý khi có gió Lào thổi

Mỗi khi có gió Lào hoạt động, người dân được khuyến cáo cần hạn chế ra đường vào buổi trưa và những giờ cao điểm để tránh tình trạng say nắng, sốc nhiệt.

Khi có việc cần ra ngoài đường, bạn nên chống nóng bằng cách mặc áo chống nắng choàng kín, áo nhạt màu để giúp cơ thể bị hấp thụ nhiệt hơn. Dưới đây là những lưu ý phòng chống nắng nóng mỗi khi gió Lào hoạt động:

Luôn kéo rèm cửa mỗi khi có nắng và gió Lào thổi vào nhà. Hãy lựa chọn những loại rèm cửa sáng màu để ngăn ánh sáng vào phòng, đồng thời giúp ngăn ngừa hiện tượng tích nhiệt.

Cách chống nóng khi gió Lào hoạt động
Cách chống nóng khi gió Lào hoạt động

Nên làm mát cơ thể bằng những thiết bị như quạt, điều hoà, máy tạo độ ẩm… mỗi khi cần thiết.

Vào mùa hè nói chung, đặc biệt khi gió Lào hoạt động nói riêng, cơ thể rất dễ bị mất nước. Vậy nên mọi người cần cảnh giác, phòng ngừa khả năng bị say nắng, nhất là những người cao tuổi, trẻ nhỏ, công nhân lao động ở ngoài trời nắng nóng. Vì vậy, việc bổ sung nhiều nước cho cơ thể là một trong các biện pháp quan trọng và tốt để giúp bạn tránh nóng mùa hè.

6. Chọn nệm ngủ ngon trong những ngày gió Lào hoạt động

Vào những đêm hè oi ả, giấc ngủ vô tình trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Không khí hầm bức, nóng nực đã khiến chúng ta gấp gọn tấm nệm đi để nhường chỗ cho các loại chiếu trúc, chiếu cói hay các loại đệm nước.

Song, việc nằm lên bề mặt cứng như giường gỗ, phản, chiếu tre, chiếu trúc… khiến cơ thể ngủ không ngon giấc hoặc dễ bị đau nhức vào mỗi sáng thức dậy. Trong khi đó, nằm lên tấm đệm nước rất dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh, do đó không thể có giấc ngủ trọn vẹn và xuyên suốt trên chất liệu này.

Chọn nệm ngủ ngon khi trời nóng
Chọn nệm ngủ ngon khi trời nóng

Lúc này, lựa chọn một tấm nệm có khả năng thoáng khí, mát mẻ không gây hầm nóng cho người sử dụng sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Trong đó, nệm cao su thiên nhiên và nệm Foam bổ sung tính năng làm mát sẽ là gợi ý hàng đầu.

Chẳng hạn như tấm nệm cao su Gummi Classic được làm từ 100% cao su thiên nhiên với hàng ngàn lỗ thoáng khí không gây ra tình trạng bí bách, nóng nực cho người nằm. Đặc biệt, chất liệu cao su thiên nhiên có độ đàn hồi và nâng đỡ rất tốt, giúp bạn được thư giãn dễ dàng chìm vào giấc ngủ sâu.

Hay tấm nệm Foam Zinus Cooling Gel Memory Foam với khả năng năng làm mát tuyệt đỉnh và nâng đỡ cơ thể hoàn hảo. Nệm có khả năng ôm sát đường cong cơ thể. Vậy nên Do đó, khi nằm trên nệm, toàn bộ trọng lực sẽ được dàn đều khắp nơi mà không đổ dồn vào các điểm chịu lực.

Ngoài ra còn rất nhiều phụ kiện như chăn ga gối làm từ chất liệu thoáng khí, chiếu điều hoà… sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon ngay cả khi thời tiết oi bức. Mời bạn tham khảo chi tiết tại Vuanem.com.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng