Chuyện quanh ta

Làm sao để tự tin hơn? 8 cách giúp bạn luôn tự tin trong mọi tình huống 

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Minh Anh

Sự tự tin giúp bạn làm chủ cuộc sống giành lợi thế trong mọi hoàn cảnh. Nhiều người cho rằng chỉ cần có một ngoại hình đẹp thì tự tin và ngược lại. Tuy nhiên, không phải vậy. Để có được sự tự tin bất cứ ai cũng cần phải trải qua quá trình rèn luyện. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “làm sao để tự tin hơn?”.

1. Định nghĩa tự tin là gì? 

Tự tin là luôn nhận thức đúng đắn, lành mạnh về giá trị của bản thân dành cho cộng đồng, xã hội. Biểu hiệu của người có sự tự tin là không sợ phát biểu trước đám đông, không gặp quá nhiều khó khăn trong các mối quan hệ xã hội, đồng thời họ luôn có những tư duy tích cực về bản thân. 

tự tin là gì
Người tự tin luôn có nhận thức đúng đắn và lành mạnh về chính mình

Sự tự tin có được khi bản thân biết mình là ai, biết tự hào về những điểm mạnh của bản thân. Cùng với đó, họ cũng biết chấp nhận điểm yếu của mình và luôn tìm cách để cải thiện. Đây chính là điểm để phân biệt tự tin với tự phụ.

2. Tại sao cần có sự tự tin?

Sự tự tin mang lại nhiều ý nghĩa trong cuộc sống và với chính bản thân bạn.

  • Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người luôn tự tin sở hữu một sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn hẳn những người tự ti, rụt rè. 
  • Bên cạnh đó, khả năng gặt hái được thành công của người tự tin cũng cao hơn so với những người thiếu khả năng này.
  • Người tự tin luôn tạo ra nguồn năng lượng tích cực. Đây cũng là điểm thu hút sự chú ý của người khác và dễ dàng giúp bạn ghi được điểm đối với mọi người xung quanh.
  • Khi bạn tự tin cũng là biết cách yêu thương bản thân mình hơn. Đó cũng là cách để người khác có cơ hội tìm hiểu và yêu thương bạn. 
vai trò của sự tự tin
Sự tự tin rất quan trọng và cần thiết

3. Làm sao để tự tin hơn? 8 cách rèn luyện sự tự tin hiệu quả

3.1. Biết cách ghi nhận lời khen

Những phản ứng của bạn đối với lời khen người khác dành cho bạn có thể phản ánh được sự tự tin của bạn đang ở mức nào. Để rèn luyện sự tự tin trong trường hợp này, khi nhận được lời khen, bạn đừng phủ nhận chúng mà hãy cảm ơn và nở một nụ cười chân thành dành cho đối phương. 

Việc chấp nhận lời khen cho thấy bạn đang công nhận những giá trị của bản thân. Đồng thời, việc này cũng giúp bạn biết được sức hấp dẫn của mình đối với người khác là gì. Từ đó, bạn sẽ biết điểm mạnh của mình nằm ở đâu và phát huy tốt hơn nữa. 

3.2. Ngôn ngữ hình thể phù hợp

Theo bài phát biểu của Amy Cuddy trong Ted Talk vào năm 2012, tư thế và cử chỉ có ảnh hưởng tới cảm xúc của chính bạn. Theo đó, sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp có khả năng điều chỉnh cảm xúc và khiến bạn cảm thấy tự tin hơn. Một vài mẹo cụ thể dành cho bạn là: 

  • Luôn đứng thẳng lưng, ngẩng cao đầu trong bất cứ tình huống nào.
  • Nhìn vào mắt người đối diện khi trò chuyện.
  • Bước đi khoan thai, thanh thoát.
  • Thể hiện những cử chỉ cởi mở.
  • Nói chậm rãi, từ từ.

Trong một vài trường hợp nhất định, bạn có thể ứng dụng một số gợi ý sau: 

  • Trong buổi họp: Hãy đặt tay lên bàn và ngồi nghiêng người về phía trước – phía người đang nói.
  • Trong buổi phỏng vấn: Ngồi thẳng lưng, mở rộng hai chân bằng vai và vươn cao cánh tay theo hình chữ “V” để tăng sự tự tin và cảm thấy bình tĩnh hơn.
Những cách rèn luyện sự tự tin hiệu quả
Những cách rèn luyện sự tự tin hiệu quả

3.3. Luôn tự khích lệ, động viên chính mình

Những suy nghĩ tiêu cực chính là liều “thuốc độc” phá bỏ sự tự tin bên trong bạn. Vậy làm sao để loại bỏ dòng suy nghĩ có hại này? Một cách duy nhất là bạn cần phải tự chữa lành và hiểu được giá trị của chính mình. Sau đó hãy luôn động viên và khích lệ bản thân. Không nói “không làm được” mà hãy kiên quyết khẳng định “mình sẽ làm được”.

Những lời tự nhủ này không cần quá dài dòng hay hoa mĩ. Bạn chỉ cần dùng ngôn từ chân thành nhất, ngắn gọn nhất đủ để bản thân hiểu và lấy lại tinh thần là được. Với cách này, những nỗi sợ tạm thời có thể sẽ biến mất và giúp bạn có được suy nghĩ tốt hơn.

3.4. Biết cách chấp nhận lời chỉ trích của người khác

Không phải ai cũng biết cách chấp nhận những chỉ trích từ người khác. Bởi đơn giản, những lời chỉ trích này sẽ ít nhiều làm tổn thương và khiến bạn cảm thấy không hài lòng, thỏa mãn. Tuy nhiên, nếu bạn không cởi mở hơn với những chỉ trích này thì bạn khó có thể tiến bộ hơn và có thể sẽ mãi mãi mắc phải những sai lầm ấy.

Trường hợp phải đối mắt với những lời chỉ trích này, bạn hoàn toàn có thể cho phép bản thân được buồn bã nhưng tuyệt đối không được chán nản hay bỏ cuộc. Bạn cần biến những góp ý đó thành những động lực để phát triển bản thân tốt hơn. Việc nâng cấp bản thân từng ngày chính là phương pháp hiệu quả giúp bạn rèn luyện sự tự tin của mình. 

cách để tự tin hơn
Biết chấp nhận lời chỉ trích là một trong những cách rèn luyện sự tự tin

3.5. Luôn có tinh thần học hỏi

Sự tò mò, ham học hỏi sẽ giúp bạn hiểu biết hơn mỗi ngày. Bạn có thể học hỏi kiến thức từ người khác, từ mạng internet hay từ bất cứ hiện tượng gì trong cuộc sống. Việc này sẽ giúp bạn rèn luyện trí não tốt hơn và có thể nhìn nhận sự việc qua nhiều góc nhìn hơn. Trong đầu có tri thức chính là phương pháp hữu hiệu giúp bạn có được sự tự tin.

3.6. Đừng quên đánh dấu những thành công của mình

Hãy luôn ghi nhớ những thành tựu mà mình đã đạt được. Đây cũng được coi là phương pháp rèn luyện sự tự tin hiệu quả. Bạn hoàn toàn có thể tự hào về những gì bản thân đã đạt được dù nhỏ nhặt hay lớn lao. Việc đánh dấu này giúp bạn hiểu bản thân mình hơn và có thể tiến tới một tương lai tốt đẹp hơn. 

3.7. Không so sánh với người khác 

Việc so sánh bản thân với những người xung quanh giúp bạn biết mình đang ở đâu và mình có những thiếu sót gì để khắc phục. Tuy nhiên, mặt trái của việc này chính là khiến bạn cảm thấy mặc cảm và thiếu sự tự tin hơn. 

Việc luôn so sánh mình với “con nhà người ta” hay các tấm gương có những thành tích cực tốt khiến cho bạn thấy mình thật lép vế. Và rồi suy nghĩ “có cố gắng mấy cũng không thể bằng họ được” sẽ khiến bạn mệt mỏi và tự ti về bản thân. 

làm thế nào tự tin hơn
Không so sánh thành tích của bản thân với người khác

Cần hạn chế so sánh bản thân với người khác đặc biệt là với những người quá thành công. Thay vào đó, hãy tập trung vào mục tiêu của mình, kiên định với con đường của mình và chỉ coi những lời đánh giá là động lực, là góp ý để mỗi ngày trở nên tốt hơn. 

3.8. Hãy nghĩ về phiên bản hoàn hảo của mình

Bạn không cần phải đặt áp lực mình là người đẹp nhất, nổi bật nhất khi bước ra phố. Hãy bắt đầu ngày mới bằng một nụ cười tự tin, luôn hoà nhã, thân thiện với mọi người xung quanh. Không nghĩ về những thất bại một cách tiêu cực mà hãy tâm niệm rằng “thất bại là mẹ thành công”. Việc này sẽ giúp bạn giữ tinh thần phấn chấn và hướng tới một tương lai tốt hơn, một phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình. 

Như vậy, sự tự tin không phải là bản năng trời sinh hay tự nhiên mà có. Sự tự tin cần phải được rèn luyện qua thời gian và có phương pháp rèn luyện đúng đẵn. Hy vọng những chia sẻ trên của Vua Nệm đã giúp bạn có câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “làm sao để tự tin hơn?”. 

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh