Chia sẻ kinh nghiệm mở shop hoa tươi hút khách

CẬP NHẬT 10/09/2022 | Bài viết bởi: Dương Dương

Với những ai muốn kinh doanh khởi nghiệp và có kiến thức cũng như sự yêu thích đối với hoa thì có thể lựa chọn mở shop hoa tươi. Tuy nhiên, để đảm bảo kinh doanh shop hoa tươi thành công thì người kiến thức cùng niềm đam mê với hoa còn cần tới những kinh nghiệm khác. Đó là những kinh nghiệm gì? Ngay trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đầy đủ những kinh nghiệm mở shop hoa tươi hiệu quả!

Chia sẻ kinh nghiệm mở shop hoa tươi
Chia sẻ kinh nghiệm mở shop hoa tươi thành công

1. Xác định nguồn vốn để mở shop hoa tươi

Một trong những kinh nghiệm mở shop hoa tươi đúng bạn cần xác định nguồn vốn mình có thể đầu tư ban đầu là bao nhiêu. Từ đó sẽ dễ dàng hơn khi lên kế hoạch mở shop. Nếu nguồn vốn ban đầu của bạn vào khoảng 40 – 50 triệu đồng thì cần tính toán cẩn thận, kỹ lưỡng để chi tiêu hợp lý, không vượt quá ngân sách mà vẫn có một shop hoa tươi khang trang, ưng ý. 

Có khá nhiều khoản vốn bạn cần chi để mở shop hoa tươi. Ví dụ như: Tiền thuê mặt bằng, đặt cọc, trang trí cửa hàng, mua sắm các nguyên vật liệu (hoa, lẵng hoa, nơ, giấy bóng kiếng, kim tuyến, ruy băng,…). Ngoài ra, bạn còn phải đặt làm kệ, khung sắt để trưng bày hoa,… 

Nếu bạn nhập hoa từ các chợ đầu mối thì thường sẽ mất khoảng 4 – 5 triệu/mỗi lần nhập. Còn nếu nhập từ các vườn hoa thì có thể số vốn bỏ ra sẽ nhiều hơn.

2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Kinh nghiệm mở shop hoa tươi tiếp theo đó là xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu. Tại Việt Nam nhìn chung hoa vẫn là một mặt hàng xa xỉ. Vì vậy, bạn nên mở shop hoa tươi tại các khu vực như thị trấn, thị xã, thành phố, nơi có đông người qua lại. 

Vào các dịp đặc biệt như: Lễ Tình Nhân, sinh nhật, khai trương cửa hàng, ngày Quốc tế Phụ Nữ,… khách hàng thường có yêu cầu bó hoa cầu kỳ hơn. Còn nếu chỉ muốn mua hoa để cắm hàng ngày trong nhà thì thường họ chỉ cần một bó hoa đơn giản là đủ.

khách hàng mục tiêu trước khi mở shop hoa tươi
Xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu trước khi mở shop hoa tươi

Như vậy, shop hoa tươi thường sẽ có 2 đối tượng khách hàng tiềm năng. Một là những người yêu hoa, thường xuyên thích mua hoa về cắm trong nhà. Hai là người mua hoa vào những dịp lễ đặc biệt. Hiện nay có khá nhiều người thích mua hoa về để trang trí trong nhà hoặc tại nơi làm việc để tạo cảm hứng, giúp họ cảm thấy yêu đời hơn.

3. Chuẩn bị mặt bằng – Kinh nghiệm mở shop hoa tươi thành công

Như đã nói, bạn nên mở shop hoa tươi tại các khu vực thuộc thị trấn, thị xã hay thành phố, nơi có đông người qua lại, sinh sống. Nếu đối tượng khách hàng của bạn là những người có thu nhập cao thì nên chọn mặt bằng rộng rãi, trang trí shop sang trọng. Bên cạnh đó, đối tượng khách hàng này cũng thường thích mua những bó hoa hoặc lẵng hoa cắm sẵn. 

Còn nếu đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là những người có mức thu nhập trung bình thì nên thuê địa điểm mở shop ở mặt phố, gần chợ. Khâu trang trí cũng không cần quá cầu kỳ, hoành tráng. 

mở shop hoa tươi
Bạn nên mở shop hoa tươi tại các khu vực thuộc thị trấn, thị xã hay thành phố

Trung bình, một shop mở hoa có diện tích khoảng 20 – 30m2 là đủ nhưng nên có khu vực để xe để khách hàng tới mua hoa cảm thấy thuận tiện.

4. Chọn nguồn hàng cung cấp hoa đẹp

Khi kinh doanh, nguồn hàng đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận cũng như hiệu quả kinh doanh. Bạn nên tìm kiếm và tham khảo nhiều nguồn hàng khác nhau. Nhưng nên chọn nguồn hàng gần với nơi bạn ở để việc di chuyển dễ dàng và tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó, còn giảm nguy cơ hoa bị dập nát, héo úa trong quá trình di chuyển. 

nhập hoa tận vườn để hoa tươi
Nếu có thể nên nhập hoa tận vườn để hoa tươi và có giá rẻ

Nơi cung cấp hoa không chỉ cần có giá cả hợp lý mà còn phải đa dạng các loại hoa. Hoa phải còn tươi mới, không hư hỏng. Nếu có thể bạn nên tìm tới tận vườn hoa để nhập hoa. Hoặc có thể lựa chọn nhập từ các chợ hoa lớn gần nơi sinh sống.

5. Học hỏi kỹ thuật cắm hoa

Theo kinh nghiệm mở shop hoa tươi của những người đi trước thì chủ shop bán hoa tươi cần phải biết kỹ thuật cắm hoa. Nếu khách hàng mua hoa tươi về cắm ở nhà, nơi làm việc thì khá đơn giản. Nhưng nếu khách mua hoa để tặng cho người yêu, bạn bè, đối tác,… thì họ sẽ phải mua bó hoặc lẵng hoa. Nếu như shop của bạn không có ai có kỹ thuật cắm hoa thì sẽ là một rắc rối khá lớn đấy. 

Mặc dù bạn có thể thuê nhân viên cắm hoa nhưng tốt nhất bạn vẫn nên tự học để có thể chủ động hơn trong công việc, không phải phụ thuộc vào người khác.

biết kỹ thuật cắm hoa
Chủ shop bán hoa tươi cần phải biết kỹ thuật cắm hoa

6. Có sự am hiểu về các loài hoa

Nếu có kiến thức và am hiểu tường tận về các loài hoa bạn vừa có thể chăm sóc hoa tươi lâu hơn lại còn tư vấn được tốt hơn cho khách hàng. Mỗi loài hoa lại có những màu sắc khác nhau và ý nghĩa riêng của chúng.

Cũng vì vậy mà tùy từng trường hợp, mục đích tặng hoa khác nhau mà sẽ chọn loài hoa phù hợp. Tuy nhiên, điều này không phải khách hàng nào cũng biết. Đây chính là lúc để chủ các shop bán hoa như bạn tạo được niềm tin và ghi điểm với khách hàng đấy! 

kinh nghiệm mở shop bán hoa
Người mở shop bán hoa nên có sự am hiểu về hoa

7. Biết cách bảo quản hoa tươi lâu

Hoa là một sản phẩm phụ thuộc khá nhiều vào yếu tố thời tiết. Nếu không biết cách chăm sóc và bảo quản hoa sẽ rất nhanh khô héo. Vì vậy, ngay khi vừa nhập hoa về bạn cần phải cắt bớt gốc và đặt hoa trong các chậu nước sạch, thường xuyên phun nước vào cánh hoa để giữ độ tươi cho hoa. Đồng thời điều chỉnh nhiệt độ trong phòng cho mát để hoa được tươi lâu.

8. Nên xây dựng website, Fanpage riêng cho shop hoa

Ngày nay, khâu quảng cáo marketing rất quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành công trong kinh doanh của shop hoa tươi cũng như nhiều cửa hàng, lĩnh vực kinh doanh khác. Bạn nên đầu tư xây dựng một Fanpage, nếu có thể thì cả website và đăng tải những bài viết giới thiệu về shop hoa của mình, hình ảnh những bó hoa, lẵng hoa đẹp tự cắm. Bên cạnh đó, cũng chia sẻ cả những bài viết về ý nghĩa các loài hoa, mẹo giữ hoa tươi,… Điều này sẽ giúp shop hoa của bạn được nhiều người biết tới hơn.

xây dựng website bán hoa
Nên xây dựng website bán hoa để quảng cáo dễ dàng hơn

Nếu có tài chính tốt thì bạn cũng có thể chạy quảng cáo Facebook, website và có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Đây là kinh nghiệm mở shop hoa tươi đã được nhiều người áp dụng và thành công.

9. Nâng tầm chất lượng với dịch vụ điện hoa

Ngoài bán hoa trực tiếp tại cửa hàng bạn cũng nên phát triển cả dịch vụ điện hoa. Đây là một dịch vụ chuyển phát nhanh hoa tươi kèm theo một số tiện ích khác. Ví dụ như gửi thiệp với những lời chúc ý nghĩa, gửi tặng đúng thời gian, địa điểm nào đó hay gửi theo một cách đặc biệt,…

Dịch vụ điện hoa rất đa dạng, có thể là điện hoa chúc mừng, thăm hỏi hay chia buồn,… Các sản phẩm điện hoa có thể là một bó hoa, lẵng hoa hay kệ hoa tùy theo nhu cầu của khách hàng. 

10. Cung cấp các dịch vụ đi kèm

tư vấn kinh nghiệm bảo quản hoa
Tư vấn cho khách hàng cách làm sao bảo quản và giữ hoa tươi lâu hơn

Một kinh nghiệm mở shop hoa tươi nữa chúng tôi muốn chia sẻ đó là gia tăng các dịch vụ đi kèm cho khách hàng. Ví dụ như tư vấn cho khách hàng cách làm sao bảo quản và giữ hoa tươi lâu hơn, hỗ trợ gói quà, giao quà tặng, tặng thiệp được thiết kế độc đáo để khách hàng viết lời chúc ý nghĩa,… Điều này sẽ giúp shop hoa tươi của bạn trở nên khác biệt và thu hút hơn rất nhiều.

XEM THÊM:

Trên đây là một số kinh nghiệm mở shop hoa tươi mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Việc mở và kinh doanh shop hoa tươi thành công không hề đơn giản. Vì vậy, bạn cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng để kinh doanh hiệu quả và giảm thiểu rủi ro. 

Đánh giá post