Chuyện quanh ta

Kỳ nam là gì? Cách nhận biết và công dụng với sức khỏe

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Từ xa xưa kỳ nam đã là một sản vật gỗ quý hiếm thường được làm cống phẩm dâng lên các bậc vua chúa. Và cho tới ngày nay, nó vẫn còn giữ nguyên được giá trị nhờ những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Để hiểu rõ hơn về loại gỗ là gì, có công dụng ra sao và cách nhận biết như thế nào hãy cùng tham khảo bài viết sau!

kỳ nam là gì
Tìm hiểu kỳ nam là gì, cách nhận biết và công dụng

1. Kỳ nam là gì? Hình thành như thế nào?

Kỳ nam cũng tương tự như trầm hương, đều được hình thành trên cây dó bầu. Sau khi cây bị bệnh bởi những yếu tố tự nhiên gây ra thì các chỗ nhiễm bệnh sẽ tiết ra chất dầu. Chất đầu này bao bọc lấy phần cây bị nhiễm bệnh. Sau đó tiếp tục trải qua chu trình dài và cuối cùng tạo thành loại gỗ này.

Trong tự nhiên, thường thì chất dầu trầm hương sẽ hình thành trước. Tuy nhiên, sau khi trải qua thời gian, sẽ có một số điểm trong khối trầm hương biến đổi và tạo ra kỳ nam.

Khi khai thác loại gỗ này ngoài tự nhiên bạn sẽ thấy bọc bên ngoài luôn là một khối trầm hương và chất lượng của khối trầm hương này rất tốt, thơm, thường gọi là kỳ hương.

Nơi kỳ nam hình thành thường là ở gốc cây, rễ cây vì dưới đất có chứa nhiều loại vi sinh, nấm, khiến cho cây dễ bị bệnh và tạo dầu. Ngoài ra, nơi bị côn trùng, kiến đục cũng tạo ra loại gỗ này.

Tuy nhiên, không phải cây dó ở nơi nào cũng đều có thể tạo ra kỳ nam. Chỉ một số ít quốc gia ở khu vực nhiệt đới tại châu Á mới có điều kiện thuận lợi để loại gỗ này phát triển. Trong đó, Việt Nam chính là quốc gia có sản lượng kỳ nam nhiều nhất thế giới và chất lượng cũng thuộc hàng top đầu. Hàm lượng tinh dầu có trong loại gỗ này rất nhiều, có màu đỏ, sánh và dẻo tương tự như sáp mật.

tinh dầu kỳ nam
Hàm lượng tinh dầu có trong loại gỗ này rất nhiều, có màu đỏ

2. Giá kỳ nam bao nhiêu?

Mức giá bán của loại nguyên liệu này rất đắt nhưng cụ thể bao nhiêu còn phụ thuộc vào chủng loại, thể tích, chất lượng dầu, khả năng chìm hay không chìm trong nước. Ví dụ như loại kỳ nam rục, không chìm trong nước sẽ có mức giá từ 2 – 6 tỷ/kg. Còn với loại có lượng dầu cao và chìm trong nước thì giá có thể lên tới 8 – 16 tỷ/kg. 

Càng ngày loại gỗ này càng trở nên khan hiếm hơn mà số lượng người muốn sưu tầm lại tăng cao. Vì vậy, giá của nguyên liệu này cũng thêm phần đắt đỏ.

3. Phân loại kỳ nam 

Để phân loại loại gỗ này người ta thường dựa vào sắc thái, chất dầu và nguồn gốc. Cụ thể:

Về sắc thái, chất dầu:

  • Hắc kỳ nam: Có màu đen, cứng, nặng, chất dầu hòa quyện vào các sớ gỗ
  • Thanh kỳ nam: Màu ánh tím xanh, loại nhiều dầu sẽ mềm, còn loại ít dầu thì khô và cứng
  • Hoàng kỳ nam: Có màu vàng, chất dầu cứng và nặng
  • Bạch kỳ nam: Màu trắng xám nâu tựa như có một lớp đường trắng mịn bao xung quanh, chứa hàm lượng tinh dầu lớn và mềm. Khi cắt rõ bên trong khối bạch kỳ nam có màu nâu đỏ, nhưng nếu để khoảng một vài giờ sẽ dần chuyển sang màu trắng. Đây là loại gỗ cực kỳ hiếm nên có giá thành rất đắt đỏ.
Bạch kỳ nam
Bạch kỳ nam có giá thành cao nhất

Về nguồn gốc

  • Kỳ nam nhân tạo: Do số lượng gỗ này có trong tự nhiên khá hiếm mà giá thành lại cao nên người ta đã tìm cách sản xuất nhân tạo. Cụ thể, từ các cây kỳ nam mẹ có trong tự nhiên người ta sẽ bứng về rồi nuôi lớn và chiết thành các cây con. Các cây con được chăm sóc trong vòng 3 năm thì người ta bắt đầu tạo ra các vết thương cơ học cho chúng để thúc đẩy sản sinh ra kỳ nam. Loại kỳ nam nhân tạo bắt đầu được thử nghiệm ở Trung Quốc sau đó là tới Malaysia. Rất có thể tương lai, Việt Nam cũng sẽ áp dụng phương pháp này
  • Kỳ nam hóa thạch: Loại này vón lại như đá nhưng chỉ cần đốt thì chúng sẽ chảy ra và tạo ra hương thơm

4. Hướng dẫn cách nhận biết kỳ nam

Để tránh mua phải kỳ nam giả, kém chất lượng thì bạn cần phải biết cách nhận biết nguyên liệu này. Không phải loại gỗ nào chứa dầu và bị mục cũng đều là loại gỗ này. 

  • Nhìn: Bạn có thể sử dụng kính phóng đại để quan sát và xác định có phải loại gỗ này thật không. Nếu là thật thì sẽ thấy các thớ thịt của kỳ nam xếp chồng lên nhau. Còn khi rọi đèn với ánh sáng mạnh sẽ thấy xuất hiện màu đỏ ánh kim. Bề mặt các thớ thịt ẩm ướt vì có chứa dầu
  • Nếm: Hãy tỉa một chút thịt kỳ nam rôi nhai nhẹ tại răng cửa. Nếu là loại gỗ này thật sẽ thấy có độ kết dính. Tiếp đó là dùng lưỡi nén chặt lại miếng kỳ nam, nếu sau 20 – 30 phút thấy lưỡi bị tê. Hương vị ban đầu của kỳ nam hơi đắng nhưng sau đó sẽ chuyển ngọt, tiếp tới là vị chua và cay tê 
  • Ngửi: Các loại gỗ này đều có hương thơm ngọt nhưng the mát như hương bạc hà. Nếu để gần mắt có thể làm cay mắt
  • Đốt: Nếu đốt kỳ nam chúng sẽ tỏa ra mùi hương rất mạnh và xuất hiện làn khói xanh bay lên thẳng tắp, liền mạch
gỗ kỳ nam
Không phải loại gỗ nào chứa dầu và bị mục cũng đều là kỳ nam

5. Các công dụng của kỳ nam

Lý do khiến cho loại gỗ này đắt đỏ như ngày nay là bởi những công dụng mà nó sở hữu. Người ta xem nó như một loại nước hoa, vừa cho hương thơm dễ chịu lại có thể lưu hương lâu. Đặc biệt, trong Đông y người ta còn coi đây là một dược liệu quý giá, có thể giúp giữ ấm cơ thể, tránh gió, tăng cường khí huyết, tuổi thọ và bồi bổ cơ thể. Trong các sách y học xa xưa của Trung Quốc lẫn Nhật Bản đều có rất nhiều bài thuốc sử dụng kỳ nam để chữa bệnh và bồi bổ cơ thể.

Hương thơm của loại gỗ này có tác dụng an thần, khiến người ta cảm thấy bình tĩnh, thư thái và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bên cạnh đó, nó còn có thể xua đuổi côn trùng.

Người ta cũng cho rằng loại gỗ này có tính dương khí, chính là một vật phẩm phong thủy, có thể xua đuổi tà khí, âm khí, từ đó mang lại sự bình an. Vì vậy mà nhiều người thường mang theo một mảng nhỏ kỳ nam bên người để cầu mong may mắn. Cũng bởi nguyên nhân này mà kỳ nam được ứng dụng rất nhiều trong phong thủy. Người ta sử dụng chúng để giúp cho gia chủ tránh được xui xẻo, tà khí, thu hút may mắn, vượng khí và tài lộc.

Giá trị của loại gỗ này vẫn luôn không ngừng tăng cao bởi nó cực kỳ hiếm, nhất là với loại chất lượng cao. Thế nhưng, giới siêu giàu vẫn luôn săn tìm và sưu tập nhằm thu hút thêm tài lộc cũng như để thể hiện đẳng cấp của mình. Họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để có thể sở hữu những khối kỳ nam chất lượng.

công dụng của kỳ nam
Kỳ nam có rất nhiều công dụng với sức khỏe

Các sản phẩm được điêu khắc từ kỳ nam có ý nghĩa phong thủy như vòng tay, mặt dây chuyền, nhẫn, tượng,… có mức giá lên tới hàng tỷ đồng nhưng vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

Trên đây là một số thông tin về loại gỗ này. Có thể thấy giá trị của nguyên liệu này cực kỳ cao. Cũng vì vậy mà có không ít người cố tình làm giả để lừa những người mới chơi kỳ nam.

Vì vậy, hãy hết sức tỉnh táo, kiểm tra cẩn thận trước khi mua và tìm một địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để có thể sở hữu được sản phẩm chất lượng tương xứng với số tiền bạn đã bỏ ra. Nếu bạn không có kinh nghiệm mua thì có thể tìm người quen am hiểu về nguyên liệu này để được hỗ trợ.

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên