Nhà hay

Tư vấn chọn mua máy bắt muỗi hiệu quả và tốt nhất cho gia đình

CẬP NHẬT 02/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Bạn có biết muỗi là mối đe dọa đối với bạn và gia đình? Thật vậy, chúng có thể truyền cho bạn những căn bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, Zika, sốt rét và nhiều bệnh khác nữa… Vì vậy, việc bảo vệ bản thân khỏi muỗi là cần thiết. Sau đây, Vua Nệm sẽ trang bị cho bạn những thông tin về máy bắt muỗi để bạn có những lựa chọn thông minh cho loại thiết bị này. 

1. Máy bắt muỗi được chế tạo dựa trên yếu tố nào?

Máy bắt muỗi được chế tạo dựa trên những đặc tính sinh học của loài muỗi. Bạn cũng biết mỗi buổi tối khi bật máy điện trong nhà muỗi thường xuất hiện nhiều hơn. Bởi muỗi cũng giống như những loại côn trùng khác có đặc tính là bị thu hút bởi nguồn sáng. Chúng sẽ bay về hướng có ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng của máy điện.

Dựa vào những đặc tính này người ta phát minh ra những chiếc máy bắt muỗi hiệu quả, với mục đích thu hút muỗi máy gần đồng thời kết hợp với một số yếu tố kỹ thuật khác để diệt muỗi.

máy bắt muỗi là gì
Máy bắt muỗi được chế tạo dựa trên những đặc tính sinh học của loài muỗi

2. Nguyên lý hoạt động của một số loại máy bắt muỗi

2.1. Máy bắt muỗi bằng lưới điện

Máy bắt muỗi bằng lưới điện thường có cấu tạo với 1 -2 bóng điện được thiết kế có ánh sáng phù hợp về màu sắc và khả năng chiếu sáng. Từ đó nhằm thu hút muỗi tiến lại gần và bay vào phía trong có đặt sẵn lưới điện. Những tấm lưới điện này sẽ phóng điện và đốt cháy muỗi ngay lập tức.

Khi sử dụng loại máy diệt muỗi này, bạn phải đảm bảo nguồn điện gia đình luôn có sẵn để có được kết quả như ý.

2.2. Máy diệt muỗi bằng quạt hút

Loại máy diệt muỗi này sử dụng bóng chiếu sáng để thu hút muỗi. Ở bên trong không được thiết kế tấm lưới điện mà lại được thiết kế quạt hút gió. Khi muỗi tới gần, quạt hút sẽ hút muỗi vào trong và nhốt chúng lại không cho chúng thoát ra ngoài. Chỉ trong thời gian ngắn muỗi sẽ chết bởi sức nóng của máy chiếu sáng.

nguyên lí máy bắt muỗi
Máy bắt muỗi có quạt hút sẽ nhốt muỗi và không cho chúng thoát ra ngoài

2.3. Máy bắt muỗi sử dụng lưới điện kết hợp quạt hút gió 

Loại máy này là sự kết hợp giữa cả 2 loại máy trên với tính năng nhiều hơn. 

3. Những ưu điểm và nhược điểm của máy bắt muỗi

3.1. Ưu điểm

Những ưu điểm của máy bắt muỗi mà chúng ta có thể nói đến đó là:

  • Máy bắt muỗi không chỉ tiêu diệt được muỗi mà còn bảo vệ bạn khỏi những loại côn trùng khác như kiến, gián hay bướm,…
  • Hiệu quả của máy diệt muỗi chất lượng có thể lên đến 95%, so với loại vợt muỗi thông thường cứ phải dùng tay bấm nút rồi khua loạn xạ lên thì chắc chắn nó tiện lợi hơn nhiều. Với máy bắt muỗi chỉ cần để một chỗ, muỗi tự chui đầu vào mà bạn chẳng cần làm gì.
máy bắt muỗi có tốt không
Máy bắt muỗi hoạt động êm ái, không gây ra tiếng ồn
  • Quá trình hoạt động êm ái, không gây ra tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của gia chủ, nhất là những gia đình có con nhỏ. Bạn hoàn toàn có thể bật máy bắt muỗi ngay cả khi bé đang ngủ. 
  • Máy diệt muỗi không sản sinh ra bất cứ chất độc hay hoá chất nào và là loại thiết bị thân thiện với môi trường. Bạn thấy đấy, việc sử dụng hương muỗi hay các loại thuốc xịt cực kỳ độc hại khiến cho việc sử dụng đó ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Thế nhưng với máy diệt muỗi, không sóng âm, không hóa chất và hoàn toàn chỉ sử dụng nguồn điện, thông qua ánh sáng mà thôi. Với việc sử dụng đó, chắc chắn sẽ không gây hại gì tới sức khỏe.
  • Máy diệt muỗi có đèn còn được tận dụng để thay thế cho đèn ngủ. 

3.2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, các nhược điểm của máy bắt muỗi mà chúng ta có thể nói đến là:

  • Vào ban ngày, máy diệt muỗi có thể sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn. 
  • Máy diệt muỗi chỉ nên đặt trong không gian nhỏ như phòng ngủ nhỏ hay phòng làm việc. 
  • Một số loại máy có mùi khét khi côn trùng bị đốt cháy. 
  • Do là thiết bị điện tử nên nếu nhà bạn gặp phải tình trạng mất điện, máy sẽ không hoạt động được. 

4. Cách chọn máy bắt muỗi phù hợp với gia đình

4.1. Mức độ tiêu thụ điện năng

Mức độ tiêu thụ điện năng của máy bắt muỗi sẽ được quyết định bởi công suất của bóng máy LED, quạt hoặc cả 2 (tùy theo loại máy). Do đó, bạn nên mua sản phẩm có công suất phù hợp với diện tích phòng để máy có thể phát huy tác dụng tối đa hoặc tránh tình trạng lãng phí. 

Diện tích phòng dưới 50m2 nên chọn loại máy bắt muỗi có công suất tiêu thụ điện năng dưới nhỏ hơn 6W. Diện tích phòng trên 50m2 thì chọn loại máy diệt muỗi có công suất tiêu thụ điện năng từ 6W trở lên.

chọn máy bắt muỗi
Bạn nên đọc kỹ phần phạm vi sử dụng để chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

4.2. Giá cả

Giá của các sản phẩm máy bắt muỗi rất đa dạng, dao động từ 100.000đ – 2 triệu. Với những dòng cao cấp, sản phẩm sẽ có thiết kế đẹp và nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ có nhu cầu căn bản, chất lượng ổn định và độ bền trung bình thì những sản phẩm từ 200.000đ – 500.000đ sẽ rất phù hợp với bạn.

Giá thành sản phẩm máy bắt muỗi dao động từ 100.000đ – 2 triệu 

4.3. Chất liệu

Khi chọn mua, bạn nên chọn loại có vỏ nhựa tổng hợp chịu lực và chống bám bẩn và lưới điện bằng thép không gỉ. Đây đều là những chất liệu bền bỉ và có độ an toàn cao. Ngoài ra, bạn cũng cần ưu tiên sản phẩm cho phép bạn tháo rời các bộ phận để vệ sinh và lau chùi.

chất liệu máy bắt muỗi
Chất liệu máy bắt muỗi

4.4. Chế độ bảo hành

Một trong những tiêu chí tiếp theo để có một chiếc máy diệt muỗi ưng ý chính là chế độ bảo hành sản phẩm. Nếu là hàng chính hãng, bạn sẽ được bảo hành dài lâu và ít nhất là 6 tháng hoặc 1 năm. Nếu chọn loại cao cấp thì thời gian bảo hành lên đến 2 năm.

5. Những thương hiệu máy bắt muỗi được ưa chuộng hiện nay

5.1. Máy bắt muỗi Philips

Philips là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm đồ điện dân dụng nên máy bắt muỗi Philips được xếp vào danh sách những loại máy bạn nên tham khảo. 

Máy bắt muỗi Philips sử dụng tia UV để thu hút muỗi, sau đó dùng áp lực của gió để tiêu diệt muỗi. Chính vì vậy, loại máy này rất an toàn với môi trường và người sử dụng vì sử dụng áp lực gió để tiêu diệt muỗi. Bạn sẽ không phải lo lắng về độ bền cũng như hiệu quả làm việc của chiếc máy diệt muỗi của thương hiệu này. 

máy bắt muỗi philips
Máy bắt muỗi Philips là thương hiệu được nhiều người ưa chuộng 

Với những ưu điểm vượt trội, máy diệt muỗi Philips lại có giá thành hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng. Tuy nhiên, đây lại là thiết bị nhập khẩu nên bạn khó có thể tìm thấy trên thị trường Việt Nam.

5.2. Máy bắt muỗi Đại Sinh 

Thương hiệu thứ hai bạn có thể tham khảo chính là thương hiệu máy bắt muỗi Đại Sinh. Đại Sinh là thương hiệu được nhiều Việt Nam tin dùng với những sản phẩm có chất lượng cao. Máy diệt muỗi Đại Sinh có giá thành từ 500.000đ đến 4 triệu. Tuỳ mức giá, tính năng của máy cũng đa dạng hơn. 

Đặc biệt, loại máy này có thể tiêu diệt được muỗi trong không gian lớn, với thiết kế đẹp và tuổi thọ cao. Hãng cũng mang đến người tiêu dùng chế độ bảo hành cực an tâm, lên đến 12 tháng.

5.3. Máy bắt muỗi Comet 

Comet là thương hiệu máy từ Việt Nam. Bên cạnh các sản phẩm điện gia dụng, Comet còn cho ra mắt máy bắt muỗi vô cùng tiện lợi. Sản phẩm thuộc thương hiệu này thường nổi bật với thiết kế dạng hình nấm đặc trưng và kiểu dáng nhỏ gọn cho phép sử dụng được ở nhiều khu vực khác nhau. Ngoài ra, các sản phẩm còn sử dụng những chất liệu an toàn cao cấp như vỏ nhựa ABS cho khả năng chịu lực, chống va đập tốt cũng như dễ lau chùi.

máy bắt muỗi comet
Máy bắt muỗi Comet được thiết kế với vỏ nhựa ABS có khả năng chịu lực cao

Tính năng khử mùi và kháng khuẩn là điểm không thể không nhắc đến. Chính vì vậy, máy diệt muỗi Comet rất phù hợp với những nhà có trẻ nhỏ hay những người có làn da nhạy cảm. 

5.4. Máy bắt muỗi Daewoo

Máy bắt muỗi Daewoo hiện tại chủ yếu đánh vào phân khúc tầm trung với giá bán dưới 1 triệu VNĐ. Tuy nhiên, sản phẩm lại rất thân thiện với môi trường, đồng thời sử dụng chất liệu cao cấp như vỏ nhựa tổng hợp, lưới thép không gỉ. 

Máy tiêu diệt muỗi thương hiệu Daewoo còn được nhiều gia đình lựa chọn bởi chất lượng cũng như hiệu năng mà nó mang lại. Thiết kế lại rất đơn giản, phù hợp với nhiều không gian sống khác nhau. 

5.5. Máy bắt muỗi UV của Hàn Quốc 

Máy bắt muỗi UV Hàn Quốc là dòng máy diệt muỗi khá nổi tiếng và được nhiều người lựa chọn. Điển hình với dòng máy Mosclean Violeds IS1.

Máy được ứng dụng công nghệ Violeds UV Led mô phỏng hơi thở của con người để bắt muỗi cực kỳ hiện đại. Thiết kế sang trọng và tiết kiệm điện năng với công nghệ UV Led là lí do khiến nó được ưa chuộng đến vậy. Hơn nữa, máy đảm bảo được sự an toàn với sức khỏe người sử dụng và môi trường. Quy trình vận hành êm ái và được bảo hành lên đến 2 năm. 

máy bắt muỗi mosclean violeds is1
Máy bắt muỗi Mosclean Violeds IS1 với thiết kế sang trọng và tiết kiệm điện năng

6. Cách sử dụng máy bắt muỗi thông minh, hiệu quả

Để sử dụng máy bắt muỗi an toàn và để máy có thể phát huy hết tác dụng, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

– Nên đặt máy xa tầm với của trẻ em và không đặt ở những nơi có hóa chất, các chất dễ bắt lửa, khu vực chứa chất dễ cháy nổ.

– Thường xuyên thay đổi vị trí đặt để tăng hiệu quả sử dụng. Lưu ý đặt máy ở những nơi tập trung nhiều muỗi và cách sàn khoảng 1,5 – 2m.

– Cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ để đảm bảo hiệu quả cũng như tuổi thọ sản phẩm.

– Có thể thay bóng máy theo định kỳ để tăng hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của sản phẩm.

7. Kết luận

Sự ra đời của máy bắt muỗi đã giải quyết “bài toán khó” trong việc phòng tránh muỗi trong gia đình. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã biết rõ cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy diệt muỗi và có thể chọn lựa cho gia đình khi cần. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều