Chuyện quanh ta

Bỏ túi kinh nghiệm tìm phòng trọ an toàn, giá tốt, không bị lừa đảo dành cho tân sinh viên 

CẬP NHẬT 12/09/2023 | BỞI Minh Anh

Tháng 9 hàng năm luôn là mùa cao điểm cho thuê phòng trọ bởi sẽ đón một lượng lớn tân sinh viên xuống thành phố lớn nhập học. Chính điều này đã khiến nhiều bạn sinh viên và phụ huynh băn khoăn và lo lắng, làm sao có thể lựa chọn phòng trọ an toàn, giá thành phải chăng và đi lại thuận lợi. Ở trong bài viết này, Vua Nệm sẽ mách bạn kinh nghiệm tìm phòng trọ, hứa hẹn sẽ vô cùng thú vị và bổ ích. Bạn đọc đừng bỏ lỡ nhé!

1. Xác định khu vực tìm phòng trọ 

Sau khi nhận thông báo trúng tuyển vào trường đại học, việc đầu tiên là bạn cần biết trường đại học ở quận mấy, có mấy cơ sở và mình sẽ học chính ở cơ sở nào? Những thông tin này bạn có thể tham khảo qua những anh chị khóa trên hoặc group đội nhóm mới của lớp đại học. Hãy khoanh vùng lại để ưu tiên tập trung tìm phòng trọ ở trong khu vực đó, tránh đi nhiều nơi khiến bạn mất nhiều thời gian và công sức hơn. 

Theo đó, những bạn tân sinh viên và phụ huynh nên ưu tiên các nhà trọ ở gần trường hoặc ở gần trung tâm thành phố. Ở những vị trí thuận lợi sẽ giúp cho việc đi học của bạn dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn nên lựa chọn phòng trọ nằm cách trường khoảng 1 đến 2km để có thể đi bộ đến trường khi chưa có phương tiện đi lại. Hoặc lựa chọn phòng trọ ở gần trạm xe công cộng nếu bạn có thể di chuyển bằng xe bus đến trường. 

Ngoài ra, bạn không nên tìm nhà trọ ở quá xa, quá hẻo lánh và không đảm bảo an ninh trật tự, thường có nhiều tệ nạn như bài bạc, cá độ, khu vui chơi karaoke tụ tập… Đồng thời, bạn nên tìm hiểu xem khu vực mà mình muốn ở có thường xuyên bị ngập khi mưa, hay vào lúc triều cường không? Đây là những vấn đề thường xuyên xảy ra ở những thành phố lớn. 

Bỏ túi kinh nghiệm tìm nhà trọ cho tân sinh viên 
Bỏ túi kinh nghiệm tìm nhà trọ cho tân sinh viên

2. Xác định ngân sách ở phòng trọ

Khi tìm phòng trọ, ai cũng mong muốn được ở gần trường, đảm bảo an ninh, phòng ốc sạch sẽ song điều này còn phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn, bởi giá thuê ở những khu vực này khá đắt đỏ. Vậy nên kinh nghiệm là bạn nên xác định rõ mức giá ở trong khả năng tài chính của mình. Bạn có thể rủ thêm bạn bè đậu cùng trường đại học để ở ghép nhằm tiết kiệm chi phí tối đa khi ở trọ. 

Thông thường, mỗi tân sinh viên sẽ được bố mẹ chu cấp từ 3 đến 5 triệu đồng hoặc sẽ hơn phụ thuộc vào khả năng tài chính của gia đình. Theo đó, tiền phòng trọ chỉ nên chiếm khoảng ⅓ ngân sách mình có. Nếu chi quá nhiều tiền cho phòng trọ, có thể bạn sẽ phải cắt giảm những khoản chi phí khác xuống.

3. Những nguồn tìm phòng trọ uy tín, chất lượng

Ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Thái Nguyên… sẽ có vô vàn lựa chọn về phòng trọ để các bạn tân sinh viên lựa chọn. Nhưng để tìm được một căn phòng ưng ý, giá tốt phù hợp với tài chính thì bạn có thể tham khảo những nguồn sau đây:

Trước khi xuống nhập học, bạn nên thông báo đến những anh chị, bạn bè ở gần đó để được tư vấn và nhận sự giúp đỡ. Ngoài ra, những trang mạng xã hội hiện nay cũng rất phát triển, bạn có thể đăng lên facebook, zalo và trình bày mong muốn về khu vực cần tìm nhà trọ xem có ai ham hiểu về phòng trọ xung quanh khu vực đó không? Giá cả tiền phòng như thế nào? Và gợi ý nên ở đoạn đường nào để thuận tiện cho việc đi lại. 

Nếu không có người quen, các bạn tân sinh viên có thể chủ động vào những group để tham khảo về giá phòng và chất lượng phòng trọ. Trước hết là trường của mình, sau đó đến những group cộng đồng. Bên cạnh đó, bạn nên lên những trang web uy tín để tìm phòng trọ như phongtro123.com, chotot.vn, homdy.com. mogi.vn… để có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Dù vậy, nếu tìm phòng trọ qua mạng xã hội, internet rất có thể bạn sẽ mất thêm khoản phí cho môi giới, hãy cân nhắc thêm yếu tố này và ưu tiên những chỗ trọ không thông qua môi giới, bạn nhé!

kinh nghiệm đi kiếm trọ
Có nhiều nguồn tìm phòng trọ uy tín để bạn lựa chọn

>>>Đừng bỏ lỡ: Bật mí cách quản lý tài chính cho tân sinh viên thiết thực và hữu ích nhất

4. Dành nhiều thời gian để đi xem phòng trọ

Tìm phòng trọ là cuộc chiến rất gian nan nhất là vào mùa cao điểm, cộng thêm tâm lý sợ hết phòng nên những tân sinh viên thường sẽ chốt phòng nhanh gọn lẹ, dẫn đến tình trạng ở phòng trọ không được như ý muốn. Một lời khuyên chân thành là bạn nên dành nhiều thời gian để đi xem phòng, kiểm tra chất lượng nhà trọ ra sao. 

Theo đó, bạn hãy lựa chọn phòng trọ có không gian để ở thoải mái một chút, nếu quá chật chội sẽ khiến mọi sinh hoạt bất tiện, nhưng nếu thuê phòng quá rộng sẽ gây lãng phí tiền trọ. Hơn nữa, bạn nên lưu ý về độ nóng của phòng trọ khi bước vào mùa khô ở miền Nam và mùa hè ở miền Bắc. Bạn cũng cần quan tâm đến khu vực nhà vệ sinh phải đảm bảo an toàn, sạch sẽ và kín đáo.

Khi thuê nhà, bạn cũng cần hỏi rõ về giá tiền điện, nước cùng những mức phí khác như thế nào? Bởi vì tuỳ vào từng khu vực, từng nhà trọ mà chi phí sẽ khác nhau. Bạn cũng cần quan tâm đến chỗ để xe như thế nào, có an toàn không? Chưa dừng lại đó, bạn hãy thoả thuận kỹ lưỡng với chủ cho thuê về nội quy ở nhà trọ, giờ giấc ra vào, có bạn ghé chơi sẽ như thế nào để tránh bất đồng quan điểm sau khi đã chuyển vào ở.

kinh nghiệm đi xem phòng trọ
Tân sinh viên và phụ huynh nên dành nhiều thời gian để đi tìm phòng trọ

5. Nên kiểm tra những thông tin ở trên hợp đồng

Khi đã tìm được phòng trọ ưng ý và bạn quyết định đóng tiền phòng, bạn nên yêu cầu chủ cho thuê làm hợp đồng và ghi rõ từng điều khoản trong đó, bao gồm số tiền cọc phòng, thời gian đóng tiền phòng, hình thức trả phòng như thế nào, khi có hư hỏng về nơi ở ai sẽ là người đứng ra sửa, chi phí ra sao…

Trước khi nhận phòng, hãy kiểm tra về hiện trạng cơ sở vật chất ở bên trong, tránh trường hợp khi chuẩn đi không bị ép đền noan. Vào tháng đầu tiên khi chuyển vào ở, bạn nên kiểm tra đồng hồ điện nước, tránh trường hợp phải xài tiền cho người ở trước đó. 

6. Có nên thuê phòng trọ ở chung với nhà chủ hay không? 

Vừa mới ra ở trọ lần đầu, nhiều bạn sinh viên sẽ thắc mắc không biết có nên ở chung với nhà chủ hay không, ở chung chủ có ưu điểm và hạn chế gì? Tuy nhiên, khi mới là sinh viên năm nhất, bạn có thể ở chung với chủ, bởi thường thì những nơi này sẽ ít phòng hơn, đảm bảo an ninh, yên tĩnh, giúp bạn tập trung học hành. Sự hạn chế trong giờ đóng cửa vào mỗi tối là cách để bạn chủ động về nhà sớm và đảm bảo an toàn cho bản thân đấy. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về kinh nghiệm tìm phòng trọ mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp phụ huynh và các bạn tân sinh viên lựa chọn được chỗ ở phù hợp nhất. 

>>>Xem thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh